:::     :::

จับเข่าคุย "เออร์ลิ่ง ฮาลันด์"

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,787
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นฤดูกาลใหม่ที่น่าติดตาม

สำหรับเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ กองหน้าดาวรุ่งพุ่งแรงกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังจากฤดูกาลที่ผ่านมา กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ สามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ผ่านการยิงประตูอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก


ช่วงนี้ .. เจ้าตัวจะมาเปิดเผยถึงเรื่องราวบางส่วนของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นแรงผลักดันจากครอบครัว, การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ, การรับมือกับแรงกดดัน และความรู้สึก กับการเป็นสมาชิกใหม่ของพลพรรคเสือเหลือง

ตอนไหนที่คุณตกหลุมรักฟุตบอลเป็นครั้งแรก ?

ตั้งแต่ผมยังเป็นเด็กเลยล่ะ ผมรู้มาตั้งแต่แรกแล้วว่า ผมรู้สึกรักกีฬาฟุตบอล เพราะคุณพ่อผมเป็นนักเตะอาชีพด้วย ผมอยากอยู่ในวงการลูกหนังมาตลอด มันเป็นเหมือนกับความฝันของผมเลย ผมมองว่าฟุตบอลคือสิ่งที่ผมต้องการมอบชีวิตให้



คุณลืมตาดูโลกที่เมืองลีดส์ เคยมีโอกาสบ้างมั้ย ที่คุณจะเลือกเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ ?

ผมไม่เคยคิดแบบนั้นเลย ผมไม่รู้เลยจริงๆ ผมย้ายกลับไปที่ประเทศนอร์เวย์ ในช่วงอายุราว 4 ขวบ ดังนั้น ผมจึงไม่ค่อยคิดถึงเรื่องการเลือกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ สักเท่าไหร่ ผมเป็นชาวนอร์วีเจี้ยน แน่นอนว่า ผมภาคภูมิใจในเรื่องดังกล่าวเอามากๆ


ความทรงจำที่มีต่อคุณพ่อ สมัยที่เขายังเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ?

ผมยังเด็กเกินไปที่จะจำความได้ทั้งหมด พ่อลงเล่นในพรีเมียร์ลีก และทีมชาตินอร์เวย์ นั่นคือทั้งหมดที่ผมรู้ ในแง่ของฟุตบอล พ่อคอยช่วยเหลือผมเป็นอย่างมาก หากไม่มีท่าน ผมก็คงไม่มีทุกวันนี้ ผมอยากจะขอบคุณพ่อ และสมาชิกในครอบครัวที่เหลือ โดยเฉพาะคุณแม่, พี่สาว และพี่ชาย

คุณเคยร่วมงานกับโอเล่ กุนนาร์ โซลชา คุณได้เรียนรู้อะไรจากเขาบ้าง ?

ใช่แล้วล่ะ สิ่งที่ผมเรียนรู้จากเขาคือ ผมต้องตื่นตัวอยู่เสมอ พร้อมกับพยายามดุดันในการยิงประตู นอกจากนี้ ผมมีความคิดว่า ต้องยิงประตูอย่างสม่ำเสมอ นี่คือสิ่งที่โซลชา พร่ำสอนผมเสมอมา แน่นอนว่า เขาถือว่าเป็นดาวยิงชั้นยอด ผมเรียนรู้อะไรมากมายจากเขา


แล้วคำสอนจากพ่อของคุณล่ะ ?

แน่นอน พ่อของผมเผชิญหน้ากับผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมาอย่างมากมาย ท่านรู้ดีว่า กองหน้าที่ดีควรเป็นยังไง ท่านสอนผมถึงสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในวงการลูกหนัง เท่าที่ท่านเคยประสบมา ผมพยายามจะเรียนรู้ตรงจุดนั้น อย่างที่ผมบอกไปแล้ว พ่อสอนผมหลายอย่างเลย


ความรู้สึกจากการเป็นลูกของนักฟุตบอลล่ะ ?

พูดตามตรงนะ ผมไม่เคยสนใจเรื่องนี้เลย ผมรู้ว่า มันคือสิ่งที่หลายคนพยายามจับจ้อง อย่างไรก็ตาม สมาธิของผมไม่ได้อยู่ตรงจุดนั้น กระนั้น ผมมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่เกิดมาเป็นลูกของนักฟุตบอลอาชีพ .... ชีวิตของผมเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ คุณต้องรู้สึกสนุกกับมัน และนั้นคือสิ่งที่ผมรู้สึก ในทุกวินาทีของการเป็นนักฟุตบอล


ช่วยพูดถึงการก้าวกระโดด จากระดับเยาวชน สู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แบบเต็มตัวหน่อย ? 

ผมมองแบบนั้น แน่นอนว่า เมื่อคุณก้าวมาจากระดับอะคาเดมี่ หรือว่าฟุตบอลเด็ก การเปลี่ยนแปลงอาจจะยากสักหน่อย โดยเฉพาะโครงสร้างทางร่างกาย กระนั้น ผมยังมีความโชคดีอยู่บ้าง ที่ร่างกายของผมสามารถรองรับมันได้ และมันออกมาราบรื่นสำหรับผม

การปรับตัวกับการเล่นฟุตบอลที่ประเทศเยอรมัน ของคุณ เป็นอย่างไรบ้าง ? 

เป็นคำถามที่ดี ผมคิดว่า ครอบครัวช่วยกันเลือกสโมสรที่เหมาะสมกับผม รวมถึงคนที่สโมสร สร้างความรู้สึกให้ผมว่าอยากย้ายไปเล่นด้วย ตั้งแต่วินาทีแรก ผมก็รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีม ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องที่ง่ายมาก สำหรับการแสดงผลงานออกมา รวมถึงในแง่ของการฝึกซ้อมด้วย ผมเป็นตัวของตัวเองแบบเร็วมาก สำหรับผม นี่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก


คุณเป็นส่วนหนึ่งของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ถือเป็นทีมที่อุดมไปด้วยนักเตะอายุน้อย สิ่งนี้สำคัญกับคุณมากแค่ไหน ในการตัดสินใจเซ็นสัญญากับสโมสรแห่งนี้ ? 

มันขึ้นอยู่กับแนวทางการพัฒนาผู้เล่นอายุน้อย ที่สโมสรลงมือทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา สิ่งนี้เป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้กับผมเช่นเดียวกัน ดังนั้น คุณจะได้เห็นดาวดังตัดสินใจย้ายมาเล่นที่นี่


เมื่อคุณย้ายมาเล่นกับสโมสรแห่งใหม่ คุณรู้สึกถึงความกดดันมากขนาดไหน ?

ผมมักกดดันตัวเองอยู่เสมอ ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก สำหรับแรงกดดันจากการย้ายทีมหรอ ? ผมพยายามไม่คิดถึงเรื่องดังกล่าวมากเท่าไหร่ มันมีความกดดันมหาศาลอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดาเลยล่ะ นั่นเพราะว่าโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คือสโมสรใหญ่ นี่คือสิ่งที่คุณต้องอยู่ร่วมกับมันให้ได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด