:::     :::

ตัวแทนเฉพาะหน้าของ'กาบี'

วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
538
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี บาดเจ็บหนักระหว่างการลงเล่นกับทีมชาติสเปนสร้างผลกระทบรุนแรงของทีมอาซูลกราน่าของ ชาบี เอร์นานเดซ แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

การบาดเจ็บหนักของ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของ บาร์เซโลน่า กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เทรนเนอร์ ชาบี เอร์นานเดซ ต้องหาทางแก้ไขนับตั้งแต่เริ่มต้นซีซั่นนี้ 

กาบี เป็นเสาหลักของทัพอาซูลกราน่าของ ชาบี โดยลงเล่นในฤดูกาลนี้ทุกรายการ 15 เกมและทำ 2 ประตู เขาพลาดการลงสนามเพียง 2 นัดเท่นนั้น เนื่องจากติดโทษแบน ก่อนมิดฟิลด์วัย 19 ปีจะโชคร้ายบาดเจ็บหนักถึงขั้นเอซีแอลเข่าขวาฉีกขาดระหว่างการลงเล่นกับทีมชาติสเปนในเกมรอบคัดเลือกของศึกยูโร 2024 กับ จอร์เจีย

การบาดเจ็บของ กาบี มาจากหลายเหตุผล หนึ่งในนั้นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือปฏิทินแข่งขันที่อัดแน่นจนจนเกินขีดจำกัดของนักเตะ ทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ โดยเฉพาะสถานการณ์ของ บาร์เซโลน่า ที่มีตัวเลือกลงสนามจำกัดจึงจำเป็นต้องใช้งานนักเตะอย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีการตั้งคำถามถึง หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ ว่ามีความจำเป็นมากเพียงใดที่ไม่เลือกโรเตชั่นนักเคะอย่างที่ควรจะเป็นในเกมส่งท้ายรอบคัดเลือกของศึกยูโร 2024 กับ จอร์เจีย แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นความโชคร้ายของ กาบี ด้วยเช่นกัน


การบาดเจ็บของ กาบี ถูกนำไปเปรียบเทียบกับแข้งรุ่นพี่อย่าง เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ ที่เคยประสบก่อนหน้านี้จากการลงเล่นต่อเนื่องในช่วงแรกๆ 

เปดรี้ ลงเล่นซีซั่นแรกกับ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 2019-2020 รวมกัน 2,861 นาที ขณะที่ กาบี ลงเล่นปีแรกในซีซั่น 2021-2022 รวม 3,763 นาที 

จากนั้น เปดรี้ ลงเล่นปีที่สองในซีซั่น 2020-2021 เป็นเวลา 4,927 นาที ทำยอดสะสม 7,788 นาที ส่วน กาบี ลงเล่นปีที่สองในฤดูกาล 2022-2023 เป็นเวลา 4,213 นาที ทำยอดสะสม 7,976 นาที สถิติการลงสนามในช่วง 2 ปีแรกของทั้งคู่ใกล้เคียงกันมาก

เปดรี้ ลงเล่นปีที่สามเพียง 1,807 นาที เนื่องจากเขาเริ่มประสบปัญหาบาดเจ็บทำยอดสะสมรวม 9,595 นาที ขณะที่ กาบี ลงเล่นในฤดูกาล 1,591 นาที ทำยอดสะสมรวม 9,567 นาที ก่อนมิดฟิลด์วัย 19 ปีจะบาดเจ็บ 

ส่วน เปดรี้ ลงเล่นในซีซั่น 2022-2023 เป็นเวลา 3,172 นาที ทำยอดสะสม 12,767 นาที เขาพลาดการลงเล่นในช่วงฤดูกาลที่แล้ว 15 เกม เนื่องจากปัญหาที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังที่กลายเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจนถึงฤดูกาลนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการลงกรำศึกต่อเนื่องมาตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเฉพาะในซีซั่น 2020-2021 ที่ลงเล่นรวมกันถึง 73 เกมกับ บาร์เซโลน่า และทีมชาติสเปนชุดทำศึกยูโรและฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์


การลงสนามต่อเนื่องของนักเตะแต่ละคนจะโยนความผิดให้โปรแกรมแข่งขันเพียงอย่างเดียวไม่ได้เช่นกัน แต่เทรนเนอร์ของแต่ละทีมต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างกรณีของ เปดรี้ ที่ลงเล่นกับทีมชาติสเปนชุดทำศึกยูโรช่วงกลางปี 2021 แล้ว เขาก็ไม่ควรถูกทัพกระทิงชุดทำศึกฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์เรียกใช้งานต่อเนื่องจนทำให้มีเวลาฟื้นฟูร่างกายจำกัดก่อนเริ่มต้นซีซั่นใหม่

ขณะที่การบาดเจ็บของ กาบี ยังมีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้องและหนึ่งในนั้นคือสไตล์การเล่นแบบถึงลูกถึงคนของนักเตะก็มีส่วนทำให้มิดฟิลด์วัย 19 ปีมีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการบาดเจ็บเช่นกัน

การสูญเสีย กาบี แบบคาดไม่ถึงทำให้ทีมอาซูลกราน่าต้องหาทางแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว ขณะที่สโมสรมีงบลงทุนจำนวนจำกัดจึงทำให้งานของพวกเขายากขึ้นกว่าเดิม

แน่นอนว่าการมองหาตัวแทนของ กาบี จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อตลาดหน้าหนาวเปิดทำการอีกประมาณ 40 วันข้างหน้า โดยมีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดคือการดึงนักเตะใหม่มาเสริมทัพด้วยสัญญายืมตัว โดยมีข่าวเชื่อมโยงกับ โจวานี่ โล เซลโซ่ มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่เคยเป็นเป้าหมายของ ชาบี ก่อนหน้านี้ 


อีกทางเลือกของ บาร์เซโลน่า คือการเรียก ปาโบล ตอร์เร่ กลับมาจาก คีโรน่า หลังปล่อยมิดฟิลด์วัย 20 ปีย้ายไปเล่นกับสโมสรร่วมแคว้นกาตาลุนย่าด้วยสัญญายืมตัว

แต่ตอนนี้คือการหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อนเป็นลำดับแรก เนื่องจากทั้ง เปดรี้ และ เฟรงกี้ เดอ ย็อง เพิ่งฟื้นตัวจากการบาดเจ็บ ดังนั้นมันจึงมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บเพิ่มเติมหาก ชาบี จะตะบี้ตะบันใช้งานต่อเนื่อง

ชาบี จึงต้องมองหากำลังเสริมจาก บาร์ซ่า แอธเลติก ของ ราฟาเอล มาร์เกซ นอกเหนือจาก เฟร์มีน โลเปซ มิดฟิลด์วัย 20 ปีที่ก้าวขึ้นมาจากทีมชุดเล็กก่อนหน้านี้

จากการประเมินของสื่อแคว้นกาตาลุนย่าระบุว่า ชาบี มี 5 ตัวเลือกจาก บาร์ซ่า แอธเลติก ที่สามารถผลักดันขึ้นมาทดแทน กาบี ในช่วงเวลานี้ 


1.มาร์ก กาซาโด้

มิดฟิลด์วัย 20 ปีเข้าๆออกๆทีมชุดใหญ่มาประมาณหนึ่งปีแล้ว เขาถูก ชาบี เรียกตัวติดโผชุดใหญ่เกือบทุกครั้งที่ไม่มีทางเลือก แม้ว่าจะไม่ค่อยได้โอกาสลงเล่นมากนักก็ตาม เขาเพิ่งลงเล่นเพึยง 2 เกม แต่ กาซาโด้ เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับเทรนเนอร์วัย 43 ปี เนื่องจากเป็นนักเตะที่มีความสามารถรอบด้าน ครองบอลดี แข่งขันได้ ดังนั้นมิดฟิลด์วัย 20 ปี อาจเป็นตัวเลือกที่สมเหตุสมผลในการเพิ่มคุณภาพเชิงลึก


2.อเล็กซ์ การ์รีโด้

การ์รีโด้ อาจเข้ากันได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุดกับสไตล์การเล่นของ บาร์เซโลน่า หลังมิดฟิลด์วัย 19 ปีเคยลงเล่นหนึ่งเกมกับทีมของ ชาบี ในฤดูกาลที่แล้ว เขาลงเล่นตัวจริงในซีซั่นนี้กับ บาร์ซ่า แอธเลติก 6 เกม โดยมีส่วนร่วม 10 เกมและพลาดการลงสนาม 3 นัดเนื่องจากบาดเจ็บ การ์รีโด้ เป็นนักเตะที่มีเทคนิคยอดเยี่ยม สัมผัสบอลที่นุ่มนวล และมีความเข้าใจในพื้นที่ที่ดี เหลือเพียงการปรับตัวให้คุ้นเคยกับจังหวะการเล่นระดับสูงในทีมชุดใหญ่เท่านั้น


3.อูไน เอร์นานเดซ

บาร์ซ่า แอธเลติก ดึง อูไน มาจาก คีโรน่า ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาลนี้ เขาเป็นตัวเลือกแนวรุกที่สร้างความประทับใจภายใต้การกุมบังเหียนของ ราฟาเอล มาร์เกซ โดยลงเล่น 11 เกมในฤดูกาลนี้ เขาทำ 3 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ และยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เฟร์มีน โลเปซ เนื่องจาก อูไน สามารถเล่นทั้งข้างในและริมเส้นได้เช่นกัน


4.โนอาห์ ดาร์วิช

บางทีอาจเป็นไปได้ยากที่สุดในการก้าวกระโดดอย่างกะทันหัน หลัง ดาร์วิช ย้ายจาก ไฟร์บวร์ก มาอยู่กับ บาร์ซ่า แอธเลติก ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 2.5 ล้านยูโร เขายังอยู่ในช่วงปรับตัวในทั้งกับการใช้ชีวิตในนครบาร์เซโลน่าและสโมสรฟุตบอล ปัจจุบัน ดาร์วิช สวมบทบาทกัปตันทีมชาติเยอรมนีชุดทำศึกชิงแชมป์โลกรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ด้วยพรสวรรค์ด้านเทคนิค แต่ ดาร์วิช คุ้นชินกับการเล่นแนวรุกมากกว่าการเล่นตรงกลาง


5.มาร์ก เบร์นาล

มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติสเปนชุดยู-17 ปี เป็นหนึ่งในนักเตะที่สร้างความประหลาดใจใน บาร์ซ่า แอธเลติก ฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะการครองบอลด้วยเท้าซ้ายที่น่าประทับใจ เขาลงเล่นเกือบทุกเกมในซีซั่นนี้ ยกเว้นเพียง 2 นัดเท่านั้น โดยทำ 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ หลังการออกสตาร์ท 7 จาก 8 เกมที่ลงสนาม เขาเป็นนักเตะที่มีคุณสมบัติทางกายภาพพร้อมสรรพและมีความแข็งแกร่ง จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจของ ชาบี


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด