:::     :::

จอมทัพแห่งรอบเพลย์ออฟ

วันอังคารที่ 06 เมษายน 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,087
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในที่สุดไทยลีก 2 ก็รู้แล้วว่า หนองบัว พิชญ เป็นแชมป์ในโทรฟี่ดังกล่าว ก่อนจะควงอันดับ 2 อย่าง เชียงใหม่ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในซีซั่นหน้า ซึ่งขาดอีกเพียงแค่ 1 เดียวเท่านั้นที่จะตาม 2 สโมสรนี้ ไปลุยในลีกที่ชื่อว่าหินที่สุดในบ้านเรา

ฤดูกาลนี้มีการเปลี่ยนกฎใหม่ เพื่อเพิ่มความสนุก นั่นคือ การเอาอันดับ 3-6 มาหวดกันในรอบเพลย์ออฟ แบบเหย้า-เยือน ผู้ที่ชนะจะเข้าไปซัดรอบชิง เพื่อหา 1 ทีมคว้าตั๋วใบสุดท้ายไปครอง

ทำให้การเพลย์ออฟ นัดแรก วันที่ 4 เม.ย.นี้ นครปฐม ยูไนเต็ด (อันดับ 3) พบ ชัยนาท ฮอร์นบิล (อันดับ 6) และ ขอนแก่น ยูไนเต็ด (อันดับ 4) พบ แพร่ ยูไนเต็ด (อันดับ 5) ส่วนเกมที่สอง วันที่ 11 เม.ย. ไปต่อกันที่รอบชิงฯ เกมแรก วันที่ 17 เม.ย. และนัดสอง วันที่ 24 เม.ย. เราลองไปเช็กขุมกำลังกันหน่อยว่าใครกันคือจอมทัพของพวกเขา


นครปฐม ยูไนเต็ด - แฟร์ไรรา ดอส ซานโตส & ณัฐพล วรสุทธิ์

ความที่มีประสบการณ์ในลีกอเมริกาใต้มาอย่าโชกโชน ไม่ว่าะเป็น แอตเลติโก้ อาเครียโน่, อาไว, กัวรานี่ ทอมเบนเซ่ และทีมล่าสุดอย่าง เซา หลุยส์ ทีมในลีก คัมเปโอนาโต้ เกาโช่ ระหว่างปี 2018-2019

ทำให้เทคนิคของ แฟร์ไรรา ดอส ซานโตส แพรวพราว ร้ายกาจ เหลือร้ายไม่น้อยทีเดียว อาจจะไม่ใช่ประเภทหัวหอกตัวเป้า แต่ความเร็วของเขาทำให้กดไปทั้งหมด 23 ประตูในไทยลีก 2 คว้ารองดาวซัลโวไปครอง

แต่อีก 1 เครื่องจักรที่ลงแทบจะทุกนัดในลีก ซึ่งเคยผ่านการถูก อากิระ นิชิโนะ เทรนเนอร์ทีมชาติไทย ชุดลุยศึก ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย เรียกไปซ้อมกับทีม แต่กลับหลุดในช่วงท้าย ก็คือ ณัฐพล วรสุทธิ์

"เจ้าเก๋า"เป็นนักเตะประเภทปิดทองหลังพระ เขาจะใช้วิธีการเชื่อมบอลจากแดนหลัง พร้อมกับโฮลด์บอลออกไปข้างหน้า หรือด้านข้างที่ตัวเองถนัด นับว่าเป็นอีกหนึ่งมิดฟิลด์ที่สมบูรณ์แบบของ "เสือป่าราชา"ไม่น้อย


ชัยนาท ฮอร์นบิล - กิตติพันธ์ แสนสุข & มงคลชัย กองจำปา

เป็นปีที่ "นกใหญ่พิฆาต"สร้างความแตกต่างกับทีมอื่นอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะการเก็บคลีนชีตของ กิตติพันธ์ แสนสุข ซึ่งถทอว่ามีส่วนช่วยให้ทีมได้คะแนนสำคัญๆออกมาจากการแข่งขันในแต่ละแมตช์

จริงๆ "โปเต้"อาจจะเป็นนายทวารที่ตัวเล็ก แต่เมื่ออยู่ในสนาม ปฏิกิริยาบวกกับการยืนตำแหน่งของเขา ทำให้เป็นมือหนึ่งในเรื่องของการเซฟ ซึ่งเขานี่แหละที่เป็นหนึ่งในขุนพลที่มีประสบการณ์อย่างมากทีเดียว

ขณะที่ มงคลชัย กองจำปา เป็นดาวเตะประเภทใช้ความขยันเข้าแลก และมันก็สัมฤทธิ์ผล จากการเป็นผึ้งงานที่ได้รับมอบหมายให้คอยเก็บกวาดคู่แข่ง และผนึกกำลังกับ อนุวัติ น้อยชื่นพันธ์ ได้ดีจริงๆ

แม้ในเลกสอง ชัยนาท ฮอร์นบิล จะการดันเด็กจากอคาเดมีขึ้นมาเยอะมาก เพราะด้วยโปรแกรมที่ถี่ยิบ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด ก็คือ พวกเขาเองก็ขาดห้องเครื่องมากประสบการณ์เบอร์ 7 คนนี้ไม่ได้เหมือนกัน


ขอนแก่น ยูไนเต็ด - เปาโล คอนราโด้ & อลงกรณ์ จรนาทอง

25 ประตู จาก 30 แมตช์ เพียงพออย่างมากที่ทำให้ เปาโล คอนราโด้ คว้าตำแหน่งดาวซัลโวของไทยลีก 2 ไปครองอย่างราบคาบ แม้สไตล์การเล่นจะเป็นประเภทกองหน้าทางริมเส้นก็ตาม

จุดเด่นของอดีตดาวเตะที่เคยไปค้าแข้งในยุโรปในลีกประเทศมอลโดวา ลงเล่นให้กับทีม Zaria Balti โดยลงเล่นในฟุตบอลถ้วยชิงแชมป์สโมสรยุโรปถ้วยเล็ก ยูโรป้าลีก มาแล้ว คือ ความแข็งแกร่ง, รวดเร็ว และเฉียบคมในการกระซวกตาข่าย

ขณะที่การเสริมทัพในเลกสองของ "จงอางผยอง"ต้องชื่นชมทีม ที่ไปคว้าตัว อลงกรณ์ จรนาทอง มาฟรีๆจาก ระยอง เอฟซี ทำให้เพิ่มมิติในเกมรุกมากกว่าเดิม จากประสบการณ์ที่เล่นในเมืองไทยมาหลายปี

กุญแจสำคัญที่ทำให้ทีมมีแต้มแบบเป็นกอบกำเป็นกำ คือ การวิ่งไล่บอลแบบไม่ยั้ง ใช้สมองเล่นแบบ 100 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ยังมีทีเด็ดจาการผ่านบอลทะลุช่อง จนทำให้ทีมคว้าตั๋วมาถึงรอบเพลย์ออฟสำเร็จ


แพร่ ยูไนเต็ด - พลวัฒน์ วังฆะฮาด & เวลลิงตัน อเดา ครูซ

จากประสบการณ์ที่เคยติดทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ชุดเอเชี่ยนเกมส์ ชุดปรีโอลิมปิค และทีมชาติไทย ชุด ยู 20 อีกทั้งเคยเล่นให้กับสโมสรต่างๆมามากมาย ทำให้ พลวัฒน์ วังฆะฮาด เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในเกมรับของทีมที่ขาดไม่ได้

32 เกม จาก 34 นัด คือเครื่อวการันตีว่า การที่มีเข้าอยู่นั้น ทำให้ทีมอุ่นใจได้แค่ไหน แม้ว่าทีมจะต้องลุ้นถึงเมสุดท้าย ก่อนที่จะเปิดบ้านเอาชนะ ชัยนาท ฮอร์นบิล ไปได้ แต่ก็พร้อมจะลุยในรอบเพลย์ออฟแล้ว

และในแดนหน้าความหวังของพวกเขามาจาก เวลลิงตัน อเดา ครูซ ซึ่งกดไปทั้งสิ้น 11 ประตู เป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีม แม้ตลอดเวลาที่ผ่านมาตกเป็นข่าวว่า ได้รับความสนใจจากสโมสรในศึกวีลีก ประเทศเวียดนาม

แต่มันไม่ได้ทำให้ความเป็นมืออาชีพของเขาลดลงไป อีกทั้งการเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ เพราะว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เขาพิสูจน์ตัวเองด้วยการช่วยทีมคว้าตั๋วเข้าสู่รอบนี้ได้สำเร็จ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด