:::     :::

เปิดใจคุณแม่ เคอร์บิน เมอร์เรย์ "ปิศาจแดงสายเลือดไทย"

วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
8,459
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปัจจุบันเรากำลังอยู่ในยุคอินเทอร์เน็ตที่ข่าวสารข้อมูลฉับไวแทบไร้ข้อจำกัดในการเข้าถึง ทำให้มีโอกาสได้ค้นพบนักเตะลูกครึ่งไทย-ต่างชาติ มากมายที่ค้าแข้งอยู่ต่างแดน หนึ่งในนั้นคือหนุ่มน้อย เคอร์บิน เมอร์เรย์ แข้งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 11 ปีที่นอกจากบุคลิกหน้าตาจะน่ารักเป็นจุดขายแล้ว ฝีเท้าก็นับว่าไม่ธรรมดาเมื่อได้โอกาสเซ็นสัญญาเข้าสู่อคาเดมี่ของสโมสรดังอย่าง "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้แทบทุกคนในครอบครัวเป็นสาวก "หงส์แดง" ชนิดเข้าเส้นก็ตาม ล่าสุดผมได้มีโอกาสคุยกับ "คุณเก๋" จารุณี เมอร์เรย์ คุณแม่ของน้องคอร์บิน เกี่ยวกับเรื่องราวของหนุ่มน้อยคนนี้ จึงถือโอกาสนำบทสนทนาแบบลึกแต่ไม่ลับมาฝากกันเช่นเคย

แมน : สวัสดีครับคุณเก๋ ผมมีเรื่องอยากถามเกี่ยวกับน้องคอร์บิน ตั้งใจว่าจะทำเป็นคอลัมน์แนวถามตอบหน่อยนะครับ ทราบมาว่าตอนนี้น้องกำลังกลับมาพักผ่อนอยู่ที่ จ.ชลบุรี ใช่มั้ยครับ

แม่เก๋ : ยินดีค่ะ เรามาที่ชลบุรีกันทั้งครอบครัว ถือโอกาสหยุดพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ มาเยี่ยมคุณตาคุณยายที่ จ.ชลบุรี แล้วค่อยกลับอังกฤษช่วงมกรา แต่ว่าวันนี้ (คุยเมื่อ 21 ธ.ค.) เข้ามาที่กรุงเทพฯ กำลังอยู่ที่พารากอนค่ะ มาทานมื้อเย็นพอดีเพิ่งพาน้องไปเตะบอลกับแฟนคลับลิเวอร์พูลมาค่ะ

แมน : คือคุณเก๋บ้านเกิดดั้งเดิมเป็นชาวจังหวัดชลบุรีหรอครับ 

แม่เก๋ : ใช่ค่ะ คือเก๋ไปเรียนหนังสือที่อังกฤษแล้วก็ทำงานอยู่ที่นั่น จนตอนนี้ก็มาเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่แมนเชสเตอร์ค่ะ

แมน : คุณพ่อของน้องคอร์บิน ชื่ออะไรนะครับ

แม่เก๋ : สก็อต เมอร์เรย์ ค่ะ

แมน : เคยได้ยินมาว่าจริงๆ แล้วที่บ้านของสามีคุณเก๋ เป็นสาวกลิเวอร์พูลกันทั้งบ้านเลย

แม่เก๋ : ใช่ค่ะ คือคุณปู่ของคอร์บิน แกเคยเป็นผู้จัดการทีมสโมสรท้องถิ่นในเมืองลิเวอร์พูลมาก่อนด้วย แล้วทางฝั่งแฟนเขาก็เป็นชาวเมืองลิเวอร์พูลกันทั้งบ้านเลย 

สก็อต คุณพ่อของคอร์บิน เป็นสาวกหงส์แดง

แมน : อ้าวถ้างั้นทำไมเลือกให้น้องเซ็นสัญญากับ แมนฯยูฯ ล่ะครับ 555

แม่เก๋ : คือต้องขอเล่าก่อนว่า คอร์บิน เริ่มเล่นฟุตบอลตอนอายุประมาณ 5-6 ขวบ แล้วพอ 9 ขวบมีอยู่ 6 สโมสรที่ติดต่อให้น้องเซ็นสัญญาเข้าอคาเดมี่ ซึ่งก็มีทั้งลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, บิวรี่ แต่ที่ตัดสินใจเลือกแมนฯยูฯ ตอนแรกทางนั้นก็อยากให้น้องเข้าลิเวอร์พูลนะคะ แต่ในความเป็นจริงคงยากมากๆ มันมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่เราต้องตัดสินใจด้วย โดยเฉพาะการเดินทาง ถ้าจะให้ไปๆ มาๆ ระหว่างสองเมืองคงไม่ไหว เพราะตอนนี้เราย้ายบ้านมาอยู่ที่แมนเชสเตอร์ แล้วก็ทำงานที่นี่ด้วย ไกลนะคะ ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ เนี่ย แล้วคอร์บินต้องเรียนหนังสือด้วย เขาเรียนอยู่ที่ Bolton School ก็จะใกล้กับที่แมนเชสเตอร์ มากกว่า คือเก๋ไม่ให้น้องทิ้งการเรียน เพราะเราไม่รู้ว่าเขาจะเล่นฟุตบอลไปได้ถึงระดับไหน คุณแมนเข้าใจใช่มั้ยคะ

แมน : อ๋อครับ แล้วตอนนี้น้องอายุเท่าไหร่แล้ว เล่นอยู่ในทีมรุ่นไหนของแมนฯยูฯนะครับ

แม่เก๋ : เพิ่งจะอายุครบ 11 ขวบเดือนที่แล้วค่ะ ปีนี้เล่นอยู่ในอคาเดมี่รุ่น ยู-11 


ดูออกมั้ยว่าคนไหนคอร์บิน เด็กใส่แว่นที่ยืนข้างๆ คือลูกชาย ซลาตัน นะนั่น

แมน : โค้ชจับให้เล่นตำแหน่งไหนครับ 

แม่เก๋ : คอร์บินหนูเล่นตำแหน่งไหนนะ (คุณเก๋ถามคอร์บินที่อยู่ข้างๆ) อ๋อน้องบอกว่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก แต่ตำแหน่งยังไม่ได้ตายตัว เพราะรุ่นนี้ยังเด็กอยู่มากๆ ค่ะ

แมน : ผมเคยเห็นคลิปน้องยิงฟรีคิกสวยมากๆ จนถูกตั้งฉายาให้ว่า "นิวเบ็คแฮม" เลย ปกติแล้วน้องเป็นคนยิงฟรีคิกประจำทีมหรือเปล่าครับ

แม่เก๋ : อ๋อไม่ได้มีใครเป็นคนยิงประจำหรอกค่ะ เพราะเด็กในวัยนี้คงนึกออกใช่มั้ยคะ เขาก็อยากเป็นคนทำประตู อยากเตะฟรีคิกกันทั้งนั้น ก็สลับๆ กันยิงค่ะ โค้ชยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นหน้าที่ใคร แต่เวลา คอร์บิน ได้โอกาสยิงเขาก็ยิงเข้าบ่อยอยู่นะคะ ส่วนเบ็คแฮมนี่จริงๆ แล้วที่บ้านคุ้นเคยกันดีค่ะ แต่ก่อนเขามาที่บ้านประจำเลย

แมน : อ้าว เขามาทำอะไรล่ะครับ

แม่เก๋ : (หัวเราะ) คือจริงๆ เบ็คแฮม เขาเคยเป็นแฟนกับคุณป้าของ คอร์บิน ค่ะ

แมน : โห ตั้งแต่ก่อนคบกับ วิคตอเรีย (อดัมส์) อีกหรอครับ

แม่เก๋ : ก่อนค่ะ ตั้งแต่ที่เขายังไม่ได้โด่งดัง สมัยยังเป็นวัยรุ่นอยู่เลย อายุตอนนี้เขาก็ไล่เลี่ยกันกับแฟนเก๋เนี่ยแหละค่ะ ตอนนี้ประมาณ 40 ต้นๆ 

แมน : แล้วที่บ้านได้คาดหวังหรือวางเป้าหมายไว้บ้างมั้ยครับ ว่าอยากให้คอร์บินเล่นฟุตบอลไปถึงระดับไหน จะเล่นให้แมนฯยูฯ ไปยาวๆ จนถึงชุดใหญ่เลยมั้ย หรือวางแผนไว้ยังไง

แม่เก๋ : ยังคาดเดาอะไรไม่ได้เลยค่ะ เพราะการเล่นให้ทีมอคาเดมี่ของแมนฯยูฯ มันไม่ได้มีอะไรง่ายหรือมีอะไรแน่นอนเลย เราก็ไม่รู้ว่าเขาจะเอ็นดูน้องไปตลอดมั้ย จะเข้าตาโค้ชมากแค่ไหน เก๋เองก็เห็นอยู่ตลอดว่าแต่ละปีมีเด็กที่หลุดหายไป ที่ไม่ได้ต่อสัญญาในอคาเดมี่เยอะมาก หลายสิบคน โชคดีที่ตอนนี้โค้ชคนปัจจุบันเขาชอบการเล่นของคอร์บิน แต่เราก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะไปได้ถึงขั้นไหน อย่างที่บอกว่าคือเก๋เกิดมาในครอบครัวคนไทย ก็เลยมีความเชื่อที่ว่ายังไงเด็กๆ ก็ทิ้งการเรียนไปไม่ได้ แล้วคอร์บินเองก็ถือว่ามีผลการเรียนที่ดีเลยค่ะ เพราะเก๋เองก็ไม่ยอมปล่อยให้เขาละเลยเรื่องนี้เลย

แมน : เข้าใจว่านักกีฬาอาชีพระดับโลกหลายๆ คนอาจต้องเลือกทางใดทางหนึ่งเลยใช่มั้ยครับ แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะก็มีหลายคนที่จบปริญญาตรี ปริญญาโท ด้วยซ้ำ

แม่เก๋ : ใช่ค่ะ บางทีการมีใบปริญญามันก็ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้เลยนะคะ โดยเฉพาะอย่างที่อังกฤษ คือไม่ต้องนักกีฬาหรอกค่ะ ไปดูได้เลยว่าแทบทุกอาชีพเขาจะให้ความสำคัญกับคนที่มีประสบการณ์จริงมากกว่าคนที่มีใบปริญญาทั้งนั้นแหละค่ะ

พาร์ค ชี-ซอง ตำนานแข้งปีศาจแดง เรียนจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมยองจี

แมน : ที่บ้านปกติคุณเก๋กับสามี ใครจะคอยดุลูกมากกว่ากันครับ เดาว่าคุณพ่อน่าจะเป็นแผนกปลอบแน่ๆ เลย แนวเดียวกับบ้านผม ส่วนใหญ่ผมจะเป็นฝ่ายใจดี เล่นกับลูกเยอะ ไม่ค่อยดุ แต่ถ้าเป็นแฟนผมพอดุปั๊บ ลูกนี่กลัวทันที (แต่พ่อไม่นะ)

แม่เก๋ : ใช่ค่ะ คุณแม่ดุมาก (หัวเราะ) ถ้าเรื่องเอ็นเตอร์เทนลูกๆ นี่ต้องยกให้คุณพ่อเลย คุณพ่อเขาใจดี แต่ถ้าเป็นเรื่องฟุตบอลเขาจะอินเนอร์แรงมาก 

แมน : คอร์บินมีแววว่าจะเตะบอลเก่งมาตั้งแต่เล็กๆ เลยมั้ยครับ

แม่เก๋ : คงด้วยความที่ทางบ้านของแฟนเก๋เขาเป็นสายฟุตบอลจ๋ากันอยู่แล้ว ทั้งคุณพ่อของแฟนที่เคยเป็นผู้จัดการทีม แล้วแฟนเก๋ก็ทั้งเชียร์ทั้งเตะเอง ก็เลยพาน้องไปเล่นด้วย แล้วก็เล่นมาตลอดจนไปเข้าตาของสโมสร เอาจริงๆ เนี่ยคอร์บินเขาฟิตมากนะคะ คืออย่างเก๋ไปยิมฟิตเนส ตอนเราเหนื่อยไม่ไหวแล้ว คอร์บินก็ยังไม่เลิก เขาก็ยังเล่นของเขาต่อเรื่อยๆ คือประมาณว่าซ้อมบอลเขาคงเหนื่อยมากกว่านี้เยอะ แล้วเวลาไปซ้อมกับอคาเดมี่ของแมนฯยูฯ เขาก็ฟิตมากๆ เป็นอันดับต้นๆ ของทีมเลย

แมน : รูปร่างของน้องเป็นยังไงบ้างครับ คือเคยเห็นเด็กลูกครึ่งไทยหลายๆ คน บางทีพออายุเริ่มใกล้มากขึ้นแล้วรูปร่างเริ่มจะเป็นอุปสรรคบ้าง อาจจะไม่ได้สูงใหญ่มาก ทางบ้านของคุณพ่อน้องเขารูปร่างสูงใหญ่มั้ยครับ

แม่เก๋ : ตอนนี้ก็ไม่ถือว่าเสียเปรียบนะค่ะ คอร์บินสูงประมาณ 150 กว่าๆ แล้ว ที่บ้านพ่อเค้าก็ไม่ได้ตัวสูงมากค่ะ แฟนเก๋ก็สูงประมาณ 180 เอง แต่เรื่องอาหารการกินเราก็ดูแลให้น้องอย่างดีที่สุดเลยค่ะ 

กับเพื่อนๆ ในทีมอคาเดมี่ปิศาจแดง

แมน : แต่เล่นกองกลางตัวรุกความสูงก็คงไม่ได้มีผลอะไรมากนะครับ แล้วน้องทานอาหารไทยเผ็ดๆ ได้ัมั้ยครับ

แม่เก๋ : คอร์บินชอบทานไก่จิ้มซอสพริกศรีราชาค่ะ ใช่มั้ยคอร์บิน (คุยกับน้อง) ก็น่าจะเผ็ดสุดที่ทานแล้ว อาหารไทยทั่วไปก็ทานได้ค่ะ แต่จะไม่ได้ทานเผ็ดมาก

แมน : แล้วพูดภาษาไทยได้มั้ยครับ เท่าที่ฟังๆ คุณเก๋ก็คุยกับน้องสองภาษาเลยนะครับ ทั้งไทยและอังกฤษ 

แม่เก๋ : ฟังรู้เรื่องค่ะ แต่เค้าไม่ค่อยพูดออกมา จะพูดอังกฤษมากกว่า 

แมน : ในอนาคตถ้าเกิดว่ามีทีมลิเวอร์พูลกับ แมนฯยูฯ มาแย่งกันดึงคอร์บินไปร่วมทีมชุดใหญ่ คอร์บิน จะไปทีมไหนครับ

แม่เก๋ : ถ้าเลือกลิเวอร์พูลคงถูกใจคุณปูุ่คุณพ่อเขาเลยล่ะค่ะ แต่จริงๆ แล้วการจะเลือกเล่นที่ไหน มันไม่ใช่แค่ว่าเป็นทีมอะไรหรอกค่ะ ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย แต่เรายังไม่ได้คิดไปถึงขั้นนั้นหรอกค่ะ เพราะโอกาสจะได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพเต็มตัวมันยังอีกไกลมากเลย น้องเพิ่งอายุเท่านี้เองค่อยๆ ว่ากันไปทีละขั้นดีกว่าค่ะ 555 เดี๋ยวขอถามก่อนนะ คุณแมนเชียร์ทีมอะไร ลิเวอร์พูล ด้วยหรือเปล่าคะเนี่ย

แมน : ผมเด็กหงส์ครับ แบบชนิดเข้าเส้นเลยล่ะ 555 

แม่เก๋ : โอเคงั้นก็คุยกันง่ายค่ะ 555

แมน : ทีมยู-11 รุ่นของน้องไม่ได้ฝึกซ้อมเรื่องทักษะอย่างเดียว มีลงทีมแข่งด้วยใช่มั้ยครับ 

แม่เก๋ : มีค่ะ อย่างก่อนมาไทยก็เพิ่งแข่งชนะลิเวอร์พูลมา 8-3 ค่ะ

กับเพื่อนๆ ในทีม

แมน : ที่อังกฤษ เขามีทีมชาติรุ่นยู12 มั้ยครับ คืออย่างที่ไทยก็มีทีมชาติรุ่นนี้แล้วนะ เผื่อมีความเป็นไปได้ที่ทีมชาติไทยชุดเด็กๆ อาจจะเรียกคอร์บินไปติด

แม่เก๋ : รุ่น 12 ขวบไม่น่าจะมีนะคะ น่าจะขึ้นไปรุ่น 14-15 ถึงจะเริ่มมีค่ะ คือทางอังกฤษหรือที่ยุโรปเขายังไม่ค่อยเน้นเรื่องการแข่งขันเท่าไหร่ในเด็กวัยเล็กๆ แต่เขาจะเข้มงวดในเรื่องการคุ้มครองสิทธิ์เด็กสูงมาก อย่างเก๋เองเวลาไปดูคอร์บินซ้อมก็อยากจะถ่ายรูปมาเยอะๆ สโมสรเขายังไม่ให้ถ่ายเลย และจะมีภาพการซ้อมออกมาทางสื่อน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย เพราะกฎหมายเกี่ยวกับเยาวชนที่อังกฤษ เขามีมาตรการป้องกันไม่ให้ข้อมูลหรือภาพของเด็กเล็กๆ หลุดออกไปทางสื่อเลยค่ะ 

รูปซ้อมไม่ค่อยมี ถ่ายแต่ละทีก็จะเป็นภาพรวมทีม

แมน : ที่แมนฯยูฯเขามีเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้กับเด็กในรุ่นของคอร์บินหรือยังครับ

แม่เก๋ : ยังนะคะ เหมือนกับว่าในวัยนี้เขาต้องการให้เด็กรู้สึกมีความสุขกับการเล่นฟุตบอลก่อน ไม่ได้ไปเน้่นเรื่องของแท็กติกหรือฝึกกล้ามเนื้ออะไรขนาดนั้น เพราะเด็กอายุน้อยๆ บางทีไปเข้มงวดมากๆ ก็เป็นธรรมดาที่เด็กอาจจะรู้สึกไม่อยากซ้อมไม่อยากเล่นไปเลย 

แมน : ผมนึกถึงพี่จุ้ง ก้องภพ (สรงกระสินธุ์) คุณพ่อของ เจ ชนาธิป เลยครับ พี่จุ้งเล่าให้ผมฟังว่าแกสอนเจแบบสไตล์โหดเลย แต่โชคดีที่ว่า เจ ไม่ได้ท้อ ไม่ได้หยุดเล่น และสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาถึงระดับนี้ได้ จริงๆ ถือว่าพ่อแม่นี่มีส่วนสำคัญมากเลยนะครับ นักกีฬาระดับโลกหลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จได้นี่ คุณพ่อคุณแม่ก็ทุ่มเทไปเยอะมากเลย อย่างโปรเม, โปรโม (เอรียา, โมรียา จุฑานุกาญจน์) หรือพี่บอล ภราดร (ศรีชาพันธุ์)

ถ่ายคู่กับพี่เจ ชนาธิป

แม่เก๋ : จริงค่ะ อย่างเก๋กับแฟนนี่ กว่าคอร์บินจะเล่นฟุตบอลมาถึงขนาดนี้ เราก็ผ่านอะไรกันมาเยอะเหมือนกัน แต่เราก็ไม่ได้กำหนดชีวิตว่าเขาจะต้องเป็นนักฟุตบอลอาชีพนะคะ เขาชอบเล่นของเขาเองอยู่แล้ว และเขาก็อยากเก่งมากขึ้น คืออะไรที่เขาทำแล้วไปได้ดีและมีความสุข เราก็พร้อมสนับสนุนเขาทั้งนั้นค่ะ 

แมน : คอร์บิน มีพี่น้องหรือเปล่าครับ เตะฟุตบอลเหมือนกันมั้ย

แม่เก๋ : มีพี่สาวอีกคนค่ะ ชื่อ คิอาน่า อายุก็พอๆ กันเลย คิอาน่า กำลังจะ 12 คอร์บิน ก็ 10 ขวบ พี่สาวเขาเป็นนักว่ายน้ำค่ะ ว่ายให้โรงเรียน ตอนนี้ คิอาน่า ก็อยู่ด้วยค่ะ มาทานข้าวที่พารากอนกันทั้งบ้านเลย ยังไงฝากติดตามเพจของคิอาน่ากับคอร์บินด้วยนะคะ ที่ Kiana & Corbyn ค่ะ https://www.facebook.com/kianacorbyn

พี่สาวคนสวย คิอาน่า เมอร์เรย์ 

แมน : คุณเก๋เคยพาน้องไปดูทีมชาติไทยแข่ง หรือไปสนามดูเกมลีกของไทยบ้างหรือยังครับ

แม่เก๋ : ยังเลยค่ะ จังหวะไม่ตรงกันซะที คือที่บ้านเก๋เขาเชียร์ชลบุรีกัน จริงๆ ก็อยากพาไปดูนะ แต่พอมีเวลากลับมาไทยได้ ก็เป็นช่วงที่ปิดฤดูกาลไปก่อนทุกที ทีมชาติไทยเองก็ยังไม่เคยได้เข้าไปดูที่สนามเลยค่ะ

แมน : แล้วในอนาคตถ้ามีโอกาส น้องจะเล่นให้ทีมชาติไทยมั้ยครับ หรือมีความฝันอยากเล่นให้ทีมชาติอังกฤษมั้ยครับ หรือถ้าทีมชาติชุดเยาวชน 16 หรือ 19 ปี ไทยหรืออังกฤษเรียกไปเล่นอะไรแบบนี้ 

แม่เก๋ : คอร์บิน หนูอยากเล่นให้ทีมชาติไทยมั้ย (ถามคอร์บิน) จริงๆ เคยถามกันค่ะว่าอยากเล่นให้ทีมชาติไทยมั้ย เขาก็ตอบว่าอยากเล่นค่ะ แต่ก็คงอยู่ที่โอกาสในขณะนั้นด้วย ว่าเขาจะไปได้ถึงระดับไหน แต่ถ้ามาเล่นที่เมืองไทยไม่รู้จะทนสภาพอากาศไหวหรือเปล่านะ (หัวเราะ) อย่างเมื่อวานแฟนเก๋เพิ่งพาน้องไปเตะสนามหญ้าเทียมกับแฟนคลับลิเวอร์พูลค่ะ พอดีรู้จักกับคุณหนุ่ยเขาชวนไปเตะ ครั้งก่อนเคยแค่มาดู แต่คราวนี้น้องลงไปเตะด้วย ปรากฎว่าเล่นไปแป๊บเดียวหน้าแดงตัวแดงเลยค่ะ คอร์บินบอกเก๋ว่าไม่หวายแล้วววว อากาศร้อนเหลือเกิน แต่เขาก็เอ็นจอยนะคะได้เล่นกับพี่ๆ ที่เป็นผู้ใหญ่ เขาสนุกมากเลยค่ะ

แมน : น้องหน้าตาน่ารักเลยนะครับ จัดว่าหล่อเลย แล้วก็บุคลิกดีด้วย ผมเป็นห่วงจังว่าจะถูกดึงเข้าวงการบันเทิงซะก่อนนะ 555

แม่เก๋ : (หัวเราะ) ขอบคุณที่เอ็นดูคอร์บินนะคะ


เตะบอลกับแฟนคลับลิเวอร์พูล แต่ทั้งสนามใส่เสื้อแมนฯยูฯอยู่คนเดียว

แมน : เดี๋ยวโอกาสหน้าไว้ผมจะขอรบกวนอัพเดทเรื่องของน้องกับคุณเก๋อีกนะครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ

แม่เก๋ : ได้เลยค่ะ ยินดีค่ะ ขอบคุณนะคะ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็ฝากกดแชร์ด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด