:::     :::

ปวดหัวบอลแอฟริกัน

วันอาทิตย์ที่ 09 มกราคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,367
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ อาจจะเป็นรายการแห่งความภาคภูมิใจของทวีปแอฟริกา แต่มันมาพร้อมกับเรื่องปวดหัวของบรรดาทีมในยุโรปที่ต้องเสียนักเตะให้ทีมชาติในช่วงนี้

ลีกใหญ่ๆ เจอปัญหามากบ้างน้อยบ้างตามแต่สถานการณ์ แต่ที่สำคัญคือข้อถกเถียงช่วงเวลาของรายการนี้ซึ่งดันมาหวดกันกลางซีซั่น

ถือเป็นการถกเถียงที่เกิดขึ้นมานาน ทั้งสภาพอากาศ, ช่วงเวลาที่ไม่อยากไปชนกับรายการอื่นๆ ซึ่งทางสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกาดูจะชอบช่วงเวลาต้นปีมากกว่า แม้จะเคยโยกไปเตะกลางปีแต่ก็กลับมาใช้รูปแบบเดิม

สิ่งนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ถกกันยาว แม้ทาง ฟีฟ่า จะออกมาเสนอแนะว่าให้เล่นช่วงกลางปี แต่เรื่องนี้ต้องนำไปที่ประชุมเพื่อได้รับการเห็นชอบจากทางสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา

เรื่องดังกล่าวไม่ได้เดือดร้อนบรรดาทีมชาติเพราะพวกเขามีหน้าที่เรียกนักเตะมาใช้งาน ต่างจากสโมสรเจ้าของสิทธิ์และถือสัญญาผู้เล่นที่โอดครวญ แต่ทำอะไรไม่ได้ต้องอนุญาตให้นักเตะเดินทางไปทำหน้าที่ของพวกเขา

อย่างที่เรียนไปว่าหลายๆ สโมสรต้องกุมขมับเพราะเสียแกนหลักตัวสำคัญไป โดยเฉพาะ ลิเวอร์พูล ที่ไปทั้ง ซาดิโอ มาเน่ และ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ซึ่งถือเป็นดาวดังระดับโลก แถมเป็นตัวแม่เหล็กของรายการ โดยทาง เซเนกัล กับ อียิปต์ 'ต้อง' เรียกทั้งสองไปแน่นอน

นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทีมใหญ่ๆ ที่ต้องเสียกำหลังหลักในช่วงสำคัญของซีซั่น โดยเฉพาะฟุตบอลอังกฤษที่ลงหวดอย่างต่อเนื่องแถมกำลังโดน โควิด-19 เล่นงาน ทำให้ทุกๆ คนคือตัวสำคัญในการสลับหมุนเวียนลงสนาม

มาเข้าเรื่องวันนี้ดีกว่า จะขอเจาะไปที่ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ซึ่งว่ากันว่าเป็นลีกที่มักจะได้รับผลกระทบมากที่สุดยามที่ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ มาถึง โดยปีนี้มีนักเตะมากกว่า 56 คนจาก 19 สโมสรที่ต้องไปช่วยทีมชาติ

มีเพียง ลีลล์ ทีมเดียวที่ไม่มีนักเตะในสังกัดเดินทางไปเล่น แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ส่วนทีมอื่นๆ เสียผู้เล่นมากบ้างน้อยบ้างลดหลั่นกันไป

ก่อนรายการชิงแชมป์ของทวีปแอฟริกาจะเริ่มในคืนนี้ (อาทิตย์ที่ 9 มกราคม) ขอนำทุกท่านไปดูว่าแต่ละสโมสรใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส ต้องเสียใครไปบ้างและส่งผลมากน้อยเพียงใด




เม็ตซ์ - 7 ราย

โซฟียาน อาลาคูช (โมร็อกโก)

ฟาริด บูลาย่า และ อเล็กซ็องด์ อูกีจา (แอลจีเรีย)

ดีแลน บรอนน์ (ตูนิเซีย)

บูบาการ์ กูยาเต้ (มาลี)

อาบิบ ไมก้า (ไอวอรี่ โคสต์)

ป๊าป มาตาร์ ซาร์ (เซเนเกัล)


เป็นทีมโดนมากที่สุดแถมส่วนใหญ่คือแกนหลักโดยเฉพาะสองแนวรับตัวสำคัญอย่าง ดีแลน บรอนน์ และ บูบาการ์ กูยาเต้ นอจากนั้นแดนกลาง อาบิบ ไมก้า, ป๊าป มาตาร์ ซาร์ รวมไปถึง ฟาริด บูลาย่า คือการหายไปจะส่งผลแน่นอน อีกทั้ง อเล็กซ็องด์ อูกีจา ประตูมือ 1 ก็ต้องไปรับใช้ทีมชาติ



น็องต์ - 5 ราย

ซานติอาโก้ เอแนม โบการี่ (อิเควทอเรียล กินี)

ฌอง-ชาร์ลส์ กาสเตลเล็ตโต้ (แคเมอรูน)

กาลีฟา กูลิบาลี่ และ ชาร์ลส์ ตราโอเร่ (มาลี)

โมเสส ไซม่อน (ไนจีเรีย)


ถึงจะเสียนักเตะไป 5 ราย แต่ที่ส่งผลจริงๆ มีเพียงแค่ ฌอง-ชาร์ลส์ กาสเตลเล็ตโต้ กองหลังตัวกลางแกนหลักสโมสร และ โมเสส ไซม่อน แนวรุกความเร็วสูง ส่วนที่เหลือไม่ได้มีผลมากมาย



แซงต์-เอเตียน - 5 ราย

เดนีส์ บูอ็องก้า (กาบอง)

วาห์บี คาซรี่ (ตูนิเซีย)

อาโรลด์ มูกูดี และ อีวาน เนอยู (แคเมอรูน)

ไซดู โซว์ (กินี)


อีกทีมที่เจอปัญหาโดยเฉพาะแนวรับ อาโรลด์ มูกูดี กับ ไซดู โซว์ ที่จะพลาดช่วยทีมหนีตกชั้น รวมไปถึง วาห์บี คาซรี่ กองหน้าตัวความหวังที่จะไม่อยู่ล่าตาข่ายให้ เลส์ แวร์ 



อองเช่ร์ - 4 ราย

สเตฟาน บาโอเก้น และ เอ็นโซ่ เอบอสส์ (แคเมอรูน)

โซฟียาน บูฟาล และ อัซเซดดีน อูนาอี (โมร็อกโก)


โซฟียาน บูฟาล คือการขาดหายไปที่ส่งผลต่อแนวรุกอย่างไม่ต้องสงสัยเพราะซีซั่นนี้กลายมาเป็นแกนหลัก ส่วนคนอื่นๆ อาจจะไม่ใช่ตัวจริง แต่ล้วนแล้วเป็นกำลังเสริมชั้นดียามที่ทีมขาดผู้เล่นหรือต้องการจุดเปลี่ยนในเกม



แร็งส์ - 4 ราย

โมเรโต้ คาสซาม่า (กินี-บิสเซา)

มุสซ่า ดูมเบีย และ เอล บิลาล ตูเร่ (มาลี)

ชีส์แล็ง โกน็อง (ไอวอรี่ โคสต์)


การหายไปของ โมเรโต้ คาสซาม่า คงส่งผลกับแดนกลาง แร็งส์ อย่างแน่นอน เพราะนี่คือแกนหลักที่ลงเล่นอย่างต่อเนื่องหากไม่เจ็บไม่ป่วยหรือติดโทษแบน รวมไปถึง ชีส์แล็ง โกน็อง วิงแบ็กซ้ายแกนหลัก และ เอล บิลาล ตูเร่ แนวรุกที่ช่วงหลังได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง




แรนส์ - 4 ราย

นาเยฟ อาเกิร์ด (โมร็อกโก)

อัลเฟร็ด โกมิส (เซเนกัล)

คามาลดีน ซูเลมาน่า (กานา)

อามารี่ ตราโอเร่ (มาลี)


ทีมดังจากตะวันตกเฉียงเหนือเจอเรื่องปวดเศียรเวียนเกล้าเพราะทั้ง 4 รายที่ไปเตะให้ทีมชาติล่วนแล้วแต่เป็นแกนหลักของสโมสร โดยเฉพาะ 3 แนวรับ นาเยฟ อาเกิร์ด (เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ), อามารี่ ตราโอเร่ (แบ็กขวา) และ อัลเฟร็ด โกมิส (ประตูมือ 1) ทางด้าน คามาลดีน ซูเลมาน่า ถือเป็นกำลังเสริมชั้นยอดที่ทำได้ทั้งเปลี่ยนเกมและลงตัวจริงยามที่กุนซือต้องการ



ทรัวส์ - 4 ราย

อิสซ่า กาบอเร่ (บูร์กินา ฟาโซ)

โรมินิก กูอาเม่ (มาลี)

มาม่า บัลเด้ (กินี-บิสเซา)

โยอันน์ ตุซการ์ (ตูนิเซีย)


3 จาก 4 คือตัวจริงที่ลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสองแนวรุก มาม่า บัลเด้ กับ โยอันน์ ตุซการ์ ซึ่งจะเป็นจุดที่เสียหายอย่างมากของ ทรัวส์ แน่นอน อีกทั้ง โรมินิก กูอาเม่ มิดฟิลด์ตัวหลักจะเป็นอีกปัญหาสำคัญอย่างแน่นอน



แกลร์กมงต์ ฟุต - 3 ราย

ชิม อาลล์วีนาห์ (กาบอง)

โมฮาเหม็ด บาโย (กินี)

ซาอีฟ-เอ็ดดีน คาอุย (ตูนิเซีย)


โมฮาเหม็ด บาโย คือการขาดหายไปที่ส่งผลในการทำประตูของสโมสรเพราะซีซั่นนี้ทำไปได้ 9 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ เป็นตัวแบกของทีมอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนสองรายที่เหลือเป็นกำลังเสริมในแนวรุก แม้ไม่ได้สำคัญเท่า บาโย แต่การหายไปอาจจะมีผลต่อทางเลือกในอนาคต



โอลิมปิก ลียง - 3 ราย

ทีโน่ คาเดเวเร่ (ซิมบับเว)

อิสลาม สลิมานี่ (แอลจีเรีย)

คาร์ล โตโก เอก็อมบี้ (แคเมอรูน)


โอแอล เสีย 3 แนวรุกในช่วงเวลาสำคัญที่ต้องการเร่งผลงานให้ดีกว่าครึ่งซีซั่นแรก แม้ทาง สลิมานี่ กับ คาเดเวเร่ จะมีสถานะเป็นสำรอง (รายหลังเจ็บบ่อยจนหลุดตัวจริง) แต่นั่นหมายถึงคนที่เหลือในทีมต้องห้ามเจ็บห้ามป่วยเพราะจะทำให้ทางเลือกมีปัญหา





เปแอสเช - 3 ราย

อับดู ดิยัลโล่ และ อิดริสซ่า กานา เกย์ (เซเนกัล)

อาชราฟ ฮาคีมี่ (โมร็อกโก)


ฮาคีมี่ คือกรณีที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ปวดหัวมากที่สุด แม้ทีมจะมีตัวทดแทนแต่ศักยภาพต่างกันมาก เพราะแบ็กโมร็อกโกสร้างผลงานที่ดีเอาไว้ตั้งแต่ย้ายมาช่วงหน้าร้อน ในราย อิดริสซ่า อาจจะได้ลงเล่นต่อเนื่องแต่หากมองไปที่แดนกลาง เปแอสเช ไม่ได้น่าหนักใจอะไรเนื่องจากตัวเลือกเยอะ ส่วน ดิยัลโล่ ก็เป็นเพียงสำรองในทีมเท่านั้น



บอร์กโดซ์ - 2 ราย

กีเดียน เมนซาห์ (กานา)

จูเนียร์ โอนานา (แคเมอรูน)


เมนซาห์ อาจจะเพิ่งย้ายมาร่วมทีมเมื่อหน้าร้อนแต่กลายมาเป็นแกนหลักในทีม วลาดิเมียร์ เพ็ตโควิช ทันที ทำให้วิงแบ็กซ้ายต้องปรับเปลี่ยนกันไปในช่วงที่สโมสรเจอปัญหาโรคระบาด ส่วนในกรณี โอนานา อาจจะมีสถานะดาวรุ่งแต่ช่วงหลังก็ได้โอกาสลงสนามมากขึ้นจนติดทีมชาติ



ล็องส์ - 2 ราย

อิกนาเชียส กานาโก (แคเมอรูน)

มาสซาดิโอ ไอดาร่า (มาลี)


กานาโก กลายมาเป็นทางเลือกลงสนามลำดับแรกๆ ในแนวรุกช่วงที่ผ่านมา แต่การขาดหายไปไม่น่าจะส่งผลอะไรมากเพราะ ล็องส์ มีแนวรุกให้ใช้งานเยอะ ส่วน ไอดาร่า ก็เป็นเพียงสำรองของ ฟรานคอฟสกี้



โอลิมปิก มาร์กเซย - 2 ราย

บ็อมบ้า เดียง และ ป๊าป เกย์ (เซเนกัล)


สองดาวรุ่งจากสังกัด โอแอ็ม ที่ทำผลงานได้ดีจนถูก เซเนกัล เรียกไปใช้งาน แต่การหายไปของทั้งสองคนอาจจะไม่ส่งผลอะไรมากเนื่องจาก ฮอร์เค่ ซามเปาลี มีตัวเลือกเยอะ นอกเสียจากว่าจะดวงซวยมาเสียผู้เล่นคนอื่นๆ ในช่วงนี้



นีซ - 2 ราย

ยูเซฟ อาตาล (แอลจีเรีย)

มาริโอ เลอมิน่า (กาบอง)


อาตาล อาจจะเป็นวิงแบ็กกระดูกยุงที่เจ็บง่ายแต่ฝีเท้าถือว่าไม่ธรรมดาและเป็นนักเตะที่น่าจับมอง (ยกเว้นอาการบาดเจ็บ) ในราย เลอมิน่า กลายมาเป็นหนึ่งในกำลังหลักของ คริสโตฟ กัลติเย่ร์ แต่การหายไปของทั้งสองมีตัวแทนที่สามารถเข้าไปขัดตาทัพได้



สตราส์บูร์ก - 2 ราย

อาบิบ ดิยัลโล่ (เซเนกัล)

อเล็กซานเดอร์ จีกู (กานา)


จีกู จะเป็นการหายไปที่ส่งผลต่อแนวรับเพราะนี่คือกำลังหลักซึ่งลงสนามช่วยทีมต่อเนื่องหากไม่มีปัญหาหรือปัจจัยต่างๆ มากวนใจ ในกรณี ดิยัลโล่ อาจจะเข้าๆ ออกๆ ทีมตัวจริง แต่การหายไปของแนวรุกรายนี้ทำให้ สตราส์บูร์ก อาจจะเสียทางเลือกยามคับขัน





แบรสต์ - 1 ราย

อารีส์ เบลเกบลา (แอลจีเรีย)


อาจจะหายไปรายเดียวแต่ส่งผลต่อเกมแดนกลาง แบรสต์ แน่นอนเพราะนี่คือแกนหลักของทีมในการคุมเกมกลางสนาม และมีส่วนให้ทีมมีผลงานดีขึ้นในช่วงหลัง 



ลอริยองต์ - 1 ราย

ด็องโก อูอัตตาร่า (บูร์กินา ฟาโซ)


ไม่มีผลอะไรมากเพราะเป็นเพียงดาวรุ่งและกำลังเสริมของทีมชุดใหญ่ ซึ่งซีซั่นนี้มีโอกาสลงเล่นเนื่องจาก ลอริยองต์ เจอปัญหานักเตะเจ็บระนาวก่อนจะโดนเรียกติดทีมชาติ



โมนาโก - 1 ราย

เปเล่ (กินี-บิสเซา)


นักเตะที่ถูกลืมในทีม โมนาโก เพราะไม่ได้ลงสนามเลยในซีซั่นนี้ แต่ยังคงมีชื่อติดทีมชาติ กินี-บิสเซา 



มงต์เปลลิเย่ร์ - 1 ราย

ออมบรวส โอยงโก้ (แคเมอรูน)


จากอาการบาดเจ็บที่เล่นงานมาตั้งแต่ซีซั่นก่อนทำให้ โอยงโก้ เพิ่งกลับมาลงสนามไปเพียง 2 เกมเท่านั้นในซีซั่นนี้ และแทบจะไม่มีผลกับ มงต์เปลลิเย่ร์ ในการเดินทางไปช่วย แคเมอรูน 




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด