:::     :::

วัน แมน ทีม

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
454
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ว่าในฟุตบอลจะถูกมองว่าเป็นเกมของนักเตะที่ทั้งทีม แต่บ่อยครั้งเราก็ได้เห็นความสุดยอดของนักเตะคนหนึ่งที่ใช้ศักยภาพของตัวเองในการพาทีมประสบความสำเร็จได้

ซึ่งอันที่จริงแล้วจะบอกว่าพาทีมได้แชมป์ด้วยตัวคนเดียวมันก็อาจจะเกินจริงไปบ้าง เพราะหากขาดการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีมมันก็คงจะสำเร็จได้ยาก แม้ว่านักเตะอย่าง ดีเอโก้ มาราโดน่า ที่พา อาร์เจนติน่า ได้แชมป์โลก ปี 1986 หรือพา นาโปลี ได้แชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี สองสมัยในปี 1986/87 และ 1989/90 อาจจะเป็นคนที่ได้รับข้อยกเว้นในมุมมองของแฟนบอลมากมาย

ที่ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทาง โบนัสโค้ดเบท มีการเก็บข้อมูลของการทำประตูในลีกตั้งแต่ปี 2000 โดยมีการเผยสถิติของการเป็น "วัน แมน ทีม" มากที่สุดในช่วงกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา


อันดับที่ 1 ก็คือ อาร์เซน่อล ชุดไร้พ่ายที่คว้าแชมป์เมื่อปี 2003/04 ที่ในปีนั้นเป็นปีทองของ เธียร์รี่ อองรี อย่างแท้จริงเมื่อเขาทำไป 30 ประตู หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงถึง 41 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประตูทั้งหมด 73 ลูกที่ทีมทำได้ 

หากรวมกับรองดาวซัลโวอย่าง โรแบร์ ปิแรส ที่ทำ 14 ประตูด้วยแล้ว ทั้งคู่จะสอยตาข่ายคิดเป็น 61 เปอร์เซ็นต์ของทีมเลยทีเดียว

อันดับที่ 2 ก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2007/08 ที่ทำ 31 ประตู ช่วยทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครอง พร้อมกับรางวัลรองเท้าทองคำด้วย แต่ว่าในปีนั้น "ปีศาจแดง" ทำประตูได้รวม 80 ลูก ทำให้ประตูของ โรนัลโด้ เมื่อคิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์นั้นอยู่ที่ 39 เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าของ เธียร์รี่ อองรี อยู่เล็กน้อย


อันดับที่ 3 เป็นของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ หัวหอก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อฤดูกาลที่แล้วนี่เอง โดยเจ้าตัวทำไป 36 ประตู มากกว่าสองอันดับแรกอีก แต่ว่าทัพ "เรือใบ" ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กดไปถึง 94 ลูก ทำให้ประตูของ ฮาแลนด์ คิดเป็น 38 เปอร์เซ็นต์

ส่วนอันดับที่ 4 ก็คือ เจมี่ วาร์ดี้ กองหน้าของ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่กด 24 ประตูช่วยทีมคว้าแชมป์เมื่อปี 2015/16 คิดเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ของประตูทั้งหมดที่ทีมทำให้ก็คือ 68 ลูก ส่วนอันดับที่ 5 คือ รุด ฟาน นิสเตลรอย ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาล 2002/03 ที่ทำ 25 ประตูจาก 74 ประตูที่ทีมทำได้ คิดเป็น 34 เปอร์เซ็นต์

ยังมีอีกสถิติที่น่าสนใจก็คือนักเตะที่ยิงประตูต่อซีซั่นให้กับสโมสรมากกว่า 1 ใน 4 ที่ทีมทำได้ และคนที่มาเป็นที่ 1 ก็เดาได้ไม่ยากนั่นก็คือ แฮร์รี่ เคน อดีตกองหน้าของ สเปอร์ส นั่นเอง โดยเขาทำได้ถึง 8 ซีซั่น โดยรวมแล้วกดไป 213 ประตูจาก 317 เกม กระทั่งย้ายไปถล่มประตูต่อที่ บาเยิร์น มิวนิค ในฤดูกาลนี้


อันดับที่ 2 กับ 3 เป็น เธียร์รี่ อองรี่ และ ยาคูยู ไอเยกเบนี่ อดีตกองหน้า พอร์ทสมัธ, มิดเดิ้ลสโบรช์, เอฟเวอร์ตัน และ แบล็คเบิร์น ทำได้ 6 ครั้งเท่ากัน แต่ค่าเฉลี่ยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ อองรี เหนือกว่าที่ 27 ต่อ 22 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอันดับ 4 และ 5 คือ เจมส์ บีทตี้ อดีตกองหน้า เซาธ์แฮมป์ตัน และ เอฟเวอร์ตัน และ เจมี่ วาร์ดี้ ทำได้ 5 ครั้งเท่ากัน

ส่วนนักเตะที่มีเปอร์เซ็นต์การยิงประตูให้ทีมรวมสูงที่สุดคือ เจมส์ บีทตี้ สมัยอยู่ เซาธ์แฮมป์ตัน ฤดูกาล 2002/03 โดยทำ 23 ประตู จากทั้งหมดที่ทีมทำได้แค่ 43 ประตู คิดเป็น 53 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด