:::     :::

เชนาแฮนเผยซึมซับงานโค้ชมาจากคุณพ่อ'ไมค์'

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567
204
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

ไคล์ เชนาแฮน ซึมซับความเป็นโค้ชเอ็นเอฟแอลมาตั้งแต่เด็กจาก ไมค์ เชนาแฮน คุณพ่อของเขาที่คว้าแชมป์ ซูเปอร์ โบวล์ สองสมัยร่วมกับ เดนเวอร์ บร็องโก้ส์

ไคล์ เชนาแฮน หัวหน้าโค้ช ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตี้นายเนอร์ส เปิดเผยก่อนการนำทีมลงเล่นเกม ซูเปอร์ โบวล์ ครั้งที่สองของเขา ส่วนหนึ่งมาจากการซึมซับจากคุณพ่อของเขา ไมค์ เชนาแฮน อดีตเฮดโค้ช เดนเวอร์ บร็องโก้ส์ ที่นำทีมม้าป่าคว้าแชมป์ ซูเปอร์ โบวล์ สองสมัย ตามรายงานจากเอ็นเอฟแอลเน็ตเวิร์ค 

'ในฐานะลูกชายของโค้ช แค่โชคดีมากที่ได้อยู่ใกล้ๆโดยเฉพาะในระดับเอ็นเอฟแอล' เชนาแฮน กล่าว 'พ่อของผมไปเอ็นเอฟแอล ตอนที่ผมอายุ 4 ขวบ ดังนั้นแค่อยู่กับมันทั้งชีวิต คุณคงไม่รู้ว่ามันช่วยคุณได้มากแค่ไหนจนกว่าคุณจะได้ลงสนาม และคุณจะตระหนักถึงสิ่งต่างๆมากมายที่คุณเป็น เคยไปมาแล้วและมันทำให้ง่ายขึ้นนิดหน่อย ผมคิดว่าไม่ใช่แค่การเป็นลูกชายโค้ชเท่านั้น แต่พ่อของผมยังเป็นโค้ชดีที่สุดที่ผมเคยอยู่ด้วย ดังนั้นการได้อยู่ใกล้คนดีๆแบบนั้น ผมคิดว่านั่นเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากเช่นกันสำหรับผม' 

'เขาไม่เคยฝึกให้ผมเป็นโค้ชเลยจริงๆ เขาแค่เป็นพ่อของผม และวิธีที่เขาดำเนินการทุกอย่าง และวิธีที่เขาติดต่อกับผู้คนโดยตรง ความซื่อสัตย์ต่อผู้คน ความอุตสาหะที่เขาทำงานหนักในฐานะลูกชายและคนที่คุณทำงานด้วย นั่นคือทั้งหมดที่คุณสามารถขอจากคนอื่นได้' 

เชนาแฮน ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขาโฟกัสไปที่การเข้าสู่เอ็นเอฟแอลในฐานะผู้เล่นเท่านั้น โดยไม่เคยคาดเดาว่าวันหนึ่งเขาจะได้เป็นโค้ช

'ผมมักจะอยู่ในหูพ่อของผมเสมอ ทุกวินาทีสร้างความคำราญให้น้องสาวและแม่ของผมทุกมื้อที่เราทานอาหารร่วมกันหรือนั่งรถ แค่คำถามเกี่ยวกับฟุตบอล' เชนาแฮน กล่าว 'ผมรักฟุตบอลเหมือนแฟนพันธุ์แท้ ชอบเล่นในสวนหลังบ้านตลอดเวลา ผมจำได้ตอนอยู่เกรด 8 เคยบอกว่าอยากเล่นกีฬาอาชีพอย่างไร อยากได้รับทุน และกีฬาไหนที่ผมควรพยายาม? ผมรู้จักฟุตบอล มันอาจจะยากที่สำหรับผม'

'ผมจะได้ว่าเขาบอกผมระหว่างนั่งรถระยะไกลนี้ว่าคุณต้องมุ่งมั่นและทำมันอย่างไร ผมจำได้ว่าต้องวางแผนและวิธีออกกำลังกายและทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด จากจุดยืนนั้น ผมพยายามที่จะเป็นผู้เล่นมาตลอด การพยายามหาทุน พยายามเล่นในคอลเลจ อะไรประมาณนั้น'

'ผมคิดว่าเมื่อผมตีในปีที่ 5 และความเป็นจริงในสิ่งที่ผมเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ตี จากนั้นผมคิดว่าผมเริ่มคิดเกี่ยวกับมัน ผมก็แบบว่า คุณรู้อะไรไหม ผมคิดว่าผมอยากเป็นโค้ช ผมไม่ต้องการ หยุดอยู่ในวงการฟุตบอลตอนนี้ แล้วรู้อะไรไหม จริงๆแล้วผมคิดว่าผมทำงานด้านนี้มาทั้งชีวิต เพราะมันง่ายกว่าการเล่นนิดหน่อย และผมคิดว่ามันเกิดขึ้นตามธรรมชาติ'

เมื่อถูกถามถึงการเป็นเฮดโค้ชของ คริสเตียน แม็คแคฟฟรีย์ ลูกชายของ เอ็ด แม็คแคฟฟรีย์ อดีตปีกนอกของ บร็องโก้ส์, เชนาแฮน ตอบว่า 'ผมสนิทสนมกับพ่อของ คริสเตียน ที่เติบโตขึ้นมาก'

'เขาและ ร็อด สมิธ เป็นสองปีกนอกของ บร็องโก้ส์ ตอนที่ผมเรียนไฮสคูลพยายามเป็นปีกนอก พวกนั้นคือคนที่ผมพยายามเดินตามรอย สวมแผ่นรองไหล่แบบเดียวกัน พบปะพวกเขาหลังเลิกเรียนเพื่อวิ่งตามเส้นทาง และออกกำลังกายตลอดช่วงฤดูร้อนทุกอย่าง พ่อของเขาเป็นเหมือนหนูในโรงยิมและเป็นช่างเทคนิค เขาและ ร็อด สอนผมเกือบทุกอย่างที่ผมรู้เกี่ยวกับการเล่น ซึ่งทำให้ผมได้มีโอกาสเล่น' 

'แล้วมันตลกมากที่ได้ดู คริสเตียน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ได้ยินเกี่ยวกับเขาในไฮสคูลที่ สแตนฟอร์ด การไปดราฟท์และทุกอย่าง ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเขามีพรสวรรค์ขนาดไหน แต่ผมรู้จักพ่อของเขาและรู้จักเขาด้วย พ่อของเขาเป็นโรคจิตขนาดไหนกับจรรยาบรรณในการทำงานและความใส่ใจในรายละเอียด'

'นั่นคือสิ่งที่ทำทุกอย่างเพื่อเทรด คริสเตียน และทำความรู้จักเขาอย่างแท้จริง ผมรู้สึกเหมือนกำลังดู เอ็ด (ครึ่งหนึ่ง) ลิซ่า (ภรรยาของ เอ็ด) อีกครึ่งหนึ่ง เธอมีบุคลิกอีกครึ่งหนึ่งในตัว คริสเตียน แต่มันตลกดีที่ลูกแอปเปิ้ลหล่นไม่ไกลต้นเกินไป และผมแน่ใจว่าพวกเขามีความคล้ายคลึงบางอย่างที่เฝ้าดูผมกับพ่อของผม' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})