:::     :::

ตอนที่ 4 เดินทางสู่ เออิบาร์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาล 2000-01 ฆาเบียร์ กเลเมนเต้ ที่รับงานต่อจาก แบรน์ ครอส ตัดสินใจส่ง อลอนโซ่ ไปเล่นกับ เออิบาร์ ทีมระดับเซกุนด้า ดิบิซิออน ในรูปแบบยืมตัวเพื่อให้หนุ่มน้อย อลอนโซ่ ได้มีโอกาสลงสนาม พัฒนาฝีเท้าตัวเอง

การย้ายสู่ เออิบาร์ ในปี 2000 ไม่ใช่การเดินทางไกล เพราะเป็นสโมสรที่ตั้งอยู่ใน กีปุซเกา จังหวัดเดียวกับ เรอัล โซเซียดาด และที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ เออิบาร์ ไม่ใช่สโมสรแปลกใหม่สำหรับ อลอนโซ่ แม้แต่น้อย


        ตรงกันข้ามนี่คือสโมสรที่มีความคุ้นเคยสนิทสนมกับครอบครัวเขาอย่างมาก เนื่องจาก เปรีโก้ คุณพ่อของเขาเคยคุม เออิบาร์ อยู่ 3 ฤดูกาล ระหว่างปี 1995 ถึง 1998


เปเรีโก้ พ่อของเขาเป็นที่รักของแฟนๆในถิ่นอีปูรัว เคยเกือบสร้างประวัติศาสตร์พา เออิบาร์ เลื่อนชั้นสู่ ลา ลีกา แต่ก็พลาดไปอย่างเฉียดฉิวในตอนท้าย 



ทุกวันนี้ นอกเหนือจากที่ อาโนเอต้า แล้ว อีปูรัว นับเป็นถิ่นที่แฟนๆรักและชื่นชม เปรีโก้ อย่างมาก และมักจะเชิญเขาไปร่วมงานสำคัญๆอยู่บ่อยๆ 

“ผมเคยไปที่ อีปูรัว หลายต่อหลายครั้งตอนที่พ่อผมเป็นโค้ชที่นั่น พวกเขามีบางปีที่ยอดเยี่ยมในการเล่น เซกุนด้า” 

“ส่วนการไปเล่นที่นั่น ผมเดินทางไปในฐานะเด็กน้อยและกลับออกมาในฐานะนักฟุตบอลเต็มตัว” อลอนโซ่ กล่าวถึง เออิบาร์ ในตอนนึงของบทสัมภาษณ์ปี 2019 


ที่ เออิบาร์ ในฐานะนักเตะยืมตัว อลอนโซ่ ลงสนามไปทั้งสิ้น 14 เกมและกลายเป็นขวัญใจของแฟนๆอย่างรวดเร็วการผลงานการคุมเกมในแดนกลางอันยอดเยี่ยมของเขา  



และอย่างที่ทุกคนทราบกัน 5 ปีต่อมา หลังการลงเล่นที่ อีปูรัว อลอนโซ่ ก็คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ ลิเวอร์พูล, ร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มนักเตะโกลเด้น เจนเนอร์เรชั่น ของทีมชาติสเปนที่คว้าแชมป์ยูโร 2008,ฟุตบอลโลกปี 2010 และยูโร 2012 , คว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก และ ลา ลีกา กับ เรอัล มาดริด และเป็นแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมัน กับ บาเยิร์น มิวนิค


และถึงแม้จะผ่านไปนานแค่ไหน อลอนโซ่ ก็ไม่เคยลืมช่วงเวลาในช่วงชีวิตที่เขาเคยอยู่กับ เออิบาร์ เขามักจะหยุดพูดคุย และถ่ายรูปกับแฟนเออิบาร์ หรือแวะไปเยี่ยมเเยือนนักเตะเยาวชนที่นั่นอยู่เสมอ ซึ่งนั่นทำให้ อลอนโซ่ ได้รับคำชื่นชมอย่างสโมสรเออิบาร์ และผู้คนที่ อีปูรัว อย่างมาก 



กลับสู่ โซเซียดาด 

วันที่ 1 มกราคม 2001 หลังจากลงสนามให้ เออิบาร์ ไป 14 เกม สถานการณ์ก็พลิกผัน ในช่วงเดือนมกราคม 2001 เรอัล โซเซียดาด มีผลงานย่ำแย่อย่างมากจนหล่นไปอยู่อันดับสุดท้ายของตาราง ทำให้ กเลเมนเต้ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง 


สโมสรตัดสินใจแต่งตั้ง จอห์น โตแช็ค เทรนเนอร์ชาวเวลส์กลับเข้ามารับตำแหน่งนายใหญ่ ‘ซูรี-อูดิน’ (ฟ้า-ขาว) อีกครั้ง หลังเคยคุมทีม 4 ฤดูกาลระหว่าง 1985-1989 

โตแช็ค เข้ามาเปลี่ยนแปลงหลายอย่างภายในทีม และหนึ่งในนั้นก็คือการตัดสินใจถึง อลอนโซ่ กลับมายัง เรอัล โซเซียดาด อีกครั้ง 


การมาของ โตแช็ค สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าส่งผลต่อความเป็นไปในเส้นทางอาชีพของ อลอนโซ่ อย่างมาก 

เทรนเนอร์ชาวเวลส์เห็นบางสิ่งบางอย่างที่พิเศษในตัว อลอนโซ่ และตัดสินใจให้เขาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางของทีม มันเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อคำนึงถึงความสำคัญของตำแหน่งการเล่นนี้ 




ในวัย 18 อลอนโซ่ ก็รู้แล้วว่าเขาไม่ใช่ผู้เล่นที่มีความเร็ว แต่ โตเเช็ค อยากจะลองดูสักหน่อย กุนซือชาวเวลส์พยายามหาวิธีการฝึกซ้อมต่างๆเข้าช่วยเพื่อหวังให้ อลอนโซ่ เร็วขึ้นอีกนิด แต่ก็ไร้ผล แต่ที่สุดแล้วนั่นก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะ อลอนโซ่ มีคุณภาพด้านอื่นที่สูงมาก และนั่นคือสิ่งที่ โตแช็ค เห็นว่าเขาแตกต่างไปจากนักเตะคนอื่นๆ มันคือ ‘วิสัยทัศน์’ นั่นเอง !! 


“ถ้าคุณวิ่งไม่เร็ว คุณจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ การคาดเดาที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดดขึ้น จากนั้นการทำงานในแต่ละวันจะช่วยให้คุณคล่องตัวมากขึ้นในการตัดสินใจเหล่านั้น จิตใจของคุณก็จะรวดเร็วขึ้นด้วย” 

“สิ่งที่คุณทำกับลูกบอลก็เช่นกัน แม้ว่าขาของคุณจะไม่ได้ขยับเลยก็ตาม” 




“จอห์น มอบความรับผิดชอบให้ผมมากมาย และนั่นทำให้ผมอยากจะพิสูจน์ตัวเองและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น สำหรับ จอห์น แล้วมันเป็นเรื่องใหญ่” อลอนโซ่ กล่าวถึง โตแช็ค ในบทสัมภาษณ์ปี 2018 


นอกจากดึงหนุ่มน้อยอลอนโซ่กลับมาจาก เออิบาร์ และส่งลงเล่นในตำแหน่งสำคัญของทีมแล้ว โตแช็ค ยังสามารถรวมนักเตะต่างชาติ,นักเตะบาสก์ และนักเตะรุนเยาว์เข้าด้วยกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องขอบคุณประสบการณ์ของเขา ทำให้ เรอัล โซเซียดาด ค่อยๆฟื้นตัว ขยับหนีพ้นโซนอันตราย จนสุดท้ายจบในอันดับที่ 14 ของตาราง


(อ่านต่อฉบับหน้า) 

        เจมส์ ลา ลีกา แปล &เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด