:::     :::

ซีซั่นที่แปลก และยากจะคาดเดา

วันพฤหัสบดีที่ 05 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,249
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2020-21 ผ่านไป 7 เกมแรก มีผลการแข่งขันที่เซอร์ไพรส์ให้เห็นเพียบ กลายเป็นฤดูกาลที่ยากจะคาดเดา ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติโควิด-19

การเลื่อนเปิดฉากฤดูกาลไปราวหนึ่งเดือนเศษ ทำให้โปรแกรมต้องถูกอัดแน่นมากขึ้น 'วินเทอร์เบรค' ที่เพิ่งจะมีเป็นซีซั่นที่สอง ก็ถูกตัดออก เพราะต้องจบซีซั่นให้ใกล้เคียงกับฤดูกาลปกติ เนื่องจากมีศึกยูโร 2020 รออยู่

20 ทีมพรีเมียร์ลีก คุ้นชินกับการลงเตะสนามเปล่า ไร้แฟนๆ อยู่รายรอบสนาม เพราะเล่นกันมาแบบนี้ตั้งแต่ปลายซีซั่นก่อนแล้ว และนั่นคือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกมพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้มีผลการแข่งขันที่น่าตกใจเพียบ
แอสตัน วิลล่า 7-2 ลิเวอร์พูล
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-6 ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-5 เลสเตอร์
ที่มากกว่าสกอร์มโหฬาร คือความพ่ายแพ้เละเทะของบรรดาทีมใหญ่แบบไม่น่าเชื่อสายตา
ถึงตอนนี้ มีเกมแข่งขันไปแล้ว 68 นัด มีการทำประตูมากถึง 221 ประตู เฉลี่ยยิงสูงถึง 3.25 ประตูต่อเกม
ที่สำคัญจาก 68 เกมที่ผ่านไป ชัยชนะเป็นของทีมเยือนมากกว่าถึง 31 เกม ขณะที่เจ้าบ้านชนะ 25 เกม และมีผลเสมอเกิดขึ้น 12 เกม ซึ่งผิดวิสัยของฟุตบอลลีกในช่วงเวลาปกติที่เจ้าถิ่นมักเข้าวินมากกว่าเห็นๆ
ในเมื่อชัยชนะของทีมเหย้า กลายเป็นงานยากกว่าเดิมในฤดูกาลนี้ ต้องมาวิเคราะห์สาเหตุว่าเป็นเพราะเหตุใด
แรงจูงใจ แรงกระตุ้น และปลุกเร้าจากเสียงเชียร์แฟนๆ ที่หายไป ส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของนักเตะ บวกกับความกดดันของทีมเยือนที่ลดลงด้วย ทำให้เจ้าบ้านไม่ได้เปรียบในฐานะเจ้าบ้านอีกต่อไป
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด ลงเตะในบ้านไปแล้ว 4 เกม แพ้ไปถึง 3 เพิ่งมีคะแนนเดียว ยิงไปเพียง 2 ประตู และโดนเจาะไปถึง 10
เชลซี ก็ประสบปัญหานี้ด้วย 3 เกมในบ้าน เพิ่งชนะนัดเดียว กรณีเดียวกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่เล่นไป 4 เกม เพิ่งชนะเกมเดียวเช่นกัน
มีเพียง ลิเวอร์พูล ที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว เตะ 4 เกมที่ แอนฟิลด์ เก็บ 12 คะแนนเรียบ
กลับกัน เลสเตอร์ คือทีมที่ชนะเกมเยือนครบทั้ง 4 เกม, ท็อตแน่ม ก็ชนะรวด 3 เกมนอกบ้าน และยังมี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ แอสตัน วิลล่า ที่กวาด 6 คะแนนเต็ม จากการเพิ่งเล่นเกมเยือน 2 นัด
เบ็ดเสร็จแล้ว ในบรรดา 20 ทีมที่ลงเล่นไปแล้ว 68 เกม เจ้าบ้านเก็บคะแนนได้ทั้งหมด 89 คะแนน และทีมเยือนกวาดไปแล้วถึง 106 คะแนน เหนือกว่ากันเห็นๆ
เช่นเดียวกัน จำนวนประตูของทีมเยือนทำไปแล้วถึง 120 ประตู ขณะที่ฝั่งเจ้าบ้านยิงไปเพียง 101 ประตู
จึงไม่แปลกที่จะเห็นความน่าสนใจเกิดขึ้นในตารางคะแนน จ่าฝูงไม่แปลกใจที่เห็น ลิเวอร์พูล เป็นทีมนำ แต่อีก 5 ทีมในกลุ่ม 'บิ๊ก6' นี่สิ กระจัดกระจายไปทั่ว ท็อตแน่ม อันดับ 3, เชลซี อันดับ 7, อาร์เซน่อล อันดับ 9, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อันดับ 10 และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อันดับ 15
และเมื่อดูจากตัวเลขคะแนน ลิเวอร์พูล มีแต้มนำอยู่ที่ 16 คะแนน ลากยาวลงมาจนถึงอันดับ 13 คริสตัล พาเลซ มีแต้มเป็นรองเพียง 6 คะแนนเท่านั้น
หมายความว่า ผลการแข่งขันสัปดาห์เดียว ชนะ เสมอ แพ้ สามารถเปลี่ยนแปลงอันดับ จากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลย
นั่นคือความแปลก แต่เป็นความแปลกที่น่าสนใจและน่าติดตามใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2020-21 บางทีอาจได้เห็นทีมหน้าใหม่ก้าวขึ้นมาท้าทายแชมป์เหมือนอย่างที่ เลสเตอร์ เคยทำได้ซีซั่น 2015-16 ก็เป็นได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด