:::     :::

ในวันที่พ้นหมอกร้าย สู่ความหวัง "ช้างศึก"

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
393
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่นักเตะและคอลูกหนังอยากสัมผัสบรรยากาศมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

พลพรรค “ช้างศึก” ทีมชาติไทย จะลงฟาดแข้งในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ดวล จีน วันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ถือเป็นการนับหนึ่งสู่ฝันที่เป็นจริงในการผ่านไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายให้ได้ “ในชาตินี้” 

แม้จะเป็นงานที่ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา แต่เมื่อมี “ความหวัง” ก็อย่าเพิ่ง “หมดหวัง” เพราะครั้งนี้มีตั๋วให้ชิงชัยถึง 8 ใบครึ่ง เพื่อบินไป เม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา และ แคนาดา 


นอกจากนี้ทีมชาติไทยยังคัมแบ็คลงเล่นบนแผ่นดินรามคำแหงครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่เกม เจอ มาเลเซีย ในฟุตบอลอาเซียน คัพ รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ปี 2018 จากนั้นพลพรรค “ช้างศึก” ก็จะยกพลออกไปเยือน สิงคโปร์ ฟาดแข้ง 21 พฤศจิกายนนี้

เป้าหมายของ มาโน่ โพลกิ้ง และนักเตะทุกคนไม่มีอะไรซับซ้อนนอกจากการเก็บ 6 แต้มให้ได้ เพื่อโอกาสในการผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 12 ทีมสุดท้ายอีกครั้ง 

นั่นคือเป้าหมายแรกที่ต้องสะสางให้เสร็จ หากทำให้ประตูสู่ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายก็จะเปิดกว้างทันที

การเตรียมทีมครั้งนี้ต้องยอมรับว่า มาโน่ โพลกิ้ง ได้ขุมกำลังชุดที่ดีที่สุดอีกครั้ง นักเตะอย่าง ธีราทร บุญมาทัน, ชนาธิป สรงกระสินธ์, สารัช อยู่เย็น และธีรศิลป์ แดงดา นอกจากนี้ขุมกำลังที่เล่นในต่างประเทศ ทั้ง เอเลียส ดอเลาะ, สุภโชค สารชาติ, เอกนิษฐ์ ปัญญา และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ต่างตบเท้าเข้าสู่แคมป์ทีมชาติไทยอย่างพร้อมเพรียง 


หนึ่งในนักเตะที่แฟนบอลกลับมาฝากความหวังไว้มากที่สุดเชื่อว่าต้องมีชื่อของ “บุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา กองกลางตัวรุกจาก อูราวะ เร้ด ไดม่อนส์ ในเจลีก ญี่ปุ่น 

ก่อนหน้านี้ “เจ้าบุ๊ค” ถือเป็นหนึ่งในแข้งดาวรุ่งที่ถูกคาดหมายว่าจะก้าวมาเป็นตัวหลักของทีมชาติไทย หลังจากทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ในยุคของ อากิระ นิชิโนะ 

โดยเฉพาะในปี 2019 เกมที่ “ช้างศึก” เปิดบ้านเอาชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไป 2-1 เกมนั้นอดีตเจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในไทยลีก ในวัย 15 ปี 11 เดือน 28 วัน ทำ 1 แอสซิสต์ให้ ธีรศิลป์ แดงดา โขกทำประตู และพังประตูชัยให้ทีม จนหลังเกมเขาได้รับเลือกให้คว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครอง


ปีดังกล่าวถือเป็นขาขึ้นของกองกลางลูกพ่อขุนเม็งราย เพราะก่อนหน้านี้เขาพา สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไทยลีก สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 

แต่ชีวิตต้องมาพลิกผันในช่วงปลายปีดังกล่าว เพราะเขาได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า จนต้องได้เข้ารับการผ่าตัดจนต้องพักยาว 

เขาต้องต่อสู้กับความเจ็บปวด ต้องพยายามเรียกความฟิต และกลับมาลงสนามอีกครั้ง ทุกอย่างเหมือนจะดีเมื่อกระบวนการรักษาและฟื้นฟูร่างกายเป็นไปในทิศทางบวก

แต่เมื่อกลับมาลงสนามฟอร์มการเล่นสุดเทพของเขาก็หายไป จนแฟนบอลเกือบจะลืมชื่อเขาไปแล้ว ก่อนจะสร้างความฮือฮาย้ายจาก สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด มาเล่นให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา


แต่ในวันนี้หลังย้ายจากทีม "กิเลนผยอง" ไปเล่นให้กับ อูราวะ เร้ด ไดม่อนส์ ในเจลีก ญี่ปุ่น แบบยืมตัว 6 เดือน ทำให้ดาวเตะวัย 24 ปี เหมือนเกิดใหม่ เมื่อกลับมาเล่นได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง จนฟอร์มใกล้เคียงกับนักเตะคนเดิมที่แฟนบอลคุ้นตาเมื่อหลายปีก่อน 

เจ้าบุ๊ค มีความฟิตมากขึ้น เพราะได้ฝึกซ้อมกับนักเตะและสปีดฟุตบอลระดับสูง นอกจากนี้ มาเซียจ สกอร์ซ่า กุนซือของทีมปีศาจแดงแห่งเอเชีย ยังไว้วางใจส่งดาวเตะทีมชาติไทยลงสนามบ่อยขึ้น 


เขาได้โอกาสลงสนามครบทุกรายการตั้งแต่ฟุตบอลลีก,ฟุตบอลถ้วย รวมไปถึงในฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ซึ่งเขาทำผลงานน่าพอใจ ทั้งยิงและจ่ายให้เพื่อนทำประตูได้ด้วย 

การกลับมาสู่ทีมชาติไทยอีกครั้งหลังผจญกับปัญหามากมายครั้งนี้ทำให้ เจ้าบุ๊ค ถูกคาดหวังจากแฟนบอลไว้สูงมาก หากเขาทำผลงานได้ดีนอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเขาเอง ประตูสู่การเซ็นสัญญาถาวรกับ อูราวะฯ คงเปิดกว้างกว่าเดิมอีกแน่ 


หวังเหลือว่าหลังหมอกร้ายผ่านพ้นไป อนาคตที่สดใสจะเปิดรับ เอกนิษฐ์ ปัญญา อีกครั้ง ให้สมกับความมีวินัย ความมุ่งมั่น และความเป็นนักสู้ที่อัดแน่นอยู่เต็มตัว จนทำให้เขากลับมายืนอยู่จุดเดิมอีกครั้ง

และก้าวมาเป็นตัวหลักของทีมชาติไทยอย่างภาคภูมิ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด