:::     :::

ฟีฟ่าเตรียมส่งคณะทำงานเยือนอิหร่าน

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562
919
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เตรียมส่งคณะทำงานที่เป็นตัวแทนของสหพันธ์เดินทางไปยังอิหร่านโดยเชื่อว่าจะมีการหารือเรื่องการผ่อนปรนให้แฟนบอลหญิงเข้าไปชมเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกกับ กัมพูชา ในเดือนหน้าได้

ก่อนหน้านี้เกิเหตุการณ์แฟนบอลหญิงรายหนึ่งนาม ซาฮาร์ โคดายารี่ โดนจับกุมหน้าสนามฟุตบอลในอิหร่านจากข้อหาไม่สวม 'ฮิญาบ' ในที่สาธารณะหลังจากเธอปลอมตัวเป็นผู้ชายเพื่อหวังเข้าไปชมเกมฟุตบอลในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้เธอถูกทางการอิหร่านตั้งข้อหาและมีกำหนดในการฟังคำพิพากษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ โคดายารี่ ทำเรื่องที่ไม่คาดฝันเมื่อนำน้ำมันมาราดตัวเองก่อนจุดไฟเผาและเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา

ถือเป็นเรื่องสลดในวงการฟุตบอลอีกครั้งรวมไปถึงสะท้อนให้เห็นถึงกฎหมายที่เอาเปรียบผู้หญิงในรัฐอิสลาม โดยทางการอิหร่านพยายามอธิบายว่านี่เป็นกฏหมายที่ระบุไว้ตั้งแต่ที่อิหร่านทำการปฏิวัติอิสลามในปี 1979

อย่างไรก็ตามองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติก็ได้จับตามองสถานการณ์และเรียกร้องให้ทาง ฟีฟ่า จัดการแบนฟุตบอลอิหร่านเนื่องจากเป็นการกระทำที่ส่งผลต่อสิทธิพื้นฐานของประชาชน

ล่าสุดมีรายงานว่า ฟีฟ่า กำลังจะส่งคณะทำงาน 3 รายเข้าไปหารือกับสหพันธ์ฟุตบอลอิหร่านถึงกรณีดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นจะมีตัวแทนของส่วนจัดการแข่งขันและความปลอดภัย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการกดดันทาง อิหร่าน ทางอ้อมหลังจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทาง ฟีฟ่า ก็เคยออกแถลงการณ์ให้ อิหร่าน เร่งกำหนดเวลาที่ผู้หญิงจะสามารถเข้าไปชมเกมฟุตบอลได้ปกติเหมือนกับประเทศอื่นๆ 

แม้ว่ารัฐมนตรีกีฬาของอิหร่านจะประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าจะอนุญาตให้แฟนบอลทุกเพศเข้าไปชมเกมฟุตบอลระหว่าง อิหร่าน และ กัมพูชา แต่จากการเสียชีวิตของ โคดายารี่ ส่งผลให้ ฟีฟ่า ต้องออกมากดดันอีกครั้ง รวมไปถึงขั้นตอนรักษาความปลอดภัยที่ยังเป็นที่กังวลอยู่ในตอนนี้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด