:::     :::

เปิดใจอาร์เตต้าหลังผ่านชีวิตติดโควิด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิเกล อาร์เตต้า คือหนึ่งในหลายแสนคนทั่วโลกที่มีประสบการณ์โดยตรงติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" และสามารถก้าวผ่านไวรัสตัวร้ายกลับมามีสุขภาพปกติอีกครั้ง

ในวงการฟุตบอล อาร์เตต้า คือคนดังกลุ่มแรกๆ ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม ส่งผลต่อการตัดสินใจครั้งสำคัญของพรีเมียร์ลีกที่ต้องเลื่อนการแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่ 14-15 มีนาคม ออกไป ก่อนล่าสุดเลื่อนไปจนถึงอย่างน้อย 30 เมษายน 

แต่ก่อนหน้าที่ อาร์เซน่อล จะประกาศข่าวน่าตกใจออกมา มิเกล อาร์เตต้า เริ่มรู้ตัวว่าอาจติดเชื้อตั้งแต่ก่อนเกมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันพุธที่ 11 มีนาคม ทำให้พรีเมียร์ลีกต้องยกเลิกเกมดังกล่าวที่สนาม เอติฮัด สเตเดี้ยม ในทันที 

"ผมเริ่มมีอาการเล็กน้อยตอนได้รับโทรศัพท์จากผู้บริหารที่แจ้งให้ทราบว่าเราอาจติดเชื้อไวรัสจากเจ้าของทีม โอลิมเปียกอส ในตอนนั้น...ผมรู้สึกมีบางอย่างเกิดขึ้นภายใน แต่ผมไม่รู้ว่าติดด้วย" 

"เรามีเกมลงเล่นพบ แมนฯ ซิตี้ ในวันถัดไป ผมจึงตัดสินใจโทรหาคุณหมอ ผมขอให้เขาขับรถมาที่บ้าน ผมคุยกับ ราอูล (ซานเยฮี), เอดู, วีไน (เวนเกทชาม) และ ฮัสส์ (ฟามี่) เราประชุมร่วมกัน"   

ในวันอังคารที่ 10 มีนาคม เอวานเจลอส มารินาคิส เจ้าของทีม โอลิมเปียกอส ทีมดังของกรีซเปิดเผยด้วยตัวเองว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งย้อนไปไม่ถึง 2 สัปดาห์ เขาเพิ่งเดินทางมาเชียร์ทีมในเกมยูโรปา ลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย นัดสอง กับ อาร์เซน่อล และเดินลงไปขอบคุณแฟนบอลตรงอัฒจันทร์ทีมเยือนหลังทีมเก็บชัยชนะและผ่านเข้ารอบได้

อาร์เตต้า เล่าต่อถึงการพูดคุยกับผู้บริหารสโมสรว่า "เรามีผู้เล่น 2 รายที่มีอาการ มันมีความเสี่ยงมาก เช่นเดียวกับผมที่รู้สึกว่ามีอาการเป็นคนแรก อาการชัดเจนทีเดียว ดังนั้นถ้ามีการติดเชื้อขึ้น นักเตะทั้งหมดและทุกคนที่เกี่ยวข้องกับสโมสรที่มีการติดต่อกับผมในทุกวันก็ต้องมีอาการ" 

"ดังนั้นเราไม่สามารถตัดสินใจเองได้ เราต้องคุยกับพรีเมียร์ลีกและแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เราต้องร่วมกันตัดสินใจและทำให้เร็วที่สุด" 

"เราเริ่มฉุกคิดได้ว่า 'งั้นทุกคนก็สามารถติดได้จากที่นี่ นี่เป็นเรื่องซีเรียสมากๆ' และก็เริ่มนึกถึงคนที่ได้คุยได้ติดต่อและคนอื่นที่สามารถติดกันได้ คือมีความวิตกกังวลเกิดขึ้น"

อาการของ มิเกล อาร์เตต้า ไม่ได้ร้ายแรงมากนัก เขาพักรักษาตัวที่บ้านและติดต่อกันคุณหมอเป็นระยะ ขณะที่นักเตะในทีมรวมไปถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องเริ่มกักตัวเอง 14 วัน ตั้งแต่วันพุธที่ 11 มีนาคม หรือ 1 วันหลังการซ้อมมื้อสุดท้ายกับ อาร์เตต้า 


ครอบครัวของ อาร์เตต้า

ตลอดช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาการของ อาร์เตต้า ดีขึ้นตามลำดับ เขาสามารถพูดคุยกับนักเตะผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ และเตรียมงานสำหรับการกลับาแข่งอีกรอบแม้ไม่รู้ว่าพรีเมียร์ลีกจะกลับมาเตะอีกครั้งเมื่อไหร่ 

แต่ที่เป็นข่าวดียิ่งกว่าคือ ไม่มีนักเตะอาร์เซน่อลและคนอื่นของสโมสรรายใดติดเชื้อด้วย เช่นเดียวกับสมาชิกในครอบครัวที่เฝ้าดูและให้กำลังใจกุนซือวัย 38 ปี 

"ผมรู้สึกหายเป็นปลิดทิ้งแล้ว" อาร์เตต้า ยืนยันหนักแน่นว่าไวรัสตัวร้ายกลายเป็นอดีตสำหรับเขาไปแล้ว 

"ในส่วนของอาการ สำหรับผมมันก็เป็นไวรัสทั่วไป ผมมีปัญหาอยู่บ้างใน 3-4 วัน อุณหภูมิสูงและไอแห้ง รู้สึกแน่นหน้าอก"

"ความยากลำบากคือผมมีคนอื่นอยู่ในบ้าน มีลูกๆ 3 คนที่ผมเป็นห่วง ภรรยาของผมไม่เป็นอะไร พี่เลี้ยงเด็กก็เช่นกัน ขอบคุณพระเจ้า พวกเด็กๆ ก็ไม่ได้ติด ตอนนี้เราทุกคนสบายดีแล้ว" 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ เริ่มน่าห่วงมากขึ้นตามลำดับด้วยยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกวัน มิเกล อาร์เตต้า จึงวิงวอนขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลและบุคลากรทางการแพทย์อย่างเคร่งครัดเพื่อให้กลับมามีชีวิตที่ปกติอีกครั้งโดยเร็วที่สุด 

"เรากำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ ผมคิดว่าทุกคนต่างพยายามปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อก้าวผ่านไปให้ได้"

"ก่อนอื่น ผมอยากส่งข้อความกำลังใจไปถึงทุกคนที่สูญเสียคนรัก คนที่กำลังอยู่ในโรงพยาบาล เผชิญหน้ากับช่วงเวลาอันยากลำบากและเจ็บป่วย"

"เราก็อยากขอบคุณทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสาธารณสุขอย่างมาก ผู้คนที่อยู่ในโรงพยาบาล ผู้คนที่กำลังให้บริการ ผู้คนที่จัดหาอาหาร การขนส่งต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรา"

"ขอความกรุณาทุกคน ตอนนี้ (ตัวเลขติดเชื้อ) เราตามหลังชาติอื่นอยู่เล็กน้อย ยกตัวอย่างสเปนที่ผมรู้ดีถึงสถานการณ์ความเป็นอยู่ในตอนนี้ และในขณะที่เรามีโอกาสช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ผมอยากให้ทุกคนมีความรับผิดชอบและอยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"

"นั่นคือสิ่งที่เราสามารถทำได้ เราไม่ได้มีความสามารถที่จะไปช่วยคนอื่นในสภาพแวดล้อมอื่นได้ ดังนั้นจงอยู่กับบ้านและทำในสิ่งที่จำเป็น" 

"เราต้องพยายามช่วยเหลือหน่วยสาธารณสุขให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นมากกว่าคนวัยอื่นได้โอกาสรักษาหากจำเป็น เราต้องชะลอการติดเชื้อไวรัส โปรดอยู่ในบ้าน" 


รอคอยได้กลับมาคุมทีมซ้อมอีกครั้งเร็วๆ นี้

อาการเจ็บป่วยหายขาด มิเกล อาร์เตต้า ก็ได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ต่อจากนี้ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำทีมลงสนามอีกครั้ง 

"เราจัดหาสิ่งจำเป็นทุกอย่างสำหรับนักเตะ สตาฟฟ์ และลูกจ้าง เพื่อให้ได้ดูแลสุขภาพที่ดี"

"ทั้งหมดมีโปรแกรมแต่ละวัน มีสิ่งที่แต่ละคนต้องทำเพื่อเตรียมความพร้อมให้ตัวเองเมื่อถึงเวลาที่ต้องกลับมาลงเล่นอีก"

"เราให้ความช่วยเหลือทางด้านจิตวิทยาที่จำเป็นสำหรับพวกเขา และผมก็มอบหมายงานให้พวกเขาอีกเพียบเพราะผมต้องการตรวจเช็กทุกอย่างที่เราได้ทำนับตั้งแต่ผมกลับมารับงาน"

พรีเมียร์ลีกจะกลับมาลงแข่งอีกเมื่อไหร่ไม่มีใครให้คำตอบได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับการรร่วมมือร่วมใจกันฝ่าวิกฤตไวรัสตัวร้ายนี้ไปให้ได้

มิเกล อาร์เตต้า ย่อมรู้สึกดีกว่าหากมีอีกหลายหมื่นหลายแสนคนสามารถกลับมาเป็นปกติแบบเขาได้อีกครั้ง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด