:::     :::

เวมบลีย์ ออฟ เดอะ นอร์ท

วันศุกร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
2,376
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาหนึ่งเศษๆ แล้วกับการที่ เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้ถือหุ้นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยบทบาทคือมาดูแลทางด้านฟุตบอลโดยเฉพาะ

    เราได้เห็นเรื่องการแต่งตั้ง ซีอีโอ คนใหม่อย่าง โอมาร์ เบอร์ราด้า ที่ย้ายข้ามฟากจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่ปรับร่วมเมือง ซึ่งที่ ซิตี้ เบอร์ราด้า ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านฟุตบอลให้กับ ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป ซึ่งมีถึง 11 ทีมทั่วโลก และก่อนหน้านั้นเคยทำงานให้สโมสรดังอย่าง บาร์เซโลน่า มาแล้วด้วย

    แต่สิ่งที่ถูกมองว่ามีความสำคัญไม่แพ้เรื่องการพัฒนาผลงานในสนามก็คือเรื่องการปรับปรุง แคร์ริงตัน สนามซ้อม รวมถึง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยมีรายงานระบุว่า เซอร์ จิม หวังให้ "โรงละครแห่งความฝัน" คือ "เวมบลีย์ ออฟ เดอะ นอร์ท" คล้ายๆ กับ "คิง ออฟ เดอะ นอร์ท" จากซีรีย์ดังอย่าง เกม ออฟ โธรนส์ กันเลยทีเดียว

    ปัจจุบัน โอลด์ แทรฟฟอร์ด คือสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในพรีเมียร์ลีก อังกฤษด้วยความจุราว 75,000 คน แต่หากนับทุกสังเวียน รังเหย้าของยูไนเต็ด อยู่ในอันดับที่ 3 เป็นรอง เวมบลีย์ ที่อยู่ในอันดับ 1 ด้วยความจุ 90,000 คน และ ทวิคเคนแฮม สเตเดี้ยม ที่เป็นสนามรักบี้ของทีมชาติอังกฤษ มีความจุ 82,000 คน


    ส่วนในยุโรป โอลด์ แทรฟฟอร์ด มีความจุอยู่ในอันดับที่ 12 นับเฉพาะสนามฟุตบอล โดยมี คัมป์ นู ของ บาร์เซโลน่า เป็นอันดับ 1, เวมบลีย์ อันดับ 2, ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ของ เรอัล มาดริด เป็นอันดับ 3, อันดับ 4 โคร๊ก ปาร์ค ที่ดับลินของทีมชาติไอร์แลนด์, อันดับ 5 สต๊าด เดอ ฟร้องค์ ของทีมชาติฝรั่งเศส, อันดับ 6 เวสฟาเล่นสตาดิโอน ของ ดอร์ทมุนด์, อันดับ 7 ซาน ซีโร่ ของ อินเตอร์ กับ เอซี มิลาน, อันดับ 8 ลุซนิกี้ สเตเดี้ยม ที่ มอสโก ของ รัสเซีย, อันดับ 9 อัลลิอันซ์ อารีน่า ของ บาเยิร์น มิวนิค, อันดับ 10 อตาเติร์ก โอลิมปิก สเตเดี้ยม ที่ อิสตันบูล ของ ตุรกี และ 11 โอลิมเปีย สตาดิโอ ที่ เบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน

    ต้องบอกว่าเรื่องความเก่า ความทรุดโทรม และดูล้าสมัยของสนามซ้อมรวมถึงที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด หรือแม้แต่เมกะสโตร์ของสโมสรมีการพูดถึงกันมาหลายปีแล้ว แต่เรื่องมันมาเป็นประเด็นใหญ่ตอนที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กลับมาค้าแข้งกับทีมอีกครั้งเมื่อปี 2021

    โรนัลโด้ ย้ายออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเมื่อปี 2009 - 12 ปีกับการย้ายไปเล่นทั้งที่ เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส แต่พอกลับมา โรนัลโด้ บอกว่าทุกอย่างยังเหมือนตอนที่เขาออกจากทีมไปเลย มันเลยเป็นเรื่องใหญ่และทำให้สโมสรที่ได้ชื่อว่ารายมากๆ จะใช้คำว่ารวยที่สุดในโลกก็ว่าได้เสียหน้าอยู่เหมมือนกัน


    การมาของ เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ นี่คือหนึ่งในสิ่งที่เขาต้องการที่สร้าง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ให้กลับมาเป็นสนามที่โดดเด่นอีกครั้ง

    ทาง เดลี่ เมล มีการระบุว่า เซอร์ จิม และทีมงานมีการพูดคุยกับ แอนดี้ เบิร์นแฮม นายกเทศมนตรีเมืองแมนเชสเตอร์แล้ว เรื่องการทำให้ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นสนามที่ดีไม่แพ้ เวมบลีย์

    เรื่องนี้ทางรัฐบาลของ อังกฤษ อาจจะเข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องของการลดหย่อนภาษีและผ่อนคลายกฎระเบียบในการวางแผนด้วยสถานที่ใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตพัฒนาขื้นใหม่อันกว้างใหญ่ ทอดยาวไปจนถึงคลองแมนเชสเตอร์ชิป และเชื่อมโยง โอลด์ แทรฟฟอร์ด กับสำนักงานใหญ่ของ BBC


    จนถึงตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการปรึกษากันเป็นการภายในว่าจะปรับปรุง โอลด์ แทรฟฟอร์ด หรือสร้างขึ้นมาใหม่เลย มีการระบุตัวเลขค่าใช้จ่ายว่าการปรับปรุงจะต้องใช้เงินราว 800 ล้านปอนด์ แต่ถ้าสร้างใหม่อาจจะทะลุไปถึง 2 พันล้านปอนด์

    ทาง อิเนออส มีประสบการณ์ในการหาเงินทุนสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และขณะนี้พวกเขาก็อยู่ในกระบวนการสร้างโรงงานเคมีแห่งใหม่มูลค่า 5 พันล้านปอนด์ที่ เบลเยียม

    ก็ถือว่าการที่สนามใหญ่อย่าง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ไม่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสังเวียนยูโร 2028 รอบสุดท้ายที่ อังกฤษ กับ ไอร์แลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วม ถือว่านั่นเป็นการทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เสียหน้าเหมือนกัน ก็รอดูกันว่าท้ายที่สุดแล้วเราจะได้เห็นการปรับปรุง โอลด์ แทรฟฟอร์ด หรือเป็นการสร้างสนามใหม่ไปเลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด