:::     :::

มะรุมมะตุ้มรุมรัก "Todibo"

วันอังคารที่ 02 มกราคม 2567 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,453
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในกองหลังเนื้อหอมที่สุด ณ วินาทีนี้ เมื่อแมนยู เชลซี สเปอร์ส กำลังเล็งกองหลังตัวเก่งของนีซรายนี้ตาเป็นมัน คุณสมบัติของเขามันน่าโดนซะนี่กระไร และบทความนี้คือรีวิวคร่าวๆ และวิเคราะห์ว่า ทำไมยูไนเต็ด ถึงควรจะได้นักเตะคนนี้เข้ามาเสริมทีมเพื่ออนาคตระยะยาว

ถือว่าเป็นประเด็นที่ร้อนแรงขึ้นมาทันทีในตลาดซื้อขายนักเตะช่วงหน้าหนาว ในเดือนมกราคม 2024 ทันทีที่ตลาดเปิดในวันที่ 1 มกราคมนี้ ก็เกิดข่าวการเคลื่อนไหวทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นที่เราจะหยิบยกมาพูดในบทความนี้ คือการที่มีรายงานว่า [เชลซี] เริ่มเปิดการเจรจาดีลกับ "Jean-Clair Todibo"

ถือว่าเป็นดีลที่ส่วนตัวแล้วผู้เขียนไม่อยากให้สิงห์บลูได้ตัวไปผนึกกำลังกับ Disasi สักเท่าไหร่ รวมถึงกับสเปอร์ส ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ด้วย เหตุเพราะว่า Todibo เป็นกองหลังในข่ายเสริมทัพตามข่าวของแมนยูคนนึงที่มีความสามารถที่น่าสนใจสุดๆ และเหมาะกับแผนและฟุตบอลของเอริค เทน ฮาก มาก

ตัวเล่นแห่งอนาคตอย่างนี้ ถ้าได้ไปผนึกกำลังกองหลังทีมอื่นที่แข็งๆอยู่แล้ว บรรลัยแน่ๆ อยากให้แมนยูไปสอยมากกว่า ในยามที่สโมสรกำลังจะเคลียร์นักเตะเก่าๆออก เพื่อที่จะผลัดใบนำกองหลังเลือดใหม่เข้ามา ในยามที่อายุหลายๆคนอย่าง แมกไกวร์ วาราน ลินเดอเลิฟ เข้าเลข30 แล้ว ทีมจำเป็นต้องรีบเปลี่ยนเลือดโดยไวจึงจะดีที่สุด

หรืออย่างในเคสค่าเหนื่อยของวารานระดับมหาศาล 340k/week ที่มีข่าวว่าจะไม่ใช้ออฟชั่นขยายสัญญาออกไป เจ้าตัวก็บาดเจ็บบ่อยๆ ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า นักเตะในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค เป็นแอเรียที่ปีศาจแดงต้องเปลี่ยนแปลงผู้เล่นใหม่ๆเข้ามาแทนจริงๆ

และ Jean-Clair Todibo เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่ยูไนเต็ดควรดึงตัวเข้ามาให้ได้ เพื่อเสริมแกร่งให้ทีมในซีซั่นหน้า สำหรับการเป็นอนาคตกองหลังในระยะยาว

ให้ท่านผู้อ่านลองไปดูคลิปการเล่นของเจ้าตัวในลิงค์นี้กันก่อนจะดีมาก แล้วค่อยอ่านข้อมูลวิเคราะห์ต่อข้างล่าง

https://www.youtube.com/watch?v=PV7HIgcIMg8

ในภาพรวมจากการดูวิธีการเล่นและสไตล์ ส่วนตัวผู้เขียนเห็นชัดเจนว่า Todibo เป็นกองหลังยุคใหม่ที่มีความสามารถ all-around ครบเครื่องในทุกๆด้าน ในสิ่งดีๆที่กองหลังสมัยนี้ควรมี เขามีหมดทุกอย่างที่จำเป็นต้องมี

ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นตัวเล่นสายใดสายหนึ่งเท่านั้น จะบอกว่าเป็นกองหลังตัวออกบอลแบบ Ball-playing ไปซะทีเดียวก็ไม่ใช่, ถึงจะมีความเอนเอียงจะเป็นกองหลังสายป้องกัน เน้นหยุดเกมรุกคู่แข่งแบบ No-nonsense Defender แต่ก็มีความสามารถด้านอื่นที่ดีด้วย ไม่ได้เน้นเรื่องป้องกันแค่อย่างเดียว

