:::     :::

ชีวิตใหม่...บาตชูอายี่

วันเสาร์ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,239
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดซื้อขายเดือนมกราคมปิดทำการไปเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่่ผ่านมา แต่ รอย ฮ็อดจ์สัน ยังไม่รู้เลยว่าทีมของเขาได้ มิชี่ บาตชูอายี่ จนกระทั่งเช้าวันศุกร์

คริสตัล พาเลซ เซ็นสัญญายืมตัว บาตชูอายี่ มาจาก เชลซี จนจบฤดูกาลนี้ เสร็จสิ้นทันตลาดซื้อขายปิดทำการเวลา 23.00 น. (ตามเวลาอังกฤษ) แบบหวุดหวิด แต่ต้องรอทางพรีเมียร์ลีกรับเอกสารและยืนยันการคว้าตัว ถึงจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการตามมาในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน

"ผมเข้านอนไปแล้ว ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย และเซอร์ไพรส์มากตอนตื่นขึ้นมาอ่านข้อความของ ดั๊ก (ดูกี้ ฟรีดแมน ผู้อำนวยการกีฬา) ว่าการเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว และลูกชายผมก็ส่งข้อความมาแสดงความยินดีด้วย" ฮ็อดจ์สัน เอ่ยถึงการเสริมทัพครั้งสำคัญของทีม
"ผมรู้เรื่องนี้ราวๆ สองทุ่มครึ่ง (วันพฤหัสบดี) ว่ากำลังเจรจาสัญญากันอยู่ และได้รับการตอบตกลงจาก เชลซี แล้ว และเขามาเจรจากับเรา ผมรู้แล้วว่ามีความเป็นไปได้ ดั๊ก แจ้งผมมาอีกทีตอน 5 ทุ่ม ผมรู้ว่ามันใกล้มากแล้ว มันน่าตื่นเต้นมาก บางทีการยื่นเอกสารของเราอาจเป็นหนึ่งในเคสท้ายๆ เลยก็ได้"
การคว้า บาตชูอายี่ ของ คริสตัล พาเลซ ถือเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น เชลซี ที่ไม่มีพื้นที่ว่างให้ศูนย์หน้าเบลเยียม, บาเลนเซีย ทีมที่ยืมครึ่งซีซั่นแรกแล้วส่งตัวกลับ, ตัวหัวหอกเบลเยียมเอง และที่สำคัญที่สุดคือ ฮ็อดจ์สัน ที่มองหาจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไปในแดนหน้า
ฤดูกาลนี้ ฮ็อดจ์สัน ปรับระบบการเล่นจาก 4-3-3 ที่มี วิลฟรีด ซาฮา กับ แอนดรอส ทาวน์เซนด์ ประกบศูนย์หน้าตัวเป้า คริสติยอง เบนเตเก้ หรือ จอร์แดน อายิว มาเล่น 4-4-2 เพราะปัญหาบาดเจ็บของ เบนเตเก้ บวกกับผลงานที่ไม่เข้าตาของ อายิว
และคู่กองหน้าที่เลือกใช้งานก็คือการหุบสองตัวจี๊ดริมเส้น ซาฮา กับ ทาวน์เซนด์
นั่นก็หมายความว่าการมาของ บาตชูอายี่ อาจทำให้ ฮ็อดจ์สัน กลับไปใช้ระบบเก่ง 4-3-3 อีกครั้ง และแนวรุก ปราสาทเรือนแก้ว จะอันตรายยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก
ย้อนกลับไปในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 โอลิมปิก มาร์กเซย ได้รับข้อเสนอจาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่ยื่นซื้อ บาตชูอายี่ 35 ล้านยูโร แต่ตอบปฏิเสธกลับไป หลังจากนั้น คริสตัล พาเลซ ยื่นข้อเสนอบ้าง 38 ล้านยูโร และ โอแอ็ม ก็ตอบรับข้อเสนอ ซึ่งจะกลายเป็นสถิติใหม่ค่าตัวแพงสุดของสโมสรด้วย
แต่ตอนนั้น บาตชูอายี่ ปัดข้อเสนอของ คริสตัล พาเลซ
ถัดมาไม่นาน เชลซี ยื่นข้อเสนอเกทับ 40 ล้านยูโร มาร์กเซย ตอบรับเช่นเดียวกับตัว บาตชูอายี่ ที่รีบบินไปลอนดอนเพื่อตกลงสัญญาส่วนตัว
"ข้อเสนอของเราในปี 2016 บางทีอาจถูกบดบังโดยข้อเสนอของ เชลซี หรือบางที เขาเลือก เชลซี เอาไว้ในใจอยู่แล้ว เราต้องยอมรับความเป็นจริงในเรื่องนั้น" ฮ็อดจ์สัน พูดถึงเรื่องราวในอดีตที่ตอนนั้นยังไม่ได้เข้ามาทำงานในถิ่น เซลเฮิร์สท์ พาร์ค
โชคชะตาเหมือนเล่นตลกกับ บาตชูอายี่ ที่ต้องเผชิญความกดดันมหาศาลในฤดูกาลแรก จนมีเพียง 9 ประตูจาก 28 นัดรวมทุกรายการ และมีเพียง 2 ประตูจาก 12 เกมพรีเมียร์ลีกในครึ่งซีซั่นแรกของปีที่สอง จนในที่สุดถูกปล่อยตัวให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยืม 6 เดือนจนจบซีซั่น
บาตชูอายี่ โชว์ฟอร์มเปรี้ยง 9 ประตูจาก 14 เกมในชุด เสือเหลือง แต่โชคร้ายบาดเจ็บหนักเอ็นข้อเท้าฉีก จนต้องอำลา ดอร์ทมุนด์ ก่อนกำหนด แม้ได้ไปฟุตบอลโลก ที่รัสเซีย แต่ก็เป็นเพียงตัวประกอบ
ซีซั่นนี้ กองหน้าวัยเบญจเพศเลือกทางเดินใหม่ด้วยการไปลุยลาลีกากับ บาเลนเซีย ด้วยสัญญายืมตัวตลอดฤดูกาล 2018-19 แต่มีเพียงประตูเดียวจาก 15 เกมลาลีกา และ 3 ประตูจาก 23 นัดรวมทุกรายการ ทำให้ ค้างคาว ขอยุติสัญญายืมตัวและส่งกลับ เชลซี ตอนครึ่งซีซั่น
"ผมมีความสุขมาก อย่างแรกเลยผมอยากขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง โค้ช สโมสร ผมมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ พาเลซ เคยต้องการผมมาก่อน เชลซี ผมเคารพสโมสรนี้ และผมก็ชอบบทบาทของตัวเองที่นี่ ผมคิดว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของผมกำลังจะมาถึงแล้ว" บาตชูอายี่ ให้สัมภาษณ์หลังเซ็นสัญญากับ พาเลซ
ถึงเวลานี้ บาตชูอายี่ ต้องลืมชื่อบรรดาสโมสรใหญ่ไปให้หมด และเริ่มต้นใหม่กับ คริสตัล พาเลซ ทีมที่มีเกมรุกจัดจ้าน และมีองค์ประกอบในแนวรุกที่ดีอยู่แล้ว จึงน่าจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการพิสูจน์ตัวเองในเวทีพรีเมียร์ลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด