:::     :::

ตอนที่ 7 ทำศึกยูโร 2004

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถาม : อินญากี้ ซาเอซ มักเชื่อมั่นในนักเตะที่เคยทำงานร่วมกันในระดับเยาวชน คุณมองเห็นตัวเองในตำแหน่งมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนที่จะไปเล่นยูโรที่ โปรตุเกส มากน้อยแค่ไหน ?

อลอนโซ่ : เราไม่มีทางรู้เลย ผมอยากติดทีมชาติชุดใหญ่ไปที่นั่น แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ซาเอซถ้าเขาเรียกผมไปด้วย มันดีเสียยิ่งกว่าดีที่สุดอีก 

ถาม : เรารู้ดีกว่าคุณมีความสุขดีที่ ลา เรอัล แต่คุณเคยจินตนาการสักครั้งถึงการย้ายไปเล่นกับ เรอัล มาดริด หรือ บาร์เซโลน่า บ้างหรือเปล่า ?  แล้วคุณจะเลือกไปทีมไหน ? 

อลอนโซ่ : ในตอนนี้ผมมีความสุขดีที่ ลา เรอัล ผมไม่เคยวางแผนเลือกอะไรไว้เลย ผมไม่เคยคิดถึงมัน 

บทสัมภาษณ์ : ชาบี อลอนโซ่ กับ หนังสือพิมพ์อาส วันที่ 23 มกราคม 2004 

…………………………………….

จากบทสัมภาษณ์ข้างต้น ในช่วงเดือนแรกของปี 2004 จะเห็นได้ว่า อลอนโซ่ ไม่มีเรื่องการย้ายทีมอยู่ในหัวเลย หากแต่ด้วยระดับฝีเท้าที่นับวันยิ่งยอดเยี่ยม สวนทางกับฟอร์มของ เรอัล โซเซียดาด ที่ถูกมองว่ากำลังจะจบไซเคิ่ล ทำให้มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า อลอนโซ่ จะย้ายทีมหลังจากจบฤดูกาล 2003-04 อย่างแน่นอน 



เพียงแต่เขาจะไปที่ไหนล่ะ ? เรอัล มาดริด หรือ บาร์เซโลน่า ? ณ ตอนนั้นทุกคนคิดอยู่แค่นั้น 

แต่หลังจบฤดูกาลซึ่ง เรอัล โซเซียดาด รอดตกชั้นแบบหวุดหวิด อลอนโซ่ มีอะไรให้โฟกัสมากกว่าเรื่องการย้ายทีม เขาถูก อินญากี้ ซาเอซ เรียกตัวไปติดทีมชาติสเปนชุดลุยศึกยูโร 2004 ที่โปรตุเกส นี่คือทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์หนแรกในชีวิตของเขา 


รายชื่อ 23 นักเตะทีมชาติสเปนชุดยูโร 2004 ที่ โปรตุเกส 

ผู้รักษาประตู

อีเกร์ กาซียาส (เรอัล มาดริด),ซานตีอาโก้ กานญิซาเรส(บาเลนเซีย),ดาเนี่ยล อารานซูเบีย (แอธ.บิลเบา)


กองหลัง 

การ์ลอส มาเชน่า(บาเลนเซีย,การ์เลส ปูโญล(บาร์เซโลน่า),ราอูล บราโบ(เรอัล มาดริด),เซซาร์ มาร์ติน (ลา กอรุนญ่า),อีบัน เอลเกร่า(เรอัล มาดริด),มิเชล ซัลกาโด้(เรอัล มาดริด),ฆวานีโต้ กูเตียร์เรซ (เรอัล เบติส),กาบรี การ์เซีย (บาร์เซโลน่า) 


กองกลาง 

ชาบี อลอนโซ่ (เรอัล โซเซียดาด),ดาบิด อัลเบด้า (บาเลนเซีย),รูเบน บาราฆา (บาเลนเซีย),บิเซนเต้ โรดรีเกซ (บาเลนเซีย),ฆัวกิน ซานเชซ (เรอัล เบติส),ฆวน การ์ลอส บาเลรอน (ลา กอรุนญ่า),ชาบี อลอนโซ่,โยเซบา เอเชเบร์เรีย (แอธ.บิลเบา)



กองหน้า 

เฟร์นานโด มอริเอนเตส (โมนาโก),ราอูล กอนซาเลซ (เรอัล มาดริด),เฟร์นานโด ตอร์เรส (แอต.มาดริด),อัลเบิร์ต ลูเก้ (ลา กอรุนญ่า) 


สเปน ถูกจับไปอยู่ในกลุ่ม เอ ร่วมกับเจ้าภาพโปรตุเกส,กรีซ และ รัสเซีย ซึ่งถือเป็นสายที่แข็งมาก 


ในเกมนัดเปิดสนามกับ รัสเซีย ที่ เอสตาดิโอ อัลการ์เว่ วันที่ 13 มิถุนายน อลอนโซ่ เป็นเพียงแค่ตัวสำรอง แต่ก็ได้โอกาสลงสนามในนาทีที่ 59 แทน รูเบน บาราฆา พร้อมๆกับ บาเลรอน ที่ลงมาแทน มอริเอนเตส ซึ่งเล่นไม่ออก ก่อนเป็น บาเลรอน ที่ยิงประตูชัยให้กับ สเปน เฉือน รัสเซีย หวุดหวิด 1-0 เพียงแค่ 1 นาทีที่ลงสนาม 



เกมถัดมา กับ กรีซ ของ อ๊อตโต้ เรห์ฮาเกล อลอนโซ่ ก็ยังเป็นเพียงตัวสำรอง ซึ่งผลลงเอยด้วยการที่ สเปน เสมอ กับ กรีซ 1-1 

นัดสุดท้าย ซาเอซ ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงแดนกลาง ส่ง อลอนโซ่ ลงเป็นตัวจริงคู่กับ ดาบิด อัลเบด้า เกมนี้ อลอนโซ่ ได้ลงสนามครบ 90 นาทีเต็ม แต่ไม่สามารถช่วยทีมได้ ลงเอย สเปน พ่ายให้ โปรตุเกส 0-1 โดยเสียท่าให้ นูโน่ โกเมซ ในนาทีที่ 57 


จบ 3 นัด สเปน มี 4 คะแนนเท่ากับ กรีซ แถมประตูได้เสียก็ยังเท่ากันที่ 0 ลูก แต่ตกรอบเพราะประตูที่ยิงได้เป็นรอง (สเปน ยิง 2 เสีย 2 ,กรีซ ยิง 4 เสีย 4) นับเป็นการตกรอบที่บอบช้ำอย่างมากสำหรับทัพกระทิงดุที่มาในฐานะหนึ่งในทีมตัวเต็งของ ทัวร์นาเมนท์ 



        ตอนที่ 8 สู่ ลิเวอร์พูล 

ระหว่างที่ทัวร์นาเมนท์ที่ โปรตุเกส กำลังดำเนินไป อลอนโซ่ ตกเป็นข่าวอย่างหนักกับ เรอัล มาดริด ทว่าราคาที่ โฆเซ่ หลุยส์ อาสเตียซาราน ประธานเรอัล โซเซียดาด ในขณะนั้นตั้งไว้ที่ 15 ล้านยูโรถูกมองว่าแพงเกินไป ทำให้ มาดริด ตัดสินใจถอนข้อเสนอ 


แต่ถึงแม้ มาดริด จะถอยทัพไปแล้ว แต่ข่าวลือเรื่องการย้ายทีมของ อลอนโซ่ ก็ยังคงดำเนินต่อไปซึ่ง ลิเวอร์พูล กลายเป็นทีมเต็งที่มีโอกาสได้ตัวไปร่วมทีม 


สถานการณ์ยิ่งเด่นชัดยิ่งขึ้นเมื่อ ทีมดังจากเมอร์ซี่ไซด์ตัดสินใจขาย ดาเนี่ยล เมอร์ฟี่ ออกไปให้กับ ชาร์ลตัน แอธเลติก ในราคา 2.5 ล้านปอนด์ 


ขณะที่ โซเซียดาด ก็มีข่าวพัวพันกับเพื่อนรักในวัยเด็กของ อลอนโซ่ อย่าง มิเกล อาร์เตต้า ส่วน อลอนโซ่ นั้นก็ถูกตัดชื่อออกจากเกมปรีซีซั่นของ เรอัล โซเซียดาด ทำให้ทุกอย่างชัดเจน 

สุดท้าย เรอัล โซเซียดาด ตัดสินใจเซ็นสัญญาคว้าตัว อาร์เตต้า มาจาก กลาสโกว์ เรนเจอร์ ในราคา 4 ล้านยูโร และ อลอนโซ่ ก็ตอบตกลงย้ายไป ลิเวอร์พูล ในราคา 10.7 ล้านปอนด์ หรือราว 12 ล้านยูโร 


(อ่านต่อฉบับหน้า)

             เจมส์ ลา ลีกา แปล &เรียบเรียง





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด