:::     :::

ช้างตกต้นไม้ที่วิลล่า พาร์ค

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล เสียตำแหน่งจ่าฝูงในสัปดาห์ล่าสุดหลังพ่ายต่อ แอสตัน วิลล่า ที่ทำสถิติสโมสรชนะเกมลีกในบ้าน 15 นัดติดต่อกัน

นี่คือความปราชัยในลีกนัดที่ 2 ของทีมปืนใหญ่นับจากครั้งแรกต่อ นิวคาสเซิ่ล ที่เซนต์ เจมส์ ปาร์ค

มิเกล อาร์เตต้า และลูกทีม รับรู้ภารกิจก่อนลงสนามหลัง ลิเวอร์พูล ที่ลงเล่นก่อน แซงขึ้นนำจ่าฝูงแทนจากการบุกชนะ คริสตัล พาเลซ 2-1 

การไปเยือน วิลล่า พาร์ค คืออีกหนึ่งเกมยากในฤดูกาลเพราะลูกทีมของ อูไน เอเมรี่ เล่นในบ้านได้แข็งแกร่งชนะ 14 นัดติดต่อกันในลีกซึ่งนัดล่าสุดคือการเอาชนะ "แชมป์เก่า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-0 

สกอร์อาจเพียงน้อยนิด แต่รูปเกมเป็น วิลล่า ที่เหนือกว่าจากการสร้างโอกาสได้หลายครั้ง และปิดโอกาสของ แมนฯ ซิตี้ ให้ได้ลุ้นยิงเพียงแค่ 2 ครั้ง 

อาร์เซน่อล คือทีมสุดท้ายที่เคยบุกชนะ วิลล่า ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ของฤดูกาลที่แล้วซึ่งเกมนั้นหืดจับไม่น้อยก่อนได้ 2 ประตูในช่วงทดเจ็บเอาชนะไป 4-2

ด้วยผลงานในบ้านอันยอดเยี่ยมและเพิ่งตบ แมนฯ ซิตี้ มาได้หมาดๆ วิลล่า จึงลงเล่นด้วยความมั่นใจสูงปรี๊ด และใช้งานกลุ่มผู้เล่นชุดเดิมที่เข้าขาและเข้าใจแท็กติกการเล่นอย่างดี


จังหวะปัญหาที่ อาร์เซน่อล ไม่ได้ประตูตีเสมอ

อาร์เซน่อล มีโอกาสลุ้นก่อนจากจังหวะเปิดบอลข้ามฟากจากซ้ายของ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ที่เลยมาฝั่งขวาถึง บูคาโย่ ซาก้า ได้สอดเข้าไปยิงในเขตโทษ แต่ด้วยการยิงด้วยเท้าขวาข้างไม่ถนัด จึงโดนบอลไม่เต็มและหลุดกรอบ

ทว่าจังหวะตอบโต้คืนครั้งแรกของ วิลล่า ก็เป็นประตูทันที เลออน เบลีย์ คนยิงประตูชัยในเกมดับเรือใบ ลากจี้ใส่ กาเบรียล มากัลเญส ก่อนโยกแล้วเปิดไปถึง จอห์น แม็กกิน หมุนตัวซัดผ่าน ดาบิด ราย่า อย่างเด็ดขาด

การประสานงานกันจังหวะนี้ของสิงห์ผงาดทำได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพ แม้ อาร์เซน่อล มีผู้เล่นในเขตโทษมากกว่า แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้

วิธีการเล่นในครึ่งแรกของทั้งสองทีมคล้ายกันตรงที่พยายามตัดเกมอีกฝั่งให้ได้และโจมตีทันที 

อาร์เซน่อล ทำได้ดีกับการแย่งบอลตรงกลางเพื่อเปลี่ยนจากรับเป็นรุก ทว่าจังหวะสุดท้ายคือปัญหาใหญ่ 

การวางบอลยาวเข้าเขตโทษ การเปลี่ยนฝั่งการเล่น ฯลฯ ผิดพลาดทั้งน้ำหนักและทิศทางทำให้เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

แต่กระนั้น อาร์เซน่อล ก็หาจังหวะลุ้นยิงประตูได้พอสมควร ทว่าไม่เด็ดขาดมากพอ ไม่ได้เข้ามุมแม่นยำจนเกินกว่าที่ เอมิเลียโน่ มาร์ตีเนซ อดีตนายทวารเด็กปั้นของทีมจะรับเอาไว้ได้

เกมรับวิลล่ามีข้อผิดพลาดอยู่พอสมควร ไม่ได้เหนียวแน่นเหมือนวันเจอกับ แมนฯ ซิตี้ เพียงแต่ อาร์เซน่อล ไม่ละเอียดกันไปเองในจังหวะสุดท้าย การจ่ายบอล การยิงประตูดูรีบๆ ลนๆ ออกอาการเกร็งอย่างเห็นได้ชัด

อาร์เซน่อล นิ่งมากขึ้นในครึ่งหลัง และเน้นการโจมตีด้วยการตักบอลข้ามแนวรับ สลับกับแทงทะลุไลน์ 

วิลล่า ของ อูไน เอเมรี่ เป็นทีมที่เล่นไฮไลน์ได้ดีมาก สามารถจับล้ำหน้าคู่แข่งได้มากสุดในลีก แต่ก็เป็นการเล่นที่เสี่ยงและบางครั้งก็โดนสวนหนักๆ จนหมดสภาพเหมือนวันที่พ่ายยับต่อ ลิเวอร์พูล และ นิวคาสเซิ่ล


ปืนใหญ่โดนจับล้ำหน้าไป 4 ครั้งในเกมนี้ซึ่งรวมถึงจังหวะหลุดของ บูคาโย่ ซาก้า ที่ได้ส่งบอลตุงตาข่ายก็ออกตัวก่อนแนวรับวิลล่าไปนิดเดียว

แต่คนที่หาจังหวะวิ่งตัดแนวรับเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายได้ดีมากคือ ไค ฮาแวร์ตซ์ โดยเฉพาะจังหวะสร้างโอกาสทองให้กับ มาร์ติน โอเดการ์ด แต่ว่ากัปตันทีมปืนโตยิงไม่ดีซัดหลุดเสาอย่างน่าเสียดาย

ฮาแวร์ตซ์ เล่นได้ดีสุดในทีม อาร์เซน่อล ก็ว่าได้ การมีส่วนร่วมในเกม ภาษากาย ความมุ่งมั่นทำได้ดีอย่างต่อเนื่องในช่วงหลัง

เขาน่าจะเป็นคนทำประตูตีเสมอในช่วงท้ายได้ด้วยซ้ำหากผู้ตัดสินและวีเออาร์ไม่ปฏิเสธลูกยิงที่ควรเป็นประตูสำหรับ อาร์เซน่อล 

จังหวะเบียดแย่งบอลในเขตโทษ ฮาแวร์ตซ์ โหม่งบอลไปติดแขน แมตตี้ แคช ก่อนด้วยซ้ำ แต่ผู้ตัดสินเช็กเพียงจังหวะต่อมาที่บอลเด้งมาโดน ฮาแวร์ตซ์ แล้วไปโดน แคช อีกที 

ผู้ตัดสิน จาร์เร็ต ยิลเล็ตต์ และทีมงานวีเออาร์ ใช้เวลาเกือบสองนาทีในการเช็กจังหวะนี้ แต่ไม่ดูเหตการณ์ในครอบคลุม และตัว ยิลเล็ตต์ ไม่ยอมไปดูจอด้วยตัวเองอีกต่างหาก 

จึงเป็นอีกครั้งที่การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินมีเครื่องหมายคำถามถึงมาตรฐานที่ควรมี มันเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าในทุกสัปดาห์ 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวะทั้ง กาเบรียล เชซุส โดน ดั๊กลาส ลุยซ์ เตะในเขตโทษ ขณะที่ ดีเอโก้ การ์ลอส ก็ลอยนวลไม่โดนไล่ออกจากการจงใจชักศอกใส่ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์

อย่างไรก็ตาม การตัดสินของผู้ตัดสินคือสิ่งที่ อาร์เซน่อล และทุกทีมที่เหลือที่เหลือไม่สามารถควบคุมตัว เหมือนวัดดวงกันไปว่าวันนั้นใครจะได้ประโยชน และใครจะเสียประโยชน์ ทุกทีมโดนกันหมด


แต่ในส่วน อาร์เซน่อล สามารถมองตัวเองได้คือการใช้โอกาสค่อนข้างเปลือง และตัดสินใจไม่เด็ดขาดในจังหวะสุดท้าย

อาร์เซน่อล ได้ยิงเกินสิบครั้งในเกมนี้ซึ่งคงมีไม่กี่ทีมที่ทำได้ในการมาเยือน วิลล่า พาร์ค ในช่วงนี้ ทว่าไม่มีครั้งใดผ่านมือ มาร์ติเนซ หรือแม้ผ่านไปได้ก็ถูกจับล้ำหน้าเสียก่อน 

ขณะที่ มิเกล อาร์เตต้า ซึ่งไม่ได้คุมทีมข้างสนามเพราะติดโทษแบนหลังสะสมใบเหลืองครบ 3 ใบ กล่าวหลังเกมว่า "ผมผิดหวังมากๆ กับผลการแข่งขันโดยเฉพาะด้วยแนวทางที่เราเล่น ผมคิดว่าเราสมควรได้อะไรมากกว่านี้อีกมาก เราเป็นทีมที่ดีกว่า"

"ผมไม่เห็นทีมใดเล่นงาน วิลล่า ได้เหมือนกับเรานับตั้งแต่ตอนที่เรามาที่นี่ในเดือนกุมภาพันธ์ มันไม่เพียงพอต่อการชนะเพราะขาดความแม่นยำในกรอบเขตโทษเพื่อส่งบอลเข้าประตูจากโอกาสหลายครั้งที่เราสร้างขึ้น"

การตัดเกม บีบการเล่นของคู่แข่ง และแย่งบอลกลับมาครองพร้อมเล่นงานทันทีคือสิ่งที่ อาร์เซน่อล ทำได้ดีแล้ว เพียงแจ่จังหวะจบขาดประสิทธิภาพไปพอสมควร และเป็นสิ่งที่ อาร์เตต้า ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น

อาร์เซน่อล ขึ้นนำจ่าฝูงได้ไม่นานก็เสียตำแหน่งจ่าฝูงให้กับ ลิเวอร์พูล ขณะที่ วิลล่า สร้างประวัติศาสตร์สโมสรได้สำเร็จด้วยการชนะในบ้าน 15 นัดติด และไล่จี้ อาร์เซน่อล เหลือเพียงคะแนนเดียว

แต่ฤดูกาลเพิ่งผ่านไปเพียง 15 นัด ยังไม่ถึงครึ่งทาง การลุ้นแชมป์ยังอีกยาวไกล "ช้างน้อย" อย่าง อาร์เซน่อล ยังมีโอกาสมากมายในการปีนขึ้นไปบนต้นไม้อีกครั้ง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด