:::     :::

สิ่งที่ ไอแวน โทนี่ย์ จะนำมาสู่ปืน

วันจันทร์ที่ 08 มกราคม 2567 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,008
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความพ่ายแพ้ให้กับ ลิเวอร์พูล จนกระเด็นตกรอบฟุตบอล เอฟเอ คัพ รอบ 3 แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า อาร์เซน่อล มีปัญหาในเกมรุก

    โอกาส 18 ครั้งที่สร้างสรรค์ขึ้นมา ทีมยิงเข้ากรอบแค่ 5 ครั้ง มีการวิเคราะห์ค่า xG ที่ควรจะได้ประตูที่ 1.89 แต่ไม่สามารถส่งบอลสู่ก้นตาข่ายได้ ซ้ำร้ายกว่านั้นหากนับ 3 เกมหลังสุดที่ทีมแพ้รวดทีมมีค่า xG ถึง 6.47 แต่ทำได้แค่ลูกเดียวเท่านั้น

    นั่นแสดงให้เห็นว่าทีมต้องการกองหน้าตัวเป้าที่ไว้ใจได้โดยด่วนในเมื่อคนที่มีอยู่ยังไม่สามารพึ่งพาได้เท่าที่ควร ไม่แปลกที่ทีมมีข่าวอย่างหนักกับ ไอแวน โทนี่ย์ กองหน้าของ เบรนท์ฟอร์ด

    ทาง ซันสปอร์ต  มีการวิเคราะห์รายละเอียดว่าทำไมการได้ โทนี่ย์ มาร่วมทีมนั้นจะเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมสำหรับ อาร์เซน่อล


พลังจากลูกกลางอากาศ

    ไอแวน โทนี่ย์ เป็นหนึ่งในกองหน้าที่มีชื่อเสียงกับการเล่นลูกกลางอากาศ แม้ว่าเจ้าตัวจะสูงเพียง 6 ฟุต 1 นิ้วก็ตาม ซึ่งมาจากการอ่านจังหวะและเทคตัวขึ้นโหม่งที่ยอดเยี่ยมนั่นเอง

    ความสามารถในจุดนี้ช่วยเล่นงานคู่แข่งได้เป็นอย่างดี และเป็นการเปิดมิติในการเล่นให้กับทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ด้วย เพราะอย่างที่เราเห็นว่าทีมแทบจะเล่นบอลกับพื้นเป็นหลักเพราะกองหน้าแต่ละคนล้วนร่างเล็ก

    รูปแบบการเล่นของ "ปืนใหญ่" ที่เราเห็นคือการเน้นการครองเกมให้มากที่สุด แต่พวกเขาขาดทางเลือกในการโจมตีในลูกกลางอากาศไป นักเตะทางริมเส้นเล่นในแนวทางเลี้ยงตัดเข้ากลางแล้วยิงเองหรือไม่ก็หาทางจ่ายตามช่อง


    แน่นอนว่าการได้ โทนี่ย์ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะต้องเปลี่ยนแปลงสไตล์อะไร แต่มันช่วยเพิ่มมิติในการเจาะเกมรับคู่ต่อสู้ แน่นอนว่านั่นไม่ใช่จุดแข็งเดียวของ โทนี่ย์ เพราะเขาเองก็มีศักยภาพในการเล่นบอลตามช่องด้วยเช่นกัน

    การได้ โทนี่ย์ เข้ามาจะช่วยให้สร้างเวลาและพื้นที่ให้กับแนวรุกคนอื่นได้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น บูคาโย่ ซาก้า, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, กาเบรียล เชซุส หรือ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ด้วยการดึงคู่แข่งออกมาจากตำแหน่งได้

    นอกจากนี้เขาก็ยังสามารถช่วยในการตั้งรับในลูกตั้งเตะของทีมได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นลูกฟรีคิกหรือลูกเตะมุมก็ตาม

ความคิดสร้างสรรค์


    แม้ว่า ไอแวน โทนี่ย์ จะมีชื่อเรื่องในเรื่องของความแข็งแกร่งและการเล่นลูกกลางอากาศ แต่เกมของเขามีอะไรมากกว่าที่เห็น เพราะเขามีความสมดุลในเกมด้านอื่นๆ ที่ดีเยี่ยมด้วย

    เขาเล่นได้อย่างสบายๆ กับการหันหลังหาประตูรับบอลโดยมีกองหลังตามติดได้ หรือจะสลัดหนีตัวประกับและวิ่งตัดเข้าไปในเส้นแนวรับของคู่แข่ง

    เมื่อได้บอลในแดนคู่แข่ง เขามีความสามารถและศักยภาพในการผ่านบอลตัดเส้นหลังเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมทะลุเข้าไปทำประตูได้ อย่างที่เราได้เห็นเขาประสานงานกับ ไบรอัน เอ็มเบวโม่ ที่ เบรนท์ฟอร์ด ในพื้นที่สุดท้าย

    ความสามารถรับบอลในแนวลึกและการนำคนอื่นให้สอดขึ้นมาจะได้ผลดีมากสำหรับ อาร์เซน่อล ที่เล่นเกมรุกเร็วและมีสปีดที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วไม่ว่าจะฝั่งซ้ายอย่าง กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ หรือ บูคาโย่ ซาก้า ที่ฝั่งขวา รวมถึงคนที่ลงเล่นร่วมกันอย่าง กาเบรียล เชซุส และ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์

การแสดงตัวอยู่ในพื้นที่คู่แข่ง


    อย่างที่บอกว่า ไอแวน โทนี่ย์ ไม่ได้มีดีแค่การเล่นลูกกลางอากาศหรือปักหลักในแดนหน้าเพียงอย่างเดียว เขายังสามารถฉีกมารับบอลทางริมเส้น หรือหาพื้นที่ในเขตอันตรายได้อย่างดีเยี่ยม

    แม้ว่าเขาจะไม่ใช่กองหน้าที่มีความเร็วหรือสปีดสูงๆ เหมือนคนอื่น แต่ที่ทดแทนเข้ามาคือการอาศัยการเคลื่อนไหวและจังหวะเวลาที่เหมาะสม

    โทนี่ย์ จะช่วยให้เกมรุกของ อาร์เซน่อล มีความสมดุลมากขึ้น เพราบ่อยครั้ง กาเบรียล เชซุส ที่ถูกส่งเล่นกองหน้าตัวเป้ามักจะขยับออกมาเพื่อรับบอลด้านข้าง

    นอกจากนี้เรื่องของการจบสกอร์ต้องยอมรับว่า โทนี่ย์ มีทีเด็ดทีขาดที่ไว้ใจได้มากกว่า เชซุส รวมถึง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ด้วย ดังนั้นมันสมเหตุสมผลที่จะดึงเขามาร่วมทีม


บทสรุป

    แม้ว่า อาร์เซน่อล จะแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการได้ตัว ไอแวน โทนี่ย์ มาร่วมทีม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะคว้ามาได้ง่ายๆ เนื่องจากทาง เบรนท์ฟอร์ด เองก็ไม่ได้อยากขายเพราะสถานการณ์ของทีมในซีซั่นนี้ไม่สู้ดีนัก ผ่านครึ่งซีซั่นมาแล้วมี 19 คะแนน อยู่เหนือโซนตกชั้นแค่ 4 แต้มเท่านั้น

    นอกจากนี้ด้วยสถานภาพทางการเงินของสโมสรหลังทุ่มงบมหาศาลเสริมทีมในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา กับค่าตัวของ โทนี่ย์ ที่ถูกตั้งเอาไว้สูงระดับ 100 ล้านปอนด์ "ปืนใหญ่" ไม่มีทางที่จะจ่ายไหวในช่วงตลาดเดือนมกราคม นี้ได้แน่

    ทางเดียวคือขายนักเตะออกจากทีม ซึ่งหากหวังตัวเลขสูงขนาดนั้นคงต้องปล่อยหลายคนเลย ไม่อย่างนั้นก็คงต้องรอถึงช่วงซัมเมอร์เลย 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด