:::     :::

'พาฟโลวิช'แข้งเบอร์6ที่บาเยิร์นตามหา

วันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,077
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อเล็กซานดาร์ พาฟโลวิช มิดฟิลด์วัย 19 ปีคือนักเตะหมายเลข 6 ที่ทีมเสือใต้กำลังตามหามาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว แต่ความพยายามของ บาเยิร์น มิวนิค ไม่บรรลุผล

บาเยิร์น มิวนิค พยายามจะเซ็นสัญญากับ ชูเอา ปาลินญ่า มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสของ ฟูแล่ม ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ทว่าทีมดังแคว้นบาวาเรียยังคงมองหาผู้เล่นหมายเลข 6 ตามความต้องการของเทรนเนอร์ โธมัส ทูเคิ่ล ต่อไปจนถึงตอนนี้ 

อย่างไรก็ตาม ทูเคิ่ล คงไม่ต้องมองไปไหนไกล เนื่องจากมีอัญมณีอย่าง อเล็กซานดาร์ พาฟโลวิช มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 19 ปีจากอะคาเดมี่ของสโมสรที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นตัวเลือกของเทรนเนอร์วัย 50 ปี

พาฟโลวิช เป็นใครและมาจากไหน? เด็กหนุ่มคนนี้มีเชื้อสายเซิร์บเกิดที่นครมิวนิคเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2004 เขาถือสองสัญชาติทั้ง เซอร์เบีย และ เยอรมนี โดยมีรายงานว่า ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กำลังพิจารณาเรียกตัวติดทัพอินทรีเหล็กเร็วๆนี้ หลังเคยลงเล่นกับทีมชาติเยอรมนีชุดยู-20 ปีมาแล้ว 2 เกม

เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ เฟือร์สเทนเฟลด์บรุ๊ค ก่อนจะย้ายเข้าสู่อะคาเดมี่ของ บาเยิร์น มิวนิค ในปี 2011 ตอนอายุ 7 ขวบ จนกระทั่ง พาฟโลวิช ได้โอกาสลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ฐานะสำรอง โดยลงเล่นแทน มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ช่วงนาที 77 ของเกมยิงสลุต ดาร์มสตัดท์ 8-0 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา


พาฟโลวิช มีเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง โยซิป สตานิชิช กองหลังชาวโครแอตที่ย้ายมาเล่นกับ เลเวอร์คูเซ่น ด้วยสัญญายืมตัวในปัจจุบัน เขาสร้างความประทับใจจากการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางของ บาเยิร์น มิวนิค ชุดยู-19 ปี เมื่อฤดูกาลที่แล้วจนได้รับการจับตามองจาก นาเกลส์มันน์ บอสทีมเสือใต้ในขณะนั้น ก่อน ทูเคิ่ล จะเข้ามารับช่วงต่อและเชื่อว่านักเตะพร้อมสำหรับการก้าวขึ้นมาฝึกซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่

เขาสร้างความประทับใจในการฝึกซ้อมและมีส่วนร่วมกับเกมกระชับมิตรช่วงปรีซีซั่นกับ ลิเวอร์พูล และ แมนฯซิตี้ 

ก่อนหน้านี้ บาเยิร์น มิวนิค มีความพยายามในการเซ็นสัญญากับมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ล้มเหลว ทว่า ทูเคิ่ล ไม่แสดงความผิดหวังที่พลาดการเซ็นสัญญาเพิ่มเติมในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า 'เราต้องรอดูกัน เรายังมีเวลาอีกเล็กน้อย บางทีเราอาจจะทำอะไรบางอย่าง และถ้าเราไม่ทำ เราจะได้ อเล็กซ์ จากทีมชุดยู-23 ของเรา'

พาฟโลวิช เป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่ 5 เกม ซึ่งรวมถึงการบุกชนะ กาลาตาซาราย 3-1 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ก่อน ทูเคิ่ล จะส่งมิดฟิลด์วัย 19 ปีลงเจิมกับทีมชุดใหญ่ในเกมกับ ดาร์มสตัดท์


'พวกเขาจะได้รับเวลาลงเล่นของพวกเขา' ทูเคิ่ล กล่าวถึงเด็กๆที่ลงฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ก่อน พาฟโลวิช จะทำแอสซิสต์แรกบนเวทีบุนเดสลีกา หลังการผ่านบอลให้ แฮร์รี่ เคน ทำประตูปิดท้ายในเกมบุกขย่ม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 4-0 สำหรับการลงเล่นทีมชุดใหญ่ครั้งที่สอง โดยลงเล่นแทน ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ช่วงนาที 60

พาฟโลวิช ได้โอกาสออกสตาร์ทครั้งแรกในเกมชนะ ไฮเดนไฮม์ 4-2 บนเวทีบุนเดสลีกาเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ต่อด้วยการลงเล่นตัวจริงในเกมชนะ สตุ๊ตการ์ท 3-0 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม โดยทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยการสัมผัสบอล 70 ครั้ง จ่ายบอลสำเร็จ 86 เปอร์เซ็นต์และแอสซิสต์ให้ คิม มิน-แจ ทำประตูปิดท้าย

ทูเคิ่ล ส่ง พาฟโลวิช ออกสตาร์ทต่อเนื่องในเกมต่อมาที่บุกชนะ โวล์ฟสบวร์ก 2-1 ในอีก 3 วันถัดมา ต่อด้วยเกมล่าสุดที่บุกชนะ เอาก์สบวร์ก 3-2 ซึ่งมิดฟิลด์วัย 19 ปีทำประตูแรกกับทีมชุดใหญ่ให้ บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นนำ 1-0 ช่วงนาที 23

พาฟโลวิช ถูกประเมินว่ามีสไตล์การเล่นคล้าย ฆาเบียร์ มาร์ตีเนซ มิดฟิลด์ชาวสเปนที่เคยค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงปี 2012-2021 ทั้งคู่มีรูปร่างใกล้เคียงกัน พาฟโลวิช สูง 6 ฟุต 1 นิ้ว ขณะที่ ฆาบี สูง 6 ฟุต 2 นิ้ว 


แม้โครงสร้างร่างกายของ พาฟโลวิช ยังไม่แข็งแกร่งสมบูรณ์แบบเนื่องจากอายุเพียง 19 ปี แต่เขามีความสามารถในการครอบคลุมพื้นที่ มีความดุดันในการเข้าปะทะ และมีสายตาที่แม่นยำในการจ่ายบอล สไตล์การเล่นละม้าย ฆาเบียร์ มาร์ตีเนซ ซึ่งเป็นกาวเชื่อมแนวรุกและแนวรับตลอด 9 ปีที่ค้าแข้งกับทีมเสือใต้ 

พาฟโลวิช ใช้เวลากับทีมเยาวชนของ บาเยิร์น มิวนิค นานกว่า 10 ปี ก่อนจะก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ในซีซั่นนี้รวมกัน 433 นาที เขาสกัดบอลสำเร็จ 11 จาก 14 ครั้ง เขามีพละกำลังในการไล่ล่าแนวรุกคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เปิดพื้นที่ว่างใดๆ 

มิดฟิลด์เชื้อสายเซิร์บยังรับใบเหือง 3 ครั้งจากการลงเล่น 4 เกมหลังสุด โดยทำฟาวล์เฉลี่ย 2 ครั้งต่อ 90 นาที ผู้เชี่ยวชาญบางคนอาจมองว่าสิ่งนี้เป็นแง่ลบ แต่ถ้าคุณต้องการมีชื่อเสียงในฐานะผู้บังคับบัญชาที่ไม่เกรงกลัวใคร ดังนั้นคุณต้องแสดงตัวตนให้รู้สึก และไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำได้เหมือนกับ ฟิลิปป์ ลาห์ม ตำนาน บาเยิร์น มิวนิค ที่ครั้งหนึ่งเคยลงเล่นนาน 13 เดือนโดยไม่ทำฟาวล์คู่แข่ง 


สำหรับมิดฟิลด์ระดับโลกมักจะจ่ายบอลสำเร็จอย่างน้อย 90 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบัน พาฟโลวิช จ่ายบอลสำเร็จ 91 เปอร์เซ็นต์โดยรวมในฤดูกาลนี้ แบ่งเป็นการจ่ายบอลระยะสั้น (5-15 หลา) สำเร็จ 95 เปอร์เซ็นต์, จ่ายบอลระยะกลาง (15-30 หลา) สำเร็จ 93 เปอร์เซ็นต์ และเขายังเอาชนะคู่แข่งในการดวล 53 เปอร์เซ็นต์, บล็อคการยิงของคู่แข่ง 2-3 ครั้งต่อเกม และ แย่งบอลคืนมาได้ทุกๆ 10 นาที

พาฟโลวิช เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกเมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นการเติมเต็มความฝันวัยเด็กของเขา 'ผมเติบโตที่ บาเยิร์น และมีความสุขมากที่ได้เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรก ผมฝันถึงสิ่งนี้มาตั้งแต่เด็ก ขอบคุณมากสำหรับทุกคนที่สนับสนุนผมที่อะคาเดมี่ของ เอฟซี บาเยิร์น ผมต้องการเรียนรู้ในทุกการฝึกซ้อมและจะทำงานหนักเพื่อตัวเองต่อไป'

ขณะที่ คริสโตฟ ฟรอยด์ ผู้อำนวยการกีฬากล่าวถึงมิดฟิลด์วัย 19 ปีว่า 'อเล็กซ์ พาฟโลวิช เป็นกองกลางที่มีพรสวรรค์ทางเทคนิคและมีวิสัยทัศน์ที่ดีมาก นอกจากนี้ เขายังกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ มีความทะเยอทะยาน และมุ่งมั่นในแง่ของเป้าหมายของเขาอีกด้วย'


'อเล็กซ์ สวมเสื้อ บาเยิร์น ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และผ่านทีมเยาวชนทุกระดับจนถึงทีมชุดใหญ่ของเรา นั่นทำให้เขาเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กๆ ของเราที่อะคาเดมี่ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เขาเซ็นสัญญากับอาชีพฉบับแรกกับเรา' ก่อนนักเตะจะขยายสัญญาครั้งล่าสุดกับทีมเสือใต้ไปจนถึงปี 2027 

ส่วน โธมัส มุลเลอร์ กล่าวถึงแข้งรุ่นน้องว่า 'พาฟโล ไม่ได้ทำทุกอย่างถูกต้อง แต่มันไม่น่าแปลกใจสำหรับผมที่เขาเล่นได้แบบนั้น คุณจะเห็นว่าเขาสามารถทำได้ ผมเป็นแฟนตัวยงของ พาฟโล' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด