:::     :::

ไขรหัสความปังของ จีโรน่า (ตอนที่ 1 ปฐมบท)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นาทีนี้ไม่มีทีมไหนที่จะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับ ลา ลีกา 2023-24 ได้มากไปกว่า จีโรน่า อีกแล้ว

ทีมที่ก่อตั้งมายาวนาน 93 ปี ทว่าตลอดห้วงเกือบ 1 ศตวรรษที่ผ่านมาพวกเขาไม่เคยสัมผัสความสำเร็จใดๆเลย

ภาพจำของ จีโรน่า สำหรับแฟนบอลทั่วไป โดยมากเป็นเพียงแค่สโมสรเล็กๆที่ซุกตัวอยู่ในแคว้นกาตาลุนญ่า ดินแดนของยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า เพียงเท่านั้น 


หากแต่หน้าประวัติศาสตร์ของแคว้นและฟุตบอลสเปนเพิ่งได้จดบันทึกเหตุการณ์ครั้งสำคัญ เมื่อ จีโรน่า บุกถล่มยักษ์ใหญ่กาตาลันถึงถิ่น 4-2 ในเกม ลา ลีกา นัดที่ 16 พร้อมผงาดขึ้นนำจ่าฝูงเดี่ยวอีกครั้ง โดยทิ้ง เรอัล มาดริด 2 แต้ม และทิ้ง บาร์เซโลน่า กับ แอตเลติโก มาดริด 7 แต้ม 



ไม่มีใครรู้ว่าท้ายที่สุด จีโรน่า จะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการด้วยการคว้าแชมป์ ลา ลีกา สำเร็จ หรือไม่ ทว่านับแต่วันนี้เป็นต้นไป ไม่มีใครกล้าปรามาสพวกเขาอีกต่อไป เจ้าของฉายา ‘จีโรนิสเตส‘ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาคือ ‘ของจริง’ 


เล่นด้วยสปิริต ทีมเวิร์คยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการเล่นที่เร้าใจ เล่นเกมรุก มีเสน่ห์ชวนดู ไม่ได้เน้นรับหรือตีหัวเข้าบ้านเหมือนทีมเล็กอื่นๆที่เคยก้าวขึ้นมาสร้างความฮือฮาก่อนหน้านี้  


แม้จะก่อตั้งมานานตั้งแต่ปี 1930 แต่ตลอดกว่า 40 ปีให้หลัง ทีมก็ทำได้แค่วนเวียนอยู่ในลีกระดับล่าง แถมช่วงทศวรรษที่ 80 ก็เริ่มประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนักซึ่งทำให้สโมสรหยุดนิ่งแทบไม่ได้พัฒนา



กระทั่งในปี 1997 ทีมถึงเริ่มกระเตื้องขึ้นจากการบริหารงานของประธานสโมสรที่มีชื่อว่า เปเร่ ซาเกร์  อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่พา จีโรน่า ทะยานขึ้นสูจุดสูงสุดนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2017 เมื่อ City Football Group (CFG) บริษัทในเครือของAbu Dhabi United Group เข้าซื้อหุ้นสโมสรจำนวน 44.3% ทำให้เป็นผู้ถือหุ้นสูงสุด รองลงมาเป็น มาร์เซโล่ เกลาเร่ นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวโบลิเวีย ถือ 35% 


ส่วนอันดับ 3 นั้นเป็น Girona Football Group 16% ที่นำโดย เปเร่ กวาร์ดิโอล่า น้องชายของ เป๊บ กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนฯซิตี้คนปัจจุบัน ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมาเขาขึ้นเป็น CEO นั่นแท่นบริหารสโมสรเต็มตัว 



ด้วยผู้บริหารที่มีประสบการณ์ รู้ลึกในธุรกิจฟุตบอล บวกกับคอนแนกชั่นระดับโลกที่สามารถดึงผู้เล่นฝีเท้าดีทั้งในเครือ CFG และนอกเครือมาร่วมทีม นั่นเองจึงทำให้ จีโรน่า มีการยกระดับในหลายๆด้าน ผลักดันให้การเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นใน ลา ลีกา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อฤดูกาล 2017-18 ประสบสำเร็จเกินความคาดหมาย 


แค่ซีซั่นแรกในลีกสูงสุด จีโรน่า สร้างความฮือฮาได้อย่างมาก ภายใต้การคุมทีมของ ปาโบล มาชิน ที่เลือกใช้ระบบ 3-5-2 ทีมสร้างผลงานที่น่าประทับใจจบอันดับ 10 ของตาราง แถมยังเอาชนะ เรอัล มาดริด ในมอนติลิบิ รังเหย้าของตัวเองด้วยสกอร์ 2-1 รวมถึงเสมอ แอต.มาดริด 2-2 ได้อีกด้วย 


จีโรน่า โลดแล่นใน ลา ลีกา ฤดูกาลต่อมา โดยมี เอวเซบิโอ ซากริสตาน กุนซือชาวบายาโดลิด อดีตนักเตะบาร์ซ่านำทัพแทน มาชิน ที่หันไปรับงานที่ใหญ่และท้าทายกว่ากับ เซบีย่า 



การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อ จีโรน่า อย่างมาก ซากริสตาน เข้ามารื้อระบบการเล่นแบบหลัง 3 และปรับมาใช้ 4-4-2 เลือกการเล่นแบบมีปีกซ้าย-ขวาธรรมชาติ แผงแบ็กโฟร์ ไม่เน้นการเติมเกมของแบ็กสองฝั่งเหมือนฤดูกาลแรก โดยพยายามเน้นเรื่องเกมรับมากขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าได้ผลที่เลวร้าย 


ถึงแม้ผู้เล่นแกนหลักจะยังอยู่กับทีมหลายคน แต่หลายคนประสบปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่นตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็น ยาสซีน โบโน่ , อเล็กซ์ การ์เซีย,กริสเตียน ปอร์ตู,เปเร่ ปอนส์,เปโดร ปอร์โร่,อเล็กซ์ กราเนลล์ ทั้งความเปลี่ยนแปลง และฟอร์มที่ไม่เหมือนเดิม จึงทำให้ทีมไม่สามารถรอดพ้นจากการตกชั้นได้


จีโรน่า จบอันดับ 18 ของตารางมี 37 คะแนน ด้วยผลงานชนะ 7 เสมอ 12 แพ้ 19 ร่วงลงสู่ เซกุนด้า ดิบิซิออน อีกครั้ง ! 


(อ่านต่อฉบับหน้า) 

             เจมส์ ลา ลีกา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด