:::     :::

ชีวิตช่วงกักตัวของชาฮิน

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,008
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นูรี ชาฮิน มิดฟิลด์ แวร์เดอร์ เบรเมน มีภารกิจสำคัญในการนำต้นสังกัดต่อสู้เพื่อความอยู่รอดเมื่อฟุตบอลกลับมาลงสนามกันอีกครั้งหลังผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

นูรี ชาฮิน มิดฟิลด์ชาวเติร์กวัย 31 ปี ของ แวร์เดอร์ เบรเมน มีโอกาสมาพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตค้าแข้งในบุนเดสลีกาของเขาช่วงล็อกดาวน์ระหว่างการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส 

ชีวิตคุณเป็นอย่างไรบ้างในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส?

'อันดับแรกเลย เราสบายดี ครอบครัวผมและเพื่อนร่วมทีมผมที่นี่ พวกเขาทุกคนสบายดี มันเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่เราไม่เคยเผชิญมาก่อน มันเป็นการทดสอบที่เราต้องผ่านไปในฐานะทีม นั่นเป็นวิธีที่เราจัดการกับมัน'

ครอบครัวคุณเป็นอย่างไรบ้าง?

'ผมมีลูก 2 คน ลูกชายเรียนอยู่เกรด 3 และลูกสาวยังอยู่ชั้นอนุบาล เธอเพิ่ง 3 ขวบ เราพยายามทำให้ดีที่สุด เราพยายามใช้เวลาร่วมกันและทำมันที่บ้าน ในส่วนของการศึกษา, เรากำลังพยายามทำมากที่สุดเท่าที่เราทำได้ ชัดเจนว่ามันไม่ใช่เวลาสำหรับการเรียนรู้ แต่เรามีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมกับโรงเรียนของลูกชายผม พวกเขาให้ข้อมูลกับเรามากมายและเราพยายามคิดเกมหลายอย่างที่เราสามารถเล่นด้วยกัน เกมของครอบครัวและเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอื่นๆ ผมจะบอกว่าเรากำลังเติมเต็มเวลาของเราด้วยกันและมันเป็นประโยชน์มาก'


เวลานี้ความสนใจพุ่งเป้าไปที่บุคลากรที่ทำงานด้านสุขภาพและงานทั้งหมดของพวกเขา...

'ฮีโร่ นั้นมีความสัมพันธ์กันเสมอเมื่อคุณเป็นนักฟุตบอล ชัดเจนว่าเราเป็นไอดอลสำหรับเด็กๆในบางวิธี บางทีอาจเป็นแบบอย่าง แต่ฮีโร่ตัวจริงไม่เคยได้รับความสนใจเท่าไหร่ เราหวังว่าพวกเขาสมควรจะได้รับสถานะฮีโร่ตอนนี้ คนเหล่านั้นคือคนที่ช่วยเหลือคุณหมอ คนเหล่านี้ช่วยเหลือคนอื่นๆในเวลานี้ เราต้องขอบคุณพวกเขา พวกเขาเป็นฮีโร่ตัวจริง ผมไม่ใช่ฮีโร่ แต่ผมขอมอบมันให้พวกเขา คนที่เสี่ยงต่อสุขภาพของตัวเองเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่เป็นอะไร มันบ้าไปแล้ว'

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบททดสอบสำหรับคุณหรือไม่ที่ต้องอยู่บ้านและไม่ได้ใช้ชีวิตตามปกติ?

'ด้วยความสัตย์จริง นี่คือการทดสอบ เราทุกคนมีสิทธิพิเศษมาก เขากำลังทำได้ดี ชัดเจนว่ามันเป็นการต่อสู้สำหรับเราเล็กน้อย แต่เราควรจะขอบคุณ เราทุกคนมีแฟลตที่ดี, บ้านสวยงาม, สวนที่เราสามารถออกไปข้างนอกและมีคนที่โชคไม่ดีอย่างเรา บางทีพวกเขาอาจอาศัยในแฟลตเล็กๆ หรือมีลูกๆหลายคน บางทีชีวิตคู่อาจไม่มั่นคงหรือพวกเขาต้องใช้ชีวิตกับปัญหาเรื่องสุขภาพที่เป็นอยู่แล้ว สำหรับพวกเขามันเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ มันก็เป็นสำหรับเราด้วยเช่นกัน แต่ผมคิดว่าเราไม่ควรพูดเกินจริงไป'

'ในฐานะสโมสรมันเป็นเรื่องยากเพราะสโมสรมีความรับผิดชอบต่อผู้คนมากมาย สโมสรฟุตบอลไม่ใช่เพียงแค่ผู้เล่น 11 คนในสนามเท่านั้น แต่เป็นทุกคนที่อยู่รอบๆพวกเขา คอยสนับสนุนพวกเขาและในบางวิธีทำให้ชีวิตทั้งหมดของพวกเขาอยู่ในสโมสร มันเป็นเรื่องยากในตอนนี้และมันเป็นบทดสอบของจริง แต่ผมแน่ใจว่าทุกคนตระหนักถึงความรับผิดชอบของพวกเขา ทั้งเราในฐานะนักเตะและผู้คนที่อยู่ในสโมสร และอย่างที่ผมพูดตอนเริ่มต้นเราจะผ่านมันไปด้วยกันและผมคิดว่า แวร์เดอร์ เบรเมน กำลังทำสิ่งนั้นอยู่'


คุณสามารถติดต่อกับสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆที่ไม่ได้อยู่กับคุณอย่างไร?

'มีหลายวิธี! อินเตอร์เน็ต, เฟซไทม์, WhatsApp, Zoom, Skype ทุกสิ่งที่คุณอาจไม่เคยใช้มาก่อนที่เรากำลังใช้มากในตอนนี้ ผมโทรคุยกับคุณแม่ผมทุกวันและมันทำให้เรารู้ว่าผมเคยโทรหาคุณแม่น้อยมากในช่วงเวลาปกติ มันบ้ามาก วิกฤตครั้งนี้ช่วยให้ผมเรียนรู้บางอย่างและแสดงให้ผมเห็นถึงสิ่งสำคัญ ผมมีความรู้สึกว่าผมคุยกับคุณแม่บ่อยครั้ง แต่วิกฤตครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผมไม่ได้ทำอย่างนั้นจริงๆ'

ผู้คนในประเทศตุรกีกำลังเผชิญปัญหาในประเทศของคุณอย่างไร?

'ผมมีเพื่อนจำนวนมากและครอบครัวที่นั่น เราติดต่อกันเสมอ มีการกักบริเวณในช่วงสุดสัปดาห์ ผมคิดว่าจะมีอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้และเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีและผู้ใหญ่ที่อายุมากกว่า 65 ปีจะถูกล็อกดาวน์ห้ามออกจากบ้าน ดังนั้นผมจึงเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในข่าวและเพื่อนๆของผมทุกคนสบายดี เหมือนกับพวกเราที่นี่ในเยอรมนี พวกเขากำลังพยายามที่จะทำให้ดีสุดเท่าที่พวกเขาสามารถทำได้ การอยู่กับครอบครัวของพวกเขาและทำให้แน่ใจว่าพวกเขามีทุกอย่างที่พวกเขาต้องการ ผมคิดว่าตุรกีมีความพร้อมและเตรียมพร้อมสำหรับทุกอย่าง'


คุณกลับมาฝึกซ้อมกับ แวร์เดอร์ เบรเมน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง?

'ที่ผมต้องพูดคือมันไม่ใช่การฝึกซ้อมของทีมจริงๆ เราฝึกในกลุ่มผู้เล่นมากสุด 4 คนและโค้ชคนหนึ่ง ดังนั้นผมจะไม่เรียกมันว่าการฝึกซ้อมเป็นทีม แต่มันดีที่จะได้ส่งบอลให้เพื่อนร่วมทีมแทนที่จะเตะบอลอัดกำแพงและคุณไม่ต้องออกไปไหน ลูกบอลกลับมาหาคุณจากเพื่อนร่วมทีมด้วยเท้าที่แข็งแกร่งกว่าของคุณ สิ่งเล็กๆน้อยๆที่เราทุกคนคิดถึง ถึงแม้จะอยู่ในกลุ่มละ 4 คน มันก็ยอดเยี่ยมที่ได้หัวเราะด้วยกัน ผ่อนคลายเล็กน้อย มันสำคัญจริงๆ'

'มันดีกว่าในช่วงสัปดาห์แรกหรือช่วง 10 วันที่ทำเพียงแค่การซ้อมรายบุคคลหรือสัปดาห์แรกที่เราติดแหงกอยู่กับบ้านและเราทำได้แค่วิ่ง ชัดเจนว่าเราไม่มีการติดต่อกันทางกายภาพใดๆในการฝึกอบรม คุณไม่สามารถท้าทายได้ ผมไม่ได้คิดอย่างนั้น แต่พวกเขาทำให้แน่ใจว่าทุกคนจะรักษาระยะห่างทางสังคม ในวันแรกที่ผมเข้ามาและคิดว่าผมอาจจะอาบน้ำ แต่ทุกห้องปิดฝักบัวหมด เราต้องกลับไปอาบน้ำที่บ้าน ดังนั้นมาตรการทั้งหมดถูกบังคับใช้อย่างเข้มข้น ผมต้องบอกว่าพวกเขาเข้มงวดมาก'

คุณติดต่อกับเพื่อนร่วมทีมจากที่บ้านคุณอย่างไร?

'มันไม่ใช่จรวดวิทยาศาสตร์ แต่ผมคิดว่ามันหลายทีมกำลังทำสิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่, คุยผ่าน Zoom, Skype หรือ วิดีโอคอลล์, แทคทิค คอลล์ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่คุณต้องการคุยกับพวกเขา เรามีการประชุมทางวิดีโอในฐานะทีมเมื่อเช้านี้ ซึ่งทำได้ดีจริงๆ คุณสามารถฝึกซ้อมเป็นการส่วนตัวได้มากขึ้น บางอย่างเป็นไปไม่ได้สำหรับโค้ชเมื่อมีผู้เล่น 20 หรือ 25 คนอยู่ด้วยกันในสนาม ดังนั้นคุณสามารถทำงานได้ละเอียดมากขึ้นเท่าที่คุณสามารถทำได้'


มันไม่ได้เป็นฤดูกาลที่ทุกคนวางแผนสำหรับ แวร์เดอร์ เบรเมน การสู้ต่อเพื่อดิ้นรนหนีการตกชั้นเป็นหัวข้อในการพูดคุยกันหรือไม่?

'เห็นได้ชัดว่าตารางคะแนนไม่ได้เปลี่ยนแปลงในช่วงวิกฤตนี้ แวร์เดอร์ ยังคงอยู่ที่นั่นและเรายังคงอยู่ในตำแหน่งที่น่าอึดอัด แต่ผมคิดว่าเราทุกคนทำงานได้ดีโดยไม่พูดถึงมันมากเกินไปเกี่ยวกับอนาคตของเราหรือเกี่ยวกับตารางคะแนน เรารู้ว่าเราอยู่ที่ไหนก่อนเกิดวิกฤต เรารู้ว่าเราอยู่ที่ไหนเมื่อใดก็ตามที่มันเริ่มต้นอีกครั้ง แต่ผมคิดว่าวิกฤตครั้งนี้ควรแสดงให้เราทุกคนเห็นว่ามีสิ่งที่สำคัญในตอนนี้มากกว่าฟุตบอล'

คุณลงเล่น 16 เกมในบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ คุณจะพูดอะไรเกี่ยวกับผลงานส่วนตัวของคุณในฤดูกาลนี้?

'ผมจะบอกว่าช่วงครึ่งฤดูกาลแรกค่อนข้างดีสำหรับผม ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ผมไม่ได้เล่นดีมากนัก แต่ไม่ได้มีหลายเกมที่เป็นแบบนั้น ผมเล่น 2-3 เกมหลังจากช่วงเบรคหนีหนาว จากนั้นก็ไม่ได้เล่นอีก 2-3 สัปดาห์ ผมมีความรู้สึกว่าผมกำลังจะกลับมาร่วมทีม ผมมีความรู้สึกดีมากก่อนเกมกับ เลเวอร์คูเซ่น แต่จากนั้นก็ชัดเจนว่าเกิดวิกฤตขึ้นและเกมถูกระงับ'

'ผมคิดว่าผมเริ่มต้นฤดูกาลนี้ได้ดีมากและจากนั้นฟอร์มการเล่นของผมก็ตกลงไปเหมือนกับผลงานของทีม คุณต้องดูว่าคุณจะออกมาได้อย่างไรและผมหวังว่าเราทุกคนจะออกมาพร้อมสิ่งที่ดีกว่านี้ในฐานะทีมจากตำแหน่งที่เราเคยอยู่มาก่อนหน้านี้'


เมื่อพูดถึงฟุตบอล มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับ แวร์เดอร์ เบรเมน คุณคิดว่ามันสามารถทำงานอย่างไรเพื่อให้คุณอยู่ในบุนเดสลีกาต่อไป?

'ถ้าฟุตบอลกลับมา มันคงเป็นเรื่องบ้าเล็กน้อย มันจะไม่ใช้เวลาเป็นเดือนๆ มันจะเร็วขึ้น ดังนั้นทีมที่ปลอดภัยที่สุด ทีมที่ทำงานร่วมกันได้ดีที่สุดและบางทีทีมที่สามารถรับมือกับความท้าทายนี้เพื่อให้พ้นจากวิกฤตในฐานะทีม พวกเขาจะได้เปรียบ เรากำลังทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อวางรากฐานสำหรับสิ่งนั้นโดยไม่สูญเสียแง่มุมอื่นๆเช่นกัน มันเป็นสถานการณ์ที่บ้ามากที่พวกเราค้นพบตัวเอง แต่ถ้าเราแค่พูดถึงฟุตบอลแล้ว แน่นอนเราจะทำทุกอย่างเท่าที่เราสามารถทำได้เพื่อทำให้สถานการณ์ดีที่สุดและเซฟซีซั่นของพวกเราในช่วง 11 เกมสุดท้าย'

คุณจะบอกว่าวิกฤตได้ให้บางสิ่งบางอย่างสำหรับการรีเซ็ตขุมกำลังของ เบรเมน มีโอกาสที่จะชาร์จแบตของคุณโดยไม่ต้องลงเล่นระหว่างนั้น?

'มันเหมือนกับที่บ้านใช่หรือไม่? ตอนทีวีหรือคีย์บอร์ดหรือรีโมตไม่ทำงาน คุณจะทำอย่างไร? คุณถอดแบตเตอรี่ออกและเมื่อคุณใส่กลับเข้าไป มันจะทำงานอีกครั้ง วิกฤตครั้งนี้เหมือนจะเป็นการรีเซ็ตและเมื่อเรากลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง ก็มีความเป็นไปได้ที่ทุกอย่างจะทำงานได้ดีอีกครั้งหลังจากที่เรากดปุ่มรีเซ็ต'

ความทรงจำที่ยิ่งใหญ่สุดของคุณในการประเดิมสนามในศึกบุนเดสลีกาซึ่งทำให้คุณเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของลีกเมืองเบียร์ในปี 2005? (ชาฮิน ลงเล่นเกมแรกกับ ดอร์ทมุนด์ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2005 ด้วยอายุ 16 ปีกับ 334 วัน ทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกา) 

'มันผ่านไปเร็วมาก! ผมไม่ได้มีความทรงจำมากมายในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกเพราะมันเกิดขึ้นเร็วมาก แต่แน่นอนว่าผมจารึกชื่อตัวเองกับบุนเดสลีกา ผมอยู่ที่นี่มานานหลายปีแล้ว ในครอบครัวนี้ถ้าคุณต้องการเรียกมันแบบนั้น ผมไม่คิดว่าผมเป็นแบบอย่างที่แย่ของเด็กๆที่กำลังจะก้าวเข้ามาและพิสูจน์ตัวเอง, 15, 16 ปี นั่นเป็นเวลายาวนานและผมรู้สึกภูมิใจจริงๆ'


อย่างที่คุณบอกว่าคุณมีอาชีพที่ยาวนานและมีช่วงเวลาที่ดีมากมายให้จำจดจากตอนนั้น มีความทรงจำที่คุณชื่นชอบหรือไม่?

'อย่างที่คุณเพิ่งพูดไป ผมมีช่วงเวลาที่ดีมากๆ ประสบความสำเร็จมากมายและผมไม่ต้องการจะพลาดอะไร ไฮไลท์ของอาชีพ? ผมไม่รู้เหมือนกัน ผมมี 2-3 ไฮไลท์ ในฐานะนักฟุตบอลคุณจะมีรายการในลิสต์เสมอ ทุกสิ่งที่คุณอยากทำเหมือนตอนคุณเป็นเด็กและผมต้องบอกว่าผมมีเพียบและทำได้ดีมาก ผมต้องการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกมาตลอดและเราเกือบจะทำได้แล้ว แต่น่าเสียดายที่มันไม่เป็นผล แต่ผมจะบอกว่าผมทำสิ่งต่างๆมากมายในรายการของผม ผมเลือกออกไม่ได้เลย ผมมีประสบการณ์เพียบ'

เป็นอย่างไรบ้างในการเล่นเคียงข้างอีกหนึ่งตำนานบุนเดสลีกาอย่าง เคลาดิโอ ปีซาร์โร่ เมื่อปีก่อน?

'ในสนาม ดีเลย ในอดีตผมพยายามจะปั่นหัวเขา เมื่อใดก็ตามที่เขาเล่นกับเราที่ ดอร์ทมุนด์ ผมจะพูดเสมอว่า'เฮย์ คุณควรจะมาเล่นกับเรา!' เพราะผมคิดว่าเขาเป็นผู้เล่นที่น่าทึ่งมากในกรอบเขตโทษ วิธีที่เขาทำประตูและผมต้องบอกว่าเขาทำให้ผมประหลาดใจแม้ว่าอายุเขาขนาดนี้ เขายังคงฝึกซ้อมอยู่เสมอ ซึ่งมันตรึงใจผมและผมก็รู้ว่ามันยอดเยี่ยมมาก นอกสนาม เขาเป็นคนดี เรามีความสัมพันธ์กันเล็กๆน้อยๆ ผมสามารถคุยภาษาสเปนกับเขาเล็กน้อย ผมสามารถถามเขาบางอย่างเป็นภาษาสเปนและเขาสามารถช่วยผมได้ แม้ว่าเขาจะมาจากอเมริกาใต้และพวกเขาพูดแตกต่างกันเล็กน้อย เขายังดูหนุ่ม แน่นอน เขาเป็นคนติดดินด้วย'


สุดท้ายคุณมีข้อความอะไรฝากถึงคนที่กักตัวอยู่บ้านในตอนนี้หรือไม่?

'ผมหวังว่าทุกคนจะเห็นคุณค่าในสิ่งที่พวกเขามี ผมหวังว่าทุกคนจะมีสุขภาพดีและผ่านวิกฤตครั้งนี้และหวังว่าทุกคนจะตระหนักว่าเรามีเพียงชีวิตเดียวและมีโลกเดียวที่พวกเราอยู่ด้วยกัน ผมหวังว่าพลังทั้งหมดที่มีในโลกนี้จะแสดงให้เราเห็นว่าเราทำได้ด้วยกัน ผมแน่ใจว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนชีวิตของเราและชีวิตของทุกคนและผมมั่นใจว่ามันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกเพราะมันถึงเวลาแล้ว'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด