:::     :::

'พระเอก'ตอนจบ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
297
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดหนึ่งทศวรรษ เส้นทางนักฟุตบอลของ เซบาสเตียง อัลแลร์ ต้องเผชิญเรื่องราวต่างๆ มากมาย พุ่งขึ้น ดิ่งลง พุ่งขึ้น ดิ่งลง และตอนนี้กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง

แชมป์แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 กับทีมชาติไอวอรี่โคสต์ คือรางวัลตอบแทนความพยายามของ อัลแลร์ ที่รักษาตัวจากมะเร็งอัณฑะ และกลับคืนสนามได้หนึ่งปีพอดี

อัลแลร์ เซ็นสัญญากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อวันที่ 6 กรกฏาคม 2022 ค่าตัวไม่เบา 31 ล้านยูโร ที่อาจเพิ่มขึ้นเป็น 34.5 ล้านยูโร แต่ให้หลังแค่ 12 วัน สโมสรก็ตรวจพบความผิดปกติ เนื้องอกในเนื้อเยื่ออัณฑะที่กลายเป็นมะเร็ง
การผ่าตัดสองครั้ง และการทำเคบีบำบัดสี่รอบเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ ประสบความสำเร็จด้วยดี และ อัลแลร์ ก็สามารถเข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมหน้าหนาวกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้
22 มกราคม 2023 อัลแลร์ ถึงได้ประเดิมสนามในชุด โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และจบซีซั่น 9 ประตูจาก 22 เกม
แต่สถานการณ์ซีซั่น 2023-24 แตกต่างไปเยอะ อัลแลร์ ไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่งได้ บวกกับการเสียตำแหน่งให้ นิคลาส ฟึลล์ครุก ที่ย้ายมาจาก แวร์เดอร์ เบรเมน
ศูนย์หน้าวัย 29 ปี ผ่านครึ่งฤดูกาลแรก โดยไม่มีประตูแรกในบุนเดสลีกา จากการลงเล่น 11 เกม ซึ่งเป็นการลงตัวจริง 4 เกม แต่ก็ยังมีชื่ออยู่ในทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ไปแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่เป็นเจ้าภาพ
ในรอบแบ่งกลุ่ม อัลแลร์ ไม่ถูกเลือกลงสนามเลยแม้กระทั่งตัวสำรอง ภายใต้การคุมทีมของ ฌอง-หลุยส์ ชาสเซต์ โชคดีที่ทีมผ่านเข้ารอบหวุดหวิดแม้จบอันดับสาม
และการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการปลด ชาสเซต์ ออกจากตำแหน่ง แล้วมอบหมายให้ เอแมร์ส เฟ คุมทีมชั่วคราวแทนในรอบน็อกเอาท์
อัลแลร์ ได้สัมผัสเกมครั้งแรก ในฐานะตัวสำรองที่ถูกส่งลงสนามในนาที 72 และเป็น 1 ใน 5 ที่สังหารจุดโทษเข้า พาทีมเฉือน เซเนกัล หลังจากเสมอในเวลา 90 และ 120 นาที 1-1
ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย อัลแลร์ ได้รับโอกาสมากขึ้น ถูกส่งลงสนามตั้งแต่เริ่มครึ่งหลัง ในชัยชนะเหนือ มาลี 2-1 ที่ต้องเล่นถึงช่วงต่อเวลาพิเศษจนครบ 120 นาที
มาถึงรอบรองชนะเลิศ อัลแลร์ ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นตัวจริง และยิงประตูชัยให้ ไอวอรี่โคสต์ เฉือนชนะ ดีอาร์ คองโก 1-0 พาทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ
และบทละครก็ถูกเขียนให้ อัลแลร์ รับบทพระเอกตอนจบ ทำประตูชัยอีกแล้วให้ ไอวอรี่โคสต์ พลิกชนะ ไนจีเรีย 2-1 คว้าแชมป์ทวีปแอฟริกาไปครองอย่างยิ่งใหญ่
"เราฝันถึงช่วงเวลานี้มาหลายครั้ง เราหวังว่าจะมาถึงจุดนี้ และเป็นอีกเกมที่ไม่ใช่งานง่าย"
"ฉากแห่งการเฉลิมฉลองที่เราเห็นตอนนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ ทุกคนสมควรได้รับเช่นกัน" อัลแลร์ ให้สัมภาษณ์หลังจบรอบชิงฯ และต้องหยุดไปชั่วขณะให้กับการเสียน้ำตา
นี่คือเรื่องราวที่น่าทึ่งของศูนย์หน้าที่มีพ่อเป็นชาวฝรั่งเศส และแม่เป็นชาวไอวอรี่โคสต์ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีค่าตัวในการย้ายทีมสูงถึง 45 ล้านปอนด์ (รวมส่วนเสริม) แต่ไม่ประสบความสำเร็จกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด
และหวังว่าการคว้าแชมป์ระดับทวีปกับทีมชาติไอวอรี่โคตส์ จะทำให้ อัลแลร์ กลับไปอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และนับหนึ่งทำประตูในบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ให้ได้เสียที

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด