:::     :::

ภารกิจของ "กฤษดา" กับงานยากในรั้วบีจี

วันพฤหัสบดีที่ 08 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
735
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โลกของธุรกิจฟุตบอลในปัจจุบันเราแทบจะหานักเตะประเภท One Man One Club ที่เล่นสโมสรเดียวตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพจนถึงวันแขวนสตั๊ดได้ยาก แม้นักเตะคนนั้นจะจงรักภักดีต่อสโมสรแค่ไหนก็ตาม

หนึ่งในนั้นคือ “และห์” กฤษดา กาแมน ดาวเตะลูกหม้อของทีม “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ที่เพิ่งเก็บกระเป๋าย้ายไปร่วมทีม “กระต่ายแก้ว” บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เพื่อนร่วมศึกรีโว่ไทยลีก ในเลก 2


หลังจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก ทำให้ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่เคยได้รับสูงสุดแตะหลัก 1,200 ล้านบาท ค่อยๆ ลดลงมาจนเหลือเพียง 0 บาท นั่นทำให้ภาระของสโมสรหนักยิ่งขึ้น เพราะต้องวิ่งหาสปอนเซอร์เพื่อนำเงินมาจุนเจือสโมสร 

สโมสรที่เม็ดเงินหนาอาจเจอปัญหาน้อย แต่ทีมที่งบประมาณทำทีมมีจำกัดจำเขี่ยต้องรัดเข็มขัดอย่างหนัก เพื่อรักษางบประมาณให้พาทีมไปถึงฝั่งจนจบฤดูกาล 

ระหว่างทางหากสโมสรแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว ต้องหาทางออกด้วยการขายนักเตะตัวเก่ง เพื่อนำเงินเข้าสู่สโมสร 


นั่นทำให้ดีลซื้อขายระหว่าง ชลบุรี เอฟซี กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เกิดขึ้น และนักเตะที่สร้างมูลค่ามากที่สุดที่จำเป็นต้องจำหน่ายออกไปคือ กฤษดา กาแมน 

แม้นักเตะไม่อยากอำลาทีม แต่ต้องจำใจไป เพื่อให้สโมสรเดินต่อไปได้ เนื่องจากค่าตัวของเขาอยู่ที่ 20-30 ล้านบาท สามารถช่วยให้ทีมรอดวิกฤตได้สบาย 

“เจ้าและห์” ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน “กองกลางตัวรับ” ที่ดีที่สุดของเมืองไทย ณ วินาทีนี้ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะยึดตัวจริงในรัง บีจี สเตเดียม ได้ทันที เพราะในทีมล้วนอัดแน่นไปด้วยขุมกำลังระดับเทพมากมาย 


ในเกมเจลีก เอเชีย ชาลเลนจ์ 2023/24⁣ ⁣ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ชนะ เซเรโซ่ โอซาก้า ไป 3-2 ทุกคนได้เห็นแล้วว่า มาโกโตะ เทกุระโมริ กุนซือคนใหม่หน้าเดิมของทีม “กระต่ายแก้ว” จะไม่เปลี่ยนระบบการเล่นและยึดระบบ 3-4-3 ต่อไป แทนที่จะใช้ 4-4-2 แบบคลาสสิกเหมือนในช่วงแรกที่คุมทีม

นั่นจึงมีคำถามจากแฟนบอลว่า “เจ้าและห์” จะเล่นตรงไหน? 

ถ้า “กองหลัง” แน่นอนว่าไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้ว เพราะเขาเล่นตำแหน่งนี้มาตั้งแต่เยาวชน ก่อนจะเปลี่ยนมาเล่นกองกลางตัวรับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

แต่เมื่อดูคู่แข่งต้องบอกว่ายากมากที่จะแย่งตัวจริง เพราะตอนนี้ในทีมมีตัวเลือกอย่าง วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ และ อิรฟาน ฟานดี้ เป็น 2 ตัวเลือกแรก 


ขณะที่ตัวใหม่อย่าง เซย์ดีน เอ็นดิอาย กองหลังคนใหม่เจ้าของความสูง 205 เซนติเมตร ทำผลงานได้ดี นี่ยังไม่นับผู้เล่นไทยอย่าง ชินภัทร์ ลีเอาะ, จักพัน ไพรสุวรรณ และชนภัช บัวพันธ์ ที่กำลังเติบโตและฟอร์มดียามได้โอกาสลงสนามอีกคน 

ส่วน “กองกลาง” เชื่อว่า สารัช อยู่เย็น จะการันตีตำแหน่งตัวจริงๆ แน่ๆ 1 คน ดังนั้น เจ้าและห์ ต้องแย่งตำแหน่งตัวจริงอีก 1 ที่กับ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล และเฟร็ดดี้ อัลวาเรซ กองกลางคอสตาริก้า รวมถึง เชาว์วัตน์ วีระชาติ ที่ฟอร์มดีมากในเกม เอเชีย ชาลเลนจ์ กับ เซเรโซ่ โอซาก้า แถมยิงประตูได้ด้วย ซึ่งทั้ง 3 คนนี้ได้เปรียบตรงที่ถนัดเท้าซ้าย 

กุนซือชาวญี่ปุ่นตั้งแต่ อากิระ นิชิโนะ, มาซาทาดะ อิชิอิ หรือ โค้ชเทกุ มักใช้กองกลางที่ถนัดเท้าขวาเล่นเป็นห้องเครื่องฝั่งขวา ส่วนคนที่ถนัดซ้ายจะเล่นทางซ้าย เพื่อให้เกิดคุณภาพในการจ่ายบอลที่แม่นยำ 


 “โค้ชเทกุ” กล่าวถึง เจ้าและห์ ว่า “จริงๆ กฤษดา เป็นนักบอลที่มีคุณภาพ เขาสามารถเล่นหลัง 4 และสามารถดร็อปลงมาเป็นหลัง 3 ระหว่างเกมได้อยู่แล้ว การที่สโมสรเลือกพิจารณาผมกลับมา และก็ได้ดึง กฤษดา มาด้วย ยิ่งเป็นการตอบโจทย์ว่า บีจี เหมาะกับการเล่นหลัง 3 มากกว่าเล่นหลัง 4 ในปัจจุบันนี้”

“หากจะเล่นหลัง 4 แน่นอน กฤษดา จะเหมาะในการเล่นมิดฟิลด์ แต่ว่าถ้าเป็นใน บีจี ทั้งหลัง 3 ไม่ว่าจะเป็น ซ้าย, กลาง, ขวา หรือ มิดฟิลด์ มองว่าเขาเล่นได้ทุกตำแหน่ง ซึ่ง บีจี เราก็เหมาะสำหรับ กฤษดา”

จากบทสัมภาษณ์ด้านบนจะเห็นว่า “โค้ชเทกุ” มีโอกาสสูงที่จะใช้ดาวเตะรายนี้เล่นกองกลางมากกว่ากองหลัง จากนี้เป็นหน้าที่ของเขาแล้วที่จะต้องฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อชนะใจกุนซือเลือดซามูไร เพื่อยึดตัวจริงให้ได้ 


นี่เป็นบทสอบและความท้าทายใหม่และประสบการณ์ที่ต้องเจอในการพัฒนาตัวเองให้ไปข้างหน้าอีกระดับ เพราะเป็นครั้งแรกที่เขาจะไม่ได้รับการการันตีตัวจริงเหมือนตอนสวมเครื่องแบบของ ชลบุรี เอฟซี

ก่อนหน้านี้ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ อดีตเพื่อนร่วมค่าย “ฉลามชล” เคยย้ายมาร่วมทีม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวระดับเดียวกัน แต่ก็ไปไม่สุดและโดนวิจารณ์ว่าเล่นไม่คุ้มค่าตัว ส่วน “เจ้าและห์” เล่นคุ้มค่าตัวที่ “เดอะ แรบบิท”​ ทุ่มเงินซื้อหรือไม่? 

หรือประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ผลงานในสนามและเวลาเท่านั้นจะให้คำตอบเอง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด