:::     :::

ทีมที่ดีที่สุดของ โชเซ่ มูรินโญ่

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
4,009
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ขึ้นชื่อว่า โชเซ่ มูรินโญ่ ชื่อนี้การันตีสีสันให้กับวงการลูกหนังได้เป็นอย่างดี นับตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมของ เชลซี เมื่อปี 2004

เทรนเนอร์ชาวโปรตุเกสสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองครั้งแรกก็คือตอนที่คุม ปอร์โต้ ในบ้านเกิดคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองอย่างสุดยอดเมื่อฤดูกาล 2003/04 นั่นทำให้ โรมัน อบราโมวิช ที่เพิ่งมาเทคโอเวอร์ "สิงห์บลูส์" ได้ไม่นานจัดการดึงมาเป็นนายใหญ่แห่งรั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในทันที

มูรินโญ่ ก็ไม่ได้ทำให้ "เสี่ยหมี" ต้องผิดหวังเลยด้วยการพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกของสโมสร ซึ่งถือเป็นการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ด้วย โดยก่อนหน้านั้น เชลซี ได้แชมป์ลีกสูงสุดของ อังกฤษ แค่ครั้งเดียวเกิดขึ้นในปี 1954/55 นั่นเอง


มูรินโญ่ ประกาซตัวเป็น "เดอะ สเปเชี่ยล วัน" และการเข้ามาของเขาทำลายการแข่งขันแค่สองทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล ลง และเล่นสงครามจิตวิทยากับทั้ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และ อาร์แซน เวนเกอร์ เป็นอะไรที่ดุเด็ดเผ็ดมันอย่างมาก

ครั้งนึง เซอร์ อเล็กซ์ ค่อนขอด มูรินโญ่ ถึงเรื่องการใช้เงินมือเติบว่า "เงิน" ไม่สามารถซื้อความสำเร็จได้หรอก ซึ่งทาง มูรินโญ่ เองก็ตอบกลับแบบเจ็บๆ ว่า "เห็นด้วยครับป๋า ตอนผมคุม ปอร์โต้ ได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็เงินน้อย" เพราะว่าเส้นทางแชมป์ในปีนั้น ปอร์โต้ โค่น แมนฯ ยูไนเต็ด ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยสกอร์รวม 3-2


การเดินทางของ มูรินโญ่ ในสายอาชีพกุนซือก็ผ่านสโมสรใหญ่หลังคุม เชลซี ก็มี อินเตอร์ มิลาน ที่ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยึ่ยม, ไปสร้างสีสันที่ ลา ลีกา สเปน กับ เรอัล มาดริด จากนั้นกลับมาอังกฤษคุม เชลซี อีกรอบ ตามด้วย แมนฯ ยูไนเต็ด และ สเปอร์ส กระทั่งปัจจุบันคุม โรม่า

ในทุกเส้นทางของ มูรินโญ่ นำแชมป์มาสู่สโมสรต้นสังกัดอยู่เสมอ และแน่นอนว่านักเตะภายใต้การคุมทีมของเขากล่วนเป็นสุดอดแข้งของโลก

ระหว่างที่ไปออกรายการทาง พ็อดแคสต์ โอบี วัน ของ จอห์น โอบี มิเกล อดีตลูกทีมเก่าที่ เชลซี ที่จะมีการฉายตอนเต็มในวันจันทร์ มีการตัดช่วงหนึ่งออกมาก็คือการจัด 11 นักเตะที่ดีที่สุดของ มูรินโญ่


เกือบยกทีมเนี่ยเป็นนักเจะที่ร่วมงานที่ เชลซี ทั้งนั้น ไม่มีนักเตะจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เผื่อมีคนลุ้นอยู่ ในระบบ 4-3-3 เกมรับ 4 จาก 5 ตนมาจาก เชลซี ผู้รักษาประตูเป็น ปีเตอร์ เช็ก, แบ็กซ้าย วิลเลี่ยม กัลลาส, คูเซนเตอร์เป็น จอห์น เทอร์รี่ กับ ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ ที่ตามมาตั้งแต่ ปอร์โต้ มีแบ็กขวา ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ ที่ อินเตอร์ มิลาน 

กองกลางสามคน สองคนมาจาก เชลซี อย่าง แฟร้งค์ แลมพาร์ด และ โคล้ด มาเกเลเล่ ส่วนอีกคนเป็น เมซุต โอซิล ที่ เรอัล มาดริด สามแนวรุกก็สองคนจาก เชลซี เหมือนเดิม ทางซ้ายเป็น เอแด็น อาซาร์ และกองหน้าตัวเป้า ดิดิเยร์ ดร็อกบา อีกตำแหน่งเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ เรอัล มาดริด

                


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด