:::     :::

ความทรงจำวันวานกับ "สตีเว่น เจอร์ราร์ด"

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,525
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สำหรับ "สตีเว่น เจอร์ราร์ด"

นี่คือนักเตะที่แฟนบอลลิเวอร์พูล รักเป็นอย่างมาก แน่นอนว่า เขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในตำนานนักเตะของสโมสร นอกจากการเติบโตมาจากทีมเยาวชน จนก้าวไปเป็นกัปตันทีมชุดใหญ่  เขายังช่วยทีมประสบความสำเร็จมากมาย 


เรื่องราวการฝ่าฟันของเจอร์ราร์ด ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะเขาต้องเริ่มต้นมาจากการเป็นเด็กขัดรองเท้าของสโมสร ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของฟุตบอลอังกฤษ สมัยเก่า โดยวิถีรูปแบบนี้ หาได้ยากแล้วในปัจจุบัน 


อย่าลืมว่า ปัจจุบัน นักเตะแต่ละคนแทบไม่ต้องทำอะไรเองแล้ว โดยเฉพาะสโมสรใหญ่ ทั้งหมดจะถูกดูแลในเรื่องของเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ จากทีมงานที่สโมสรทำการจัดเตรียมเอาไว้ให้ เพื่อให้มีสมาธิกับการแข่งขันในสนามเพียงอย่างเดียว 

ย้อนเวลากลับไป เจอร์ราร์ด ตบเท้าเข้าสู่อะคาเดมี่ของลิเวอร์พูล ในช่วงปี 1989 ขณะที่เขามีอายุประมาณ 9 ขวบ ถือว่าเป็นการเติมเต็มความฝันของเด็กชาย ที่มีฮีโร่ในดวงใจอย่างเอียน รัช และจอห์น บาร์นส 


ระหว่างที่เป็นนักเตะเยาวชนของลิเวอร์พูล ... เจอร์ราร์ด ก็เหมือนกับเด็กคนอื่นในอะคาเดมี่ นั่นคือการรับหน้าที่เป็นเด็กขัดรองเท้าให้กับบรรดานักเตะในทีมชุดใหญ่ ซึ่งคนที่เจอร์ราร์ด รับหน้าที่ขัดรองเท้า นั่นคือ เจมี่ เร้ดแน็ปป์ อดีตกัปตันทีมนั่นเอง 


การขัดรองเท้าให้กับรุ่นพี่ เปรียบเหมือนกับวัฒนธรรม และประเพณี ที่สอนให้บรรดาดาวรุ่ง ตระหนักเอาไว้ว่า ทุกอย่างไม่ได้มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ โดยที่ต้องใช้ความพยายาม และความอดทนอย่างหนัก กว่าที่จะก้าวมาประสบความสำเร็จในโลกลูกหนัง 


ซึ่งการที่เจอร์ราร์ด รับหน้าที่เป็นเด็กขัดรองเท้า ช่วยเพิ่มเติมความหมายในการเป็นนักเตะลิเวอร์พูล อีกหนึ่งทาง จนในวันหนึ่ง เขาสามารถก้าวมาเป็นนักเตะของทีมชุดใหญ่ พ่วงด้วยตำแหน่งกัปตันทีมเป็นผลสำเร็จ เป็นการเดินตามเร้ดแน็ปป์ คนที่เขาขัดรองเท้าให้นั่นเอง


เร้ดแน็ปป์ ออกมาย้อนความทรงจำว่า สมัยที่เจอร์ราร์ด ยังเป็นเด็กเยาวชน ถือว่าเป็นคนที่ขัดรองเท้าได้อย่างละเอียดมาก แสดงออกถึงความใส่ใจ และลงมือทำทุกอย่างแบบสุดความสามารถที่มี 


เร้ดแน็ปป์ กล่าวเสริมว่า รองเท้าที่ถูกเจอร์ราร์ด ลงมือขัดนั้น ทั้งเงางาม, สะอาดเอี่ยมอ่อง และพร้อมใช้งานเลย นอกจากนี้ เร้ดแน็ปป์ ยังชอบมอบทิปเล็กๆน้อยๆให้กับเจอร์ราร์ด เป็นจำนวนเงินประมาณ 100 ปอนด์ ในช่วงคริสต์มาสอีกด้วย นี่ถือเป็นความทรงจำที่ยอดเยี่ยม ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง


นี่ถือเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง เพราะเงินจำนวนนั้น ล้วนมีคุณค่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับเด็กเยาวชน ที่ยังไม่ได้รับค่าเหนื่อยมหาศาล แบบที่นักเตะจากทีมชุดใหญ่ได้รับ แน่นอนว่า มันเป็นการฝึกความถ่อมตนอย่างหนึ่งด้วย 


นอกจากนี้ เร้ดแน็ปป์ ยังมอบรองเท้าสตั๊ดที่ตัวเองไม่ใช้ให้กับเจอร์ราร์ด อยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะมอบไซส์อะไรให้ เจอร์ราร์ด มักตอบรับอย่างไม่ลังเล แม้ว่าบางคู่เขาจะใส่ไม่ได้ก็ตาม เพราะแค่การได้รองเท้าจากรุ่นพี่ ถือเป็นอะไรที่มีค่ามากแล้ว นอกจากนี้ มันยังเป็นความอิ่มอกอิ่มใจ ที่นักเตะอายุน้อยมีสตั๊ดของดาวดังในครอบครอง 


ขณะที่เจอร์ราร์ด ออกมาย้อนความทรงจำ และความสำคัญในการรับหน้าที่เป็นเด็กขัดรองเท้าบ้างว่า นักเตะรุ่นพี่ในทีมลิเวอร์พูล ล้วนเป็นฮีโร่ของเขา โดยเฉพาะนักเตะทีมชาติอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเร้ดแน็ปป์, แม็คมานามาน และฟาวเลอร์ 


เจอร์ราร์ด บอกว่า เขาจะลงทุนขัดรองเท้าอย่างสุดความสามารถ เพราะไม่อยากให้รุ่นพี่สวมใส่รองเท้าที่ไม่สะอาดลงไปในสนามแข่งขัน และอีกอย่างคือ ไม่อยากให้รุ่นพี่มาตำหนิที่ทำงานไม่ดีด้วย 


การเป็นเด็กขัดรองเท้า ถือเป็นงานที่มีเกียรติเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้รองเท้าของรุ่นพี่เป็นของรางวัลแล้ว มันยังช่วยให้เขามีระเบียบวินัย และพร้อมต่อการก้าวไปเล่นทีมชุดใหญ่ในอนาคต 


"นักเตะอังกฤษ ในทีมชุดใหญ่ใจดีกับผมมากเลย โดยที่ตัวผม และเด็กจากทีมเยาวชนทุกคน ต่างเคารพรุ่นพี่อย่าง เร้ดแน็ปป์, แม็คมานามาน และฟาวเลอร์"


"เราจะออกจากสนามซ้อม และคุยโม้กันว่า รุ่นพี่คนดังคนไหนให้อะไรเรามาบ้าง ไม่มีเยาวชนในทีมไหนในประเทศอังกฤษ ที่จะได้ของมากมายเท่าเราอีกแล้วล่ะ


เจอร์ราร์ด กล่าวทิ้งท้าย 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด