:::     :::

การเซ็นสัญญา'ดี-แย่'ของเปแอสเช

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,591
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เนย์มาร์ กับ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ สองแนวรุกค่าตัวแพงที่สุดในโลกของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แต่แข้งคนใดทำผลงานคุ้มค่ามากกว่ากันหลายคนคงมีคำตอบไม่ยาก

ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของตลาดนักเตะนับจากกลุ่มทุนกาตาร์เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรตั้งปี 2011 พวกเขาสร้างชื่อด้วยการซื้อนักเตะค่าตัวแพงสุด 2 อันดับแรกของโลกลูกหนังทั้ง เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ และ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ 

แต่การหว่านเงินในตลาดนักเตะของ เปแอสเช ไม่ประสบความสำเร็จเสมอไป หลายรายล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการค้าแข้งกับทีมดังเมืองน้ำหอม ส่วนจะมีใครทำผลงานคุ้มค่าและย่ำแย่นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมาไปดูกันครับ 

ดีสุด 5 อันดับแรก

5.ติอาโก้ ซิลวา

ย้ายจาก : มิลาน ด้วยค่าตัว 42 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2012 

ผลงาน : ลงเล่น 284 เกม ยิง 16 ประตู 

เซนเตอร์แสดงให้เห็นระดับคลาสการเล่นอย่างแท้จริง ติอาโก้ ซิลวา มอบทุกอย่างให้ เปแอสเช นับตั้งแต่ที่ย้ายมาจาก มิลาน และมีความเป็นผู้นำทั้งในห้องแต่งตัวและบนสนาม เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหลังชาวบราซิเลียนที่ยิ่งใหญ่สุดตลอดกาล การขาดหายไปของเขามีส่วนทำให้ทีมแซมบ้าพลาดท่าพ่าย เยอรมัน 1-7 ในรอบรองชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลกเมื่อปี 2014 ซึ่งบ่งบอกถึงความสำคัญของเขาเป็นอย่างดี 


4.อันแดร์ซอน ลุยซ์ เดอ คาร์วัลโญ่, เนเน่ 

ย้ายจาก : โมนาโก ด้วยค่าตัว 5.5 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2010 ก่อนย้ายไป อัล-การาฟา แบบไม่มีค่าตัว 

ผลงาน : ลงเล่น 112 เกม ยิง 48 ประตู 

มันง่ายจะที่ลืมนักเตะที่จะย้ายมาเล่นกับ เปแอสเช ก่อนกลุ่มทุนจากกาตาร์จะเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรในปี 2011 แต่ เนเน่ เป็นหนึ่งในนักเตะดีที่สุดของสโมสรช่วงเวลานั้นจนอาจกล่าวได้ว่าปีกซ้ายชาวบราซิเลียนสามารถสอน เนย์มาร์ ให้เรียนรู้สัก 1-2 เรื่องเกี่ยวกับการลงหลักปักฐานในปารีส สถิติการทำประตูของเขาบ่งบอกได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อมีเงินและมีการดึงผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์เข้ามาทำให้ เนเน่ ต้องระเห็จไปค้าแข้งกัล อัล-การาฟา


3.เอดินสัน กาวานี 

ย้ายจาก : นาโปลี ด้วยค่าตัว 64 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2013 

ผลงาน : ลงเล่น 289 เกม ยิง 195 ประตู 

กาวานี เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูมากสุดตลอดกาลของสโมสร กองหน้าชาวอุรุกวัยทำได้มากกว่า 100 ประตูตลอดช่วง 3 ปีที่ค้าแข้งกับ นาโปลี ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และยังทำสถิติกระทุ้งประตูต่อเนื่อง แม้ว่าเทรนเนอร์ของ เปแอสเช หลายคนจะร้องขอให้เขาขยับออกมาเล่นด้านข้างมากกว่าบทบาทกองหน้าตัวเป้าก็ตาม แต่ กาวานี ยังยิงอย่างน้อย 25 ประตูตลอดช่วง 5 ปีแรก แต่สถิติดร็อปลงไปตั้งแต่ซีซั่นที่ผ่านมาเนื่องจากการบาดเจ็บ 


2.ซลาตัน อิบราฮิโมวิช 

ย้ายจาก : มิลาน ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2012 ก่อนย้ายไปเล่นกับ แมนฯยูไนเต็ด ในปี 2016 แบบไม่มีค่าตัว 

ผลงาน : ลงเล่น 180 เกม ยิง 156 ประตู 

กาวานี เป็นนักเตะที่ทำประตูมากสุดตลอดกาลของสโมสร แต่ อิบราฮิโมวิช เปรียบประดุจ'ราชา'แห่งปารีส และถ้าหากเขาเล่นอีก 100 เกม สถิติสโมสรคงจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับหัวหอกชาวสวีดิช เขามีบทบาทในการช่วยเปลี่ยนแปลง เปแอสเช มากกว่าการทำประตู โดยเฉพาะการสร้างพลังให้ทีมเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้และสถิติการทำประตูที่ยอดเยี่ยมของ'อิบรา'ยังคงถูกพูดมาจนถึงปัจจุบัน


1.คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ 

ย้ายจาก : โมนาโก ด้วยค่าตัว 180 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2017

ผลงาน : ลงเล่น 106 เกม ยิง 78 ประตู 

อายุยังไม่เต็ม 21 ปี แต่ เอ็มบั๊ปเป้ คว้าแชมป์ ลีก เอิง แล้ว 3 สมัย (กับโมนาโก 1 ครั้ง) รวมถึงการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศส เขาคืออนาคต เขาถูกมอบว่าจะเป็นทายาทของ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในการก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดแข้ง ถ้าหากเขายังสามารถผลิตสกอร์ต่อเนื่องและเล่นได้ดีเหมือนทุกวันนี้ แน่นอนว่า เอ็มบั๊ปเป้ จะได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในนักเตะดีที่สุดตลอดกาลของโลกลูกหนัง 


แย่สุด 5 อันดับแรก

5.ดาวิด ลุยซ์  

ย้ายจาก : เชลซี ด้วยค่าตัว 50 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ก่อนย้ายกลับทีมสิงห์น้ำเงินช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโร 

ผลงาน : ลงเล่น 89 เกม ยิง 8 ประตู  

สิ่งที่เคยได้ผลกับ ติอาโก้ ซิลวา แต่มันไม่เวิร์คกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง ดาวิด ลุยซ์ หลัง เปแอสเช ยอมจ่ายเงินซื้อแนวรับด้วยสถิติกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกขณะนั้นก็ตาม ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ ลุยซ์ กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ไม่คุ้มค่าการลงทุนของสโมสร แม้ว่าเซนเตอร์ชาวบราซิเลียนจะประสบความสำเร็จมากมายจากการคว้าแชมป์กับทีมเมืองหลวงของฝรั่งเศสหลายรายการก็ตาม แต่เขาค้าแข้งอยู่กับทีมเพียง 3 ปีก่อนถูกปล่อยตัวกลับทีมเก่า 


4.ดีเอโก้ ลูกาโน่ 

ย้ายจาก : เฟเนร์บาห์เช่ ด้วยค่าตัว 3 ล้านยูโรช่วงเดือนมกราคมปี 2011 และย้ายซบ เวสต์บรอมวิช แบบไม่มีค่าตัวช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกัน 

ผลงาน : ลงเล่น 34 เกม ยิง 4 ประตู 

ลูกัส มูร่า อาจรู้สึกเจ็บปวดหลังย้ายจาก เซา เปโล มาค้าแข้งกับ เปแอสเช ในช่วงปี 2013 แต่ปีกชาวบราซิเลียนยังลงเล่นกับทีมดังเมืองน้ำหอมมากกว่า 150 เกม ขณะที่ ลูกาโน่ ซึ่งย้ายมาพร้อมความคาดหวังสูงเนื่องจากการเป็นหนึ่งในเซนเตอร์ระดับท็อบช่วงเวลานั้น ทว่าแนวรับชาวอุรุกวัยล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยมีโอกาสลงเล่นเกมลีกเพียง 12 นัด ก่อนถูกปล่อยไปเล่นกับ มาลาก้า ด้วยสัญญายืมตัวในเดือนมกราคมปี 2013 และถูกเทให้ เวสต์บรอมวิช หลังจากนั้น 


3.มาเตย่า เคซมัน

ย้ายจาก : เฟเนร์บาห์เช่ ด้วยค่าตัว 4 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนย้ายไป เซาธ์ ไชน่า แบบไม่มีค่าตัวในปี 2010 

ผลงาน : ลงเล่น 53 เกม ยิง 10 ประตู 

เขาล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงกับ เชลซี ก่อนย้ายมาอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด และ เฟเนร์บาห์เช่ จนกระทั่ง เปแอสเช ดึงมาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวและเซ็นสัญญาถาวรในช่วงซัมเมอร์ปี 2009 แต่ เคซมัน ไม่สามารถสร้างความประทับใจได้อย่างที่คาดหวัง ก่อนถูกเลหลังให้ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ด้วยสัญญายืมตัวหลังยิงเพียง 10 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 53 เกม จนกระทั่งย้ายไปเล่นกับ เซาธ์ ไชน่า เมื่อเลิกอาชีพค้าแข้ง เขาเบนเข็มมาเป็นเอเยนต์โดยดูแลผลประโยชน์ของ เซอร์เก มิลินโควิช-ซาวิช ในปัจจุบัน 


2.เฆเซ่ โรดรีเกซ 

ย้ายจาก : เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2016 

ผลงาน : ลงเล่น 16 เกม ยิง 2 ประตู 

โดยปกติแล้วคุณสามารถคาดหวังได้ว่าการซื้อนักเตะจาก เรอัล มาดริด จะสามารถสร้างบางสิ่งบางอย่างให้กับ เปแอสเช แต่การเซ็นสัญญากับ เฆเซ่ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น ส่วนหนึ่งมาจากกองหน้าชาวสเปนบาดเจ็บบ่อยครั้งจนมีโอกาสลงเล่นเพียง 16 เกม เนื่องจากถูกปล่อยไปเล่นกับสโมสรอื่นด้วยสัญญายืมตัวทั้ง ลาส ปัลมาส, สโต๊ค ซิตี้, เรอัล เบติส รวมถึง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในซีซั่นนี้ มันแสดงให้เห็นชัดเจนว่ากองหน้าวัย 26 ปีไม่มีอนาคตกับสโมสรแห่งนี้ 


1.เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ 

ย้ายจาก : บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 222 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2017

ผลงาน : ลงเล่น 70 เกม ยิง 60 ประตู 

เมื่อคุณจ่ายเงินจำนวนมหาศาลระดับสถิติโลกเพื่อแลกกับผู้เล่นคนหนึ่ง ผู้คนก็คาดหวังว่านักเตะคนนั้นจะสามารถสร้างความแตกต่างให้ทีมอย่างเห็นได้ชัด แต่ เนย์มาร์ ไม่เคยลงเล่นกับ เปแอสเช เต็มฤดูกาลตลอดช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาเนื่องจากการบาดเจ็บบ่อยครั้งและเขายังไม่มีสมาธิกับเกมหลังตกเป็นข่าวว่าต้องการย้ายกลับ บาร์เซโลน่า จนสร้างความหงุดหงิดให้แฟนบอลเปแอสเช ซึ่งทีมดังเมืองน้ำหอมกำลังมองหาทางถอนทุนคืนจากการขายซุปตาร์บราซิเลียนในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด