:::     :::

บัลลงดอร์ของ ชาบี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นิตยสาร "ฟร้องซ์ ฟุตบอล" ประกาศ ‘บัลลง ดอร์ ดรีมทีม’ ออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเลือกไว้ทั้งหมด 3 ทีมด้วยกัน แบ่งเป็นชุดทองคำ,ชุดเงินและชุดทองแดง ปรากฏว่า ชาบี เอร์นานเดซ มีชื่อติดโผในชุดแรกร่วมกับสุดยอดนักเตะในประวัติศาสตร์อีก 10 ราย

11 นักเตะชุดทองคำ ประกอบด้วย เลฟ ยาซิน ในตำแหน่งผู้รักษาประตู, คาฟู ตำแหน่งแบ็กขวา,ฟร๊านซ์ เบคเค่นบาวเออร์ ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ,เปาโล มัลดินี่ ในตำแหน่งแบ็กซ้าย 

แดนกลาง ชาบี ติดในตำแหน่งกองกลางตัวรับร่วมกับ โลธ่าร์ มัทเธอุส , กลางตัวรุกอีก 2 ตำแหน่งเป็นของ เปเล่ กับ ดีเอโก้ มาราโดน่า ผู้ล่วงลับ และกองหน้า เลโอ เมสซี่ ติดกองหน้าฝั่งขวา, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ติดตำแหน่งกองหน้าฝั่งซ้าย และโรนัลโด้ นาซารีโอ เดอ ลิม่า หรือ R9 ติดกองหน้าตัวเป้า 


นักเตะทั้ง 11 คนที่ถูกเลือกติดชุดทองคำนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสุดยอดในตำแหน่งของแต่ละคน หากแต่ขึ้นชื่อว่า ‘โหวต’ ก็เป็นเรื่องของรสนิยม,ประสบการณ์ และช่วงอายุของผู้โหวต ซึ่งปีนี้กรรมการผู้โหวตมีทั้งสิ้น 140 คน  แต่ละคนก็มีอายุแตกต่างกันออกไป นั่นทำให้ประสบการณ์การดูฟุตบอลมากน้อยไม่เท่ากัน รวมทั้งรสนิยมส่วนตัวอย่างที่ได้เขียนถึงไปข้างต้น 

กับรายชื่อทั้ง 11 ตำแหน่ง เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ชมเช่นเราท่านจะเห็นด้วยทั้งหมด เด็กยุค 90 กับ 2000 ซึ่งไม่เคยเห็น เลฟ ยาซิน เล่น ก็คงตั้งข้อสงสัยว่าเก่งกว่า บุฟฟ่อน กับ มานูเอล นอยเออร์ ตรงไหน ? 


หรือบางท่านที่ทันยุคของ จอร์จ เบสต์ ก็เห็นแย้งว่านักเตะอย่าง ‘เทพบุตรมหาภัย’ ทำไมหลุดโผไปอยู่ทีมชุด 3 แล้ว ’นโปเลียนลูกหนัง’ มิเชล พลาตินี่ นั่นก็ด้วย เขาสมควรอยู่ในชุดแรก 

ในบรรดาบทวิจารณ์ที่มีต่อทีมชุดแรก ผมเชื่อเหลือเกินว่าการที่ ซีเนดีน ซีดาน หลุดไปอยู่ทีมชุด 2 น่าจะถูกหยิบมาพูดถึงมากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปเทียบกับตำแหน่งของ ชาบี เอร์นานเดซ 


ชาบี กับ ซีดาน  ? 

เชื่อว่าคะแนนอาจเอียงไปทางกุนซือคนปัจจุบันของ เรอัล มาดริด เสียเป็นส่วนใหญ่ กระนั้น ชาบี ก็นับเป็นความภาคภูมิใจของแฟนบอลสเปน เพราะเขาคือนักเตะคนเดียวของประเทศที่ติดโผบัลลง ดอร์ ดรีมทีม ครั้งนี้

……………………….

เช้าวันต่อมา (อังคาร) สื่อใหญ่อย่าง มาร์ก้า ดึงประเด็นนี้มาเล่นต่อทันที พวกเขาเอา ชาบี มาตั้งแล้วถามคำถามง่ายๆว่า “ชาบี คือนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลสเปนหรือไม่ ?” เมื่อเทียบกับ..... 


อีเกร์ กาซียาส 

เทวดาผู้ปกปักษ์ประตูให้กับทีมชาติสเปนมายาวนาน ลูกยิงของ อันเดรส อิเนียสต้า ในนัดชิงกับ ฮอลแลนด์ อาจไม่ใช่ประตูชัยส่งมอบตำแหน่งแชมป์โลกให้ทัพ ‘ลา โรฆา’ หาก ซาน อีเกร์ เซฟลูกยิงของ อาร์เยน ร็อบเบน ในจังหวะหลุดเดี่ยวนาทีก่อนหน้านั้นเอาไว้ไม่ได้

กาซียาส แสดงให้เห็นมาตลอดว่าเขาพิเศษเสมอโดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญ กับ เรอัล มาดริด เขาลงเล่นมากกว่า 700 นัด พร้อมคว้าแชมป์ ลา ลีกา 5 สมัย,แชมเปี้ยนส์ลีก อีก 3 สมัย ส่วนกับทีมชาติสเปนก็ไม่ต้องพูดถึง เขาอยู่ในทุกช่วงเวลาที่ทีมพุ่งสู่จุดสูงสุด 


เซร์คิโอ รามอส 

ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า เซร์คิโอ รามอส คือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เขาคือฮีโร่ของ มาดริดิสต้า ใน ลาฟินัล ที่ ลิสบัว ช่วยให้ เรอัล มาดริด พลิกคว้า ลา เดซิม่า มาครองอย่างเหลือเชื่อ นอกจากนี้ยังอยู่ในชุดคว้าแชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัยซ้อน และแน่นอนเขาเป็นแชมป์ และแชมป์ยูโรอีก 2 กับทีมชาติสเปน

ในวัย 34 ปี รามอส ในฐานะกองหลังสร้างสถิติอันน่าทึ่ง เมื่อยิงได้ถึง 100 ประตูกับ เรอัล มาดริด นี่เป็นตัวเลขที่บ้าระห่ำมากๆ เมื่อเขาคือผู้เล่นในตำแหน้งเซนเตอร์ฮาล์ฟ 

ในการจัดอันดับของ ฟร้องซ์ ฟุตบอล ครั้งนี้ รามอส ถูกโหวตติดในชุด 3 หรือชุดทองแดงในแผงหลัง 3 คนร่วมกับ บอล ไบรท์เนอร์ และ ฟิลิป ลาห์ม , เทียบกับ ชาบี คุณคิดว่ายังไง ? 



โจเซป กวาร์ดิโอล่า 

ศิษย์คนโปรดของ โยฮัน ครัฟฟ์ เขาคือสมองของ บาร์เซโลน่า ยุค ‘ดรีมทีม’ ในตำนาน ทั้งยังสวมปลอกแขนกัปตันทีม  

ตลอด 11 ฤดูกาลในถิ่น คัมป์ นู กวาร์ดิโอล่า คว้าแชมป์ลา ลีกา ไปมากถึง 6 สมัย รวมทั้งอยู่ในชุดคว้ายูโรเปี้ยนคัพสมัยแรกในประวัติศาสตร์ 

กับทีมชาติสเปน ‘เป๊บ’ อาจไม่เคยครองแชมป์โลกหรือแชมป์ยุโรป แต่เขาคือหนึ่งในชุดแห่งตำนานที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงบาร์เซโลน่าเมื่อปี 1992 ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งเกียรติประวัติครั้งสำคัญในชีวิตและเป็นหนึ่งในรายการที่สเปนทั้งประเทศภาคภูมิใจ 

เซร์คิโอ บุสเก็ตส์

บิเซนเต้ เดล บอสเก้ พูดระหว่างทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลโลกที่ แอฟริกาว่าเขาอยากเป็นเหมือน บุสเก็ตส์ หากว่าสามารถย้อนเวลากลับไปเตะฟุตบอลได้อีกครั้ง 

บุเก็ตส์ มีพัฒนาการที่เหลือเชื่อ 3 ปีก่อนหน้านั้น เขายังเล่นในระดับ เตเซร่า (ด.4) ก่อนที่ เป๊บ จะมอบโอกาสครั้งสำคัญให้ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของ บาร์ซ่า 

ผู้คนล้วนชื่นชมเกมรุกของ บาร์ซ่า ในยุคนั้นที่นำโดย ชาบี,อันเดรส อิเนียสต้า และ เมสซี่ แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนก็รู้ดีว่า บาร์ซ่า ไม่มีทางเป็น บาร์ซ่า หากปราศจาก บุสเก็ตส์ ที่ยืนอยู่ด้านหลังของแข้งทั้งสามถัดไปเพียงไม่เมตร 


ชาบี อลอนโซ่ 

อลอนโซ่ ทำงานร่วมกับ บุสเก็ตส์ กลายเป็นห้องเครื่องที่ทรงพลังและแข็งแกร่งดให้กับทีมชาติสเปนยุครุ่งเรือง 

อลอนโซ่ ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นกองกลางที่ฉลาดที่สุดในยุคของเขา การย้ายทีมไปเล่นยังต่างประเทศของเขา นับเป็นอีกหนึ่งเกียรติประวัติสำคัญ นับเป็นแข้งสแปนิชที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในการเล่นต่างแดน ทั้งกับ ลิเวอร์พูล และกับ บาเยิร์น มิวนิค หรือแม้กระทั่งการเล่นในประเทศกับ เรอัล มาดริด เขาก็ยังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ 

อลอนโซ่ ได้รับความไว้วางใจจากสุดยอดกุนซือแห่งยุคอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่,เป๊บ กวาร์ดิโอล่า และ คาร์โล อันเชล็อตติ ให้เป็นผู้กำกับเกมการเล่นของพวกเขา และนั่นคือคำตอบของคำถามที่ว่า “อลอนโซ่ เก่งแค่ไหน ?”


อันเดรส อิเนียสต้า 

ในทุกครั้งที่มีการพูดถึงประเด็นนี้ ไม่มีทางที่จะพลาดชื่อของ อันเดรส อิเนียสต้า , ประตูที่ยิงใส่ ฮอลแลนด์ ของเขาจะเป็นที่จดจำและถูกพูดถึงไปอีกนานแสนนาน เขาคือฮีโร่ของคนสเปนทั้งสเปน 

อิเนียสต้า เป็นนักเตะที่มีเทคนิคการเล่นเป็นเลิศ ฉลาดหลักแหลม  ทั้งยังมีวิชั่นส์ในการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าเขาแทบจะเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่สมบูรณ์แบบคนนึงของโลกลูกหนัง

กับ ชาบี เขาร่วมกันคว้าแชมป์รายการใหญ่ทุกรายการเท่าที่โลกนี้มีขึ้น กับทีมชาติสเปน กับ บาร์เซโลน่า คงไม่ต้องบรรยายอะไรอีก สิ่งเดียวที่ อิเนียสต้า ขาดไปก็คือการยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมเช่น รางวัลบัลลงดอร์ ที่เขาควรจะได้ครอบครองมันอย่างน้อย 1 ครั้ง 



หลุยส์ ซัวเรซ 

ยอดแข้งในยุค 60 บัลลงดอร์คนแรกและคนเดียวของนักเตะสเปน เริ่มต้นกับ ลา กอรุนญ่า บ้านเกิดก่อนจะย้ายมายัง บาร์เซโลน่า ในช่วง1955–1961 

ปี 1960 ซัวเรซ ถูกโหวตให้รับรางวัลบัลลงดอร์ โดยเอาขนะ เฟเรนซ์ ปุสกัส ของ เรอัล มาดริด ก่อนที่จะย้ายไปสร้างตำนานในการเล่นกับ อินเตอร์ มิลาน ของ เอเลนีโอ เอร์เรร่า ที่ๆเขาคว้าสคูเด็ตโต้ 3 สมัย และแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ อีก 2 สมัย 

นอกจากนี้กับทีมชาติ ซัวเรซ ก็ยังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เมื่อเป็นหนึ่งในทีมชุดคว้าแชมป์ยูโร 64 ได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูงสุดคนนึงในช่วงยุค 60 


ราอูล กอนซาเลซ 

นี่คือหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดในยุคต้นศตวรรษที่ 20 ราอูล แพ้ ไมเคิ่ล โอเว่น แค่เฉียดฉิวในการชิงบัลลงดอร์ ปี 2001 แต่ก้าวต่อมาหลังจากนั้นของเขาได้กลายเป็นตำนานของ เรอัล มาดริด ซึ่งเขาลงเล่นไปมากกว่า 700 เกม ในจำนวนนี้มีคว้าแชมป์ ลา ลีกา 6 สมัย แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย 

น่าเสียดายที่ยุคของ ราอูล เป็นยุคที่ทีมชาติสเปนตกต่ำ แต่ถึงอย่างนั้นก็แฟนๆก็ยังยกย่องเขาอยู่ดี เหมือนเช่นที่ กวาร์ดิโอล่าเคยพูดไว้ว่า ราอูล เคยเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์บอลสเปน 


ดาบิด บีย่า

ไม่มียิงประตูในทีมชาติได้มากไปกว่า ดาบิด บีย่า อีกแล้ว  ก้าวย่างที่เขาฝากไว้กับทีมชาติสเปนนั้นยิ่งใหญ่มาก แชมป์โลก แชมป์ยูโร ยิง 59 ประตู  นอกจากนี้ ‘เอล กวาเฆ่’ ยังมีผลงานโดดเด่นในระดับสโมสร ทั้งกับ บาเลนเซีย,บาร์เซโลน่า และ แอต.มาดริด 

กับ กวาร์ดิโอล่า เขาช่วยทีมคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก กับ ซิเมโอเน่ เขาช่วยทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา นี่คือดาวยิงที่เป็นมากกว่าดาวยิง 


ปาโก้ เคนโต้

6 แชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ บ่งบอกคุณภาพของ ปาโก้ เคนโต้ ได้เป็นอย่างดี แทบไม่มีข้อโต้แย้งใดๆว่าเขาคือหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการลูกหนังสเปน แต่น่าเสียดายแม้จะคว้าเจ้ายุโรปได้ถึง 6 สมัย แต่ ฟร็องซ์ ฟุตบอล ก็ไม่เคยใส่ชื่อของเขาอยู่ในลิสต์ชิงบัลลงดอร์เลยแม้แต่ครั้งเดียว...มันเพราะอะไรกันนะ ? ทั้งๆที่ เคนโต้ คือตำนาน ทั้งยังเป็นแชมป์ยูโรกับทีมชาติในปี 1964  เป็นแชมป์ ลา ลีกา อีก 12 สมัย 


ครับ นักเตะสเปนทั้งหมดเอ่ยถึงล้วนแล้วแต่ยิ่งใหญ่ กระนั้นจากผลโหวตของแฟนบอลสเปนก็ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ยกให้ “ชาบี ดีที่สุดในประวัติศาสตร์” เหนือทุกคนอยู่ดี 

สำหรับ ชาบี ผมรู้สึกว่านี่คือรางวัลที่ ฟร้องซ์ ฟุตบอล อยากมอบให้กับเขามาตลอด เพื่อชดเชยบางสิ่งบางอย่างที่พลาดไป อาจถือได้ว่าเกียรติยศครั้งนี้คือ ‘บัลลง ดอร์ ของ ชาบี’  


           เจมส์ ลา ลีกา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด