:::     :::

การเซ็นสัญญา'ดี-แย่'ของยูเวนตุส

วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
4,000
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นแข้งค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ของ ยูเวนตุส หลังย้ายมาจาก เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 100 ล้านยูโรในช่วงซัมเมอร์ปี 2018

ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีหลายครั้งที่ ยูเวนตุส ทำธุรกิจในตลาดนักเตะอย่างชาญฉลาดโดยเฉพาะการเซ็นสัญญากับนักเตะฟรีเอเจนต์หรือมีค่าตัวน้อย แต่สามารถทำผลงานยิ่งกว่าคุ้มค่า ก่อนจะสร้างความฮือฮาด้วยการจ่ายเงิน 100 ล้านยูโรพร้อมทุ่มเงินค่าอีกซีซั่นละ 30 ล้านยูโรในสัญญา 5 ปีเพื่อดึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาจาก เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018

การทำธุรกิจตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของทีมเบียงโคเนรี่ได้รับคำชื่นชมเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน ส่วนใครจะเป็นนักเตะที่ทีมม้าลายเซ็นสัญญาดึงมาเข้าสังกัดแล้วล้มเหลวที่สุดไปดูกันครับ 

ดีสุด 5 อันดับแรก


5.มิราเล็ม เปียนิช 

ย้ายจาก : โรม่า ด้วยค่าตัว 32 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2016 

ผลงาน : ลงเล่น 157 เกม ยิง 22 ประตู 

มิราเล็ม เปียนิช แสดงให้เห็นถึงคลาสฟุตบอลนับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส จนกลายเป็นการทำธุรกิจที่คุ้มค่าของทีมม้าลาย มิดฟิลด์ทีมชาติบอสเนียคุมเกมแดนกลางอย่างยอดเยี่ยมมีส่วนร่วมทั้งเกมรุกและเกมรับ เขายังแสดงความมุ่งมั่นกับสโมสรด้วยการขยายสัญญากับทีมเบียงโคเนรี่ไปอีก 5 ซีซั่นตั้งแต่ปี 2018 


4.เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ 

ย้ายจาก : บารี่ ด้วยค่าตัว 15.5 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2010, ย้ายไป มิลาน ค่าตัว 42 ล้านยูโรช่วงหน้าร้อนปี 2017 ก่อนกลับทีมม้าลายด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโรบวก มัตเตีย คัลดาร่า ช่วงซัมเมอร์ปี 2018 

ผลงาน : ลงเล่น 383 เกม ยิง 25 ประตู 

ครั้งแรกหรือครั้งที่สอง? หรืออาจเป็นทั้งสองครั้ง เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ เป็นหนึ่งในกองหลังดีที่สุดของอิตาลี เขาใช้เวลา 7 ปีในถิ่นตูรินก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 แต่เป็นการตัดสินใจผิดพลาด เขาไม่ประสบความสำเร็จกับทีมปีศาจแดง-ดำและหวนคืนสู่ถิ่นเก่าอีกครั้งหลังย้ายออกไปราวหนึ่งปี แน่นอนเขาปักหลักอย่างมั่นคงกับทีมม้าลายซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของเขา 


3.อันเดรีย ปีร์โล่ 

ย้ายจาก : มิลาน แบบไม่มีค่าตัวช่วงซัมเมอร์ปี 2011 ก่อนย้ายไปเซ็นสัญญากับ นิวยอร์ค ซิตี้ หลังหมดสัญญาปี 2015 

ผลงาน : ลงเล่น 164 เกม ยิง 19 ประตู 

มันน่าเหลือเชื่อที่หนึ่งในมิดฟิลด์ที่เก่งสุดในโลกในรุ่นของเขาจะย้ายมาค้าแข้งกับหนึ่งในสโมสรยิ่งใหญ่สุดของยุโรป แต่เขาตัดสินใจทำเรื่องดังกล่าวหลังอยู่กับ มิลาน ยาวนานร่วมทศวรรษ อันเดรีย ปีร์โล่ ย้ายมาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส และนำทีมม้าลายคว้า'สคูเด็ตโต้' 4 สมัยติดต่อกัน เขากลายเป็นหนึ่งในการย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนัง 


2.ปอล ป็อกบา 

ย้ายจาก : แมนฯยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 1 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2012 ก่อนย้ายไปเล่นกับ แมนฯยูไนเต็ด ในปี 2016 ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโร 

ผลงาน : ลงเล่น 178 เกม ยิง 34 ประตู 

สิ่งเดียวที่น่าเหลือเชื่อคือ แมนฯยูไนเต็ด ปล่อยเพชรล้ำค่าอย่าง ปอล ป็อกบา ออกมาโดยได้รับค่าตอบแทนกลับคืนเพียง 1 ล้านยูโร (จากการตัดสินของศาล) ในช่วงซัมเมอร์ปี 2012 จากนั้นทีมปีศาจแดงจ่ายเงินระดับสถิติโลกขณะนั้นเพื่อดึงมิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสคืนถิ่น'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโรในอีก 4 ปีต่อมา แม้ ป็อกบา อาจจะไม่ใช่นักเตะที่ทุกคนชื่นชอบ แต่เขาเป็นหนึ่งในนักเตะเก่งที่สุดและช่วยทีมม้าลายคว้าแชมป์ลีก 4 สมัยและยังทำกำไรจำนวนมหาศาลให้ทีมเบียงโคเนรี่อีกด้วย 


1.คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

ย้ายจาก : เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 100 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2018

ผลงาน : ลงเล่น 64 เกม ยิง 40 ประตู 

ยูเวนตุส สร้างความตื่นตะลึงให้วงการลูกหนังด้วยการจ่ายเงินก้อนโตถึง 100 ล้านยูโรเพื่อแลกกับนักเตะอายุ 33 ปี แต่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สร้างผลกระทบทั้งในและนอกสนาม ทีมม้าลายแทบจะถอนทุนค่าตัวคืนจากการขายเสื้อของซุปตาร์ชาวโปรตุกีสที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากแฟนทีมม้าลาย ขณะเดียวกันอดีตดาวดัง เรอัล มาดริด ยังพิสูจน์ด้วยผลงานในสนามว่าเป็นเพราะเหตุใดทีมเบียงโคเนรี่ถึงยอมจ่ายเงินค่าตัวและทุ่มค่าเหนื่อยก้อนโตเพื่อเซ็นสัญญากับเขา 

แย่สุด 5 อันดับแรก


5.จานลุยจิ บุฟฟ่อน   

ย้ายจาก : เปแอสเช แบบไม่มีค่าตัวช่วงซัมเมอร์ปี 2019  

ผลงาน : ลงเล่น 656 เกม  

คุณอาจคิดว่าเป็นการให้รางวัลกับตำนานสโมสรที่ลงเล่นมากกว่า 650 เกมตลอดการเล่นกับทีมนานถึง 17 ฤดูกาล? แต่ ยูเวนตุส ตัดสินใจที่จะนำผู้รักษาประตูวัย 41 ปีหวนคืนสโมสรโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหลังการปล่อยเขาย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง หนึ่งปีก่อนหน้านั้น แม้ บุฟฟ่อน อาจเป็นเพียงเงาในอดีตที่ยิ่งใหญ่ของเขาก็ตาม แต่อดีตนายทวารทีมชาติอิตาลียังสร้างสถิติใหม่ของศึกกัลโช่ด้วยการลงสนามมากสุดตลอดกาลเทียบเท่า เปาโล มัลดินี่ ตำนานลูกหนังของมิลานที่ลงเล่นเซเรียอา 647 เกม 


4.อันเจโล่ อ็อกบอนน่า 

ย้ายจาก : โตริโน่ ด้วยค่าตัว 13 ล้านยูโรช่วงเดือนมกราคมปี 2013 ก่อนย้ายซบ เวสต์แฮม ช่วงซัมเมอร์ปี 2015 ด้วยค่าตัว 11 ล้านยูโร 

ผลงาน : ลงเล่น 55 เกม ยิง 0 ประตู 

ยูเวนตุส มีแนวรับระดับท็อปของโลกลูกหนังอย่าง เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่, จอร์โจ้ คิเอลลินี่ กับ อันเดรีย บาร์ซาญี่ ดังนั้นการย้ายจาก โตริโน่ ของ อันเจโล่ อ็อกบอนน่า จึงไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อทีมม้าลายแม้แต่น้อย ช่วงเวลา 2 ปีในตูริน แนวรับผิวสีมีโอกาสลงเล่นเพียง 34 เกม เขาแสดงให้เห็นว่ายังไม่ดีพอสำหรับการสอดแทรกลงเล่นตัวจริง ก่อนทีมเบียงโคเนรี่จะปล่อยนักเตะย้ายไปค้าแข้งกับเวสต์แฮมในช่วงปี 2015 


3.เอ็มเร่ ชาน 

ย้ายจาก : ลิเวอร์พูล แบบไม่มีค่าตัวช่วงซัมเมอร์ปี 2018  

ผลงาน : ลงเล่น 44 เกม ยิง 4 ประตู 

มันดูเหมือนว่าจะคุ้มค่าสำหรับ ยูเวนตุส หลังการดึง เอ็มเร่ ชาน มาจาก ลิเวอร์พูล แบบไม่มีค่าตัว แต่มิดฟิลด์ชาวเยอรมันทำผลงานขาดความคงเส้นคงวาและกลายเป็นส่วนเกินของทีมเบียงโคเนรี่ในยุค เมาริซิโอ ซาร์รี่ ที่เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ต่อจาก มัสซิมิอาโน่ อัลเลกรี้ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาจนถูกเขี่ยออกจากทีมชุดทำศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ ชาน มีโอกาสตอบแทนสโมสรด้วยเม็ดเงินจำนวนหนึ่งหากเขาตัดสินใจย้ายออกจากตูรินในอนาคต 


2.ดีเอโก้ รีบาส ดา กุนญ่า 

ย้ายจาก : เบรเมน ด้วยค่าตัว 24.5 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนย้ายไป โวล์ฟสบวร์ก ด้วยค่าตัว 15.5 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011 

ผลงาน : ลงเล่น 47 เกม ยิง 7 ประตู 

ดีเอโก้ ย้ายมาพร้อมความคาดหวังหลังทำผลงานโดดเด่นกับ เบรเมน และยังเคยสร้างชื่อกับ ซานโตส สโมสรเดียวกับแข้งดังอย่าง โรบินโญ่, เอลาโน่ และ อเล็กซ์ แต่มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนไม่สามารถปรับตัวเข้ากับฟุตบอลอิตาลี ก่อนตัดสินใจย้ายกลับบุนเดสลีกาโดยเซ็นสัญญากับ โวล์ฟสบวร์ก หลังค้าแข้งในถิ่นตูรินเพียงซีซั่นเดียวทั้งที่เซ็นสัญญาถึง 5 ปี เขาวิพากษ์วิจารณ์ จูเซ็ปเป้ มาร็อตต้า ผู้อำนวยการทั่วไปของยูเวนตุสในขณะนั้นว่าทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ปล่อยเขาออกจากทีมม้าลาย 


1.เฟลีเป้ เมโล่  

ย้ายจาก : ฟิออเรนติน่า ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนย้ายไป กาลาตาซาราย ด้วยค่าตัว 13 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011 

ผลงาน : ลงเล่น 78 เกม ยิง 4 ประตู 

มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนทำผลงานเด่นกับ ฟิออเรนติน่า จนทีมม้าลายฉกตัวเข้าสังกัดและออกสตาร์ทได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ เฟลีเป้ เมโล่ ไม่สามารถปกปิดอารมณ์ที่ร้อนแรงของเขาได้จนกลายเป็นนักเตะจุดเดือดต่ำ เขาถูกไล่ออกจากสนามในเกมพบกับ อินเตอร์ มิลาน หลังตีศอกใส่ มาริโอ บาโลเตลลี่ จุดชนวนความขัดแย้งระหว่าง จานลุยจิ บุฟฟ่อน กับ ติอาโก้ ม็อตต้า จนเรื่องเกือบลุกลามบานปลาย เขายังตกเป็นเป้าโจมตีของแฟนบอลม้าลายถึงการเล่นแบบไร้สติก่อนถูกปล่อยไปอยู่กับ กาลาตาซาราย อีก 2 ปีต่อมา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด