:::     :::

เช็กชื่อดาวยิงลีกยุโรป

วันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
4,214
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บรรดาลีกดังๆ ของยุโรปเดินทางมาถึงครึ่งของครึ่งทางแล้ว หรือเข้าใจง่ายๆ ก็ 1 ใน 4 ของฤดูกาล นอกจากอันดับตารางแล้ว ผู้นำดาวยิงก็น่าสนใจไม่น้อย

ฟอร์มการเล่นของบรรดาศูนย์หน้าทั้งหลาย อาจไม่สำคัญเท่าตัวเลขการทำประตู และในแต่ละฤดูกาล ก็มักจะมีดาวยิงหน้าใหม่เกิดขึ้น บางคนยืนระยะได้ยาว แต่บางคนแจ้งเกิดปุ๊บปั๊บแล้วก็หายจ้อย

ลองไปสำรวจรายชื่อกันดูว่า พรีเมียร์ลีก, ลาลีกา, กัลโช่ เซเรีย อา, บุนเดสลีกา และ ลีกเอิง มีใครหน้าไหนติดชาร์ตดาวซัลโวของลีกหลังผ่าน 1 ใน 4 ของฤดูกาล 2018-19 กันบ้าง
ลาลีกา - คริสเตียน สตูอานี่
เห็นชื่อแล้วแทบไม่อยากเชื่อว่ากองหน้าสัญชาติอุรุกวัยจะกลับมาโชว์ฟอร์มเปรี้ยงปร้างอีกครั้งในลาลีกา โดยเฉพาะกับทีมเล็กๆ อย่าง คิโรน่า ทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นมาเมื่อปี 2017
ย้อนกลับไปสองฤดูกาลที่แล้ว สตูอานี่ ยังยึดตัวจริงถาวรในทีม มิดเดิลสโบรช์ ไม่ได้ และภายหลังตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก ก็พเนจรกลับมาเล่นในลาลีกาอีกครั้ง หลังเคยฝากชื่อเสียงเอาไว้บ้างกับ เอสปันญ่อล
ซีซั่นก่อน กองหน้าวัย 32 เริ่มฉายแววเด่น กดไป 21 ประตูจาก 33 นัด ติดชาร์ตดาวซัลโวอันดับ 5 เป็นรอง ลีโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้, หลุยส์ ซัวเรซ และ ยาโก้ อัสปาส
มาถึงซีซั่นนี้ ผ่านไปแล้ว 9 นัดแรก สตูอานี่ นำดาวซัลโว 8 ประตูจาก 8 นัดที่ลงสนาม เหนือ ลีโอเนล เมสซี่ กับ อันเดร ซิลวา ที่ยิงไป 7 ประตูเท่ากัน
บุนเดสลีกา - ปาโก้ อัลกาเซร์, ลูก้า โยวิช
ในช่วงเวลาที่ศูนย์หน้าจากยอดทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยังคงเงียบๆ สองกองหน้าอย่าง ปาโก้ อัลกาเซร์ ของ ดอร์ทมุนด์ กับ ลูก้า โยวิช ของ แฟร้งค์เฟิร์ต จึงขอโผล่ขึ้นมานำดาวซัลโว
อัลกาเซร์ ก้าวเท้าออกจากลาลีกา มาสัมผัสเวทีใหม่ บุนเดสลีกา เป็นครั้งแรก และมาถึง ดอร์ทมุนด์ ในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดซื้อขาย วันที่ 28 สิงหาคม จึงไม่มีเวลาทำความคุ้นเคยกับทีมในช่วงปรีซีซั่น แต่กลับปรับตัวได้เร็วเกินคาด ทั้งที่ฤดูกาลเริ่มต้นไปแล้ว
7 ประตูจาก 4 นัดของศูนย์หน้าสแปนิชวัยเบญจเพศ ในจำนวนนั้นมีแฮตทริกในเกมชนะ เอาก์สบวร์ก 4-3 จึงถือเป็นเสริมทัพที่ลงล็อกของ ดอร์ทมุนด์ สำหรับการต่อกรลุ้นแชมป์กับ บาเยิร์น
ขณะที่ โยวิช กองหน้าวัย 20 ปี ถูก แฟร้งค์เฟิร์ต ยืมตัวมาจาก เบนฟิก้า ด้วยสัญญา 2 ฤดูกาล โดยซีซั่นแรกมีเพียง 8 ประตูจาก 22 นัดในบุนเดสลีกา แต่เริ่มซีซั่นนี้ลงเล่นไป 6 นัด ยิงไปแล้ว 7 ประตู โดยถือโอกาสยิงเกมเดียว 5 ประตูในชัยชนะเหนือ ดุสเซลดอร์ฟ 7-1
ลีกเอิง - คิลิยัน เอ็มบัปเป้
พูดถึงลีกเอิง ฝรั่งเศส ในช่วงหลายปีหลัง ดูน่าเบื่อไปมากทีเดียว เพราะทีมนำไม่มีใครแย่งจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ไปได้ เช่นเดียวกับ ดาวซัลโวก็ต้องมาจาก เปแอสเช อีกนั่นแหละ
หลังผ่านไป 10 นัดแรกในฤดูกาลนี้ก็เป็นเช่นนั้น เปแอสเช นำจ่าฝูงม้วนเดียวตั้งแต่นัดที่สองของฤดูกาล 10 นัด ชนะ 10 เสมอ 0 แพ้ 0 ยิงแหลกมากที่สุด 37 ประตู และเสียน้อยสุดเพียง 6 ประตู
ผู้นำดาวซัลโวคือ เอ็มบัปเป้ กดไปแล้ว 9 ประตูจากการเล่นเพียง 6 นัด ตามด้วยเพื่อนร่วมทีม เนย์มาร์ ที่ยิง 8 ประตูจาก 8 นัด ทั้งที่เล่นไปงั้นๆ เพราะดูเหมือนลีกเอิงไม่ได้จูงใจเท่าเกมยุโรป
ที่น่าสนใจกลับเป็นอันดับ 3 ที่มียิง 7 ประตูกันถึง 5 คนคือ นิโกล่าส์ เปเป้ กับ โฌนาต็อง บัมบ้า สองตัวรุก ลีลล์, ฟร็องซัวส์ กามาโน่ กองหน้า บอร์กโดซ์, เอมิเลียโน่ ซาล่า ศูนย์หน้า น็องต์ และ ฟลอริยองต์ โตแว็ง ปีก มาร์กเซย
กัลโช่ เซเรีย อา - คริสตอฟ พิออนเท็ค
เกิดปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นในลีกอิตาลี หลังจาก พิออนเท็ค ย้ายมาสร้างชื่อและสร้างสถิติใหม่ให้เกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูกาล หลังจาก เจนัว ไปค้นพบมาจาก คราโคเวีย ค่าตัวเพียง 4 ล้านยูโรเท่านั้น
พิออนเท็ค แจ้งเกิดตั้งแต่นัดแรกในโคปปา อิตาเลีย ที่ยิง เลชเช่ คนเดียว 4 ประตู จากนั้นพอฤดูกาล เซเรียอา เริ่มต้น ดาวยิงวัย 23 ปี ก็รัวกระสุน 7 นัดแรกติดต่อกัน รวม 9 ประตู ทั้งที่ไม่เคยเล่นลีกใหญ่มาก่อน
ก่อนซีซั่นจะเริ่ม ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงคนใหม่ของ ยูเวนตุส ที่ตะกุกตะกักในช่วงเริ่มต้น แต่ตอนนี้ก็ค่อยๆ ยิงไป 5 ประตูแล้ว
ขณะที่รองดาวซัลโว 6 ประตูมีสองคนคือ ลอเรนโซ่ อินซินเย่ ตัวรุกคนสำคัญของ นาโปลี ที่พลิกโฉมจากตัวริมเส้นมามีบทบาทในการทำประตูมากขึ้น อีกคนคือ ชีโร่ อิมโมบิเล่ ดาวยิงจาก ลาซิโอ เจ้าของรางวัลดาวซัลโวร่วม 29 ประตูซีซั่นที่แล้ว
พรีเมียร์ลีก - เอแดน อาซาร์
ขณะที่่ลีกอื่นๆ ดาวซัลโวต่างเป็นศูนย์หน้า แต่พรีเมียร์ลีกกลับเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก หลังจาก อาซาร์ กดไป 7 ประตู เมื่อผ่านไป 9 นัด
ด้วยแท็กติกของโค้ชใหม่อย่าง เมาริซิโอ ซาร์รี่ ที่แตกต่างไปจากเดิม ทำให้ อาซาร์ มีอิสระในการทำประตูมากขึ้น เห็นได้จากจำนวนประตูที่เพิ่มขึ้นเป็น 7 ประตู ขณะที่ แอสซิสต์ ลดลงมาเหลือ 3 ประตูจาก 9 นัดแรกที่ลงสนามในพรีเมียร์ลีกครบทุกนัด
อันดับ 2 มีด้วยกัน 2 คนยิงไป 6 ประตูเท่ากันคือ เซร์คิโอ อเกวโร่ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ปิแอร์-เอเมริก โอบาเมยัง ของ อาร์เซน่อล ขณะที่ แฮร์รี่ เคน ของ สเปอร์ส ก็ตามมาติดๆ 5 ประตู
หากดูจากรายชื่อดาวยิงของบรรดา 'บิ๊กซิกซ์' มีเพียง ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยังดูเงียบๆ เพราะ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ โรเมลู ลูกากู เพิ่งยิงไปคนละ 4 ประตู แต่ หงส์แดง ก็ไม่ได้สะทกสะท้าน เพราะได้ ซาดิโอ มาเน่ ช่วยยิงไป 4 ประตูแล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด