:::     :::

ในความทรงจำ: RVP

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
730
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผมย้ายมาที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อคว้าแชมป์

เมื่อช่วงเวลาดังกล่าวมาถึง เมื่อคุณรู้ว่าตนเองทำสำเร็จแล้ว มันเป็นความรู้สึกที่พิเศษอย่างมาก

คุณเพียงปิดตาลง ชูมือขึ้นและมันมีเพียงความสุขที่เอ่อล้นออกมา

เมื่อผมมองย้อนกลับไปถึงช่วงเวลาดังกล่าว ผมจำได้ดีว่ามันเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ตั้งแต่วันแรก ผมย้ายร่วมทีมก่อนตลาดปิดตัวไม่นาน คิดว่าตนเองเดินทางไปถึงสโมสรในวันศุกร์ จากนั้นในวันจันทร์ก็เป็นเกมแรกซึ่งทีมออกไปเยือน เอฟเวอร์ตัน มันเป็นเรื่องที่ดี มีโอกาสลงซ้อม 2 ช่วง แต่แน่นอนว่าการปราชัยตั้งแต่นัดแรกของตนเองไม่ได้อยู่ในความคิดของผมเลย

จากนั้นช่วงสัปดาห์ต่อมา ผมมีโอกาสลงสนามในรังเป็นนัดแรกดวลกับ ฟูแล่ม ซึ่งเป็นเกมที่ผมทำประตูได้ นั่นเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆ เอาชนะเกมประเดิมสนามในรังและทำประตูให้ทีม เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าการย้ายไปสโมสรใหม่จะดำเนินไปในทิศทางใด และการทำประตูได้ตั้งแต่ต้นก็เป็นเรื่องเยี่ยมสำหรับผม

ผมคิดว่าเรื่องของอายุเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผมปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะผมมีประสบการณ์ลงเล่นในอังกฤษมาแล้ว 8 ปี ดังนั้นผมจึงคุ้นเคยกับรูปแบบการเล่น สำหรับ ยูไนเต็ด มันไม่ใช่กรณีของการดึงนักเตะหนุ่มเข้าทีม ผมคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตและการลงเล่นในอังกฤษ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะคุณต้องปรับตัวกับเพื่อนร่วมทีมกลุ่มใหม่และปัจจัยอื่นๆ แต่มันเป็นเรื่องง่ายกว่าตอนที่ผม่วมทีม อาร์เซน่อล เมื่อ 8 ปีก่อนหน้านั้น ตอนนั้นมันคือการเรียนรู้ภาษาใหม่, ย้ายมาอยู่ประเทศใหม่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ยากกว่าตอนนี้

การย้ายมาที่ยูไนเต็ด ผมย้ายมาร่วมทีมที่มีนักเตะซึ่งเต็มไปด้วยประสบการณ์อย่างแท้จริงมากถึง  5 หรือ 6 ราย

นักเตะอย่าง คาร์ริค, วิดิช, สโคลส์, เฟอร์ดินานด์, กิ๊กส์ 

กรณีดังกล่าวคงต้องเพิ่มตัวผมเข้าไปด้วย เพราะที่ อาร์เซน่อล ผมก็เคยเป็นหนึ่งในนักเตะที่อายุมากที่สุด และเมื่อคุณอายุมากกว่าเดิม แน่นอนว่าสิ่งต่างๆ ก็จะเข้ามาหาคุณเช่นเดียวกัน ที่ ยูไนเต็ด ผมไม่มีอะไรให้ทำมากเท่าไหร่ตอนอยู่นอกสนามเพราะมันถูกจัดวางไว้หมดแล้ว นักเตะที่อายุมากกว่าซึ่งเต็มไปด้วยประสบการณ์ได้วางมาตรฐานไว้เสร็จสรรพ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องง่ายที่ผมสามารถเข้าไปอยู่ในทีม สนุกกับการซ้อมและลงสนาม ทุกๆอย่างถูกจัดเตรียมไว้อย่างยอดเยี่ยมโดย เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เรามี เรเน่ มิวเลนสตีน ทำหน้าที่ในการซ้อม นักเตะอาวุโสของทีมมีหน้าที่ยืนยันว่าเรื่องต่างๆ ทั้งในและนอกสนามไม่ถูกสั่นคลอน ด้วยทิศทางของทีมที่ดำเนินไปเช่นนั้นส่งผลดีกับผม เพราะผมไม่ต้องไปกังวลกับสิ่งอื่นๆ

จริงๆ แล้ว ผมก็แค่สนุกกับตัวเอง

และผมก็ทำเช่นนั้น




ผมคิดว่าตนเองทำประตูในลีกฤดูกาลแรกได้ 26 ลูก ทว่าเรื่องนั้นต้องยกความดีความชอบให้กับเพื่อนร่วมทีม มันเป็นงานที่ยากลำบากเสมอสำหรับนักเตะที่อยู่หลังแนวรุกที่ต้องมองหากองหน้าเพราะการผ่านบอลทุกๆ จังหวะของพวกเขาต้องจ่ายด้วยความเร็วและช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งในฤดูกาลนั้นมีการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยมมากมายมาให้ผม มันจึงไม่ใช่แค่การทำประตูของผมเพียงเท่านั้น เพราะเบื้องหลังการทำประตูเหล่านั้นเกิดจากการผ่านบอลที่น่าเหลือเชื่อจากพวกเขา เพื่อนร่วมทีมของผมเป็นคนที่น่าเหลือเชื่อมาก และพวกเขามองหาผมเยอะมากๆ มองหาโอกาสการผ่านบอลมาที่ผม และมีความสุขในตอนที่ผมทำประตูได้

คุณรู้ไหมว่า มันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับกองหน้าเมื่อทราบว่าการผ่านบอลเหล่านั่นสามารถทะลุมาถึงคุณได้?

ไม่ใช่ว่าการผ่านบอลในทุกๆ จังหวะต้องทะลุมาถึงผมหรือเกิดเรื่องอะไรทำนองนั้นทุกครั้งไป มันเป็นเพียงความรู้สึกที่เกิดขึ้น เมื่อคุณออกตัววิ่ง คุณทราบดีกว่ามีโอกาส 3 จาก 5 ครั้งบอลจะมาถึงคุณ โดยเฉพาะเมื่อคุณมีเพื่อนร่วมทีมแบบที่ผมมีในตอนนั้น

ขอยกตัวอย่างเลยแล้วกัน จำได้หรือไม่กับจังหวะผ่านบอลของ กิ๊กซี่ ในเกม เอฟเอ คัพ พบกับ เวสต์แฮม?

เราตามหลัง 1-2 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ บอลมาอยู่ที่ กิ๊กซี่ ซึ่งอาจจะอยู่ห่างจากผมราวๆ 50 หรือ 60 หลา นั่นเป็นระยะที่ไกลมาก แต่เมื่อ กิ๊กซี่ ได้บอล ผมรู้เลยว่าตนเองสามารถออกวิ่งได้เต็มที่ เพราะมีโอกาสที่เขาจะหาผมเจอ

และเขาก็ทำมันได้

ผมจับบอลแรกได้ดี แต่งบองเล็กน้อย จากนั้นก็เป็นประตู และนั่นทำให้ต้องมีเกมรีเพลย์ พวกเราคว้าแชมป์บอลถ้วยไม่สำเร็จซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่มันยังเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ อย่างที่ผมได้พูดไป โดยเฉพาะในฤดูกาลนั้น พวกเราแซงกลับมาชนะในหลายๆ เกม แต่ก็ยังสามารถคว้าแชมป์ทั้งที่เหลือเกมลงสนามอีก 4 นัด และนั่นบอกเรื่องราวทั้งหมดได้เป็นอย่างดี สะท้อนให้เห็นว่าพวกเรามีสมาธิตลอดฤดูกาล

ความคิดของพวกเราคือ "พวกเราจะคว้าแชมป์ในปีนี้"

แม้แต่ในช่วงที่เราตามหลังในเกม มันก็ไม่เป็นปัญหาเลย พวกเราเล่นอย่างใจเย็น พวกเราจะกลับมา

นั่นคือความคิดตามแนวทางของ เฟอร์กูสัน บางทีฝ่ายตรงข้ามจะทำประตูใส่เรา สิ่งนั้นเกิดขึ้นได้ นั่นคือฟุตบอล แต่เราก็แค่ต้องเดินหน้าไล่กดดันต่อเนื่องและทำประตูให้ได้มากกว่าหนึ่งลูกเป็นอย่างน้อย นั่นคือทิศทางที่เรามองฟุตบอล และนั่นคือทิศทางที่ฟุตบอลควรแสดงออกมาให้เห็น คุณยอมรับได้อย่างตรงไปตรงมาว่าบางครั้งฝ่ายตรงข้ามก็ทำประตูใส่คุณได้เช่นกัน แล้วไงล่ะ? แค่กลับลงไปใหม่ เดินหน้ากดดันต่อเนื่องและทำประตูให้ได้มากกว่า

นั่นคือ เฟอร์กูสัน

เขาเป็นคนยึดมั่นในรูปแบบที่ว่า "ทำให้ฉันตื่นเต้น ลงไปแสดงผลงานของแก เชื่อในตัวเอง ช่วยเหลือคนอื่นๆ ด้วย" ฤดูกาลนั้นสปิริตของทีมแข็งแกร่งมาก

มีช่วงเวลาที่พิเศษมากมายตลอดเส้นทาง แต่บางทีช่วงเวลาที่พิเศษที่สุดคือคืนที่เราคว้าแชมป์ในเกมดวลกับ แอสตัน วิลล่า ในตอนที่ผมมองย้อนกลับไปยังช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุด คืนนั้นจัดอยู่ในอันดับที่สูงมากๆ

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ซิตี้ แพ้ ท็อตแน่ม ดังนั้นถ้าเราเอาชนะ วิลล่า ก็จะไม่มีใครตามเราทัน เหมือนที่ผมพูดไปตั้งแต่ต้น ผมมาที่ ยูไนเต็ด เพื่อคว้าแชมป์ลีก นั่นคือช่วงเวลาที่เรามีโอกาสลงมือ มีความรู้สึกเหมือนกับว่าพวกเรากำลังลงเล่นนัดชิงชนะเลิศ  ในช่วงเช้าก่อนเกมคุณเห็นได้จากสีหน้าของทุกคน วันนี้เป็นวันที่มันต้องเกิดขึ้น แม้ว่าเราจะแพ้ เราก็มีโอกาสอีก 4 นัด แต่เราต้องการทำให้ทุกอย่างจบลงในคืนนั้น ต่อหน้าแฟนบอลของพวกเรา มันเป็นการจัดเตรียมที่สมบูรณ์แบบ





ผมทำประตูแรกหลังจากผ่านไป 2 นาที เข้าชาร์จจากการจ่ายของ กิ๊กซี่ อีกครั้ง จากนั้นก็เป็นอย่างที่คุณทราบกันไปแล้ว ...

โอเค วันนี้กำลังจะเป็นวันที่ดี

  คุณรู้ว่าผมหมายถึงอะไร? มันเป็นความรู้สึกที่พุ่งเข้ามา ประตูแรกเกิดขึ้น จากนั้นความรู้สึกจากทุกๆ คนถูกส่งมาที่ผม เราควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ และเมื่อคุณมองไปที่สีหน้าของคู่แข่ง พวกเขารู้ว่าไม่มีอะไรที่พวกเขาจะคว้าออกไปได้ ไม่ใช่วันนั้น

ก่อนเกมเริ่มขึ้น ผมพูดคุยเล็กน้อยกับ เวย์น ซึ่งพวกเราคุยเกี่ยวกับการที่เขาจะมองหาผมในตำแหน่งหลังแนวรับ วิลล่า นั่นคือจุดที่คุณจะสามารถจัดการคู่แข่งได้ เมื่อคุณมีนักเตะอย่าง เวย์น, คาร์ริค, สโคลซี่ - แม้ว่าฤดูกาลนั้นเขาจะไม่ได้ลงเล่นเยอะก็ตาม - ชินจิ นักเตะประเภทนั้น ด้วยความสามารถที่พวกเขามี คุณรู้ว่าพวกเขาจะหาคุณเจอ ไม่ช้าก็เร็วพวกเขาจะหาคุณจนเจอ นั่นคือความรู้สึกที่ดีมากๆ นั่นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าการรับบอลทุกจังหวะ มันเป็นความรู้สึกที่พวกเขาจะหาคุณเจอจากทุกๆ มุมสนาม เพราะอย่างนั้นจึงมีความเชื่ออยู่เสมอว่า ไม่ช้าก็เร็วพวกเขาจะหาผมเจอ ดังนั้นคุณต้องคิดในแง่บวกอยู่เสมอ เพราะคุณรู้ว่าช่วงเวลานั้นจะมาถึง

ดังนั้นก่อนเกม เวย์น และผมคุยเกี่ยวกับการผ่านบอลข้ามแนวรับ วิลล่า เราทำมันตอนซ้อนเช่นกัน มีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องเกิดขึ้นพร้อมกันจากช่วงเวลาที่ เวย์น ผ่านบอลมาให้

อันดับแรก คุณสร้างทางวิ่งในพื้นที่ของตนเอง

จากนั้นเมื่อคุณมีพื้นที่ คุณต้องนับจังหวะ เพราะถ้าก้าวสุดท้ายของผมยาวหรือสั้นเกินไป ผมก็ไม่สามารถจับจังหวะได้อย่งถูกต้อง

ผมต้องมองและคาดเดาให้รดเร็วว่าบอลจะไปตรงจุดไหน

จากนั้น ก่อนที่ผมจะยิง ผมต้องมองอีกครั้งเพราะผมรู้แล้วว่าประตูอยู่ตรงไหน

แน่นอนว่าการส่งก็ต้องถูกจังหวะเช่นกัน

มันเป็นพื้นฐานแบบทั่วไปเหมือนการยิงลูกวอลเล่ย์ แต่คุณกำลังจะยิงพร้อมกับวิ่งไปด้วย คุณต้องทำ 5 หรือ 6 อย่างให้ถูกต้องพร้อมกัน การส่ง, การเคลื่อนที่, จังหวะการก้าวเท้า, การเชื่อมต่อ, ทิศทาง คุณต้องการโชคเล็กน้อยด้วยเพราะถ้าอย่างใดอย่างหนึ่งหายไปเพียงเล็กน้อยบอลก็จะไม่เข้าประตู

ในตอนนั้นทุกๆอย่างมาพร้อมกัน

คุณฝึกซ้อมสิ่งเหล่านี้ คุณวางแผน แต่เมื่อมันเกิดขึ้นในเกมแบบนี้ ในทิศทางที่มันเป็นไป นั่นคือสิ่งที่คุณฝันถึง

สำหรับผม ประตูนั้นคือความฝัน

เมื่อพูดถึงการทำแฮตทริกในค่ำคืนที่คุณคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก นั่นก็เป็นความฝันเช่นเดียวกัน! ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น การวิ่งที่ดีและบอลจาก กิ๊กซี่ ที่ผ่านบอลมาที่ผม หนนี้มันชนเสา แต่มันเป็นด้านในของเสาประตู เมื่อคุณยิงออกไปคุณรู้ว่ามีโอกาสยิงไปโดนมันเพราะมันอาจจะจบลงด้วยดี จังหวะในคืนนั้นก็เช่นกัน

หลังจากนั้นมันเป็นเพียงการลงสนามให้ครบเวลาเพราะประตูที่ 3 เกิดขึ้นหลังผ่านครึ่งชั่วโมงไปไม่นาน เกมจบลงไปแล้ว มันจบแล้ว เราอยู่ตรงนั้นเราเพียงแค่ต้องการให้มันจบลง เราทำพร้อมกับคุณภาพ ไม่ปล่อยให้คู่แข่งทำประตูเพื่อมีโอกาสกลับมา เก็บบอล ส่งให้ดี และจากนั้นคุณกลับมาเล่นเกมด้วยประสบการณ์ที่มี เพราะคุณมีนักเตะตัวประสบการณ์มากมายในทีมที่รู้ถึงวิธีการรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ เราเล่นกันได้ดีและแข็งแกร่งจริงๆ

มันเป็นความพยายามตลอดฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมของทีม คุณไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง ทุกคนทำด้วยกันและนั่นคือฤดูกาลที่ทุกๆ คนทำงานในส่วนของตนเอง ทุกคนทำหน้าที่เพื่อทีม ไม่เพียงแค่นักเตะที่ลงสนามมากที่สุด เพราะเรามีนักเตะอย่าง ชิชารีโต้ เขาไม่ได้ลงตัวจริงบ่อยนักแต่เขาสร้างความแตกต่างเมื่อได้ลงสนามเหมือนตอนต้นฤดูกาลซึ่งเขาทำประตูชัยที่ เชลซี

นักเตะที่ไม่ได้ลงสนามในทุกๆสัปดาห์ พวกเขามีส่วนสำคัญในฤดูกาลนั้น เราทำมันด้วยกันและทุกๆคนมีหน้าที่ของตนเอง นั่นคือสิ่งที่ผมคิด ทุกๆ คนเป็นส่วนหนึ่งของมัน และทุกๆ คนมีความรู้สึกที่ดี มันเป็นเรื่องที่ทุกอย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน มีสปิริตในทีมที่ดี มีเรื่องขำขันเกิดขึ้นในทีมทุกๆ วัน แต่เมื่อเราซ้อมหรือลงสนามมันจะเป็นเรื่องที่จริงจัง เป็นมืออาชีพมาก ทุกๆ สิ่งเป็นเรื่องที่ควรจะดำเนินไปเช่นนั้น

พวกเราทำงานหนักตลอดทั้งฤดูกาล ไม่มีทางที่เราจะปล่อยมันหลุดมือไปคุณเข้าใกล้สิ่งที่คุณทำงานเพื่อประสบความสำเร็จ ดังนั้นเมื่อเสียงนกหวีดสุดท้ายในเกมกับ วิลล่า จบลง คุณอิ่มเอมกับช่วงเวลานั้น

คุณแค่ชูมือขึ้น ปิดตาลง และอิ่มเอมกับความรู้สึกที่เอ่อล้น

เราทำมันสำเร็จ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด