:::     :::

เผยตัวเลขวิกฤตการเงินของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564
1,323
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรบาร์เซโลน่ามีภารกิจใหญ่ในการตามแก้ปัญหาที่บอร์ดบริหารชุดเก่าของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ก่อไว้ก่อนหน้านี้

บาร์เซโลน่า กำลังเผชิญวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ของสโมสรจนกลายเป็นปัญหาที่ทำให้ทีมอาซูลกราน่ายังไม่สามารถเซ็นสัญญาใหม่กับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ยืดเยื้อมาเกือบหนึ่งเดือนนับตั้งแต่กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์กลายเป็นแข้งฟรีเอเจนต์ ตามรายงานจาก 'สวิส แรมเบิล' สื่อเมืองนาฬิกาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 

ทีมอาซูลกราน่าจำต้องต้องลดค่าจ้างนักเตะประมาณ 200 ล้านยูโรเพื่อการทำข้อตกลงใหม่กับ เมสซี่ รวมถึงการลงทะเบียนนักเตะใหม่ทั้ง 4 คนที่ย้ายมา 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้ทั้ง เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, เมมฟิส เดอปาย, เอริก การ์เซีย และ เอแมร์ซอน โยราล 

ตามรายงานระบุว่า บาร์เซโลน่า เป็นสโมสรที่จ่ายค่าจ้างนักเตะสูงสุดของยุโรปในปีที่ผ่านมา มากกว่าอันดับ 2 แมนฯซิตี้ ถึงปีละ 42 ล้านยูโร ขณะเดียวกันผลประกอบการของสโมสรยังขาดทุนถึง 173 ล้านยูโรสูงเป็นอันดับ 4 ของยุโรป 

ดังนั้นมันจึงกลายเป็นปัญหาของทีมยักษ์กาตาลุนย่าทันทีเมื่อ ลา ลีกา กำหนดให้พวกเขาตัดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าจ้างนักเตะถึง 187 ล้านยูโร แม้ว่าพวกเขาจะตัดค่าใช้จ่ายในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมาไปแล้ว 174 ล้านยูโรก็ตาม จากการปล่อยแข้งดาวดังอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ, อีวาน ราคิติช กับ อาร์ตูโร่ วีดาล ออกจาก 'คัมป์ นู' 

บาร์เซโลน่า พยายามหาทางลดค่าใช้จ่ายด้วยการเจรจากับนักเตะอาวุโสเพื่อลดค่าจ้าง 30 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงการปล่อยนักเตะบางส่วนออกจากทีม หนึ่งในนั้นคือ มิราเล็ม เปียนิช ซึ่งสโมสรสามารถลดภาระค่าจ้างได้ทันที 64 ล้านยูโรจากสัญญาของนักเตะที่เหลืออีก 3 ปี หากสามารถปล่อยมิดฟิลด์วัย 31 ปีย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัว


การแพร่ระบาดของเชื้อ 'โควิด-19' ส่งผลกระทบต่อสโมสรโดยตรง แต่สาเหตุที่ทำให้ทีมอาซูลกราน่าตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤตในปัจจุบันมาจากการใช้จ่ายเกินตัวตลอดช่วง 3 ปีผ่านมา รวมกันถึง 960 ล้านยูโรมากสุดของยุโรป เหนือกว่าอันดับ 2 ยูเวนตุส ที่มียอดใช้จ่ายในเวลาเดียวกัน 801 ล้านยูโร มากกว่าทั้ง แมนฯซิตี้ และ แมนฯยูไนเต็ด สองทีมดังพรีเมียร์ลีก 

บาร์เซโลน่า ยังมีหนี้สินเพิ่มเติม 323 ล้านยูโรซึ่งมาจากการใช้จ่ายของพวกเขา เป็นตัวเลขสูงสุดของยุโรปอีกรายการ แซงหน้า แอตเลติโก มาดริด ที่มีหนี้เพิ่ม 316 ล้านยูโร

ทีมอาซูลกราน่ายังมียอดหนี้รวมกันอยู่ที่ 1,200 ล้านยูโร สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่กู้เงินก้อนโตมาสร้างสังเวียนแห่งใหม่ 'ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยม'

หนี้สินจำนวน 731 ล้านยูโรของ บาร์เซโลน่า จะครบกำหนดชำระในอีก 12 เดือนข้างหน้า นั่นทำให้หนี้ระยะสั้นของพวกเขาสูงสุดในยุโรป มากกว่า แอตเลติโก มาดริด ที่มีหนี้ระยะสั้นจำนวน 432 ล้านยูโร 

หนึ่งในภารกิจใหญ่สุดของ โจน ลาปอร์ต้า ประธานคนปัจจุบันพยายามหาวิธีการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยสโมสรสามารถใช้จ่ายได้ในระยะยาวด้วยการทำข้อตกลงกู้ยืมเงินจำนวน 525 ล้านยูโรจาก โกลด์แมน ชัคส์ ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยทีมอาซูลกราน่าได้อย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด