:::     :::

คุยกับ สุกอาพอน วงเจียงคำ : "ผมคิดทุกครั้งที่ลงเล่นว่าเป็นตัวแทนของประเทศลาว"

วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
7,474
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นักเตะเจ้าของความสูงเพียง 156 ซม. น่าจะเล็กที่สุดในไทยลีกแล้วด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ชื่อของ "เมสซี่ลาว" สุกอาพอน วงเจียงคำ กำลังถูกกล่าวถึงอย่างมากในฐานะผู้เล่นโควตาอาเซียนที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในไทยลีก 2019 กับบทบาทในทีม "นกใหญ่พิฆาต" ชัยนาท ฮอร์นบิล ที่เจ้าตัวกำลังทำผลงานได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ วันนี้ผมจะพาไปคุยกับเขาแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ในทุกๆ เรื่องที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ติดตามกันได้เลยครับ

แมน : สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอถามเลยว่าจริงๆ แล้ว ชื่อนามสกุลของสุขอ่านให้ถูกต้องว่ายังไงแน่

สุข : สุกอาพอน วงเจียงคำ ครับ ชื่อจะอ่านว่า สุกแล้วก็อาพอน ไม่ใช่สุกขะพอน นะครับ

แมน : เจียงคำใช่มั้ยครับ เห็นส่วนใหญ่เขาอ่านกันเป็นเชียงคำ

สุข : จ จาน ครับคือในภาษาลาวเขียนเป็นภาษาอังกฤษ มันไม่มีตัวนี้ เขาสะกดเป็น CHIANG แต่อ่านว่าเจียงครับ

แมน : แล้วเคยเห็นว่ามีชื่อเล่นอีกชื่อที่เป็นแบบอังกฤษด้วย ชื่ออะไรนะครับ

สุข : อ๋อ ชื่อ "ดาวิด" ครับ คือผมเป็นคริสเตียนไงพี่ ก็เลยมีชื่อเล่นแบบคริสเตียนด้วย

แมน : สุขพูดได้กี่ภาษาครับ แล้วคนลาวส่วนใหญ่ ฟังและพูดไทยได้ใช่มั้ยครับ

สุข : ผมก็ได้ไทยลาว แล้วก็อังกฤษ นิดหน่อยครับ คนลาวสมัยนี้ก็พูดกับฟังไทยได้แทบทั้งนั้นแหละพี่ น่าจะเพราะได้ดูทีวีดูละครของไทยตลอดด้วย

แมน : แล้วภาษาฝรั่งเศสไม่ได้หรอ เคยได้ยินมาว่าคนลาวจะพูดฝรั่งเศสกันได้เยอะ

สุข : น่าจะเป็นคนสมัยก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงประเทศนะพี่ แต่ก่อนมีคนลาวไปอยู่ฝรั่งเศสเยอะ ก็มีลูกมีหลานที่นั่น แต่สมัยใหม่ไม่ได้มีการบรรจุวิชาอยู่ในหลักสูตรการศึกษา ก็ไม่ค่อยมีใครได้แล้วมั้งครับ

แมน : ที่ลาวนี่ถือว่าเราเป็นซูเปอร์สตาร์เลยมั้ยครับ

สุข : ก็ถ้าคนที่สนใจเรื่องกีฬาหรือฟุตบอลเขาก็จะรู้จักเราครับ เหมือนอย่างชนาธิป ของคนไทย หรือ จัน วัฒนากา ของกัมพูชา แบบนี้แหละครับ


แมน : นัดล่าสุดที่ชัยนาทเสมอกับ เชียงราย สุขเล่นเด่นมาก พี่ใส่ไว้ในทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ด้วย คิดยังไงกับผลงานของตัวเองบ้าง

สุข : ก็โอเคนะครับ ผมทำงานหนัก พยายามเต็มที่ โค้ชสั่งให้ทำอะไรก็ทำตามโค้ชสั่งหมดเลยครับ ผมพูดไปมันอาจจะฟังดูตลกนะ นักเตะบางคนอาจจะคิดว่าตัวเองเป็นตัวแทนของตำบล ของหมู่บ้าน แต่สำหรับตัวผม ทุกครั้งที่ผมลงเล่นผมคิดว่าเราคือตัวแทนของประเทศ เราจะต้องสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติของเราให้ได้ เพื่อให้ทุกคนเห็นถึงความสามารถของนักฟุตบอลจากประเทศลาว มันเป็นวิธีการสร้างแรงจูงใจของตัวผมครับ

แมน : นัดล่าสุดนี่เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 26 ปีของสุข แล้วเพื่อนๆ ในทีมก็มีเค้กมาเซอร์ไพรส์ด้วย แอบรู้มาก่อนมั้ยครับว่าจะมีอะไรแบบนี้

สุข : ก็แอบคิดอยู่นะครับว่าอาจจะมีอะไร คือทางสโมสรเขามีกฎห้ามเล่นเฟซบุ๊คก่อนแข่ง 48 ชั่วโมง ผมก็เลยไม่ได้โพสต์อะไร แต่มันก็อาจจะขึ้นเตือนให้คนอื่นเห็นอยู่ว่าเป็นวันเกิดผมครับ


แมน : ตอนนี้เราเป็นคนรับหน้าที่เตะลูกนิ่งของทีมทุกอย่างเลยทั้งฟรีคิกและเตะมุม พี่เคยคุยกับเฮียรุด (อนุรุทธิ์ นาคาศัย รองประธานสโมสรชัยนาท) แกบอกพี่ว่าในทีมมีตัวเตะลูกนิ่งดีๆ หลายคนทั้ง เชค (รัชนาท อรัญญไพโรจน์), เลอันโดร เรซิด้า, กอร์ก้า แล้วส่วนตัวคิดว่าเพราะอะไร สุข ถึงได้รับหน้าที่นี้ 

สุข : น่าจะเพราะผมขยันซ้อมของผมเองด้วยครับ เวลาซ้อมปกติเสร็จผมก็จะซ้อมฟรีคิกต่อทุกวัน โค้ชคงจะได้เห็นจากที่เราซ้อมเลยยกหน้าที่ให้เรารับผิดชอบครับ

แมน : ฤดูกาลนี้ 3 นัด ชัยนาท ยังไม่ชนะใครเลย แนวรุกดูจะยังมีปัญหาเรื่องการจบสกอร์ ตอนนี้ในทีมมีการช่วยเหลือหรือแนะนำกันยังไงบ้าง

สุข : ผมมองว่าเพราะทีมเรามีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นเยอะมาก เกิน 10 คนแล้วตัวต่างชาติส่วนใหญ่ก็ไม่เคยมีประสบการณ์ในไทยลีกมาก่อนเลย มีแค่ กอร์ก้า คนเดียวที่เคยเล่น คงต้องใช้เวลาปรับจูนเข้าหากันครับ แต่ผมเห็นในซ้อมแล้วว่าแต่ละคนมีความสามารถสูงมาก ทั้ง เลอันโดร เรซิด้า และ ริคาร์โด้ ซานโต๊ส เขาเก่งมากนะครับ แต่พอแข่งจริง ด้วยความที่บอลไทยลีกเล่นกันค่อนข้างหนัก และแต่ละทีมก็เน้นแท็กติกเกมรับมากขึ้นด้วย แต่ถ้าเขาปรับตัวได้ก็น่าจะทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

แมน : เฮียรุดบอกพี่ว่าค่อนข้างพอใจกับผู้เล่นโควตาอาเซียนที่ชัยนาทเซ็นเข้ามา โดยเฉพาะ อดัม ทัล (ฟิลิปปินส์) และ สุข สำหรับสุขคิดว่าการเปิดโควตาอาเซียนแบบนี้ในไทยลีก มีผลยังไงบ้างในฐานะที่เป็นนักเตะอาเซียนครับ

สุข : ผมว่ามันดีมากเลยนะครับ อย่างนึงก็คือทำให้นักเตะในอาเซียนได้รับโอกาสและรู้จักกันและกันดีมากขึ้น ก่อนหน้านี้อาจจะมีโอกาสเจอกันแค่ตอนเล่นทีมชาติ แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนเป็นการร่วมพัฒนาวงการฟุตบอลไปด้วยกัน นักเตะในอาเซียนคุณภาพของลีกหลายๆ ประเทศก็ยังไม่ดีนัก มันกลายเป็นความฝันของนักเตะลาวไปแล้วว่าสักวันจะได้มาอยู่ที่นี่เหมือนอย่างผม 


แมน : มองกลับกัน นักเตะไทยก็ตกงานกันเพียบเลยนะ

สุข : อ่า อันนี้ก็น่าเห็นใจครับ เพราะพี่ๆ ที่ผมรู้จักหลายคนก็ไม่มีทีมเล่น บางคนเคยได้เงินเดือนแสนสองแสน แต่ตอนนี้ไม่มีทีม ก็อาจจะถือเป็นผลเสียอีกมุมหนึ่งครับ

แมน : บทบาทที่โค้ชเดนนิส สั่งให้ สุขทำคืออะไรบ้างครับ เป็นตัวรุกอิสระมั้ย หรือต้องช่วยเกมรับยังไงบ้าง

สุข : ก็ให้ไปเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำครับ แต่ก็ต้องลงมาช่วยเกมรับเวลาทีมเสียบอลด้วยครับ 

แมน : แล้วคิดว่าตำแหน่งหรือการเล่นที่ดีที่สุดของเราคือตรงไหนครับ พี่ยกตัวอย่าง เจ ชนาธิป นะ ปีแรกที่ไป คอนซาโดเล่ ซัปโปโร เขาจะต้องลงมาเล่นเกมรับเยอะมาก ต้องล้วงบอลตั้งแต่กลางสนาม แต่พอฤดูกาลต่อมา ได้ขึ้นไปอยู่ใกล้กรอบเขตโทษมากขึ้น แล้วผลงานก็ดีขึ้นเยอะเลย

สุข : โค้ชเขาก็อยากให้ผมขึ้นไปอยู่ใกล้ๆ กองหน้าครับ แถวๆ กรอบเขตโทษ เพราะเราจะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งในเกมรับที่เข้ามาสกัดเราหลายคนเกินไป ผมคิดว่าตัวเองก็น่าจะทำได้ดีที่สุดในบทบาทตรงนี้แหละครับ

แมน : ก่อนหน้านี้สุขเคยเล่นในไทยมาหลายทีม การได้มาเล่นไทยลีกกับชัยนาท ที่ลาวเขาตื่นตัว หรือให้ความสนใจมากแค่ไหนครับ

สุข : ผมเคยอยู่ในไทยมาหลายทีม (บีอีซี เทโรศาสน (เยาวชน), กระบี่, พิษณุโลก, สระบุรี, ศรีสะเกษ)แต่ไม่เคยเล่นไทยลีกเลยครับ นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เล่นในลีกสูงสุด ตัวผมเองก็ตื่นเต้นมาก ส่วนที่ลาว ผมก็ถือเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ เขาอยากจะมาเล่นที่นี่เหมือนกัน ฟุตบอลลีกที่ลาวยังไม่เข้มแข็งเท่าไหร่ การจัดการต่างๆ ยังตามหลังประเทศไทยเยอะมากครับ ผมคิดว่าถ้านักเตะลาวได้มีโอกาสมาเล่นในไทยเยอะๆ ก็จะทำให้พัฒนาตัวเองและพัฒนาทีมชาติได้อีกมากแน่นอน

แมน : แล้วการมาร่วมทีม ชัยนาท เป็นไงบ้าง เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ให้การต้อนรับดีมั้ย เขาช่วยเหลือเรายังไงบ้าง

สุข : ผมบอกได้เลยว่าตั้งแต่ผมเล่นในไทยมา ชัยนาท คือทีมที่มีระบบการจัดการ การฝึกซ้อม และสิ่งอำนวยความสะดวก ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสเลย ทำให้เรามีสมาธิกับการเล่นฟุตบอลได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องไปสนใจเรื่องอื่น คนในทีมก็อัธยาศัยดีครับพี่ โค้ชเดนนิส อมาโต้ เขาเก่งมากนะ แนวทางการเล่นของเขาดีมาก ผมยังมองเลยว่าปีนี้ชัยนาทน่าจะทำผลงานได้ดี  

แมน : เห็นเฮียรุดบอกพี่ว่า เดนนิสเขาใช้สไตล์การเล่นเพรสซิ่ง และเคาน์เตอร์เพรสซิ่ง แบบที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ของลิเวอร์พูล ใช้เลย


สุข : ใช่ครับ คือเดนนิสเขาบอกผมว่า ไม่ต้องกลัวเสียบอล เรื่องเสียบอลมันต้องมีทุกคนอยู่แล้ว แต่พอเสียต้องไปเอาคืนกลับมาให้เร็วที่สุด ให้ช่วยกันวิ่งกันบีบกดดันคู่ต่อสู้ แล้วทีมเราจะเน้นบอลคอนโทรลกับพื้นเป็นหลัก 3 นัดที่่ผ่านมา เราครองเกมได้มากกว่าคู่ต่อสู้ทุกเกมเลย จนผมยังทึ่งเลยนะว่าถ้าเราทำได้แบบนี้ แล้วปรับจังหวะการจบสกอร์ให้เด็ดขาดมากกว่าเดิมได้ล่ะก็คงลุ้นสนุกแน่

แมน : สื่อหลายๆ สำนักทั้งในไทยเองและต่างประเทศ ฟันธงกาหัวว่า ชัยนาท เป็นหนึ่งในทีมเต็งที่จะตกชั้น สุขคิดว่ายังไง

สุข : ผมมองกลับกันว่ามันเป็นการสร้างความท้าทายให้พวกเรานะครับ เหมือนกับว่าเขาดูถูกเราว่าไม่รอดแน่ๆ จริงๆ แล้วด้วยงบประมาณของทีมที่เราลงทุนน้อยที่สุดในลีก (ประมาณ 50 ล้านบาท) และตัวนักเตะเราก็ไม่มีซูเปอร์สตาร์ ตัวต่างชาติก็เป็นหน้าใหม่ๆ ไม่ได้มีสตาร์ แต่ด้วยทีมเวิร์ค และสิ่งที่ผมได้เห็นศักยภาพจากการฝึกซ้อมและแข่งขันจริง ผมไม่มองอย่างนั้นนะ ผมมองว่าปีนี้เราสามารถจบเลขตัวเดียวได้เลยด้วยซ้ำ 

แมน : น่าจะลุ้นติดท็อปเท็นได้เลย

สุข : ผมมองไปถึงท็อปไฟว์เลยด้วยครับ อาจจะฟังดูตลกนะ แต่ผมว่าทุกทีมในลีกตอนนี้ไม่ได้ทิ้งกันมาก สามารถแพ้ชนะกันได้เกือบหมดแล้ว

แมน : พี่จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วตอน สุข เล่นให้ศรีสะเกษ แล้วเจอ บุรีรัมย์ ในบอลถ้วย สุขยิงไกลสวยมาก สังเกตว่าเวลาเจอทีมใหญ่ สุขมักจะทำผลงานได้ดีเป็นพิเศษ เพราะมันมีที่มาที่ไปอะไรหรือเปล่า

สุข : ผมชอบเจอทีมเก่งๆ ครับ คือสมัยผมติดทีมชาติลาวครั้งแรก นั่นคือเกมอุ่นเครื่องกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และทุกครั้งที่ได้เจอทีมใหญ่ ผมรู้สึกเหมือนมีแรงกระตุ้นที่จะต้องล้มพวกเขาให้ได้ มันเป็นความท้าทายน่ะพี่ คือเราต้องคิดแบบนี้ก่อนลงสนาม ว่าเราสามารถชนะพวกเขาได้ 

แมน : ตอนอยู่กับ ศรีสะเกษ ได้ร่วมงานกับน้าฉ่วย (สมชาย ชวยบุญชุม) เป็นยังไงบ้างครับ  ได้ซ้อมวิ่งสมคำร่ำลือมั้ย

สุข : ก็สมคำร่ำลือเลยพี่ (หัวเราะ) ถ้าเรื่องความฟิตต้องยกให้แกเลย ก่อนซ้อมหลังซ้อมต้องวิ่ง ถ้าแกทำทีมไหนไม่ต้องห่วงเรื่องความฟิตเลยครับ ฟิตแน่นอน


แมน : แล้วในทีมตอนนี้สนิทกับนักเตะคนไหนเป็นพิเศษบ้างครับ

สุข : อ๋อก็มี นันท์ โชตินันท์ (ธีรภัทรพงศ์) ครับเพราะเขาเป็นคนหนองคาย พูดภาษาอีสานพูดลาวกันได้ แล้วก็มีน้องๆ อีกหลายคนที่อยู่แถวมุกดาหาร, อุบล ก็จะคุยกันง่าย สไตล์การใช้ชีวิตก็คล้ายๆ กันครับ

แมน : นึกขึ้นได้ว่าตอนเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ สุขเคยโพสต์ว่าจะเลิกเล่นทีมชาติลาว ตอนที่ลาวแพ้เวียดนามคาบ้าน 0-3 เล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่ามันเกิดอะไรขึ้น

สุข : อ๋อจริงๆ ข่าวที่นำไปลงกันอาจจะไม่ได้ทราบรายละเอียดทั้งหมดครับ จริงๆ แล้วผมไม่เคยมีความคิดที่จะตำหนิเพื่อนๆ หรือน้องๆ ในทีมชาติ หรือโค้ช หรือสมาคมฟุตบอลลาว แต่คือผมรู้สึกว่าเราน่าจะสู้ได้ดีกว่านี้ ตอนนั้นผมเพิ่งกลับไปร่วมทีม แล้วโค้ชอาจจะมองว่าผมยังไม่พร้อมก็เลยไม่ส่งลงเล่น แต่ในใจผมคิดว่าเราน่าจะช่วยเหลือทีมได้ คือผมยอมรับแหละว่า เวียดนาม แข็งแกร่งกว่าเรามาก แต่เราไม่มีโอกาสได้ลงไปสู้เลย ความรู้สึกคือผมไม่อยากให้ใครมาย่ำยีทีมชาติของผมถึงบ้าน ก็เลยโพสต์ออกไปแบบนั้นครับ


แมน : ภาพที่ออกมา สนามวันนั้นมีกองเชียร์เวียดนามเป็นส่วนใหญ่ บางคนยังมองว่า แฟนบอลลาวเชียร์เวียดนาม แทนที่จะเชียร์ทีมชาติตัวเอง เพราะเหตุนี้ด้วยมั้ย สุขถึงรู้สึกแบบนั้น

สุข : จริงๆ แล้วมีคนเวียดนามไปอยู่ที่ลาวเยอะมากครับ ความสนใจในเรื่องฟุตบอลของคนลาวก็ยังไม่มากเท่าไหร่ ลาวมีประชากร 6 ล้านคน คนที่สนใจเรื่องฟุตบอลจะถึง 2 แสนหรือเปล่าผมยังไม่แน่ใจเลย แต่หลังจากที่ผมโพสต์ท่านประธานสมาคมฟุตบอลลาวก็โทรมาหาผมนะครับ ถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และผมก็ตัดสินใจเล่นให้ทีมชาติลาวต่อไป ผมไม่เคยมีความคิดที่จะหันหลังให้ทีมชาติอยู่แล้วครับถ้าเรายังสามารถช่วยเหลืออะไรทีมได้

แมน : มองพัฒนาการของฟุตบอลลาว เป็นยังไงบ้าง เดี๋ยวจะต้องมีแข่งฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกด้วย พี่เคยเห็นชุดยู16 ของลาวมาดีๆ หลายรุ่นแล้ว แต่พอขึ้นมาชุดใหญ่ก็ดูจะขาดช่วงไป

สุข : ยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ ผมว่าเด็กไทยโชคดีนะที่พอโตมาก็มีลีกฟุตบอลอาชีพให้เล่น โอกาสในการพัฒนาตัวเองมีมากกว่า การจัดการทุกอย่างในทุกๆ ภาคส่วนของฟุตบอล ลาวก็ยังเป็นรองไทยอยู่เยอะมากเลยครับ สำหรับทีมชาติช่วงคัดบอลโลก ทางโค้ช (ว.สุนทรมูรติ ชาวมาเลเซีย) ก็บอกผมอยู่ว่าจะเรียกไปเล่นครับ


แมน : แล้วช่วงฟีฟ่าเดย์ปลายเดือนนี้ ไม่มีคิวไปเตะหรอ

สุข : ไม่มีนะครับ เห็นว่าจะวางคิวไม่ทัน เตะอีกทีน่าจะประมาณเดือน มิ.ย. เลย

แมน : กับนักเตะทีมชาติไทย เห็นว่าสนิทสนมกับ เจ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ ใช่มั้ยครับ

สุข : อ๋อ ก็สนิทกันประมาณนึงครับ ด้วยความที่เคยอยู่ เทโร สมัยเป็นเยาวชนด้วยกัน อายุเท่าๆ กัน รูปร่างเราก็พอๆ กัน ผมเตี้ยกว่าเจ 2 เซ็น ผม 156 ซม. เจ 158 ซม. เวลาเจอกันตอนทีมชาติ เจก็เข้ามาตบหัวทักทาย ถ่ายรูปเล่นกัน ตอนอยู่ที่ห้องพัก เจเขาก็จะเอาขนมที่เขาเป็นพรีเซ็นเตอร์มาแบ่งให้ทาน เจเป็นคนที่อัธยาศัยดีมากนะครับ ผมว่าน่าจะนิสัยดีที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสมาเลย เขาไม่ลืมตัวว่าเขามาจากจุดไหน ผมว่าเพราะที่บ้านเขาสั่งสอนมาดี ผมเคยไปเที่ยวบ้านเขาอยู่ได้เจอครอบครัวเขา ก็เห็นแล้วว่าเขาเป็นแบบนี้กันทั้งบ้าน ปลูกฝังกันมาดีครับ ไม่เย่อหยิ่งไม่ถือตัว ก่อนหน้านี้ผมคิดว่าผมกับ ตัง (สารัช อยู่เย็น) น่าจะสนิทกันที่สุดแล้ว เพราะเจอกันในทีมชาติตั้งแต่อายุแค่ 13 สมัยก่อนจะมีรายการ ยูธ เฟสติวัล ก็ไล่เตะกันมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว แต่พอยิ่งตอนมาเจอเจ ต้องบอกเลยว่าคนนี้นี่แหละที่น่าจะถือว่าสนิทและเป็นกันเองที่สุดแล้ว เวลาผมส่งข้อความทางแชทไปปรึกษาเจเรื่องฟุตบอลว่าควรทำยังไงดี เจมันก็แนะนำมาว่าให้อดทน ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ เขานิสัยดีมากๆ ครับ


แมน : เจเคยเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า ตอนเด็กๆ เขาเจอดูถูกมาเยอะในเรื่องรูปร่าง ตัวสุขเองเจอเรื่องแบบนี้บ้างมั้ย

สุข : เยอะพี่ สมัยผมเด็กๆ นะ ไปคัดตัวที่ไหนเขาก็ไม่เอา เขาจะเลือกคนตัวใหญ่ก่อน แล้วพอทีมมีไม่ครบ 11 คน เขาถึงจะส่งผมลงสนาม ไม่งั้นก็ไม่ได้เล่น

แมน : แล้วเราคิดยังไงกับเรื่องพวกนี้

สุข : ผมว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะ ขนาดทีมชาติตอนผมไปคัดตัว มีมาคัดทั้งหมด 50 คน เขายังบอกผมเลยว่าไม่ต้องมาคัดหรอก ยังไงก็ไม่ติด แต่ผมคิดว่าเราจะต้องทำให้เขายอมรับให้ได้ว่าเราสามารถทำได้นะ คำดูถูกต่างๆ มันยิ่งทำให้เราเกิดความท้าทายว่าจะพิสูจน์ตอกกลับคำพูดเหล่านั้น พี่เชื่อมั้ยขนาดตอนผมมาตรวจร่างกายเพื่อเล่นให้ชัยนาท ยังมีคนบอกผมว่าตรวจทำไม ไม่ได้เล่นหรอก กองกลางของชัยนาทเขาดีๆ ทั้งนั้น แต่คนพูดเขาก็ดูเป็นผู้ดีไง ผมก็เลยไม่ได้พูดอะไรกลับไป พูดไปก็เท่านั้น ผมคิดว่าผลงานเท่านั้นแหละที่จะเป็นคำตอบได้

แมน : เห็นเพื่อนอย่างเจ และนักเตะไทยได้ไปเล่นที่ญี่ปุ่น ของเวียดนามก็มีไปเกาหลีใต้ เรามีความฝันที่จะไปเล่นในญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้บ้างมั้ย

สุข : ผมเคยเกือบได้ไปแล้วนะครับ ตอนที่อายุ 22 หลังจากที่ออกมาจากทีมสระบุรี ตอนนั้นผมอยู่สระบุรี ที่พี่แบน (ธชตวัน ศรีปาน) คุมอยู่ ก็มีเอเจนต์ชื่อโทนี่ เป็นเอเจนต์ในเครือเดียวกับกับ ยูโตะ นากาโตโมะ (แบ็คซ้ายทีมชาติญี่ปุ่น) เลย ตอนนั้นผมก็ไปเทสต์แล้วมีทีมในเจ2 สนใจ คือทีม กามาตามาเร่ ซานูกิ ตอนนี้ตกไปอยู่เจ3 แล้ว เขามีให้ทั้งที่พัก ทั้งรถ ดูแลทุกอย่างให้หมด มีล่ามให้ด้วยเป็นคนไทย คนเชียงใหม่นี่ล่ะครับ แต่สุดท้ายผมก็ไม่ได้ไปเล่น 

แมน : อ้าวทำไมงั้นล่ะครับ

สุข : ตอนนั้นผมมีปัญหาทางบ้านอะไรหลายๆ อย่างครับ ด้วยความที่เรายังวัยรุ่น ชีวิตก็เลยวุ่นวายๆ หน่อย หลังจากตอนนั้นก็กลับไปเล่นที่ ล้านช้าง ยูไนเต็ด ที่ลาวครับ

แมน : ถ้ามีโอกาสอีกครั้งจะไปมั้ย แล้วคิดว่าจะทำได้ดีกว่าเดิมมั้ย

สุข : ถ้ามีโอกาสอีกผมก็อยากไปพี่ ผมว่านักฟุตบอลทุกคนอยากได้ไปเล่นในลีกที่แข็งแกร่งมากขึ้นอยู่แล้ว

แมน : แล้ววางแผนอะไรไว้ในชีวิตอีกบ้างครับ คิดว่าจะนำประสบการณ์ที่มาเล่นในเมืองไทย ไปต่อยอดอะไรที่ลาวมั้ย จะกลับไปเล่นลีกของลาวในช่วงอายุเยอะหรือเปล่า 

สุข : ตอนนี้ผมสอบผ่าน ซี ไลเซนส์ แล้วครับ ตั้งแต่ตอนอายุ 23 ก็คงจะสอบต่อไปเรื่อยๆ คิดว่าพอเลิกเล่นก็จะเป็นโค้ชแน่นอน เพราะเราอยู่กับฟุตบอลมาตลอดชีวิตอยู่แล้ว คือผมไม่ได้เรียนไงพี่ จบม.6 แล้วก็เตะฟุตบอลอย่างเดียวเลย จริงๆ พ่อผมก็อยากให้ไปเรียนต่อด้านกฎหมาย แต่มันไม่ใช่ทางของเรา ผมคิดว่าถ้าเราทำตรงนี้ให้มันได้ดี ทำให้เป็นอาชีพได้ ก็จะมีความสุขกับการทำงานในทุกๆ วันครับ

แมน : ตอนนี้มีครอบครัวหรือยังครับ

สุข : มีภรรยาแล้วครับ เป็นคนไทย จ.กระบี่ นี่แหละครับ ไปรู้จักกันตอนที่ผมเตะให้กระบี่ แล้วแฟนเขาทำงานอยู่การบินไทย แต่ยังไม่มีลูกนะครับ 


แมน : ถ้ามีลูกจะให้เตะฟุตบอลมั้ยเนี่ย

สุข : แน่นอนครับ ผมยังเถียงกับแฟนอยู่เลยเนี่ย แฟนเขาอยากได้ลูกสาว ผมอยากได้ลูกชาย แต่ถ้าถึงเวลาจริงๆ เพศไหนก็ดีหมดแหละครับ

แมน : นัดต่อไป บุกไปเยือนสามอ่าว ของ พีที ประจวบ คิดว่ายังไง 

สุข : น่าสนุกแหละครับ ผมว่ามีโอกาสออกได้ 3 หน้าเลย ผมเองก็อยากเล่นมากครับ 

แมน : โอเคครับขอให้โชคดีในทุกๆ เรื่อง แล้วก็แฮปปี้เบิร์ธเดย์ย้อนหลังด้วยนะครับสุข ไว้มีโอกาสคุยกันใหม่ครับ

สุข : ขอบคุณมากครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์) 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด