:::     :::

ช้างศึกU23 แพ้วันนี้ เพื่อชนะในวันหน้า

วันอังคารที่ 01 มีนาคม 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,046
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ก่อนทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่กัมพูชา ออกสตาร์ท หากใครบอกว่า "ช้างศึก" พลังหนุ่ม ที่ขนผู้เล่นรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ไปแข่งขันแบบจัดเต็ม จะทะลุเข้าชิงชนะเลิศคงไม่มีใครเชื่อน้ำยา

แม้จะมี ธีรศักดิ์ เผยพิมาย หัวหอก และ อนุศักดิ์ ใจเพชร กองหลังที่อายุเข้าเกณฑ์ตามกำหนด แต่ภาพรวมกระดูกบอลยังห่างจากคู่แข่งร่วมกลุ่มอย่าง เวียดนาม และ สิงคโปร์ ที่อายุเยอะกว่าพอสมควร 

แถมระยะเวลาการฝึกซ้อมและรวมตัวกันมีเพียงสัปดาห์เดียว คงเป็นเรื่องยากที่ ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย จะจูนเครื่องให้ลงล็อกได้ทันเวลา


แต่ “ซัลบาร์” ยังเชื่อมั่นนักเตะชุดนี้ เพราะส่วนใหญ่เคยสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันมาตั้งแต่คุมทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี กระทั่งหักปากกาเซียนทะลุเข้าชิงดำสำเร็จ  

การแพ้ เวียดนาม แค่ประตูเดียวไม่มีอะไรต้องเสียใจ เพราะก่อนเกมไม่กี่ชั่วโมงมีนักเตะไทยถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 ถึง 8 ราย

บางรายถือเป็นตัวหลักของทีม ทำให้มีการเปลี่ยนผู้เล่น 3 ตำแหน่ง ด้วยการถอย “อนุศักดิ์” ไปยืนแบ็คขวาแทน “วาริส” และใช้ “ชนภัช” จับคู่กับ “ธีร์กวิน” 

ตัวรุกไม่มี ธีรศักดิ์ และ นิพิฐพนธ์ ที่ยิงรวมกัน 4 ประตู ทำให้ต้องใช้ วรเดช บุญมาขจรกิจ และ ธนวุฒิ โพธิ์ชัย กองหน้าวัย 16 ปี ลงสนามแทน


ต้องยอมรับว่าการจัดการแข่งขันรายการนี้ยังคงไร้มาตรฐาน มีอย่างที่ไหนผลตรวจโควิด-19 ออกก่อนการแข่งขันแค่ไม่กี่ชั่วโมง แบบนี้คงยากที่จะรับมือทัน โดยเฉพาะการบินข้ามประเทศซึ่งต้องผ่านกระบวนการอันซับซ้อน 

นั่นทำให้ “ซัลบา” เลือกที่จะสู้ต่อและไม่เรียกแข้งรายใดมาเพิ่ม แม้ว่าทางสมาคมฯ จะเติมนักเตะไปเสริมทัพ เพื่อรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินไว้แล้วก็ตาม

ส่วน เวียดนาม ตลอดทัวร์นาเมนต์พวกเขามีนักเตะติดโควิด-19 หลายคนตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศและมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นถึง 10 คน ทำให้ทัพ “ดาวทอง” ที่ได้เปรียบเรื่องอายุเราอยู่แล้ว ยิ่งได้เปรียบเราเข้าไปอีกเรื่องความสด 


แต่กว่าแข้งพลังเหงียนจะเอาแข้งไทยอยู่ ก็ออกอาการรากเลือด และต้องนอนฆ่าเวลาอยู่หลายจังหวะ 

ตรงนี้ต้องชมความเป็นนักสู้ของแข้งพลังหนุ่มของไทยจริงๆ แม้ตอนอวสานจะเต็มไปด้วยคราบน้ำตา แต่สำหรับทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดรองแชมป์อาเซียนคือพระเอกของแฟนบอลอย่างไร้ข้อกังขา  

โดยหลังจบทัวร์นาเมนต์นักเตะไทยติดทีมยอดเยี่ยมถึง 3 คน คือ ธวัชชัย อินทร์ประโคน แบ็คซ้าย, ชนภัช บัวพันธ์ กองกลัง และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย กองหน้าที่ยิงไป 3 ประตู รางวัลดาวซัลโวไปครอง ซึ่งกลายเป็นแข้งไทยคนแรกที่ได้ในรายการนี้ 


นี่เป็นการการันตีว่านักเตะชุดนี้สอบผ่าน และการให้พวกเขาแบกอายุมาประลองเชิงกับรุ่นพี่มันคุ้มค่ามากๆ 

จากนี้หวังว่าทุกคนจะนำข้อบกพร่องไปแก้ไขเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อก้าวมาเป็นกำลังของทีมชาติไทยในอนาคตต่อไป

ส่วนการต่อยอดไปเล่นฟุตบอลเยาวชน ชิงแชมป์โลกตามที่ “ซัลบา” ตั้งเป้าไว้ หากมองความจริงต้องบอกว่ายากเหลือเกิน แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ 


ขอเพียงวางเป้าหมายให้ชัดเจน เตรียมงาน วางโปรแกรมฝึกซ้อม อุ่นเครื่อง สร้างลีกเยาวชนให้แข็งแกร่ง สโมสรกล้าให้โอกาสนักเตะไทยเยอะๆ 

นักเตะตั้งเปลี่ยนทัศนคติ ให้รู้จักการกินอาหารให้มีประโยชน์ พักผ่อน สร้างร่างกายให้แกร่งกล้า แค่นี้โอกาสฝันเป็นจริงมีสูง 

ซึ่งภาคส่วนทั้งรัฐและสมาคมฯ รวมถึงเอกชน ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง 

เพราะเมื่อทำสำเร็จ ทุกคนในชาตินั่นแหละที่จะมีแต่รอยยิ้มกันถ้วนหน้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด