:::     :::

ชมรมศิษย์เก่าบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,435
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, จอร์ดี้ อัลบา, หลุยส์ ซัวเรซ และ ลีโอเนล เมสซี่ ก่อตั้งชมรมศิษย์เก่า บาร์เซโลน่า ร่วมกันที่ อินเตอร์ ไมอามี่ บนเวทีเมเจอร์ลีก หลังหัวหอกชาวอุรุกวัยย้ายตามมาสมทบเป็นคนล่าสุด

หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าชาวอุรุกวัยหวนกลับมาร่วมงานกับกลุ่มเพื่อนเก่าอย่าง ลีโอเนล เมสซี่, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ จอร์ดี้ อัลบา หลังการเซ็นสัญญาหนึ่งปีกับ อินเตอร์ ไมอามี่ สโมสรดังของเวทีเมเจอร์ลีก 

ดาวยิงวัย 36 ปีเดินทางมาถึงฟลอริด้าในฐานะฟรีเอเจนต์หลังแยกทางกับ เกรมิโอ หลังการทำ 29 ประตูจากการลงเล่น 54 เกมกับสโมสรของบราซิล ก่อนจะลงนามกับ อินเตอร์ ไมอามี่ ตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้

'เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นักเตะที่มีคุณภาพและความหลงใหลในเกมของ หลุยส์ มาร่วมงานกับสโมสรของเรา' เดวิด เบ็คแฮม เจ้าของสโมสรร่วมกล่าวหลังการเซ็นสัญญากับ ซัวเรซ

'เขาเข้าร่วมทีมที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อไป และเราหวังว่าจะได้เห็นเขาลงสนามร่วมกับอดีตเพื่อนร่วมทีม และนักเตะอายุน้อยจากอะคาเดมี่ของเรา' 


ขณะที่ จอร์จ มาส อีกหนึ่งเจ้าของทีมกล่าวว่า 'เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าระดับโลกสู่สโมสรของเรา'

'หลุยส์ เป็นนักสู้ที่ดุดัน ซึ่งแรงผลักดันแห่งชัยชนะสะท้อนถึงสิ่งที่เราต้องการจากนักเตะของเรา เราสัญญากับแฟนๆของเราว่าเราจะไล่ตามผู้เล่นเก่งที่สุดในโลกเพื่อสร้างทีมที่สามารถแข่งขันในระดับสูงสุดของทวีปอเมริกา'

'หลังจากที่คว้ารางวัลในบราซิล หลุยส์ จะเข้ามาเป็นส่วนเสริมที่สำคัญในบัญชีรายชื่อของเรา เราจะยังคงทะเยอทะยานและพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อไล่ตาม Freedom to Dream' 


หลุยส์ ซัวเรซ เซ็นสัญญา 2 ปีกับ เกรมิโอ เมื่อปีที่แล้ว แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงยกเลิกสัญญา 12 เดือนสุดท้าย กล่าวว่า 'ผมมีความสุขและตื่นเต้นมากที่จะได้เผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่นี้กับ อินเตอร์ ไมอามี่'

'ผมแทบทนรอไม่ไหวที่จะเริ่มต้น และผมพร้อมที่จะทำงานเพื่อทำให้ความฝันในการคว้าแชมป์กับสโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้เป็นจริง'

'ผมมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่เราสามารถบรรลุได้พร้อมกับความทะเยอทะยานที่มีร่วมกัน ผมจะทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อนำความสุขมาสู่แฟนๆที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ที่ผมได้ยินมามากมาย'

'ในขณะที่ผมสวมเสื้อของ อินเตอร์ ไมอามี่ และหวังว่าจะได้กลับมารวมตัวกับเพื่อนๆและนักเตะที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง ผมยังกระตือรือร้นที่จะได้พบกับเพื่อนร่วมทีมและโค้ชคนใหม่ของผมด้วย'


หลุยส์ ซัวเรซ ย้ายจาก ลิเวอร์พูล มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทัพอาซูลกราน่ายุคเรืองรองร่วมกับ เมสซี่, บุสเก็ตส์ และ อัลบา หัวหอกชาวอุรุกวัยยังสร้างชื่อฐานะ 'MSN' (เมสซี่-ซัวเรซ-เนย์มาร์) ซึ่งเป็นสามประสานแนวรุกดีสุดในยุคนั้น 

'MSN'ร่วมกันนำทัพอาซูลกราน่ายุค หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ คว้าทริเปิ้ลแชมป์ในซีซั่น 2014-2015 ทั้ง ลา ลีกา, แชมเปี้ยนส์ลีก และ โกปา เดล เรย์ ก่อน เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ จะย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017

ขณะที่ หลุยส์ ซัวเรซ อำลาถิ่น คัมป์ นู ในช่วงหน้าร้อนปี 2020 ไปอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด ปิดฉากช่วงเวลา 6 ปีกับ บาร์เซโลน่า ด้วยการคว้าแชมป์ ลา ลีกา 4 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย, โกปา เดล เรย์ 4 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้ง และ ซูเปร์ โกปา เด เอสปันญ่า 2 ครั้ง 

กองหน้าชาวอุรุกวัยย้ายมาเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด 2 ฤดูกาลและคว้าแชมป์ ลา ลีกา ร่วมกับทีมตราหมีหนึ่งครั้ง จากย้ายเขาย้ายกลับบ้านเกิดมาเล่นกับ นาซิโอนาล ในปี 2022 และโยกมาเล่นกับ เกรมิโอ ในช่วงเดือนตุลาคมปีเดียวกัน จนกระทั่งลมพัดหวนนำหัวหอกวัย 36 ปีมาอยู่ร่วมกับเพื่อนเก่าอย่าง เมสซี่, บุสเก็ตส์ และ อัลบา ที่ฟลอริด้าอีกครั้ง


หลุยส์ ซัวเรซ และ เมสซี่ เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันทั้งในและนอกสนาม พวกเขาสนุกร่วมกันในช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่ด้วยกันที่แคว้นกาตาลุนย่า พิชิตโลกด้วยฟอร์มการเล่นอันน่าทึ่งของพวกเขา 

กองหน้าชาวอุรุกวัยกระทุ้งรวมกัน 195 ประตูตลอดช่วง 6 ปีใน คัมป์ นู ขณะที่เพื่อนสนิทของเขาอย่าง เมสซี่ ทำผลงานอย่างน่าเหลือเชื่อด้วยการยิง 280 ประตูในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉลี่ยแล้วพวกเขาทำรวมกัน 79 ประตูต่อฤดูกาล

เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ ทำผลงานร่วมกันดีสุดในซีซั่น 2015-2016 โดยทั้งคู่ทำรวมกัน 100 ประตู ซึ่งเป็นผลงานของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ 41 ประตู และอีก 59 ประตูเป็นฝีมือของหัวหอกอุรุกวัย ซึ่งรวมถึงการกระทุ้ง 40 ประตูจากการลงเล่น 35 เกมบนเวทีลีกา

ทั้งสองคนทำผลงานเกือบจะพอกันในซีซั่นถัดมาจากการยิงรวมกัน 90 ประตู แต่ฤดูกาลสุดท้ายของ หลุยส์ ซัวเรซ เป็นซีซั่นที่มีประสิทธิภาพน้อยสุดหลังทั้งคู่ทำรวมกันเพียง 52 ประตู


สถิติการทำประตูร่วมกันระหว่าง เมสซี่ กับ ซัวเรซ ช่วง 6 ปีที่ บาร์เซโลน่า

2014-2015 ทำรวมกัน 83 ประตู เมสซี่ (58) ซัวเรซ (25)

2015-2016 ทำรวมกัน 100 ประตู เมสซี่ (41) ซัวเรซ (59)

2016-2017 ทำรวมกัน 90 ประตู เมสซี่ (54) ซัวเรซ (36)

2017-2018 ทำรวมกัน 76 ประตู เมสซี่ (45) ซัวเรซ (31)

2018-2019 ทำรวมกัน 47 ประตู เมสซี่ (51) ซัวเรซ (23)

2019-2020 ทำรวมกัน 52 ประตู เมสซี่ (31) ซัวเรซ (21)

หลุยส์ ซัวเรซ และ เมสซี่ ยังมีการเชื่อมต่อพิเศษและเหมือนเกือบการส่งกระแสจิตในสนาม หลังทั้งคู่สลับกันทำแอสซิสต์ให้กันและกันรวมกัน 99 ครั้ง จาก 258 เกม ซึ่งหัวหอกอุรุกวัยแอสซิสต์ให้กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ทำ 47 ประตู นั่นหมายความว่า ซัวเรซ เป็นนักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดให้เจ้าของรางวัล บัลลง ดอร์ 8 สมัย

ขณะที่ เมสซี่ แอสซิสต์ให้ ซัวเรซ ทำประตู 52 ครั้ง คิดเป็นประมาณ 1 ใน 6 ของจำนวนแอสซิสต์ทั้งหมดของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ในช่วงเวลาที่เขาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าที่ทำรวมกัน 303 แอสซิสต์


ช่วงเวลาที่พวกเขาทำแอสซิสต์ร่วมกันยาวนานสุดเกิดขึ้นระหว่างฤดูกาล 2019-2020 เมื่อฝ่ายหนึ่งแอสซิสต์ให้อีกฝ่ายหนึ่งทำประตู 6 ครั้งถึง 5 เกมติดต่อกัน ส่วนเกมที่ยอดเยี่ยมสุดระหว่าง ซัวเรซ กับ เมสซี่ เกิดขึ้นในเกมกับ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า เมื่อปี 2018 ที่กองหน้าชาวอุรุกวัยทำแฮตทริคแอสซิสต์ให้กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ทำประตูนำ บาร์ซ่า คว้าชัยชนะ 4-2

นั่นคือผลงานในอดีตตลอดช่วง 6 ปีที่ บาร์เซโลน่า ระหว่าง หลุยส์ ซัวเรซ กับ ลีโอเนล เมสซี่ ก่อนทั้งสองคนจะหวนกลับมาเล่นร่วมกันอีกครั้งในนาม อินเตอร์ ไมอามี่ บนเวทีเมเจอร์ลีกซีซั่น 2024


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})