ถ้าจะเอาให้ชัด จำกัดความการเล่นและจุดเด่นของ Jean-Clair Todibo เป็น "กองหลังสายป้องกันที่มีความสามารถในการขึ้นเกม และมีความคล่องตัวสูง" แบบนี้คงจะเหมาะสมที่สุด

เขาเป็นได้ในทุกๆมิติ อาจดูมีความเป็นตัวสต็อปเปอร์ชัด (เพราะในเบื้องต้น สถิติการเล่นเกมรับค่อนข้างโดดเด่น) แต่ก็ไม่ได้ถึงกับว่าเข้าบอลเดือดส์ดุดันเหมือนสต็อปเปอร์แท้แบบโบราณ พ่วงมาด้วยความสามารถทางด้านกายภาพที่ค่อนข้างดี หน่วยก้านเยี่ยมด้วยความสูง 190 cm ไม่เตี้ยเลย (สูงกว่าลินเดอเลิฟ,ซิลวา 187cm) ลูกกลางอากาศก็พอใช้ได้

ที่สำคัญคือ ไดนามิคการเล่นที่ค่อนข้างเด่น คล่องตัว และมีความยืดหยุ่นสูง

สปีดต้นของเขาดีใช้ได้ และพุ่งเข้าหาคู่แข่งได้เร็วมาก เหมาะกับการเล่นในพื้นที่เปิด ใช้ไล่กวดตัวรุกสายสปีดของคู่แข่งได้ดี ในเรื่องเกมรับถือว่าไม่เสียเปรียบตัวรุกคู่แข่งแน่ๆ

นอกจากนี้การเลี้ยงพาบอลเอาตัวรอดได้ ก็ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Todibo เป็นกองหลังที่มี movement ที่ดีในสนาม ดังนั้นจะระบุไว้ว่าเป็น Centre-back ตัวกลางเอาไว้เฉยๆก็ไม่มีปัญหา เพราะเล่นได้ทุกรูปแบบจริงๆ


ค่าการเล่นในภาพข้างบนนี้ แสดงให้เห็นถึงความสามารถในเกมรับที่แข็งแกร่ง เล่นเกมในจังหวะป้องกันได้ดีของ Todibo (แทคเกิล+ตัดบอล) เรื่องการเล่นป้องกันทีมถือว่าแข็งและใกล้เคียงกับ Scalvini ดาวรุ่งอีกตัวมากๆที่เราเคยรีวิวในบทความก่อนหน้านี้

ขณะที่เรื่องของการออกบอลก็มีอัตราการจ่ายบอลสำเร็จที่ดี บอลสั้นแน่นอน และสามารถวางบอลยาวขึ้นหน้าได้ด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการตั้งเกมจากแผงหลัง (play out of defense) เป็นกองหลังที่มั่นใจและมีวิสัยทัศน์ในสนามที่ดี กล้าเล่นกล้าเปิดบอล รวมถึงปริมาณการออกบอล และการสร้าง ball progression ก็ถือว่าทำได้ดีเยี่ยม

ดูอัตราการออกบอลที่เปรียบเทียบกับผู้เล่นตำแหน่งเดียวกันอีก5ลีกหลักของยุโรปตรงนี้ซะก่อนแล้วจะเห็นว่า ในสถิติการเล่นของเขาก็เป็นไปตามที่เห็นจริงๆ คือเล่นเป็นตัวตั้งเกม ออกบอลจากแดนหลังได้ดีไม่แพ้การเล่นเกมรับแน่นๆเลย

จุดเด่นที่ผู้เขียนชอบ Todibo มากกว่าเรื่องอื่นๆคือ "ความคล่องตัว" สนใจเรื่องนี้ที่สุด เพราะ Todibo เป็นกองหลังที่มีไดนามิคการเล่นที่ดี เคลื่อนที่ได้ ร่างกายแข็งแกร่ง ฟิต และมีสปีดความเร็วที่ใช้ได้

ดู Season heatmap จากภาพข้างล่างนี้ จะชัดเลยว่าพื้นที่การเล่นของเขากว้างและคัฟเวอร์แอเรียได้มากขนาดไหน (ดูพื้นที่การเล่นแล้วน่าทึ่งมาก) เจ้าตัวคล่อง และสามารถเลี้ยงไปกับบอล carryบอลหนีวงล้อมคู่แข่งได้เวลาโดนเพรส หรือจะพาบอลขึ้นหน้าก็ได้

ซึ่งคุณสมบัติสำคัญเหล่านี้ ไม่ว่าจะความคล่องตัว การขึ้นเกม ออกบอลได้ เล่นเกมรับได้ หลายๆจุดเขามีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับผู้เล่นที่ EtH อยากได้อย่าง ยูเรียน ทิมเบอร์มากๆ เรียกได้ว่า Todibo เข้าแก๊ปกับบอลเทนฮากเป๊ะๆเลย

แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนมา ก็ต้องดูว่า ในฐานะที่เซอร์จิมเป็นเจ้าของ และดูแลนีซอยู่ เขาจะเอายังไงในเรื่องนี้

หากว่า ผจก ของแมนยูไนเต็ดต้องการตัว Todibo เข้ามาจริงๆ จะมีการเบรคดีลปล่อยตัว Todibo ให้กับทีมต่างๆที่ติดต่อเข้ามาอย่างเชลซี, สเปอร์ส และกั๊กเอาไว้ให้ยูไนเต็ดในช่วงซัมเมอร์หรือไม่ ปิดตลาดหน้าหนาวคงได้รู้กัน

ซึ่งถ้าไม่มีการปล่อยออกจากทีม ก็มารอลุ้นกันว่ายูไนเต็ดจะโดดเข้าร่วมวงกองหลังเป้าหมายที่มีข่าวในช่วงที่ผ่านมารายนี้หรือไม่ กับค่าตัวที่น่าจะอยู่ราวๆ 52 ล้านปอนด์ตามข่าว เรทราคานี้ถือว่าสมเหตุสมผลสำหรับนักเตะที่มีดีกรีติดทีมชาติฝรั่งเศส

และค่าสถิติวิเคราะห์การเล่นของเขาครบเครื่องในทุกๆด้าน อย่างที่เห็นกันในภาพ Radar Chart (กราฟเรดาร์) ข้างล่างในรูปนี้ ที่ค่าความสามารถเขาอยู่ในอันดับ percentile ที่สูงมากแทบจะทุกค่าสำคัญของกองหลัง ยิ่งเมื่อเทียบกับ Scalvini และ Silva ก็จะเห็นชัดเลยว่า Todibo ขีดความสามารถของเขาดีแทบจะทุกๆด้านจริงๆ ครอบคลุมแทบจะทุกๆการเล่นของกองหลังในยุคนี้ เป็นอะไรที่แมนยูน่าซื้อมาเสริมทีมมากๆ

(จริงๆสองคนที่เหลือก็เก่งมากเหมือนกัน แค่ต่างกันคนละสไตล์ สกาลวินี่สายป้องกัน ซิลวาสายคัฟเวอร์,build-up จริงๆแมนยูควรเหมากองหลังศักยภาพสูงเหล่านี้มาให้ได้ 2 ใน 3 ตัวนี้เลยด้วยซ้ำ

ในภาพรวมถือว่า Todibo เป็นกองหลังที่เก่งมากๆ และอยู่กับทีมที่สามารถจะคว้าตัวมาได้ ซึ่งเรทราคาของเขาก็สมเหตุสมผล ยุคนี้ราคาประมาณ 50-60 ล้าน ก็พอดีกับการคว้าตัวนักเตะเก่งๆคนหนึ่งไปร่วมทีมได้

ตอนนี้ข่าวของ Todibo กับแมนยูไนเต็ดไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จากการที่ CB ของทีมหลายๆคนรอตบเท้าหายเจ็บกลับมาเข้าทีมพร้อมๆกันในกลางเดือนมกราคมนี้ ทั้ง ลิช่า / แมกไกวร์ / ลินเดอเลิฟ ทำให้ตลาดหน้าหนาวนี้ คงยากที่แมนยูจะไปซื้อ Todibo เข้ามาเลยในทันทีทันใด

แต่หากไม่มีการย้ายทีมในเดือนมกราคมนี้ บอกเลยว่า ตลาดซัมเมอร์นี้เดือดแน่ๆ และนี่คือกองหลังยุคใหม่ที่ความสามารถดีทุกด้าน ครบเครื่อง เข้ากับสิ่งที่ EtH น่าจะต้องการ และมีศักยภาพที่จะเก่งกว่านี้ได้อีกในอนาคต

ตัวนี้ต้องซื้อเท่านั้น ถ้าได้มาแผงหลังเราจะรับประกันการมีแนวรับเป็นตัวหลักระยะยาวในอนาคตได้อีกหลายปีเลย

ขออย่าให้มีใครตัดหน้าไปก่อนนะ สาธุ

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://www.sofascore.com/player/jean-clair-todibo/945217

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&dom_lg=1&player_id1=88f130ed&p1yrfrom=2023-2024&player_id2=1e9aa637&p2yrfrom=2023-2024


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด