:::     :::

หนังม้วนเดิม

วันอาทิตย์ที่ 03 ธันวาคม 2566 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
8,058
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นเรื่องปกติที่ชินชาของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากทำผลงานได้ดี 2-3 นัด และต้องกลับมาปราชัยอีกครั้ง เป็นวัฏจักรที่หนีไม่พ้นซึ่งยังคงดำเนินต่อไป

ปัญหาสำคัญของ แมนฯ ยูไนเต็ด คือเป๋ทุกครั้งเวลาดวลกับทีมหัวตารางหรืออย่างที่สื่ออังกฤษให้นิยามง่ายๆ ว่า 'บิ๊ก 6' เพราะซีซั่นนี้ ผีแดง ไม่ชนะเวลาดวลกับทีมระดับนั้น

แพ้ให้กับ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล รวมถึง อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างล่าสุดก็เพิ่งโดนทีมพิการอย่าง นิวคาสเซิ่ล สอยร่วง

ต้องชม สาลิกาดง ที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมไม่เหมือนทีมที่ขาดขุมกำลังมากมายเกินครึ่ง เพราะนัดล่าสุดเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เดอะ แม็กพายส์ ครองเกมกดดันทีมเยือนหลังจากถูกทักทายไปก่อน

ใช่ ... โอกาสแรกเป็นของ อเลฮานโดร กานาโช่ ที่กดติดขาผู้รักษาประตู แต่หลังจากนั้น นิวคาสเซิ่ล คุมเกมเบ็ดเสร็จเดินหน้าสร้างโอกาสมากมายแม้จังหวะจบสกอร์มีทั้งติดเซฟ ติดบล็อก และชนคาน! 

ด้วยเกมที่เป๋ไปเป๋มาทำเอาแฟนบอลปิศาจแดงอยู่ไม่ติดลุ้นว่าทำนบจะแตกตอนไหน แม้ว่า 45 นาทีแรกจะต้านอยู่ แต่ครึ่งหลังก็โดนสอยตาข่ายจนได้

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าต้องยกนิ้วชม สาลิกาดง ที่คว้าโมเมนตัมในเกมและเดินหน้าเล่นงานก่อนได้ประตูที่พวกเขาต้องการจากการเติมเกมริมเส้นและเข้าทำแบบคลาสสิกในจังหวะ 'ชาร์จ' จ่อๆ ของ แอนโธนี่ กอร์ดอน

ท้ายเกม ยูไนเต็ด อาจมีฮึดเดินหน้าแถมสร้างโอกาสได้เช่นกัน แต่ดูเหมือนจังหวะเหล่านั้นไม่ได้มีความอันตรายเท่าไหร่ มีเพียงแค่จังหวะหวาดเสียวเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

ถือเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของ เอริก เทน ฮาก ซึ่งชัดเจนว่าส่วนหนึ่งมาจากฟอร์มการเล่น มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ดับวูบในซีซั่นนี้ได้ส่งผลโดยตรงต่อผลงานการจบสกอร์ของทีม ต่างจากซีซั่นก่อนที่คิดไม่ออกบอก 'แรชชี่' ก็พอ

อาจมีบ้างที่แนวรุกคนอื่นๆ สอดแทรกสร้างผลงาน แต่ดันเกิดขึ้นในลักษณะมาๆ หายๆ ไม่ต่อเนื่อง แถมบางครั้งยิงคู่แข่งได้เยอะแต่เกมป้องกันนัดกันผิดพลาดซึ่งตังอย่างสดๆ ร้อนๆ เกิดขึ้นในเกมปะทะ กาลาตาซาราย

เรียกได้ว่าฤดูกาลนี้ไม่มีทั้งสมดุลการเล่นหรือความต่อเนื่อง และที่ชัดเจนคือความคงเส้นคงวาของนักเตะที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวแย่สลับกันไปเช่นนี้ จึงไม่แปลกที่ผลงานจะไม่มั่นคงอย่างที่เห็น

หลายคนอาจอ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของ เทน ฮาก หรือ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ที่ออกมาบ่นเรื่องการออกไปเยือน 3 นัดติดว่ามีส่วนทำให้ผลงานไม่ต่อเนื่อง แต่เรื่องนี้ไม่สามารถนำมาแก้ตัวได้

หากจะเอากรณีดังกล่าวมาเป็นข้ออ้างเท่ากับว่าเป็นการผูกมัดตนเองไปในตัวเพราะหลังจากนี้ ปิศาจแดง จะเฝ้ารัง 3 นัดรับมือ เชลซี, บอร์นมัธ  รวมถึง บาเยิร์น และเกิดผลงานยังไม่ดีอย่างที่หวังไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาเป็นข้ออ้าง

สิ่งที่แฟนบอลอยากเห็นคือการทำผลงานในสนาม การยืนหยัดต้านทานสถานการณ์ยากลำบากในเกมรวมถึงหาทางแก้ไขให้ดีขึ้น 

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่บรรดาทีมใหญ่หรือทีมที่มีศักยภาพเหนือกว่าปิศาจแดงต่างแสดงให้เห็นถึงสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง และยิ่งทุกคนในทีมพร่ำบอกเสมอว่าอยากยกระดับให้ดีขึ้น นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องพิสูจน์ให้ได้

เกมที่ผ่านมาเกือบจะดีเพราะยันอยู่ในช่วงโดนกดดันหนัก แถมมีโอกาสในช่วงท้ายเกมที่จะเอาคืน แต่เมื่อผลการแข่งขันออกมาเช่นนั้นก็คงไม่มีใครจดจำสิ่งที่เกิดขึ้นไปมากกว่า 'ความพ่ายแพ้' ที่ เซนต์ เจมส์ พาร์ก 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด