:::     :::

ชีวิตที่ชอบความท้าทายของบุฟฟ่อน

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,623
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จานลุยจิ บุฟฟ่อน อดีตนายทวารทีมชาติอิตาลีของ ยูเวนตุส ที่ย้ายมาค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ช่วยสร้างแรงกระตุ้นจนเกิดความรู้สึกคึกคักกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทำงานหรือถิ่นอาศัยช่วยสร้างแรงกระตุ้นความกระชุ่มกระชวยให้ใครหลายคน หนึ่งในนั้นคือ จานลุยจิ บุฟฟ่อน อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติอิตาลีที่ตัดสินใจยุติเส้นทางค้าแข้งนาน 17 ปีกับ ยูเวนตุส เพื่อย้ายมาแสวงหาความท้าทายครั้งใหม่ทั้งการใช้ชีวิตและอาชีพค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

นั่นคือการย้ายออกจากถิ่นเกิดออกมาใช้ชีวิตนอกอิตาลีครั้งแรก แต่มันช่วยให้นายทวารวัย 40 กะรัตมีความรู้สึกดีกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

'ผมรู้สึกดีกว่าช่วง 5, 6 หรือ 7 ปีที่ผ่านมา'บุฟฟ่อนเปิดเผยกับ'ฟร้องซ์ ฟุตบอล'สื่อชั้นนำของเมืองน้ำหอม

บุฟฟ่อน ปิดฉากช่วงเวลา 17 ปีกับทีมม้าลาย ซึ่งหลายคนคิดว่าเขาอาจจะตัดสินใจแขวนถุงมือ แต่เขาเลือกที่จะย้ายมาค้าแข้งในลีกเอิงหลังการเซ็นสัญญา 1 ปีกับ เปแอสเช


บุฟฟ่อน เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนปาร์ม่าเมื่อปี 1991 ตั้งแต่อายุ 13 เคยเล่นมิดฟิลด์มาก่อนจนกระทั่งขยับมาเป็นผู้รักษาประตูหลังผู้เล่นตำแหน่งดังกล่าวบาดเจ็บ โดยมี โธมัส เอ็นโคโน่ อดีตนายทวารทีมชาติแคเมอรูนชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 1990 เป็นไอดอลของเขา 

ด้วยความสนใจ, ส่วนสูงและลักษณะทางกายภาพที่เหมาะสมกับการเป็นผู้รักษาประตูทำให้บุฟฟ่อนปรับตัวเข้ากับตำแหน่งนี้อย่างรวดเร็วและภายในช่วง 2 สัปดาห์ เขาก็ก้าวขึ้นมาเป็นนายทวารตัวจริงของทีมเยาวชนปาร์ม่า โดยมี แอร์เมส ฟูลโกนี่ เป็นโค้ชผู้รักษาประตูคนแรกที่พร่ำสอนวิชาให้เขา จนกระทั่ง เนวิโอ สกาล่า เทรนเนอร์ปาร์ม่าในขณะนั้นเรียกตัวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เมื่อปี 1995 ก่อนลงประเดิมเวทีกัลโช่ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 295 วันในเกมเปิดบ้านเสมอแชมป์อิตาลีอย่าง มิลาน 0-0 


จากการทำผลงานยอดเยี่ยมกับ ปาร์ม่า ทำให้ ยูเวนตุส ยอมจ่ายเงิน 52 ล้านยูโรดึง บุฟฟ่อน มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2001 เพื่อยึดตำแหน่งมือหนึ่งของทีมม้าลายแทน เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ นายทวารทีมชาติฮอลแลนด์ที่ถูกปล่อยตัวไปอยู่กับ ฟูแล่ม 

โรม่า สนใจบุฟฟ่อนเช่นเดียวกัน แต่ทีมหมาป่าเลือกที่จะเซ็นสัญญากับ อีวาน เปลิซโซลี่ ขณะที่ บาร์เซโลน่า พยายามทาบทามเพื่อดึงเข้าสู่ถิ่น'คัมป์ นู'เช่นเดียวกัน แต่พ่อของบุฟฟ่อนเชื่อว่าลูกชายน่าจะบรรลุเป้าหมายในการคว้า'สคูเด็ตโต้'หากตัดสินใจเซ็นสัญญากับทีมม้าลายและความเชื่อของบิดาก็กลายเป็นความจริง

บุฟฟ่อน คว้า'สคูเด็ตโต้'ถึง 12 สมัย (ก่อนถูกริบแชมป์ในฤดูกาล 2004-2005 กับ 2005-2006) เขามีส่วนสำคัญต่อการคว้าแชมป์ลีกอิตาเลียน 7 ปีติดต่อกัน นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย 4 สมัยและแชมป์ ซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย อีก 5 ครั้ง เขายังคว้ารางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของกัลโช่อีก 12 ปี รวมถึงการคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติอิตาลีเมื่อปี 2006 

แต่นายทวารวัย 40 ปีทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงประวัติศาตร์เมื่อตัดสินใจอำลาทีมเบียงโคเนรี่ย้ายซบ เปแอสเช ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 


'ผมไม่ทราบว่านักเตะคนอื่นจะมองผมอย่างไรและผมรู้สึกหวาดหวั่นเล็กน้อย'

'หลังจาก 40 ปีในอิตาลี มันไม่ง่ายเลยที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตและสิ่งแวดล้อมของคุณในชั่วข้ามคืน บางครั้งคนเราก็พยายามสร้างขอบเขตที่รู้สึกสบายขึ้นและด้วยความกลัวหรือความขี้เกียจก็แล้วแต่ที่เราปฏิเสธที่จะละทิ้งมันเพราะสิ่งใหม่ๆมักจะน่ากลัวเสมอ' 

'ผมเป็นพวกชอบทำตรงข้ามความสมบูรณ์แบบ ผมชอบที่จะท้าทายตัวเอง ผมเป็นอันธพาลสำหรับการแข่งขัน ผมต้องการความก้าวหน้า พร้อมเผชิญหน้ากับความยากลำบากและเข้าใจสิ่งที่ต้องทำเพื่อเอาชนะพวกเขา'

'ถ้าคุณถามผมว่า 'วันนี้คุณรู้สึกแตกต่างจากตอนอายุ 35 ปีหรือไม่?' ผมจะพูดว่า ผมคิดว่าผมรู้สึกดีขึ้น'

'แม้บางครั้งผมคิดว่า 'นั่นเป็นไปไม่ได้' เมื่อผมกลับมาถึงบ้าน นั่นเป็นสิ่งที่ผมมักพูดกับตัวเองว่า'มันเป็นไปไม่ได้''

'และลึกลงไป ผมรู้สึกดีขึ้นกว่า 5, 6 หรือ 7 ปีก่อนหน้านี้ แต่ผมไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเพราะอะไร'

'บางทีอาจเป็นเพราะผมได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของผมเล็กน้อย ด้วยอายุของผม ทุกอย่างคือแรงจูงใจ'


แม้จะผ่านร้อนผ่านหนาวกับ ยูเวนตุส มานาน 17 ปีและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับทีมม้าลายและทีมชาติอิตาลี แต่นายทวารวัย 40 ปียังต้องแย่งตำแหน่งนายทวารมือหนึ่งของ เปแอสเช ร่วมกับสองผู้รักษาประตูรุ่นน้องอย่าง เควิน ทรัปป์ และ อัลฟงส์ อาเรโอล่า แต่ บุฟฟ่อน ยืนยันว่าเขามีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมทีมจนนับถือกันเป็นพี่น้อง 

'มีความสัมพันธ์ที่ดีจริงๆและสำหรับผม ก่อนที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมทีม พวกเขาเป็นเหมือนพี่น้องอย่างแท้จริง'

'ทัศนคติของพวกเขาในการทำงานแต่ละวันเป็นแบบอย่างที่น่ายกย่องและในทีม มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีคือความเคารพและนับถือกันและกัน เรามีจุดเริ่มต้นอยู่แล้ว'

'ฟุตบอลมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทีมอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จะลงเล่นประมาณ 60 เกมในหนึ่งฤดูกาลและผมหวังว่าเราจะเล่นบางรายการมากขึ้นในซีซั่นนี้'

'มันจึงดูเหมือนว่าผมจะไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูที่จะต้องออกสตาร์ทแต่เพียงคนเดียว ดังนั้นมันจึงเป็นทั้งหมดตรรกะในการมีผู้ประษาประตู 3 คน'


โธมัส คูเทิ่ล เทรนเนอร์ชาวเยอรมันของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยังไม่ฟันธงว่าจะเลือกใครเป็นนายทวารมือหนึ่งแบบถาวร ซึ่งมีความเป็นไปได้เหมือนความเห็นของบุฟฟ่อนที่มองว่าอดีตเทรนเนอร์ดอร์ทมุนด์อาจจะมีแนวคิดสลับผู้รักษาประตูลงเฝ้าเสาเนื่องจาก เปแอสเช มีคิวลงเล่นถึง 4 รายกายทั้ง ลีก เอิง, เฟร้นช์ คัพ, เฟร้นช์ ลีก คัพ และ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 

ส่วนบุฟฟ่อนเพิ่งประเดิมแชมป์แรกกับต้นสังกัดใหม่หลัง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ขย่ม โมนาโก 4-0 คว้าแชมป์ เฟร้นช์ ซูเปอร์คัพ ซึ่งลงเล่นกันที่เมืองเสิ่นเจิ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา อดีตนายทวารยูเวนตุสได้ลงเฝ้าเสาในลีกเมืองน้ำหอม 2 เกมแรก (ชนะ ก็อง 3-0 กับ ชนะ แก็งก็อง 3-1) ก่อนทูเคิ่ลจะทำตามแนวคิดด้วยการส่ง อัลฟงส์ อาเรโอล่า ลงเฝ้าเสาในเกมล่าสุด (ชนะ อองเช่ร์ 3-1)

การคว้าแชมป์'เฟร้นช์ ซูเปอร์คัพ'เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น โดยเฉพาะแชมป์ 3 รายการในประเทศไม่น่าจะรอดพ้นมือของมหาอำนาจลูกหนังเมืองน้ำหอม เหลือแต่เฉพาะแชมป์ยุโรปเท่านั้นที่เป็นภารกิจสุดหินและท้าทายของบุฟฟ่อนและพลพรรคปารีเซียง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด