:::     :::

คณะกรรมการฯยันชัดเปาคู่อยุธยา-นครปฐมเป่าถูกต้อง

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564
864
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท นำโดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธานในการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน ครั้งที่ 38/2564 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ พิจารณากรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขัน กีฬาฟุตซอล กีฬาฟุตบอลชายหาด และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน ดังนี้

การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ” (ไทยลีก 2) คู่ระหว่างสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด กับ สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด (สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด ร้องเรียน 3 เหตุการณ์) โดยแข่งขันเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2564 
เหตุการณ์ที่ 1 ในนาทีที่ 28 จังหวะที่ผู้เล่นหมายเลข 11 นายศรายุทธ อยู่สืบเชื้อ สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด วิ่งไปเล่นบอล และผู้เล่นหมายเลข 33 นายอนุกรณ์ สางรัมย์ สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ได้วิ่งมาบังทางและได้ชักศอกใส่ ซึ่งจังหวะดังกล่าวผู้ตัดสินคาดโทษใบเหลืองแก่ผู้เล่นหมายเลข 33 ของสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ทางสโมสรจึงเห็นว่าผู้ตัดสินควรจะลงโทษเป็นใบแดง 
คณะอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินฯ ได้พิจารณาจากหลักฐานคลิป และภาพ พร้อมทั้งสอบถาม นายประกาศิต จันทร์สว่าง ผู้ตัดสิน เห็นว่า ในขณะที่มีการเข้าไปแย่งชิงลูกบอล ผู้เล่นหมายเลข 33 นายอนุกรณ์ สางรัมย์ สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด อยู่ในตำแหน่งด้านหน้าที่สามารถเล่นลูกบอลได้ และครอบครองบอลค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว จึงได้พยายามบังหรือป้องกันการเข้าแย่งชิงลูกบอลของผู้เล่นสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด ซึ่งเข้ามาจากด้านหลัง โดยขณะนั้นผู้เล่นหมายเลข 33 สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ที่อยู่ด้านหน้าไม่ได้หันไปมอง ทำให้แขนของผู้เล่นหมายเลข 33 สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ไปถูกที่บริเวณใบหน้าและศีรษะของผู้เล่นสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด 
แต่การที่มือหรือแขนไปสัมผัสที่บริเวณใบหน้าและศีรษะนั้น ไม่ได้เป็นลักษณะของการชักศอกโดยมีเจตนาทำร้าย แต่เป็นเพียงการใช้มือและแขนทำให้ตัวใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการแย่งชิงการครอบครองบอล เป็นผลให้มือและแขนโดนที่ใบหน้าและศีรษะแต่ไม่ได้มีความรุนแรงมากนัก ซึ่งผู้ตัดสินได้พิจารณาร่วมกับผู้ช่วยผู้ตัดสินที่อยู่ใกล้เหตุการณ์และเห็นได้อย่างชัดเจน จึงตัดสินใจให้ใบเหลือง คณะอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายประกาศิต จันทร์สว่าง ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง การคาดโทษใบเหลืองจึงเป็นการเหมาะสมแล้วเป็นไปตามกติกา ข้อ 12 หน้า 97 Reckless is when a player acts with disregard to the danger to, or consequences for, an opponent and must be cautioned
เหตุการณ์ที่ 2 ในนาทีที่ 65.30 จังหวะที่ผู้เล่นของทั้งสองสโมสรเข้าไปเล่นฟุตบอล แต่ผู้เล่นสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด ถึงบอลก่อน โดยผู้เล่นหมายเลข 44 ของสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ได้ทำการสไลด์เข้ามาไม่โดนบอล แต่โดนผู้เล่นของสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด ผู้ตัดสินปล่อยให้เล่นต่อไปไม่ได้เป่าฟาวล์หรือให้ใบเหลืองย้อนหลัง แต่อย่างใด  
คณะอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินฯ ได้พิจารณาจากคลิปบันทึกภาพการถ่ายทอดสด และคลิปบันทึกภาพเหตุการณ์ตามที่สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด (ผู้ร้อง) ได้ส่งคลิปบันทึกภาพเหตุการณ์ประกอบคำร้องมา พร้อมทั้งสอบถาม นายประกาศิต จันทร์สว่าง ผู้ตัดสินแล้ว ปรากฏว่าคลิปบันทึกภาพเหตุการณ์จากคลิปทั้งสองแล้ว ขณะเกิดเหตุภาพไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีการกระทำที่ผิดกติกาหรือไม่ เนื่องจากมีผู้เล่นสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด บังมุมกล้องในจุดดังกล่าวอยู่ เมื่อขาดความชัดเจนจึงจะต้องฟังคำตัดสินของผู้ตัดสิน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่สามารถเห็นเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน 
ในขณะเดียวกันผู้ช่วยผู้ตัดสินก็อยู่ในจุดที่สามารถเห็นเหตุการณ์ได้แต่ก็ไม่ได้ส่งสัญญาณในการกระทำผิดกติกาใดๆ และในกรณีดังกล่าวได้ให้โอกาสกับสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด (ผู้ร้อง) หาคลิปบันทึกภาพเหตุการณ์ที่มีความชัดเจนเพื่อพิจารณาเพิ่มเติมแล้ว (หากจะยืนยันของเท็จจริงตามคำร้อง) ซึ่งสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด (ผู้ร้อง) ก็ยืนยันว่าไม่สามารถหาคลิปบันทึกภาพใดๆ ได้อีก คณะอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินฯ มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นควรยกคำร้อง
เหตุการณ์ที่ 3 ในนาทีที่ 76 จังหวะที่ผู้เล่นหมายเลข 6 นายวัชรพล ช่างกลึงเหมาะ สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ได้ทำการส่งบอลแต่บอลไปโดนแขนของผู้เล่นหมายเลข 44 นายอัฏฐพล ชมมาลีธนาวัฒน์ สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ผู้ตัดสินได้ปล่อยให้เล่นต่อ ทำให้บอลอยู่ในการครอบครองของสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด และจากจังหวะได้เล่นต่อเนื่องส่งผลให้สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด เสียประตูตีเสมอ 2-2
คณะอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินฯ ได้พิจารณาจากหลักฐานคลิป และภาพ พร้อมทั้งสอบถาม นายประกาศิต จันทร์สว่าง ผู้ตัดสิน เห็นว่า ผู้เล่นของสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ได้มีการเตะบอลแล้วไปโดนมือของผู้เล่นฝ่ายเดียวกันที่อยู่ในระยะใกล้ ไม่ได้ทำให้ตัวใหญ่ขึ้น 
ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณเกือบกึ่งกลางสนาม และหลังจากเหตุการณ์ก็ไม่ได้เป็นผลโดยตรงให้นำไปสู่การทำประตูของผู้เล่นสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด เพราะมีการเล่นอีกหลายจังหวะ โดยกรณีนี้ทางฟีฟ่าได้ส่งคลิปภาพเหตุการณ์ที่เทียบเคียงกับกรณีดังกล่าว ซึ่งทางสมาคมได้ส่งคลิปภาพเหตุการณ์ให้แต่ละสโมสรไปทำการศึกษาแล้วก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้น จึงเป็นไปตามข้อยกเว้นของกติกา ข้อ 12 หน้า 98 ในหัวข้อ Handling the ball - Not every touch of a player’s hand / arm with the ball is an offence. Exceptions e.g. the player’s arm is already extended when there is no expectation of the ball coming at, or near, the player from a team-mate. คณะอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายประกาศิต จันทร์สว่าง ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง
นอกจากนี้ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “มังกรฟ้า ลีก” (ไทยลีก 3) คู่ระหว่างสโมสรกาญจนพัฒน์ เอฟซี กับ สโมสรบางปะอิน อยุธยา เอฟซี (สโมสรบางปะอิน อยุธยา เอฟซี ร้องเรียน) วันที่ 3 ตุลาคม 2564
เหตุการณ์ ในนาทีที่ 20.13 ผู้เล่นของสโมสรบางปะอิน อยุธยา เอฟ ยิงลูกฟรีคิกโดยตรง ผู้รักษาประตูของสโมสรกาญจนพัฒน์ เอฟซี ได้รับลูกบอล แต่ลูกบอลหลุดมือและไม่ได้อยู่ในการครอบครองบอลของผู้รักษาประตู ผู้เล่นของสโมสรบางปะอิน อยุธยา เอฟซี จึงวิ่งตามมายิงซ้ำ บอลเข้าไปในประตู แต่ผู้ตัดสินได้เป่าเป็นการฟาล์วและไม่ให้เป็นลูกได้ประตู สโมสรจึงเห็นว่าผู้ตัดสินทำการตัดสินผิดพลาด
ผลการพิจารณาโทษ ลงโทษ นายเนติพงศ์ เอี่ยมโซ้ ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ให้ลงโทษตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษข้อ 57 (พักการปฏิบัติหน้าที่ 6 สัปดาห์  เนื่องจากผู้เล่นหมายเลข 19 สโมสรบางปะอิน อยุธยา เอฟซี ขณะเข้าไปแย่งชิงได้เตะที่ลูกบอล ไม่ได้เตะแขนของผู้รักษาประตู และไม่ได้มีการกระทำผิดกติกาแต่อย่างใด


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด