:::     :::

จดจำมาถึงวันนี้

วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2567 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
263
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตำนานก่อนยุคเปลี่ยนผ่าน ดาวซัลโวและนักเตะอันเป็นที่รักของสาวก เลส์ ปารีเซียงส์

เปโดร เปาเลต้า คือตำนานของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง จนถึงทุกวันนี้ แม้สโมสรจะเปลี่ยนผ่านกลายมาเป็นยอดทีมฝรั่งเศสจากอำนาจเม็ดเงินของกลุ่มทุนกาตาร์

กระนั้นชื่อ เปาเลต้า ยังเป็นที่จดจำและถูกพูดถึงในถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ อยู่เสมอ เพราะช่วงเวลาที่นักเตะโลดแล่นบนผืนหญ้าได้ฝากผลงานอันยอดเยี่ยมซึ่งตรึงใจแฟนบอลจวบจนทุกวันนี้

แม้ช่วงเวลาเหล่านั้นผ่านมาเกือบ 20 ปี แต่ทุกอย่างยังคงอยู่ในความทรงจำ โดยเฉพาะ เปาเลต้า ที่มีโอกาสรำลึกความหลังในอดีต



ความทรงจำอันยอดเยี่ยม

"ความทรงจำที่ดีที่สุดของผมคือตอนจบรองแชมป์ ตามหลัง ลียง แค่ 3 คะแนน (ฤดูกาล 2003/04) พวกเราอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์จนถึงโค้งสุดท้าย พวกเรารู้ดีว่า ลียง แข็งแกร่งกว่าพวกเรา แต่ถึงอย่างนั้น จบด้วยการตามหลังแค่ 3 คะแนน ซึ่งพวกเราไม่เคยคิดเลยว่าพวกเราจะคว้าแชมป์ได้ (ในตอนนั้น)

"มันเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม พวกเราได้แชมป์ เฟร้นช์ คัพ และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมผมถึงเลือกมาที่ ปารีส นั่นคือความทรงจำที่ว่าทำไมผมจึงย้ายไปร่วมงานสโมสรที่ยิ่งใหญ่ทีมนี้"



ความทรงจำอันเลวร้าย

"ความทรงจำที่เลวร้ายที่สุดคือเกมสุดท้ายของผมในลีกฝรั่งเศส ออกไปเยือน โซโชซ์ มันเป็นเกมที่ยากเพราะพวกเราต้องการ 3 คะแนนเพื่อความหวังในการอยู่รอด ผมคิดว่านั่นเป็นเกมที่ยากที่สุดในเส้นทางอาชีพของผม

"มันเป็นเรื่องเยี่ยมที่พวกเราเอาตัวรอดในวันสุดท้าย แต่มันเป็นเกมสุดท้ายของผมเช่นกัน เกมนั้นไม่ใช่เกมที่ง่ายเลย เกมสุดท้ายของผมในฝรั่งเศส มันเป็นเกมที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก"




ประตูที่ยอดเยี่ยมที่สุด

"แน่นอน ประตูที่ดีสุดของผมคือเกมดวล มาร์กเซย (ปี 2004) การเป็นกองหน้าที่ดี คุณต้องรู้จักนักเตะที่คุณต่อกรด้วย ทั้งกองหลังและผู้รักษาประตู ฟาเบียง บาร์กเตซ ไม่เคยอยู่กับที่ ผมจำได้ว่าถึงบอลก่อนเขาและเขาจะไม่พยายามปรี่มาหาผมต่อ ผมพยายามพาบอลไปยังพื้นที่ว่างให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้และสับไก เพราะผมรู้ว่าเขาออกมาจากเส้นประตู

"การยิงลูกนั้นออกมาดีเช่นกัน ซึ่งปกติไม่เป็นเช่นนั้น มันไม่ง่ายกับการยิงในลักษณะนั้น มีโชคเข้าทางผมด้วย ทางเทคนิกแล้วเป็นประตูที่ทำได้ยาก มันเป็นประตูที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนบอล"



คู่แข่งที่ดีที่สุด

"ผมคิดว่า จูนินโญ่ (แปร์นัมบูกาโน่) เป็นนักเตะที่มหัศจรรย์ เขาอาจจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดของโลกระหว่างปี 2000 ถึง 2010 เขาเป็นคนที่สร้างความแตกต่างให้กับ ลียง อยู่เสมอ"



สนามแห่งความทรงจำ

"ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง (ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์) ไม่มีนักเตะคนไหนในฝรั่งเศสที่ไม่อยากลงเล่นในสนามแห่งนั้น มันเป็นสนามที่สุดยอด และบรรยากาศแตกต่างออกไปจากสนามอื่นๆ"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด