:::     :::

คัพออฟเนชั่นส์ทัวร์นาเมนต์ดักแก่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ นอกจากเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เราจะได้เห็นผู้เล่นจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มากหน้าไปโลดแล่นแล้ว ยังเป็นรายการดักแก่ เนื่องจากมีอดีตนักเตะ, กุนซือซึ่งผ่านเวทีลีกผู้ดีเมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อนไปกุมบังเหียนแห่งกาฬทวีป ซึ่งถ้าจำได้แสดงว่าไม่ใช่เด็กๆกันแล้ว

คริส ฮิวจ์ตัน 

มีกุนซือจากไอร์แลนด์คนเดียวที่ได้คุมทีมชาติกาฬทวีปหวด คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 แล้วมันยิ่งทวีความเป็นเกียรติเมื่อเขาคือ คริส ฮิวจ์ตัน  

ตลอดอาชีพทั้งบทบาทผู้เล่น, ผจก.ทีม แกตะลอนไปทั่วทั้งในอังกฤษและไอร์แลนด์ กระทั่งออกจากคอมฟอร์ตโซนไปเป็นเฮดโค้ชทีมชาติกานาตอนก.พ. 2023 

ยกให้เป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่กล้าหาญ 

ทางหนึ่งมองว่ามันคือการกลับสู่รากเหง้าของคนอีกรุ่น - เพราะ ฮิวจ์ตัน ผูกพันกับชาติแห่งภูมิภาคแอฟริกา ตะวันตกเพราะบิดาของแกที่ชื่อ วิลลี่ เก็บกระเป๋าออกจากที่นั่นมาแสวงโชคยังสหราชอาณาจักรเมื่อทศวรรษ 50’


แน่นอนตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีม ‘ดาวดำ’ อยู่บนพื้นฐานความเสี่ยงเอาชื่อเสียงเก่าๆมาทิ้ง เพราะเมื่อย้อนไปตั้งแต่ปี 2020 มีกุนซือทีมชาติก่อน ฮิวจ์ตัน 4 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเหลือเพียง เจมส์ คเวซี่ อัปเปียห์ ที่ยังมีงานในวงการ (เฮดโค้ชทีมชาติซูดาน) 

แต่กับ ชาร์ลส์ ควาบา เอคอนเนอร์, มิลาน ราเยวัช และ อ็อตโต้ อ็อดโด้ เตะฝุ่นหมด 

ภาพรวมผลงานช่วงหลังในทัวร์นามนต์ คัพ ออฟ เนชั่นส์ ครั้งก่อนตกรอบแบ่งกลุ่ม, ครั้นหวังในเวิลด์ คัพ 2022 อยากให้เข้าถึงรอบก่อนรองฯอย่างปี 2010 แต่ความจริงคือจบแค่กรุ๊ป สเตจ 

นั่นทำให้ความคาดหวังของแฟนบอล กานา ในทัวร์นาเมนต์ต้นปีนี้อยากเห็นการกลับมายิ่งใหญ่ของทีม 

ภาพรวมผลงานของ คริส บนตำแหน่งกุนซือ ‘ดาวดำ’ลุ่มๆดอนๆ อย่าง คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบคัดเลือก อาจได้แชมป์กลุ่ม แต่จากนั้นอุ่นเครื่องแพ้ 2 จาก 3 ชาติเจ้าภาพเวิลด์ คัพ ครั้งหน้า เม็กซิโก 0-2, แพ้ สหรัฐฯ 0-4 

เท่านั้นไม่พอรอบคัดเลือก เวิลด์ คัพ 2026 โซนแอฟริกา ก็เสียท่าให้ทีมต่ำชั้นอย่าง คอโมรอส 0-1 บรรยากาศจึงไม่สู้ดีนักก่อนเข้าทัวร์นาเมนต์ที่ โกตดิวัวร์ 

เป้าหมายที่กุนซือวัย 65 ปีตั้งไว้คือขอให้ไปได้ไกลกว่ารอบแบ่งกลุ่ม - งานนี้ก็ต้องขอกำลังใจจากเหล่าแฟนบอล สเปอร์ส, เวสต์แฮม และ ไบรท์ตัน ลุ้นอดีตผู้เล่น/ผจก.ทีมของพวกเขาด้วย 


ริโกแบร์ ซง  

ริโกแบร์ ซง คือเฮดโค้ชทีมชาติแคเมอรูนคนปัจจุบัน ส่วนก่อนนั้นโลดแล่นอยู่นับทศวรรษบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้กับ ลิเวอร์พูล และ เวสต์แฮม 

ปัจจุบันอายุ 47 ปีถือเป็นอดีตกองหลังที่ได้รับความนิยมจากแฟนบอล ‘หงส์แดง’ เพราะมีท่อนร้องเชียร์เป็นของตัวเองเปล่งมาจากอัฒจันทร์ของแอนฟิลด์ว่า “We've only got one Song” ด้านความสำเร็จก็คือสมาชิกชุดแชมป์ ยูฟ่า คัพ ปี 2001  

นามทีมชาติ ‘หมอผี’ผ่านประสบการณ์เตะเวิลด์ คัพ 4 สมัย, เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่เคยโดนไล่ออกจากการเล่นฟุตบอลโลก 2 สมัย และครองสถิติอายุน้อยสุดของชาติที่ได้เล่นเวิลด์ คัพ รอบสุดท้ายวัย 17 ปี 

ภาพลักษณ์ของ ซง ต่อคนในชาติมองเขาเป็นเหมือนศิลปินร็อค แอนด์ โรล มากกว่านักฟุตบอล 

ด้วยโครงหน้าคมเข้ม, ล้อมไปด้วยหนวดเคราสีเทา และมักสวมหมวกเบสบอลเพิ่มบุคลิกความขบถ 

ถึงบุคลิกและใบหน้าโหด แต่มันก็แค่ภาพลักษณ์ที่ห่อหุ้มหัวใจอันแข็งแกร่งและงดงามไว้ 


นั่นเพราะ ริโกแบร์ สูญเสียคุณพ่อไปตั้งแต่ยังเล็กๆ จึงต้องก้าวมาเป็นผู้ใหญ่เร็วกว่าเดิม ซึ่งเมื่อทราบว่าหลานชาย อเล็กซ์ ซง บ้านแตกสาแหรกขาดด้วยวัยเพียง 3 ขวบ ทำให้ญาติผู้ใหญ่ซึ่งพอจะมีศักยภาพคนเดียวที่เหลืออยู่อย่างเขารับมาอุปถัมภ์

เป็นสะพานเชื่อมโอกาสการได้เล่นให้ค่ายใหญ่อย่าง อาร์เซน่อล, บาร์เซโลน่า หรือ เวสต์แฮม 

เรื่องราวของ ซง ยังมีแง่มุมต่อสู้กับปัญหาสุขภาพด้วย 

ย้อนไปเมื่อปี 2016 ขณะที่อายุ 40 ปีเท่านั้น ต้องล้มหมดสติที่บ้านในกรุงยาอุนเด้เพราะมีปัญหาเส้นเลือดในสมองแตกเฉียบพลัน อาการโคม่าอยู่ 2 วันเต็ม 

สิ่งที่เผชิญคือหลดเลือดแดงโป่งพองในสมองและจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง จากนั้นอาศัยเวลาอีกกว่า 6 เดือนเพื่อฟื้นตัวเป็นปกติ 

สมัยเป็นนักเตะแบ็กขวาจอมลุยได้แชมป์ คัพ ออฟ เนชั่นส์ สองสมัย ดังนั้นก็อยากสัมผัสหนสามฐานะเฮดโค้ช 

แม้ภาพรวมผลงานจะชนะแค่ 2 จาก 10 นัดหลังสุด สิริรวมเฮแค่ 7 จาก 23 เกมในยุค ซง แต่ไม่ได้หมายความว่าทีมจะล้มเหลวระหว่างทัวร์นาเมนต์ 

เพราะเมื่อเห็นรายชื่อขุมกำลังเด่นๆทั้งสิ้นไม่ว่า อ็องเดร โอนาน่า, คาร์ล โตโก เอก็อมบี้ หรือ แว็งซ็องต์ อาบูบาการ์  


 อาลิยู ซิสเซ่  

อาลิยู ซิสเซ่ คือกุนซือหัวกะทิแห่งทวีปแอฟริกา เมื่อพิจารณาจากผลงานที่เขาประสบความสำเร็จนามทีมชาติเซเนกัลมาอย่างยายนาน 

อดีตกัปตันของ ‘สิงโต เดอร็องก้า’ ชุดเข้าถึงรอบก่อนรองฯ เวิลด์ คัพ 2002, นำทีมคว้าแชมป์ คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2022 ฐานะเฮดโค้ช และเข้ารอบ 16 ทีม เวิลด์ คัพ รอบสุดท้ายปลายปีเดียวกัน 

ซิสเซ่ อยู่บนตำแหน่งตั้งแต่ปี 2015 ณ เวลานั้นก็โดนวิจารณจมหูเกี่ยวกับความเป็นอนุรักษ์นิยมของเขาที่ถ่ายทอดผ่านการทำทีมฟุตบอล แต่ก็อยู่ยั้งถึงทุกวันนี้เพราะการให้โอกาสจากผู้บริหารสหพันธ์ฟุตบอลเซเนกัล กระทั่งตอบแทนความเชื่อมั่นด้วยเจ้าทวีปเมื่อต้นปี 2022 

เฮดโค้ชวัย 47 ปีถือเป็นคนตรงๆแรงๆ เคยวิจารณ์วงการฟุตบอลยุโรปว่าขาดความเคารพต่อการแข่ง คัพ ออฟ เนชั่นส์ ทั้งที่มันคือรายการสำคัญแห่งกาฬทวีป 


แล้วความแข็งแกร่งก็ฟุตบอลยุโรปก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากฟันเฟืองของแข้งแอฟริกัน 

พาย้อนวัยกันหน่อยสำหรับแฟนบอลอังกฤษคุณจำ ซิสเซ่ ได้จากการเล่นให้สโมสรใด? 

เฉลยคือที่ เบอร์มิงแฮม และ ปอร์ทสมัธ ในตำแหน่งกองกลางตัวรับเสียบโหด การันตีจากที่เขาถูกไล่ออกตั้งเกมเปิดตัวพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ใต้เครื่องแบบ ‘ตราลูกโลก’แมตช์พบ อาร์เซน่อล 

ซึ่งเวลาต่อมามีการอุทธรณ์พิจารณาใหม่นำสู่การถอนใบแดง  


อัฟราม แกรนต์  

กุนซือเก้าอี้ร้อนทีมชาติแซมเบีย อัฟราม แกรนต์ อดีตผจก.ทีม เชลซี โดยตำแหน่งล่าสุดคืองานหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมที่ 13 ในอาชีพ 

นับจากจุดสูงสุดงานโค้ชอย่างพาทีม ‘สิงห์บลูส์’ เข้าชิงฯ แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 ซึ่งเพียงสามวันหลังจากนั้นถูกไล่ออกทันทีเพราะแพ้จุดโทษแมตช์ดังกล่าวต่อ แมนฯ ยูไนเต็ด 

ต่อมาก็ตกเป็นพาดหัวข่าวหน้ากีฬา 2 ครั้งกับต่างสโมสรเมืองผู้ดีเช่น ปอร์ทสมัธ, เวสต์แฮม เคยแม้แต่มานั่งผอ.เทคนิค บีอีซี เทโรศาสน 

แกรนต์ มีช่วงว่างงานกว่า 4 ปีหลังศักราช 2018 กระทั่ง แซมเบีย ว่าจ้างคุมทีมชาติธ.ค. 2022 สร้างผลงานเด่นช่วงแรกชนะ 9 จาก 15 เกม 

การมาของกุนซือยิวสร้างกระแสความนิยมต่อทีมชาติแซมเบียหวังมีปาฏิหารย์แชมป์กาฬทวีปแบบม้ามืดเหมือนเมื่อปี 2012 นั่นเพราะ คัพ ออฟ เนชั่นส์ เที่ยวนี้เป็นการหวนคืนเวทีอีกหนนับแต่ปี 2015 ที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือกเลย 

จุดขายของทีมชุดนี้คงเป็นแดนหน้า มีผู้เล่นอย่าง แพ็ตสัน ดาก้า และ แฟชั่น ซากาล่า ที่ช่วยกันยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ  

 

กาบา ดิยาวาร่า 

ปาหัวใจให้รัวๆ, ซูฮกเรื่องความจำดี หรือไม่คุณก็คือสาวก อาร์เซน่อล เดนตายหากจำอดีตผู้เล่นคนนี้ได้ว่าครั้งหนึ่งโลดแล่นบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

กาบา ดิยาวาร่า ปัจจุบันเป็นหัวหน้าโค้ชทีมชาติกินี เมื่อครั้งค้าแข้งส่วนใหญ่เล่นที่ฝรั่งเศส แต่ก็มีโอกาสชิมลางบนลีกสูงสุดผู้ดีถึง 3 สโมสร ระหว่างปี 1999-2001 

นอกเหนือจากปืนใหญ่ก็มี แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และ เวสต์แฮม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด