:::     :::

"จรวดขวาพาทัวร์" : Raphinha ปีกที่ลงตัวกับแทคติกปีศาจแดง

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
12,390
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือปีกขวาที่มีข่าวแรงที่สุดในชั่วโมงนี้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง, ราคาไม่แพง, เข้าแก๊ปแทคติกของแมนยูไนเต็ดอย่างแรง และที่สำคัญที่สุด นี่คือนักเตะที่บรูโน่บอกว่าเคมีเข้ากับเขามากที่สุดแล้ว!

นี่คือเรื่องราวที่แนวรุกชาวบราซิลเลียนของลีดส์ยูไนเต็ดที่มีฟอร์มโดดเด่นอย่าง"ราฟินญ่า"นั้น เกือบจะไม่ย้ายมาร่วมทีมยูงทองอยู่แล้วในวันเดดไลน์ ก่อนที่จะตระหนักได้ว่า สิ่งนี้มันเกิดจากการทำงานอย่างหนักมาตลอดเส้นทางอาชีพของเขา

ราฟินญ่าย้ายมาอยู่ลีดส์ในเดือนตุลาคม 2020 ในช่วงปิดตลาดซื้อขายนักเตะ ซึ่งดาวเตะวัย24ปีรายนี้ลงเล่นกับแรนส์ (Rennes) ไปแล้ว6นัด ก่อนที่จะย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก ซึ่งหนึ่งในนัดดังกล่าวรวมถึงเกมเสมอแร็งส์ (Reims) ด้วยสกอร์ 2-2 ซึ่งเขาทำประตูด้วย

หลังเกมราฟินญ่าได้พบกับผู้บริหารสโมสรเพื่อที่จะคุยความเป็นไปได้ที่จะย้ายออกจากทีมในถิ่นน้ำหอมรายนี้ ในช่วงที่ตลาดนักเตะกำลังใกล้ที่จะปิดแล้ว ดังนั้นจึงต้องตั้งโต๊ะคุยกันเป็นการเร่งด่วนซึ่งก็ไม่เหลือเวลาให้ราฟินญ่าตัดสินใจมากนัก ซึ่งเรื่องนี้แหละคือประเด็นที่เจ้าตัวอธิบายว่า มันซับซ้อนมากๆ เพราะเป็นทั้งเรื่องที่ยากและง่ายในเวลาเดียวกัน

"บอร์ดบอกว่าเรารับข้อเสนอจากลีดส์ ก็เหลือแค่นายจะเลือกแล้วว่าจะอยู่ต่อหรือว่าอยากย้ายไป"

"ถ้าผมอยากย้าย มีเที่ยวบินส่วนตัวรออยู่แล้วเพื่อจะบินไปตรวจร่างกายที่อังกฤษก่อนที่จะเซ็นสัญญา ซึ่งตรงนี้นั้นถ้าผมบอกว่าเรื่องนี้ตัดสินใจง่ายๆ ผมอาจจะโกหกก็ได้นะ เพราะมันเป็นการตัดสินใจที่ลำบากมากเลย แล้วเขาบอกว่าผมต้องให้คำตอบภายในแค่20นาทีเท่านั้นเอง เจองี้ก็มึนดิ ใช่มั้ยล่ะ?"

"ทางเลือกแรกคือ ผมอยู่ที่นี่ต่อ และช่วยแรนส์ให้เข้าไปได้เล่นแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งถ้าได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในเรื่องราวนั้นได้มันคงเยี่ยมเลย ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งคือ การที่ผมได้รับข้อเสนอจากทีมใหญ่ที่เป็นต้นตำรับฟุตบอลอังกฤษอย่างลีดส์ ที่พวกเขาอยู่ในโมเมนต์ที่สุดยอดมากๆ เพราะได้เลื่อนชั้นกลับมาเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง"

ราฟินญ่าเกิดใน Porto Alegre ในประเทศบราซิล และย้ายมายุโรปในปี2016 กับสโมสร Vitória Guimarães ในโปรตุเกส ซึ่งก่อนที่จะได้มาสู่เป้าหมายในประเทศอังกฤษ เขาย้ายไปยัง Sporting Lisbon มาก่อนในปี2018 แล้วจึงย้ายไปแรนส์ในฤดูกาลถัดไป และจากนั้นเมื่อลีดส์โทรมาหาเขา การตัดสินใจมันจึงง่ายขึ้นเมื่อในที่สุดเขาก็ได้ทำตามความฝันในที่สุด

"เชื่อมั้ยว่าฟุตบอลอังกฤษเป็นเป้าหมายเบอร์หนึ่งของผมมาตลอด ตั้งแต่จำความได้ ตอนผมเริ่มดูบอลทางทีวี ผมก็ดูพรีเมียร์ลีกแล้ว ซึ่งบอลอังกฤษสนุกมากเพราะว่ามันเป็นลีกที่เต็มไปด้วยความขลังด้วยความเก่าแก่ มีสโมสรดีๆมากมาย แล้วก็เหล่าผู้จัดการทีม นักเตะต่างๆ และการแข่งขันก็สูงมากด้วยเพราะว่ามีทีมที่คุณภาพอยู่ระดับท็อปหลายๆทีม"

"ความปรารถนาที่จะลงเล่นให้สโมสรในอังกฤษนั้นคือเป้าหมายแรกในใจมาก่อนที่จะเซ็นกับลีดส์อีก เพราะงั้นคุณจะรู้เลยว่าผมดีใจแค่ไหนที่ได้ใส่เสื้อตัวนี้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก"

การทำงานร่วมกับผู้จัดการทีมอาร์เจนไตน์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Marcelo Bielsa นั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกเช่นกัน และยิ่งช่วยทำให้ราฟินญ่ากลายเป็นนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดคนนึง ในขณะที่ความต้องการของบิเอลซ่าที่อยากได้จากนักเตะตัวรุกในทีมนั้น ผู้จัดการสุดบ้าคลั่งผู้ได้ฉายาว่า El Loco (บ้าคลั่ง)รายนี้นอกจากจะไม่ได้ทำให้ราฟินญ่าประหลาดใจแล้ว ตรงกันข้ามเลยการจัดการของmanagerรายนี้ทำให้เขาประทับใจเสียอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ราฟินญ่าเองให้ความสำคัญกับมันมากๆ

"มันยอดมากที่ได้ทำงานกับบิเอลซ่า เขาพยายามจะพัฒนาทุกๆอย่างอยู่เสมอ และปรับปรุงมาตรฐานของทุกๆสิ่งและทุกๆคนในทีม ซึ่งทางเดียวที่จะทำเรื่องพวกนั้นได้คือการทำงานอย่างหนักเท่านั้น"

"บิเอลซ่าเป็นผู้จัดการที่ไม่หยุดอยู่กับที่ เขาจะต้องการมากขึ้นอยู่เสมอ แต่มันก็เป็นเรื่องปกติของมือโปรระดับแนวหน้าทั้งนั้น และจำเป็นอย่างมากที่ต้องพูดถึงแง่ความเป็นคนๆนึงของเขาด้วย เพราะเขามอบความห่วงใยให้แก่ทุกๆคน และพยายามจะหาทางว่าเขาจะช่วยให้แต่ละคนดีขึ้น เก่งขึ้นได้ยังไงบ้าง"

"ในทีมที่ใหญ่ๆ ปกติก็จะต้องมีนักเตะที่ไม่ค่อยได้ลงสนามบ่อยๆตามที่เจ้าตัวต้องการ ซึ่งก็อาจจะทำให้พวกเขาเหล่านั้นรู้สึกผิดหวังอยู่บ้าง แต่เมื่อบิเอลซ่ามาคุยกับคนเหล่านั้น เขาจะอธิบายเหตุผล และพยายามทำให้ทุกๆคนได้รับแรงกระตุ้นเกิดขึ้น ซึ่งบางคนไม่เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้นะ แต่ผมเห็นว่ามันสำคัญ เพราะบางทีนักเตะก็อยากได้รับการเอาใจใส่และการสนับสนุนจากผู้จัดการทีมของพวกเขา"

"ในเกมฟุตบอลแล้ว บ่อยครั้งที่โค้ชเปรียบเสมือนคนเป็นพ่อของนักเตะ -ถึงแม้เขาจะต้องการสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจากตัวนักเตะเหล่านั้นก็จริง แต่ในนั้นก็มีความแคร์อยู่ด้วยเช่นกัน มันไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ใจไม้ไส้ระกำเลย นั่นแหละบิเอลซ่าก็เป็นแบบนั้น การทำงานกับเขามันเลยง่ายมาก"

การเล่นโดยใช้พื้นที่คุ้ม และการเป็นบอลบุกของบิเอลซ่า ช่วยลีดส์ได้เยอะในฤดูกาลแรกที่กลับมาสู่ลีกสูงสุด ถึงแม้จะมีคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ลีดส์เปิดช่องว่างให้เห็นแทบทุกเกม แต่ราฟินญ่าก็อธิบายว่ามันสดชื่นแค่ไหนที่เล่นกับทีมนี้ โดยเฉพาะการเล่นตำแหน่งตัวรุก

"ในฐานะตัวรุก มันเยี่ยมมากอยู่แล้วที่มักจะได้บุกเข้าใส่โกลคู่แข่งให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะใกล้ได้ และลีดส์เป็นแบบนั้นแหละ เราลงเล่นด้วยการที่ไม่จำเป็นต้องกลัวเรื่องใดๆทั้งสิ้น ซึ่งมันสนุกมากนะ ไม่ว่าคู่แข่งจะเป็นใคร หรือสกอร์จะเท่าไหร่ เราไม่สนใจทั้งนั้น เพราะที่เราทำคือการพยายามกดดันใส่คู่แข่งอย่างดุดันให้มากที่สุด ซึ่งมันทำให้นักเตะทุกๆคนได้ปลดปล่อยพรสวรรค์ออกมากันอย่างเต็มที่"

"ส่วนตัวผมแล้ว สิ่งที่สวยงามที่สุดของฟุตบอลคือการที่ได้เห็นทีมทั้งสองฝั่งเล่นอย่างกล้าหาญและพยายามจะชนะให้ได้ในแมตช์นั้นๆ ซึ่งมันเป็นด้านที่ดีของฟุตบอลจริงๆ"

นี่คือเรื่องราวของราฟินญ่า ที่มีเวลาในการตัดสินใจย้ายทีมเพียงแค่ "20นาที" เท่านั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วมันก็คือโอกาสในการเติมเต็มความฝันของเขานั่นเอง แต่แน่นอน ที่นี่อาจจะไม่ใช่ปลายทางสุดท้ายก็ได้ เพราะเขาอาจจะไปได้ "ไกลกว่านั้นอีก"

แน่นอน ผู้อ่านรู้กันอยู่แล้ว เรากำลังพูดถึงความเป็นไปได้ที่ "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" อาจจะเซ็นสัญญาเขามาเข้าร่วมทีมในตำแหน่ง"ปีกตัวรุก" ที่เรากำลังขาดอยู่

เหตุใดถึงต้องเป็นราฟินญ่า? เขามีความน่าสนใจและสไตล์การเล่นอย่างไรบ้าง อะไรเป็นจุดเด่น และมีทำไมแมนยูจึงควรที่จะซื้อเขามาร่วมทีม นอกจากเหตุผลที่แฟนบอลสนใจเรื่องหนึ่ง อย่างการเป็นอดีตเพื่อนซี้ของ "บรูโน่ แฟร์นันด์ส" สมัยที่เล่นอยู่ด้วยกันที่ Sporting Lisbon ในช่วงปี 2018-19 และร่วมกันเจาะตาข่ายคู่แข่งกระจุยกระจาย รวมกันสองคนแล้ว 39ประตู กับ23แอสซิสต์ ภายในซีซั่นเดียว โดยที่ทางสื่ออย่าง Top Mercato อ้างอิงว่าบรูโน่เคยพูดถึงเพื่อนรายนี้เอาไว้ในปี2019ดังนี้

"ราฟินญ่า, ผมคิดถึงราฟินญ่านะ เขาเป็นนักเตะที่มีเคมีกับผมต่างจากคนอื่นๆ แค่มองตาก็รู้ใจกันแล้ว"

"เขาอ่านทางผมได้หมด ดูแค่การเคลื่อนไหวร่างกายของผม รู้ว่าผมจะจ่ายบอลไปให้เขาที่จุดไหน ผมคิดถึงเขามากๆเพราะว่าเขานำความสนุกสนานมาให้ห้องแต่งตัวจริงๆ นอกจากนี้เขายังเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงและทำงานหนักมากๆด้วย"

เพียงแค่ไม่กี่ประโยค แฟนผีก็น่าจะรู้แล้วว่า บรูโน่ของเราจำเป็นต้องมีปีกรายนี้มาเล่นด้วยขนาดไหน ด้วยวัยที่อยู่ในรุ่นเดียวกัน พูดจาภาษาเดียวกัน(โปรตุกีส-บราซิลเลียน) และการได้ร่วมงานกันมาเต็มๆหนึ่งฤดูกาลในตำแหน่งตัวรุกที่เล่นร่วมกันโดยตรง ยิ่งกับตำแหน่งที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกำลังขาดอยู่

เหตุผลหนึ่งในเรื่องนี้ที่สามารถพูดได้เต็มปากก็คือ หากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดซื้อราฟินญ่าเข้าทีมมานั้น นอกจากทีมจะมีปีกขวาตัวกลั่นเอาไว้ใช้งานแบบจริงๆจังๆแล้วนั้น

ราฟินญ่าจะกลายเป็น "บัฟ" ให้บรูโน่ แฟร์นันด์ส โหดขึ้นอีกเท่าตัวนึงแน่นอนเหมือนมีบัฟแบบ passive เพิ่มพลังบุก2เท่า หากส่งตัวนี้ลงไปยืนด้วยกันในฟิลด์สนามนั่นเอง

เรื่องความซี้ตรงนี้มีคนยืนยันอีกรายนึง นั่นก็คือกระทาชายนาย "Fred" ที่ออกมาบอกล่าสุดว่า "บรูโน่(แฟร์นันด์ส)พูดถึงราฟินญ่าตั้งแต่ตอนที่เขามาอยู่ที่นี่ พวกเขาเล่นด้วยกันที่สปอร์ติ้ง เขาเป็นนักเตะยอดเยี่ยมที่มีฤดูกาลอันน่าทึ่งมากๆ และมีหลายสโมสรกำลังจับตามองเขาอยู่"

เรื่องความสนิทสนิมและเข้าขากัน คืออีกเหตุผลที่น่าสนใจมากๆ แต่เราต้องมาพิจารณาเรื่องมิติเชิงฟุตบอลกันอีกต่อหนึ่งว่า นักเตะตัวนี้มีดีพอจะซื้อมาเสริมทีมหรือไม่ เก่งด้านไหน เติมเต็มเรื่องอะไรให้ทีมเราบ้าง และมัน "ตอบโจทย์" หรือไม่?

นี่คือรีวิวนักเตะในเบื้องต้นที่น่าจะทำให้แฟนผีพอจะมองเห็นภาพว่า เราควรซื้อหรือไม่ควรซื้อตัวนี้ดี

1.ข้อมูลทั่วไป

Raphinha (Raphael Dias Belloli)

อายุ : 24 ปี / ส่วนสูง : 176 cm / น้ำหนัก 68 kg

ตำแหน่ง : ปีกขวา

สัญชาติ : บราซิล

เท้าที่ถนัด : ซ้าย

ค่าตัวโดยประมาณ : 25ล้านยูโร

ต้นสังกัด : Leeds United

2.ตำแหน่งถนัดและสไตล์การเล่น

ราฟินญ่าคือนักเตะที่ตรงสเป็คแฟนผีที่สุดอีกตัวนึงทีเดียว ลักษณะการเล่นของราฟินญ่านั้นจะเป็น "ปีกขวาเท้าซ้ายตัดเข้าใน" ในลักษณะ "Inverted Winger" เป็นหลักๆ ซึ่งมันคือ"ปีก"ที่เล่นในลักษณะตัดเข้าใน ชัดเจนว่าราฟินญ่านั้นคือผู้เล่นที่เป็นปีกแท้ๆอีกคนนึง แต่เป็นปีกสมัยใหม่ที่เล่นด้วยการตัดเข้ากลาง และมีความสามารถในการทำประตูพ่วงเข้ามาด้วย 

สาเหตุที่บอกว่าเขาเป็น Inverted Winger มากกว่าที่จะเป็นตำแหน่ง "Inside Forward" ที่แฟนบอลหลายคนคุ้นเคยนั้น เป็นเพราะว่ามิติการเล่นของราฟินญ่ามีความเป็นปีกมากกว่ากองหน้า

เป็น "Winger" มากกว่าที่จะเป็น "Forward" นั่นเอง ดังนั้นคำจำกัดความที่น่าจะดีที่สุดของราฟินญ่าเขาควรจะเป็นปีกตัดเข้าใน มากกว่าที่จะเป็นกองหน้าด้านข้างตัดเข้าในแบบ Inside Forward

แต่ราฟินญ่าเองก็มีความสามารถในการยิงจบสกอร์ด้วยตัวเองแถมมาด้วย รวมถึงการเข้ามาในพื้นที่สุดท้ายไม่ว่าจะตรงกลางหรือด้านข้างด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นความสามารถของForward ดังนั้นจะเรียกเขาว่า Inside Forward ก็พอได้

สัดส่วนความเป็นปีกต่อกองหน้า ราวๆ 70-30 หลักๆเป็นปีก แต่ก็ติดปลายนวมในการเล่นกองหน้าได้เหมือนกัน พูดภาษาชาวบ้านคือเป็นปีกที่ทำประตูได้ เล่นในพื้นที่สุดท้ายได้นั่นเอง

สถิติกับลีดส์ในปีนี้ ราฟินญ่าลงสนามไปทั้งหมด26นัด ทำไป "6ประตู กับ 6แอสซิสต์" จะเห็นว่าทำได้ทั้งยิงทั้งจ่ายเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับนักเตะตำแหน่งปีก สถิติแบบนี้ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว

ถ้าผู้อ่านนึกภาพไม่ออกว่าดียังไง ให้นึกภาพง่ายๆว่า กรีนวู้ดลงเล่นในพรีเมียร์ลีกเท่ากัน ทำไป 5ประตู 2แอสซิสต์ ส่วนมาร์กซิยาล เล่น22 ทำไป 4ประตู 5แอสซิสต์

ตำแหน่งอื่นๆที่เขาเล่นได้นอกจากปีกขวาแล้ว ราฟินญ่ายังสามารถเล่น "ปีกซ้าย" (Left Winger) ได้สบายๆอย่างเป็นธรรมชาติเช่นกัน เป็นผู้เล่นปีกที่จริงๆแล้วเล่นได้ทั้งสองฝั่งทั้งซ้ายและขวา

จะสังเกตได้ว่าเวลาบิเอลซ่าส่งเขาลงมาในสนาม บางทีเราไม่สามารถมองหาได้ตลอดว่าราฟินญ่าอยู่ตรงไหน เพราะสลับฝั่งเล่นได้อย่าง"อิสระ"

แฟนผีจำคีย์เวิร์ดนี้ไว้

ในการมายืนฝั่งซ้ายด้วยเท้าซ้าย ก็แน่นอนว่าราฟินญ่าสามารถเลี้ยงเจาะคู่แข่งได้สบายๆเช่นเดิม โดยที่ยามเล่นฝั่งซ้าย ราฟินญ่าจะกลายร่างเป็น "ปีกซ้ายโบราณ" ที่เล่นเป็น Wingerแบบเพียวๆ เน้นความเร็ว และกระชากไปกับบอลด้วยสปีดสูงสุด แล้วลากไปสุดเส้นเพื่อครอสบอลด้วยเท้าซ้ายเข้ากลางมาให้กองหน้าจบสกอร์ เป็นปีก

ถามว่าสไตล์ของราฟินญ่าเป็นยังไง ต้องบอกว่าเจ้าตัวมีทั้งความเร็ว ความคล่อง และมีความเป็นForwardแบบสมัยนิยม ยิงได้จ่ายได้ ใจนึงมันทำให้เราคิดถึงอังเคล ดิมาเรียสมัยหนุ่มๆ เป็นดิมาเรียจีนแดงก็น่าจะพอนึกภาพออก อาจจะไม่ได้เก่งขนาดดิมาเรีย แต่ความเร็วที่ไปกับบอลมันทำให้คิดถึงหมอนั่นขึ้นมาได้

นอกจากนั้นตัวที่น่าเอามาเทียบก็ควรเป็นปีกขวาเท้าซ้ายเหมือนกันอย่างริยาด มาห์เรซ แต่ก็เล่นไม่เนียนกริ๊บเท่ามาห์เรซ แต่positionการเล่นคล้ายๆกัน คือขึงริมเส้น แล้วพาบอลตัดเข้าใน ทั้งไปกับบอล เปิดบอล และยิงเอง

ผู้อ่าน อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะประหลาดใจว่า อ้าว เก่งไม่เท่าทั้งมาเรียกับมาห์เรซเนี่ยนะ จะดีเหรอ?

ดีแน่นอนครับ เพราะนี่คือนักเตะที่เหมาะสม และลงล็อคกับ "แทคติก" ของแมนยูไนเต็ด ในส่วนที่เราขาดอยู่พอดี

3. จุดเด่น

ราฟินญ่าเป็นปีกขวาที่ "ครบเครื่อง" อย่างแท้จริง สามารถทำได้ทั้งเกมริมเส้น ทั้งการเปิดบอลเข้าพื้นที่อันตรายและเปิดให้เพื่อนมีโอกาสยิง รวมถึงการยิงจบสกอร์ด้วยตัวเองก็ทำได้ เรียกว่าเก่งรอบตัวจริงๆในด้านoverall ของการเป็นนักเตะตัวรุก แต่จุดที่โดดเด่นมากๆของราฟินญ่านั้นคือการเป็นปีกที่ "สร้างสรรค์เกมรุก" ได้ดีมากๆ

ซึ่งเป็นสิ่งที่แมนยูไนเต็ดขาดมากๆ เพราะทุกวันนี้การทำเกมรุกไปหนักอยู่ที่บรูโน่ กับ ป็อกบาสองคนเป็นหลักๆ ถ้าจะมีอีกคนที่ทำได้ก็คือแบ็คซ้ายอย่าง ลุค ชอว์ แต่ตัวรุกคนอื่นๆ หากไม่นับคาวานี่ที่จำเป็นต้องค้ำหน้า ตัวอื่นสร้างเกมรุกไม่ค่อยจะแจ้งนัก

สิ่งที่ซัพพอร์ตจุดเด่นที่ว่านี้ว่า ราฟินญ่าเป็นปีกขวาเท้าซ้ายที่สร้างสรรค์เกมรุกดีมากๆนั้น ก็คือการที่ติดTop5 ของนักเตะที่จ่ายKey Passes มากที่สุด รวมถึง Top5 Chance Creation เพราะทั้งคีย์พาสและการสร้างโอกาสยิงนั้น ราฟินญ่าอยู่ราวอันดับ4 ซึ่ง3อันดับแรกคือ เดอบรอยน์, บรูโน่ และ เทรนท์ ตามลำดับ

ถือว่าสถิติราฟินญ่าอยู่ในระดับแนวหน้าของพรีเมียร์ลีกชัดเจน

นอกจากนี้จุดที่เห็นชัดก็คือ ค่าประเมิน xA (Expected Assists) อยู่ที่ 7.1 (FBref), 7.91 (infogol) แต่ราฟินญ่าได้แอสซิสต์จริงแค่ 6 ลูก เห็นได้ชัดเจนว่าราฟินญ่าสร้างสรรค์โอกาสยิงให้เพื่อนได้ดีมากๆ ถ้าเพื่อนยิงกันคมๆกว่านี้อย่างที่ควรจะเป็น ราฟินญ่าน่าจะได้แอสซิสต์ประมาณ 7-8ลูกเข้าไปแล้ว (เปิดบอลหวานๆให้เพื่อนร่วมทีมลีดส์บ่อยๆ แต่เพื่อนยิงนกตกปลาจังหวะโล่งๆไปหลายครั้งโดยเฉพาะแบมฟอร์ด)

สถิติการสร้างสรรค์เกมรุกทั้งหมดในพรีเมียร์ลีกมีดังนี้คือ

SCA (Shot Creation) ทั้งหมด 98ครั้ง

GCA (Goal Creation) ทั้งหมด 11ครั้ง

ด้านการทำสกอร์เอง ถ้าใครเคยเห็นราฟินญ่ายิงประตู สิ่งที่เราพูดได้คือหมอนี่"ฉลาดยิง"พอสมควร หลายๆครั้งเลือกมุมยิงที่สวยมากๆ ซึ่งราฟินญ่า มีxG (expected goals) อยู่ที่ 5.3 แต่ยิงไปได้ถึง 6ประตู สะท้อนความคมในการทำประตูได้อย่างดี (อย่างที่บอกไปแล้วว่า 5ประตูนี่สถิติดีกว่ากองหน้าแท้ๆบางคนซะอีก)

หมอนี่ครบเครื่องทั้งยิงทั้งจ่าย ทั้งการสร้างสรรค์เกมรุก ตัวเดียวครบ

-สถิติอื่นๆ-

shot per game 2.3 ครั้ง

pass success percentage 72.4

ความแม่นยำในการยิงเข้ากรอบอยู่ที่ 41%

เรตติ้งเฉลี่ย 7.17 (whoscored) ถือว่าดี โดยเฉพาะนัดที่ลีดส์ชนะ ฟอร์มจะติดเรทติ้ง8กว่าๆบ่อยครั้ง

สกิลทักษะที่โดดเด่นของราฟินญ่ามีดังนี้

3.1 การเลี้ยงบอล (Dribbling)

สิ่งแรกที่โดดเด่นที่สุดของราฟินญ่า เห็นจะหนีไม่พ้นสกิลการเลี้ยงไปกับบอลที่ทำได้ดีมากๆ นั่นทำให้เขาสามารถพาบอลขึ้นหน้าไปกับตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติ และนี่เป็นอาวุธหลักที่ราฟินญ่าใช้ในการสร้างสรรค์เกมรุก และเลี้ยงหนีเอาชนะคู่แข่งได้(take-ons)

ลักษณะการเลี้ยงบอลของราฟินญ่ามักจะไปด้วยกันกับบอล(ไม่ใช่แตะวิ่งแบบแดนเจมส์) และใช้"เทคนิคการเลี้ยง" ในการเอาชนะคู่แข่ง

จากสถิติกับลีดส์นั้น ราฟินญ่ามีเปอร์เซ็นต์การเลี้ยงเอาชนะคู่แข่งสำเร็จอยู่ที่ 52.5% และมีจำนวนครั้งในการไปกับบอล และระยะทางรวมที่ค่อนข้างสูง นั่นแปลว่ามีการเล่นที่ไปกับลูกบอลเยอะมาก

ลักษณะการเล่นที่เห็นเป็นประจำ ราฟินญ่าจึงเลี้ยงบอลล่อหลอกคู่แข่งจนหลงทาง และโดนกระชาก"พาทัวร์"จนคู่แข่งปั่นป่วนในแนวรับไ้ดดีมากๆ อันนี้สำคัญ เพราะมันจะทำให้แมนยูสามารถหาช่องเจาะคู่แข่งประเภทรับลึกได้ ถ้ามีตัวที่เลี้ยงลุยไปกับบอลดีๆ อาจจะแหวกช่องให้ทีมได้

3.2 ความเร็วและความคล่อง (Acceleration, Agility, Pace)

สปีดของราฟินญ่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ อาจจะไม่ได้เร็วระดับเดอะแฟลชแบบแดเนียล เจมส์ แต่ก็ถือว่าเร็วพอฟัดพอเหวี่ยงเท่าๆกับกองหน้าวัยรุ่นของทีม ไม่ว่าจะแรชฟอร์ดหรือกรีนวู้ด เรียกว่ามีความเร็วที่ดีพอจะเล่นเกมที่อาศัยสปีดจัดการคู่ต่อสู้ได้

ส่วนความคล่องก็ถือว่าพริ้วใช้ได้เลยทีเดียว คู่แข่งจะมาดวล1-1นี่หยุดยาก อย่างน้อยๆก็ต้องดับเบิ้ลทีมถึงจะเอาอยู่ อย่างที่บอกว่า นอกจากมีเทคนิคแล้ว ตัวนี้ยังมีความคล่องตัวในการเล่นที่หาตัวจับยาก ในความหมายตรงๆตัวที่ จับไอ้หมอนี่ให้อยู่มันทำได้ยากจริงๆ

3.3 เทคนิค (Technique)

ถือว่าเป็นปีกจอมเทคนิคอีกคนที่มีสกิลแพรวพราว ลูกเล่นเยอะมากๆ ซึ่งเทคนิคการเล่นในตัวเขาจะถูกนำมาใช้ในการเลี้ยงผ่าน เอาชนะคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา เทคนิคที่ใช้หลายๆอันก็ค่อนข้างเหนือใช้ได้

ถ้าให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ก็ถือว่าน้องๆ"นานี่" เห็นแล้วก็คิดถึงนานี่เล็กน้อย แต่ยังสู้นานี่ไม่ได้ ด้วยความเนียน ความเหนือชั้นด้านเทคนิค นานี่ยังเนี้ยบและเนียนกว่ามาก

แต่ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอก แค่นี้ราฟินญ่าก็เหนือและจับตัวยากมากๆแล้ว

3.4 การยิงไกล (Long Shots)

ประตูที่ราฟินญ่ายิงได้บ่อยๆนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากลูกยิงไกลแทบทั้งสิ้น อย่างที่บอกว่าเขาเป็นปีกเท้าซ้ายตัดเข้ากลางก็จริง แต่ก็ยังเป็นปีกที่เล่นวงนอก ไม่ได้เข้าไปลึกแบบกองหน้า ดังนั้นอาวุธหลักในการทำประตูจึงเป็นการยิงไกล ซึ่งลูกยิงจากนอกกรอบถือว่าอันตราย และหวังผลได้ทุกครั้ง อย่างที่บอกไปว่า ราฟินญ่าค่อนข้างที่จะฉลาดยิงพอสมควร บางทียิงเล่นทางแบบ "เน้นๆ" มาก จนบอลมักจะเบียดเสา หนีมือโกลเข้าประตูไปอยู่เป็นประจำ

3.5 เซนส์ วิชั่น และไหวพริบ (Vision & Flair)

หัวข้อนี้สำคัญ สิ่งที่น่าสนใจมากๆของราฟินญ่า นั่นก็คือเซนส์ในการเล่นที่ดี เล่นฉลาด และไหวพริบดีมากๆในการเอาตัวรอดจากคูแข่ง และการจ่ายบอลทำเกมต่อให้เพื่อน

สิ่งหนึ่งที่เราคิดระหว่างดูก็คือ "จังหวะการเล่น" ของราฟินญ่าดีมากๆ ทั้งในจังหวะการพาบอลขึ้นหน้า และที่สำคัญ สิ่งที่ทำให้เขาสร้างสรรค์เกมรุกดีคือ การจ่ายบอลสุดท้าย ทำได้ดีมากๆ โดยจุดที่น่าสนใจคือ tempoการเล่นธรรมชาติของราฟินญ่า ดูไหลลื่นและเป็นอย่างที่ควรจะเป็น (เรียกว่าไทม์มิ่งก็ได้) ที่มันดียิ่งกว่านั้นคือเรารู้สึกว่า จังหวะการเล่นที่ไม่ใช้จังหวะเยอะมาก ถ้ามีช่องมีโอกาสก็จะเปิดหรือยิงทันที สิ่งนี้มันทำให้เรารู้สึกว่าtempoการเล่นของราฟินญ่าคล้ายกับ "บรูโน่" มากๆ

ถ้าให้เปรียบเปรยอีกตัวอย่างคือ เหมือนบรูโน่ในร่างปีกนั่นแหละ ที่เร็ว พริ้ว แต่ว่าลักษณะของจังหวะการเล่นเกมรุก คล้ายกันมากๆ เพราะงั้นไม่น่าแปลกใจหรอกว่าทำไมสองคนนี้มันเข้าขากันมากที่สปอร์ตติ้ง

จังหวะการเล่นเหมือนกันยังกะถอดมาจากพิมพ์เดียวกัน

ซึ่งนอกจากจังหวะแล้ว จินตนาการในการเล่นก็ดี และวิชั่น(Vision)ก็อยู่ในระดับดี ดังนั้นเขาจึงเป็นนักเตะระดับtop5ของพรีเมียร์ลีกที่สร้างสรรค์โอกาสยิงได้มากมายจริงๆ เพราะวิสัยทัศน์ในการเล่นสูง

4. "ทำไมแมนยูถึงควรซื้อRaphinha?"

นี่คือประเด็นสำคัญของบทความนี้ เราจะสรุปว่าทำไมราฟินญ่าจึงเป็นเป้าหมายที่เราเชียร์กันเหลือเกินว่าควรซื้อตัวนี้มาร่วมทีม เพราะในด้านของวิธีคิดแล้ว การเสริมทีมนั้น บางทีเราไม่จำเป็นต้องซื้อนักเตะราคาแพงที่เก่งมากๆมาเข้าทีมอย่างเดียวเสมอไป บางครั้งขอแค่เป็นนักเตะที่ซื้อมาแล้ว "เข้ากับแทคติกของทีม" ในแบบที่ผู้จัดการอยากได้นั้น ก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการเสริมทีม เพราะฟุตบอลเป็นกีฬาที่เน้นทีมเวิร์ค ถ้าหาคนที่ลงล็อคกับระบบของทีมก็พอแล้ว

การดูว่าใครจะลงล็อคกับทีมหรือไม่ ก็แค่พิจารณาวิเคราะห์ว่า "ทีมขาดอะไรอยู่" และนักเตะผู้นั้นมีสิ่งที่เราขาดอยู่หรือไม่นั่นเอง

มีเหตุผลมากมายที่ทำให้เราต้องซื้อราฟินญ่าดังนี้

4.1 แมนยูไนเต็ดขาดปีกขวา

ข้อนี้ชัดเจนอยู่แล้ว ทีมเราไม่มี "ปีกขวาธรรมชาติ" ที่เป็นตัวหลักอยู่ในทีมเลย เพราะAmad Diallo ถือเป็นดาวรุ่งที่ยังไม่สามารถใช้งานแบบเต็มๆอย่างจริงจังได้ในตอนนี้ ต้องปั้นน้องต่อไปอีกสักสองปีถึงน่าจะขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญให้ทีมได้ ในขณะที่Facundo Pellistriเอง แม้จะได้โอกาสต่อเนื่องที่Alaves แต่ก็ยังต้องเก็บประสบการณ์อีกนาน

ในขณะที่ตัวปัจจุบันในทีม ไม่มีใครเล่นขวาเลย เพราะแดน เจมส์ ถนัดปีกซ้ายมากกว่า ในขณะที่ เมสัน กรีนวู้ด แม้น้องเป็น Forward ที่เล่นหน้าขวาได้ก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ปีกขวาหรือกองหน้าขวาแบบธรรมชาติอยู่ดี เพราะยังไงๆน้องคือกองหน้าแบบ Central Forward มากกว่า

4.2 "แมนยูไนเต็ดขาดตัวสร้างสรรค์เกมรุก"**

ปัญหานี้สำคัญมากๆ หากใครติดตามการเล่นของทีมและวิเคราะห์แทคติกตลอดจะรู้ว่า ทีมเรามีตัวจบสกอร์อยู่เยอะมากๆ อย่างเช่นแรชฟอร์ด มาร์กซิยาล กรีนวู้ด สามตัวนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การจบสกอร์ล้วนๆ แต่ไม่มีใครมีสกิลการสร้งสรรค์เกมรุกที่ดีพอจะปั้นเพื่อน ปั้นเกมรุกให้เก่งๆได้ เพราะเป็นตัวจบทั้งนั้น

เพื่อที่จะทำให้กองหน้าเหล่านี้"มีโอกาส" ในการยิงเพิ่มขึ้น เราจึงควรซื้อนักเตะที่สร้างสรรค์เกมรุกดีๆให้กับทีม เพราะงั้นชื่อของซานโช่ กับ แฮรี่ เคน จึงขึ้นมาอยู่ในหน้าข่าวลิสต์เสริมทีม เพราะสองคนนี้ปั้นเกมรุกได้ดีมากๆ

หากซื้อตัวปั้นเข้ามา กองหน้าวัยรุ่นของทีมจะยิงกระจุยอย่างแน่นอน

4.3 ปีกขวาเท้าซ้ายตัดเข้าใน เหมาะกับเกมบุกที่ใช้แบ็คขวาoverlapด้านนอก

สาเหตุในข้อนี้เนื่องจากว่า แบ็คขวาตัวหลักของทีมเรานั้น อารอน วาน-บิสซาก้า เป็นแบ็คขวาเท้าขวา ที่ถนัดการเล่นโดยเท้าข้างถนัดเท่านั้น (right only) หากมีปีกขวาเท้าซ้ายสายตัดเข้ากลาง ก็จะทำให้แบ็คเติมได้สะดวกและง่ายขึ้น คล้ายๆกับกรณีแรชฟอร์ด-ลุค ชอว์ ทางซ้ายนั่นเอง

การที่มีเกมริมเส้นตัดเข้าในตัวนึง ออกวงนอกตัวนึง ทำให้คู่แข่งปิดได้ยากมากๆ

4.4 ประหยัดกว่าซานโช่เยอะ ราคาไม่แพง

เรายังไม่รู้ว่าซานโช่จนถึงตอนนี้ ดอร์ทจะลดราคาให้สักเท่าไหร่กันเชียว จะ90หรือ80m ก็ตามที ยังถือว่าเป็นมูลค่าที่สูงมากๆในภาวะโควิดเช่นนี้ ถ้าเป็นไปได้ เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุ่มขนาดหนักถึงเพียงนั้น แต่เรายังพอจะหาปีกขวาที่ต้องการได้ จากนักเตะแบบราฟินญ่าที่เป็นเหมือนของดีราคาถูก

แต่โชว์ฟอร์มขนาดนี้ ก็น่าจะแพงขึ้นมาหน่อยนึงแล้ว

ราคาประเมินของราฟินญ่าอยู่ที่25ล้านยูโร แต่เชื่อเถอะว่าถึงเวลาดีลจริงๆ อาจจะเป็น35-40ล้าน"ปอนด์" ก็ได้สำหรับราฟินญ่า

แต่ยังไงก็ยังถูกกว่าซานโช่ครึ่งต่อครึ่งอยู่ดีแหละ!

4.5 อายุน้อย และมีสปีดความเร็ว

ข้อนี้เรียกง่ายๆว่า เข้าแก๊ปโซลชานั่นเอง เนื่องจากราฟินญ่าอายุแค่24 ถือว่าน้อยมาก เหมาะแก่การซื้อเพื่ออนาคตในโปรเจ็คระยะยาวของผู้จัดการทีม และที่สำคัญคือ เกมของโซลชาในยุคนี้เป็นทีมที่ใช้ความเร็วในการเล่นมากๆ

นักเตะที่ขาดความเร็ว จะไม่มีโอกาสลงสนามในทีมเท่าไหร่นัก ยกตัวอย่างเช่นมาต้าเป็นต้น

เนื่องจากทีมเรามีความสามารถในการเล่นcounter-attackสูงมาก และอยู่ในระดับแนวหน้าอีกทีมนึงที่เด่นในเรื่องนี้ ดังนั้นการจะซื้อตัวรุกหลักเข้ามา จะต้องมีสปีดที่สูงพอจะเล่นเกมโต้กลับด้วย

4.6 แผนการเล่นแมนยู ซัพพอร์ต ราฟินญ่าอย่างมาก

แน่นอนว่า แผนหลักของแมนยูเล่นด้วยการใช้ตัวรุกสามคนในformation "4-2-3-1" ดังนั้นทีมจึงมีการใช้ตัวรุกด้านข้างในลักษณะของปีกเป็นการยืนพื้น ไม่ว่าจะปีกซ้ายหรือปีกขวา เขาจะได้ลงเล่นแน่ๆ

หลักๆราฟินญ่าน่าจะถูกใช้ในตำแหน่ง RW อย่างแน่นอน เพราะซ้ายมีแรชฟอร์ด จองที่เอาไว้แล้ว ส่วนกองหน้าปรับเอาเมสัน ไม้เขียว ไปสลับกับตาลุงคาวานี่ได้ในซีซั่นถัดไปถ้าลุงแกยังอยู่กับทีม หากมีformationการเล่นเพิ่มเติมที่บางครั้งปรับเป็น 4-3-3 ในสนาม ราฟินญ่าก็ยังลงเล่นในตำแหน่งตัวรุกทั้งสองฝั่งได้ หรือบางทีให้วิ่งป่วนตรงกลางก็ทำได้เช่นกัน

แผนอื่นๆถ้ามีความเป็นไปได้นั้น จากการที่เขามีทั้งความเร็วและความสามารถในการทำประตู ราฟินญ่าอาจจะถูกโอเล่ใช้ยืนหน้าคู่ในแผน 3-4-1-2 ได้ (คล้ายๆเมื่อก่อนบางครั้งที่จับเจมส์มาลง) หากว่าบางนัดเกิดมีการใช้หลังสามเกิดขึ้น จะทำให้ทีมมีมิติการเล่นที่หลากหลายมากกว่าเดิม

ในจุดนี้ถือว่าสำคัญ อย่างที่เกริ่นเอาไว้ว่า ราฟินญ่าเป็นปีกที่มีอิสระในการเล่นสูง เพราะเล่นได้ทั้งปีกซ้ายและปีกขวา ซึ่งนั่นสอดรับกับวิธีการของโอเล่ที่มักจะใช้ "แนวรุกที่เล่นกันอย่างอิสระ" ซึ่งสามารถสลับตำแหน่ง สร้างฟอร์มเกมบุกอิสระทุกทิศทางได้ เพราะงั้นการซื้อราฟินญ่าเข้ามา จะทำให้เราสามารถใช้เขาสลับตำแหน่งกับแรชฟอร์ดเมื่อไหร่ก็ได้ในเกมรุกริมเส้น ซึ่งสร้างความปวดกบาลให้คู่แข่งได้ดีมาก

4.7 "เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเครื่องบัฟฟอร์มบรูโน่ แฟร์นันด์ส"

ข้อนี้ไม่ต้องอธิบายปูมหลังกันแล้วว่า สองคนนี้ซี้และเข้าขากันขนาดไหน เพราะบรูโน่เองยังออกมาพูดว่า ราฟินญ่าเป็นนักเตะที่เคมีเข้ากับเขาที่สุดแล้วระดับมองตาก็รู้ใจ อ่านทางกันและกันออกว่าจะทำอะไรช็อตไหน

สิ่งนี้แปลว่า หากซื้อราฟินญ่าเข้ามา จะทำให้การเล่นของบรูโน่มีคนที่ "ตามเซนส์ทัน" และเข้าขากันเป็นอย่างดีมากขึ้นอีกคนด้วย ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นแบบนั้น หลังจากเห็นฟอร์มการเล่น เราถึงรู้ว่าสองคนนี้เล่นจังหวะคล้ายกันมากๆในด้านการตัดสินใจ วิชั่นการเล่น

เหมือนแม้กระทั่งความไม่เนียนของภาคการเล่น(ฮา) ที่บรูโน่เองก็จ่ายบอลไม่เนี้ยบเป๊ะๆเหมือนป็อกบา ราฟินญ่าก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน อย่างที่เทียบกัน วัดกับนานี่ นานี่ยังเนียนกว่าเยอะ แต่การตัดสินใจที่โบ๊ะบ๊ะ เข้ากันได้พอดีเป๊ะๆ

นอกจากด้านการเล่นฟุตบอลแล้ว การซื้อเพื่อนซี้ของบรูโน่มาเข้าทีมได้ จะส่งผลต่อความรู้สึกของนักเตะอย่างแน่นอน หากว่ามีเพื่อนสนิทย้ายมาร่วมทีม มันจะช่วยให้บรูโน่ตัดสินใจฝากอนาคตไว้กับทีมได้ง่ายขึ้นมากกว่าการอยู่คนเดียวถ้ามีซี้อยู่เป็นเพื่อน

ยกตัวอย่างง่ายๆใครเคยเล่นพวกFootball Manager คงจะเจอสถานการณ์ที่นักเตะunhappyเกิดขึ้นในทีม เพราะดันทะลึ่งไปขาย"เพื่อนสนิท"ของนักเตะคนนั้นออกจากทีม

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวในภาพรวมของ "Raphinha" ปีกขวาเท้าซ้ายตัดเข้าใน ตัวรุกจอมแพรวพราวของลีดส์ยูไนเต็ด ที่เกมนัดแรกของซีซั่นนี้เขาได้ "2แอสซิสต์" จากเตะมุมไปเข้าหัวCooperโหม่งเข้าไปในลูกแรก และเป็นคนรับบอลยาวจากทางซ้าย แปะให้Dallasยิงไกลสุดสวยอีกครั้งในลูกที่สองของลีดส์

ทำให้ราฟินญ่า กลายเป็นนักเตะคนแรกที่มาเล่นเป็นทีมเยือนแมนยู และสามารถแอสซิสต์ได้คนเดียวสองครั้ง นับตั้งแต่ Tony Hibbert ของเอฟเวอร์ตันทำไว้กับเรา ในเกมแมนยูเสมอกับเอฟเวอร์ตัน 4-4 ในปี2012 (และนัดนั้นทำให้เราโดนซิตี้ทำคะแนนแซงคว้าแชมป์ลีกในนาทีทดเจ็บสุดท้าย)

ไม่ว่า "สงครามดอกกุหลาบ2021" ภาค2 จะจบลงด้วยผลอย่างไรในอาทิตย์นี้ ราฟินญ่าจะเป็นเป้าหมายปีกขวาที่น่าจับตามองมากๆในเกมนี้ ที่แฟนผีและscoutของทีมก็ถือโอกาสนี้เช็คฟอร์มหมอนี่ไปเลยในตัว เพราะกระแสข่าวการซื้อปีกขวาของแมนยูในนาทีนี้ ถือว่าข่าวของราฟินญ่านั้นมาแรงมากๆ

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก่อนเบื้องต้นก็คือ ราฟินญ่านั้นแม้ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่ปีกระดับท็อปคลาส แต่เขาก็มีศักยภาพที่จะพัฒนาตัวเองได้ เพราะเอาจริงๆอย่างที่เขียนไปว่า ความสามารถของเขาอยู่ในขั้นที่ดีมากๆหลายอย่าง แต่ถ้าเทียบกับนักเตะระดับท็อปนั้น ก็แน่นอนว่าเจดอน ซานโช่ ดูจะโหดกว่าอยู่แล้ว การเล่นหลายๆอย่างก็ยังไม่เนี้ยบพออย่างที่เปรียบเทียบไว้ว่า ดูทรงแล้วนานี่ยังอาจจะดูเก่งกว่า

แต่ถ้าเรามองในแง่ของการที่ซื้อมาเพื่อที่จะให้เข้ากับ "แทคติก" ของทีมนั้น ถือว่าราฟินญ่ามีทุกสิ่งที่เราขาดอยู่จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เกมรุก การเล่นทางฝั่งขวาได้อย่างธรรมชาติ การแบ่งเบาภาระทำประตู รวมถึงหลายๆอย่างที่เข้ากับเกมการเล่นของทีม ทั้งความเร็ว และการเข้าขากันกับคนคุ้นเคยอย่างบรูโน่เป็นต้น

เขาจะเป็นนักเตะที่ซื้อมาเข้ากับแทคติกของทีมได้อย่างดีทีเดียว โดยที่ไม่ต้องเสียเงินมหาศาลในการลงทุนแต่อย่างใด ซึ่งนี่จะเป็นของดีที่คุ้มค่าอย่างแน่นอนหากดึงมาร่วมทีม

มีหลายๆคนสงสัยว่า หากดีลนี้จะเกิดขึ้น มีโอกาสสูงมากๆที่ทางลีดส์ยูไนเต็ด จะยื่นข้อเสนอในการขอซื้อ "แดเนียล เจมส์" แนบมาด้วยในครั้งนี้ เพราะน้องเจมส์ก็เป็นเป้าหมายของลีดส์มานานแล้วเช่นกัน อย่างที่เราทราบกันดี เพราะบิเอลซ่าชอบนักเตะขยันๆแบบนี้และมีมิติที่สุดโต่ง น่าจะเอาไปปรับใช้ในแทคติกบางอย่างได้

ถามว่า ถ้าลีดส์ขอแลกแดนเจมส์ กับ ราฟินญ่า เอามั้ย?

ส่วนตัวขอบอกตรงนี้ว่า ถ้าลีดส์จะแลก ต้องแลกกันแบบ 1ต่อ1 โดยตรงเลย และถ้าจะเพิ่มเงินก็ไม่ควรเกิน10m เพราะแดนเจมส์เองก็เป็นสมบัติของแมนยูไนเต็ดที่มีโอกาสพัฒนาไปได้ไกลเช่นกัน แม้หลายๆคนจะบอกว่า ราฟินญ่าเก่งกว่าเยอะก็ตาม แต่ความทุ่มเทและความเร็วของเจมส์ เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะตอนนี้ก็เริ่มที่จะพัฒนาให้เห็นแล้ว

นอกจากนี้ในแง่ของsquad depthนักเตะตำแหน่งWinger แมนยูมีผู้เล่นปีกน้อยมากๆ การเล่น"ปีก" ตัวริมเส้นแบบจริงๆจังๆ เราก็มีแค่แดเนียล เจมส์คนเดียวเท่านั้น ส่วนแรชฟอร์ด กรีนวู้ด เป็นกองหน้าริมเส้นที่ส่วนมากจะหุบเข้ากลางซะมากกว่าขึงเกมด้านกว้าง

หากแมนยูได้ราฟินญ่าเข้ามาอีกตัว โดยที่ไม่ต้องเสียเจมส์ไป จะทำให้เรามี "Wingerธรรมชาติ" ที่ใช้งานได้จริงๆอยู่สองคน Raphinha & James รวมกับพวกแก๊งค์ Inside Forward ที่เป็นไฮบริดอีกสามคนอย่างกองหน้า3M Marcus Mason Martial มันจะทำให้ตัวรุกริมเส้นของทีมสามารถมีตัวสลับกันลงได้ถึง5คนเต็มๆ และหมุนไปยืนกองหน้าได้ด้วย

แบบนี้Squad Depthของตัวรุกทีมเราจะแน่นสุดๆ พอๆกับปริมาณเชิงลึกในแดนกลางของทีม ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรจะต้องแลก แต่เอาเงินก้อนไปสู่ขอราฟินญ่ามาเลยน่าจะดีกว่า แล้วก็เก็บเจมส์ไว้ใช้ด้วยในเวลาเดียวกัน จึงจะดีที่สุดหากเป็นไปได้

แต่ถ้าลีดส์ยืนยันจะเอาให้ได้จริงๆ เราอาจจะต้องจำใจยอมแลกราฟินญ่ากับเจมส์

เพราะอย่างที่บอกว่าตอนนี้การเล่นของราฟินญ่าดูดีกว่าในแง่ของการสร้างสรรค์เกมรุกที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากกว่าน้องเจมส์ที่ใช้ความเร็วเล่นเกมสวนกลับเป็นหลัก และแกดันไปเก่งในด้านความขยันและเกมรับของทีมซะมากในการเป็นDefensive Winger

เพราะฉะนั้น ใครคือนักเตะที่ตอบโจทย์การทำเกมรุกสำหรับแมนยูมากกว่ากัน ก็คงจะชัดว่า"ถ้าเธอต้องเลือก"จริงๆ จะเลือกใคร ก็คงจะต้องเลือกราฟินญ่าที่พร้อมใช้มากกว่าอยู่แล้ว

ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากข้อดีทั้งหมดของตัวนักเตะ และเหตุผลที่สนับสนุนว่าทำไมแมนยูไนเต็ดจึงควรซื้อเขานั้น ผู้อ่านจะเห็นได้ว่าหมอนี่เข้าแก๊ปกับเราอย่างมากจริงๆ บางครั้งการทุ่มเงินก้อนมหาศาลกับนักเตะคนเดียวอาจจะเป็นการเสี่ยงเกินไปก็ได้ การกระจายความเสี่ยงด้วยการซื้อ "ของดีราคาถูก" แต่ว่าเข้าแก๊ปกับทรงทีม และตรงสเป็คในสิ่งที่ทีมขาด ก็เพียงพอแล้วสำหรับการจะซื้อนักเตะคนนึงเข้ามาในทีม

และRaphinha คือหนึ่งในคำตอบที่ใช่สำหรับการเสริมปีกขวาของ Manchester United อย่างแท้จริง

-ศาลาผี-

References

https://www.fourfourtwo.com/features/raphinha-exclusive-i-had-20-minutes-to-decide-whether-or-not-to-join-leeds-but-it-was-the-chance-to-fulfil-my-dream

https://www.teamtalk.com/news/bruno-fernandes-claims-raphinha-show-why-liverpool-want-leeds-winger

https://www.infogol.net/en/player/raphinha/16912

https://one-versus-one.com/en/players/raphael-dias-belloli

https://fbref.com/en/players/3423f250/Raphael-Dias-Belloli

https://www.whoscored.com/Players/300447/Show/Raphinha

https://www.youtube.com/watch?v=s01o5AkKQhs

https://www.youtube.com/watch?v=cHXvkcuVTfg

https://www.bbc.com/sport/football/55291044

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด