:::     :::

"อายุเป็นเพียงตัวเลข"

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,571
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซีซั่นที่ 12 กับ เลสเตอร์ ซิตี้ เจมี่ วาร์ดี้ ผ่านอะไรมามากมาย ทั้งเลื่อนชั้น ตกชั้น ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก แต่ก็ยังคงต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

วาร์ดี้ กระโดดจากนอกลีกสู่แชมเปี้ยนชิพ ใช้เวลาเรียนรู้หนึ่งฤดูกาล จากที่ยิงไปแค่ 4 ประตู ขยับขึ้นไปเป็น 16 ประตู จากนั้นก็ก้าวขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก และใช้เวลาเรียนรู้หนึ่งฤดูกาลเช่นเดิม จาก 5 ประตู ขยับเป็น 24 ประตู

และที่พิเศษไปกว่านั้น คือการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งประวัติศาสตร์ในฤดูกาล 2015-16
อาร์เซน่อล แสดงความสนใจและยื่นข้อเสนอตามเงื่อนไขฉีกสัญญา 22 ล้านปอนด์ แต่ วาร์ดี้ ตอบปฏิเสธ เพราะกังวลเรื่องแนวทางการเล่นของ อาร์แซน เวนเกอร์
วาร์ดี้ ได้สัมผัสเกมยุโรปครั้งแรกในระดับสูงสุด ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และสามารถรักษามาตรฐานการยิงประตูเอาไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งครองดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2019-20
เมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลงเป็นเรื่องธรรมดา เลสเตอร์ ตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก และแชมเปี้ยนชิพซีซั่น 2023-24 คือปีสุดท้ายในสัญญาปัจจุบันของกองหน้าวัย 37 ปี
ฤดูกาลที่แล้ว วาร์ดี้ ยิงได้เพียง 6 ประตูจาก 42 เกมรวมทุกรายการ ถือเป็นตัวเลขที่น่าผิดหวังอย่างมาก เพราะนับตั้งแต่ซีซั่น 2015-16 เป็นต้นมา ประตูรวมไม่เคยต่ำกว่า 16 ประตูในแต่ละซีซั่น
ซีซั่นนี้ วาร์ดี้ ไม่ใช่ตัวหลักที่ผู้จัดการทีม เอ็นโซ่ มาเรสก้า รับประกันตำแหน่งตัวจริงให้ แต่ก็ยิงแตะหลัก 10 ประตูไปแล้ว แม้ต้องสลับกันลงกับ เคเลชี่ อีเฮียนาโช่ และ พัตสัน ดาก้า ก็ตาม
"อายุเป็นเพียงตัวเลข" ศูนย์หน้าวัย 37 ปี ที่ยิงครบ 180 ประตูจาก 449 เกมรวมทุกรายการกับ เดอะ ฟ็อกเซส ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ บีบีซี เลสเตอร์
"อายุของคุณอยู่ที่ความรู้สึก ขาของคุณรู้สึกอย่างไร ผมแน่ใจว่าผมดูแลตัวเอง ต้องทำให้แน่ใจว่าผมรักษาสภาพร่างกายได้ถูกต้อง ดูแลตัวเองเป็นพิเศษเมื่ออยู่บ้าน"
"ตราบใดที่ผมยังคงทำได้แบบนั้น ผมก็รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอยู่เสมอ"
การร่วมงานซีซั่นแรกกับ มาเรสก้า อะไรๆ ดูเปลี่ยนแปลงไปสำหรับ วาร์ดี้ จากศูนย์หน้าที่เล่นชิงจังหวะกับแนวรับคู่แข่ง ต้องเปลี่ยนมาเล่นบอลเรียดเท้าสู่เท้า ตามแนวทางของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้
แน่นอน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่เกินที่จะเรียนรู้ แม้อาจจะเป็นปีสุดท้ายในฐานะนักฟุตบอลก็ตาม
"ก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ไม่มีคำว่าแก่เกินกว่าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ"
"แนวทางที่เขาต้องการให้เราเล่น และเมื่อคุณอยู่ในสนามซ้อม คุณต้องไขว่คว้า ฝึกซ้อม และทำให้แน่ใจว่าคุณจะมีโอกาสอยู่ในทีมของเขา"
"มันได้เพิ่มมิติที่แตกต่างให้กับเกมของผม ยอดเยี่ยมไปเลย"
วาร์ดี้ กำลังเข้าสู่ปีที่ 12 กับ เลสเตอร์ และสัญญาปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุดลงหลังจบซีซั่นนี้
เลสเตอร์ มีโอกาสเลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลหน้าสูงมาก แต่ วาร์ดี้ จะได้กลับไปยืนอยู่ตรงจุดนั้นอีกหรือไม่ ไม่มีใครสามารถล่วงรู้อนาคต

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด