:::     :::

ใช่'วิกฤติ'หรือเปล่า?

วันพฤหัสบดีที่ 07 ธันวาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
627
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บางครั้งช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดอาจเกิดขึ้นหลังจากอิ่มเอมความสำเร็จไปแล้ว นั่นคือสิ่งที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กำลังเผชิญหน้าอยู่

สามแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เป็นเรื่องที่หลายๆ คนคงคิดเอาไว้อยู่แล้วว่า งานยากที่สุดของ เป๊ป ในซีซั่นถัดไป คือการกระตุ้น หรือปลุกเร้าลูกทีมได้อย่างไร?

บางคนเลือกที่จะออกเดินทางไปแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ แต่ไม่ใช่กับ เป๊ป
การเริ่มต้นฤดูกาล 2023-24 ในแนวทางเดิม ตัวผู้เล่นเดิมเป็นส่วนใหญ่ ทุกอย่างดูจะอีหรอบเดิมจากซีซั่นที่แล้ว หลังจากการเก็บ 18 คะแนนเต็มจาก 6 เกมแรกพรีเมียร์ลีก
แต่แรงกระตุ้นที่ดูจะขาดหายไป ส่งผลให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องพบความพ่ายแพ้ 2 เกมติดต่อกัน หนึ่งในนั้นเป็นเกมที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ของ อาร์เซน่อล
เป๊ป ปลุกเร้าทีมกลับมาชนะ 3 เกมติดต่อกัน ในจำนวนนั้นมีชัยชนะเกมแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 3-0 เรียกความมั่นใจกลับคืนมา ก่อนเผชิญหน้า 4 เกมหนักๆ หลังจากยิง บอร์นมัธ ครึ่งโหล
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พลาดชัยชนะ 3 เกมติดต่อกัน เพราะการเสียประตูตีเสมอในช่วงท้ายเกมให้ เชลซี (4-4), ลิเวอร์พูล (1-1) และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (3-3) ทั้งสามเกม
แต่นั่นก็ยังไม่เลวร้ายเท่ากับเกมที่ วิลล่า พาร์ค ที่ความพ่ายแพ้ต่อ แอสตัน วิลล่า 0-1 สามารถส่งประกวดเกมที่เล่นแย่ที่สุดในซีซั่นนี้ (จนถึงเวลานี้) ได้เลย
การจัดตัวแปลกๆ ระบบการเล่นแปลกๆ แท็กติกแปลกๆ นี่คือเกมที่ เป๊ป พยายามทดลองอะไรบางอย่าง (อีกแล้ว) แต่มันไม่ได้ผล และต้องได้รับบทเรียนราคาแพงกันไป
ระบบการเล่น 3-2-4-1 ไม่ใช่ว่า เป๊ป ไม่เคยทดลอง แต่ครั้งนี้การเลือกตัวผู้เล่นหนักไปทางตัวรับมากเกินไป เพราะนอกจากสามกองหลัง ไคล์ วอล์คเกอร์, รูเบน ดิอาส, ยอชโก้ กวาร์ดิโอล แล้ว
เขยิบขึ้นมา 2 คนที่ดูเหมือนเป็นกลางรับ ยังเป็นสองเซนเตอร์แบ็ก จอห์น สโตนส์ กับ มานูเอล อาคานจี
และขึ้นหน้าไปยังมี ริโก้ ลูอิส แบ็กดาวรุ่งสารพัดประโยชน์ ที่ถูกจับขึ้นไปยืนเป็น 1 ใน 4 แผงกลางรุกร่วมกับ แบร์นาร์โด้ ซิลวา, ฮูเลียน อัลวาเรซ, ฟิล โฟเด้น ด้วย
เป๊ป เคยทดลองอะไรมามากมายในอดีต แต่เกมนี้ดูเหมือนจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนเกินไปหน่อย
การเก็บได้เพียง 3 คะแนนใน 4 เกมหลังสุด จึงส่งผลให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หล่นลงมาอยู่อันดับ 4 แล้ว ตามห่าง อาร์เซน่อล เพิ่มเป็น 6 คะแนน
ที่สำคัญคู่แข่งที่คว้าชัยชนะในเกมล่าสุด แอสตัน วิลล่า นี่แหละ ที่แซงขึ้นสู่อันดับ 3
อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ซีซั่นถัดจากสามแชมป์ สิ่งที่ยากที่สุดคือการกระตุ้นทีมให้กระหายความสำเร็จต่อเนื่อง เพราะหลายคนอิ่มเอมความสำเร็จอย่างล้นพ้นแล้ว
หนึ่งในนั้นก็คือ เป๊ป เองด้วย ที่พยายามกระตุ้นตัวเองเช่นกัน ด้วยการพยายามทดลองแท็กติกใหม่ๆ เพราะการเล่น 4-3-3 แบบเดิมๆ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดูจะไร้เทียมทานไปแล้ว
ถือเป็นการต่อให้คู่แข่งก่อน แล้วค่อยไปตามเอาคืนในช่วงครึ่งซีซั่นหลังตามสูตร

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด