:::     :::

"Ronald Araujo" จอมทำลายล้างที่บาร์ซ่าต้องไม่ปล่อยให้หลุดมือ

วันเสาร์ที่ 05 มีนาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
8,549
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เขาคือกองหลังตัวหลักของบาร์ซ่าที่ยังไม่ได้ต่อสัญญาใหม่กับทีม และมีข่าวกับแมนยูไนเต็ด รีวิวนี้จะทำให้เห็นว่า "Ronald Araujo" น่าสนใจมากแค่ไหน แม้ว่าอาจจะไม่สามารถซื้อมาได้จริงก็ตาม นี่คือรีวิวที่จะแนะนำให้คุณได้รู้จัก "ว่าที่กองหลังชั้นนำของโลก" ในอนาคต

วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศคอลัมน์ #BELIEVE มาเป็นการรีวิวนักเตะกันบ้าง โดยที่ในวันนี้เป็นคิวของนักเตะในตำแหน่งกองหลังที่มี ข่าวกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดขึ้นมา(ซึ่งต้องฟังหูไว้หูก่อน) สำหรับกองหลังตัวสดวัย 22 ปีชาวอุรุกวัย นามว่า "Ronald Araújo"

แหล่งข่าวมาจาก Darío Montero G. ผู้สื่อข่าวที่เป็น บก. ของ El Chiringuito TV สื่อระดับ tier 4 ที่มีความน่าเชื่อถือของข่าวเกี่ยวกับแมนยูอยู่ในระดับที่ยังต่ำอยู่ เขาได้ให้ข่าวมาจากทางฝั่งสเปนขึ้นมาว่า ปีศาจแดง พร้อมยื่นข้อเสนอให้ โรนัลด์ อราวโฮ ด้วยค่าเหนื่อย 8.3 ล้านปอนด์ต่อปี หรือตกราวๆ 160k ต่อสัปดาห์ ให้กับ Ronald Araújo

โดยสัญญาของเจ้าตัวกับบาร์เซโลน่าจะหมดในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า (วันที่ 30 มิถุนายน 2023) โดยที่มีข่าวช่วงปลายเดือนมกราคมว่า อราวโฮนั้นปัดที่จะต่อสัญญากับต้นสังกัด เพราะฝั่งเจ้าบุญทุ่มเองยื่นข้อเสนอไม่ถึง 3.3 ล้านปอนด์ต่อปี (63k/week) ซึ่งน้อยกว่าแมนยูไนเต็ดหลายเท่า

ข่าวเรื่องอราวโฮปัดต่อสัญญากับบาร์ซ่า มีขึ้นมาพร้อมกันสองคนกับ "กาบี้" (Gavi) มิดฟิลด์ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติสเปนที่ได้เล่นทีมชาติด้วยวัย 17 ปี กับอีก 62 วัน (โดนทำลายยากแน่นอนบอกเลย) ซึ่งกาบี้เป็นตัวคอนโทรลเกมรุกของบาร์ซ่าคนใหม่ที่มีสไตล์เหมือนจะเป็น "นิว" ร่างโคลนของผู้จัดการทีมพวกเขา .. ชาบี้ เอร์นานเดซ วัย42ปีนั่นแหละ กับการเป็น Enganche ผสม Advance Playmaker ที่ทำไป 2 ประตูกับ 4 แอสซิสต์จากการลงเล่นเป็นตัวหลักให้บาร์ซ่า 32 นัดในซีซั่นนี้ด้วยวัย 17 ปี เท่านั้นเอง

ก่อนที่จะอ่านต่อ ต้องบอกก่อนเลยว่า นี่คือการนำเสนอข่าวที่แหล่งข่าวไม่น่าเชื่อถือสำหรับการโยงกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ที่ใครๆบนโลกนี้ก็โยงกันได้ทั้งนั้น และเมื่อพิจารณาฝีเท้า ความสำคัญ และศักยภาพของ Araújo แล้ว คงยากที่บาร์ซ่าจะปล่อยนักเตะตัวนี้ให้หมดสัญญาฟรีๆในซัมเมอร์เดือนมิถุนายน 2023

ยังมีเวลาอีกนานมากที่บาร์ซ่าจะยื่นสัญญาใหม่ให้เขา

ถึงจะปัดต่อสัญญา แต่ก็มีรายงานว่า ทั้งสองคน (Araújo กับ Gavi) ให้คำมั่นกับผู้จัดการทีมอย่างชาบี้ เอร์นานเดซว่าจะต่อสัญญาแน่นอน ซึ่งทางบาร์ซ่าเองก็คงจะต้องอัพเกรดดีลให้น่าพึงพอใจกว่านี้

พูดง่ายๆคือข่าวนี้ออกมา จะเป็นการดีกับทาง โรนัลด์ อราวโฮ ด้วยในการเรียกค่าเหนื่อยสูงๆให้กับตัวเองได้มากกว่า 63,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เพราะมีข่าวกับยูไนเต็ด ได้ดีทุกคน (ฮา) ดังนั้น ถ้าให้พูดกันตรงๆ ระดับความเป็นไปได้ของการที่แมนยูไนเต็ดจะไปเซ็นอราวโฮมาได้ อยู่แค่ราวๆ 5-10% เท่านั้นเอง

เว้ากันซื่อๆก็คือ ไม่ต้องลุ้นเยอะ

สมกับเป็นแชมป์ทีมตัดต่อหัว เสิร์ชยังไงก็เจอ

แต่.. ถ้าถามว่า แล้วถ้าแมนยูไนเต็ดจะเอาจริงๆล่ะ น่าสนใจไหม อันนี้บอกเลยว่า "เซ็นได้ก็เซ็น" และถึงจะเซ็นไม่ได้ ก็ต้องไปลองเซ็นดูหน่อย ในยามที่ฝ่ายแมนยูไนเต็ดเองก็มีความจำเป็นจะต้องพัฒนาปรับปรุงทีมเพิ่มเติม โดยเฉพาะในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค ที่มีข่าวรายวันเกี่ยวกับกองหลังที่ฟอร์มไม่ค่อยสู้ดีนักอย่าง แฮรี่ แมกไกวร์ ที่มีประเด็นบนหน้าสื่อทุกวัน

หากมีตัวเลือกที่ดีกว่าแฮรี่ แมกไกวร์ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดก็ควรที่จะเสริมทีมในจุดนี้ หากว่าเป็นไปได้ เนื่องจากจุดอ่อนในด้านการเล่นของแมกไกวร์ที่เป็นข้อเสียสำคัญของเขา คือการเล่นเกมรับที่มีช่องโหว่อย่างมาก

ทั้งจากการที่หลุดตำแหน่งบ่อยๆซึ่งมักจะเข้าไปแทคเกิลคู่ต่อสู้ด้วยความมั่นใจสูงลิบ แต่ก็พลาดให้เห็นอยู่เป็นประจำ จนพื้นที่แนวสุดท้าย ตรงกลางฝั่งซ้ายซึ่งเป็นจุดรับผิดชอบของเขา มักจะโบ๋อยู่เสมอ เมื่อเหลือลุค ชอว์ หรือ เตลีส แค่คนเดียว ก็มักจะคัฟเวอร์ให้ไม่ทันอยู่บ่อยๆ

ทั้งเรื่องของความไม่ถนัดในการดวล 1 on 1 กับคู่ต่อสู้ เนื่องจากความคล่องตัวน้อยมาก รวมถึงสปีดต้นที่ออกตัวช้า กลับตัวอืดอาดจนมีโอกาสที่จะโดนนักเตะพริ้วๆสกิลทักษะสูงเอาชนะไปได้ง่ายๆอยู่บ่อยๆ

ถ้าให้เปรียบเทียบตรงๆ หลายๆครั้งแมกไกวร์ก็ยืนเป็นกรวยให้คู่ต่อสู้เลี้ยงผ่านไปได้ง่ายๆอยู่บ่อยๆจริงๆ รวมถึงความเหมาะสมเรื่องของปลอกแขนกัปตันทีม หลายๆประเด็นเหล่านี้ก็ทำให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด จำเป็นที่จะต้องหาตัวแทนของแฮรี่ แมกไกวร์ไว้บ้าง หากว่ามีโอกาส ซึ่งก็อาจจะเป็นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อแฮรี่ใกล้จะหมดสัญญา และเขาก็อายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ตอนนี้ 29 ปีเต็มพอดี)

ถึงแม้ Priority การเสริมทัพปีหน้า จะยังคงไม่สามารถฟันธงอะไรได้เลย เพราะมีปัจจัยสำคัญที่ต้องรอ "ผู้จัดการทีมคนใหม่" ที่แน่ชัดเสียก่อน และตำแหน่งที่ทีมขาดก็เป็นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ และกองหน้าตัวเป้าเป็นหลัก แต่ก็ไม่เสียหายอะไรที่เราจะมองหากองหลังดีๆเอาไว้ เผื่อมีโอกาสซื้อเข้ามาร่วมทีมได้ และ "Ronald Araújo" คือคนๆนั้นที่มีบางจุดที่แมกไกวร์ขาดไป

ถึงจะอยู่ในสถานะที่ต้องให้เวลาพัฒนาตัวอย่างต่อเนื่องด้วยโอกาสการลงสนามในเกมระดับสูงของจริงมากกว่านี้เพื่อพิสูจน์ตัวเองอีกสัก 2-3 ปี แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักกองหลังตัวสดคนนี้เอาไว้ก็ไม่เสียหาย

สุดท้ายแล้วแม้จะต่อสัญญายาว5ปีกับบาร์ซ่าจนได้ก็ตาม นี่คือรีวิวดาวเตะที่มีแววจะโดดเด่นกับฟุตบอลยุโรปในอนาคตแน่นอน

อยากให้ดูคลิปกันก่อนอ่าน จะได้เห็นภาพการวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นครับ


1. ข้อมูลทั่วไป

Ronald Araújo

อายุ 22 ปี

สัญชาติ : อุรุกวัย

ส่วนสูง : 188 cm.

ตำแหน่งหลัก :  CB [เซ็นเตอร์แบ็คฝั่งขวา]

ตำแหน่งอื่นๆที่เล่นได้ :  RB

ค่าตัวโดยประมาณ : 30 ล้านปอนด์

หมดสัญญา : 30 มิถุนายน 2023

2. สไตล์การเล่น

อราวโฮ เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เด่นเรื่องเกมรับที่สามารถหยุดเกมบุกคู่แข่งได้ดีเป็นพิเศษ ด้วยร่างกายที่แข็งแกร่ง สปีดความเร็ว และความสามารถในการอ่านดักคู่ต่อสู้ได้แม่นยำ เขาจึงมีเกมรับที่โดดเด่นมากกับบาร์ซ่า

คำจำกัดความในการเล่นของอราวโฮ น่าจะระบุได้ว่าเป็นเซ็นเตอร์ที่ "อ่านเกมเข้าสกัดบอลได้เด็ดขาด หยุดเกมรุกคู่ต่อสู้ในการป้องกันพื้นที่สุดท้ายได้ดีมากๆ"

มีความเร็วความแข็งแกร่ง และลูกกลางอากาศที่โดดเด่นสุดๆ แถมยังดุดัน และมีศักยภาพที่จะเก่งในอนาคตได้อีกเยอะเพราะอายุยังน้อย สามารถระบุได้ว่าเป็น No-nonsense Centreback ที่เป็นสายผสมระหว่างตัว Stopper กับตัว Cover

ถ้านึกไม่ออก ให้คิดถึงการเล่นที่เน้นการป้องกันเกมรุกคู่แข่งให้ทีมเป็นหลัก เหมือนกับราฟาเอล วารานในด้านของ Role การเล่นของกองหลังตัวหยุดเกมรุกคู่แข่ง อ่านเกมคู่ต่อสู้เก่งเหมือนกันทั้งคู่ แต่จะมีความบู๊มากกว่าวาราน มีความเป็น Stopper อยู่ในตัวสูงกว่าจะเป็นตัวบุ๋น

เนื่องจากสไตล์การเล่นที่ดุดัน รวดเร็ว แข็งแรง ในแบบกองหลังอเมริกาใต้แท้ๆ ซึ่งเป็นสไตล์ที่ควรจะมีไว้ในแนวรับสักหนึ่งคน ที่หยุดเกมคู่แข่งได้ขาดๆ

เพราะงั้นด้วยจุดเด่นของเขา จึงมีความเป็นสต็อปเปอร์ที่มั่นใจและกล้าเข้าบอลเหมือนๆกับเอริค ไบญี่ อยู่ด้วยเช่นกัน เป็นส่วนผสมกันของการอ่านดักทางของวาราน บวกกับการเข้าแทคเกิลที่แม่นยำและรวดเร็วของไบญี่

ด้วยการเล่นที่เข้าปะทะเป็นหลัก และมีสปีดความเร็ว อราวโฮสามารถเล่นได้ในตำแหน่งฟูลแบ็ค รวมถึงเซ็นเตอร์ตัวข้างด้วย แต่ที่บาร์ซ่า เขาคือคู่หูตัวสดของ "เคราร์ด ปิเก้" นั่นเอง ที่ทำหน้าที่สกัดบอลจังหวะสุดท้าย แทคเกิล เคลียร์บอล และบล็อคจังหวะยิงของคู่แข่ง

3. จุดเด่น

ในหัวข้อนี้ ต้องบอกว่าบทความวันนี้จะชี้ให้เห็นจุดเด่นเรื่องของ "การเล่น" ที่เป็นการพ่วงเอาข้อดีทางด้าน "ทักษะฟุตบอล" ที่เกี่ยวเนื่องกันในแต่ละหัวข้อ ซึ่งหลักๆจะมีจุดเด่นอยู่ 6 อย่างดังนี้คือ

เกมรับภาคพื้นดิน / แทคเกิล / กายภาพที่ดี / การตามประกบ / ดวลลูกกลางอากาศ / การอ่านเกม

3.1 Ground Duels

ปกติแล้วเราจะเขียนถึงจุดเด่นในด้านของทักษะ การเล่น จุดแข็งของนักเตะ แต่ครั้งนี้ต้องเขียนถึงเรื่องนี้เป็นหลักเลย เพราะมันเด่นมากๆ นั่นก็คือ "การดวลภาคพื้นดิน" ที่เด่นมากๆของอราวโฮ คือพูดง่ายๆว่า ใครจะมาผ่านเขาไปนั้นคือยากมากๆ ไม่ว่าจะ 1-1 หรือจะเป็นการเข้าทำของตัวรุกพื้นที่สุดท้าย

การหยุดเกมบุกของอราวโฮทำได้ดี แม่นยำ แข็งแกร่ง และชนะได้ยากมากๆในการเผชิญหน้ากับเขา

3.2 Tackle

ต่อเนื่องมาจากข้อแรก สกิลที่เด่นมากๆคือเรื่องของการ "เข้าบอล" ที่แม่นยำ มั่นใจ และหนักหน่วง ซึ่งนี่คือคุณสมบัติของกองหลังที่ดี ที่จะต้องสกัดบอลให้แน่น และ "ขาด"

การแทคเกิลของดาวเตะรายนี้โดดเด่นเห็นได้ชัดมากๆในสนาม แต่ถ้าต้องการสถิติประกอบ ในลาลีกา อราวโฮเข้าแทคเกิลทั้งหมด 25 ครั้ง ชนะ 16 ครั้ง (64%) ซึ่งถ้าแยกเป็นการเข้าแทคเกิลใส่คู่แข่งที่พยายามเลี้ยงบอลผ่าน จากทั้งหมด 18 ครั้ง อราวโฮแทคเกิลสำเร็จถึง 13 ครั้ง คิดเป็น 72.2%

ความแม่นยำในการแทคเกิลเป็นสกิลที่โดดเด่นที่สุดอีกอย่างหนึ่งของเขาในช็อตการเข้าบอลใส่คู่ต่อสู้แล้วเอาชนะสำเร็จ

3.3 Physical

ทางด้านภายภาพ ร่างกายของโรนัลด์ อราวโฮถือว่าเป็นจุดแข็งมากๆ ด้วยวัย 22 ปี รับประกันความสด ความเร็ว ความแข็งแกร่ง กับส่วนสูง 188 ก็ไม่เสียเปรียบกองหน้าของคู่แข่งทั้งในด้านความหนา แรงปะทะ และ สปีดความเร็ว

พูดง่ายๆว่า ข้อ 3.3 นี้รวมเอาทั้ง Strength และ Speed ไว้ในข้อเดียวเลย คือทั้งแข็ง ทั้งเร็ว

จุดที่น่าสนใจคือ สปีดต้นและความคล่องตัวของ อราวโฮ ค่อนข้างดีมาก เพราะถ้าสังเกตการเล่นของเขาดีๆ การเข้าประกบและการเจอกับคู่ต่อสู้ ไม่ว่าตัวรุกดังกล่าวจะโยกหลอก หรือพยายามเลี้ยงผ่านยังไง ความคล่องตัว ความเร็ว สปีดต้นของอราวโฮจะไล่ตามคู่แข่งได้ทันเสมอ ไม่ค่อยเหวอ ไม่ค่อยหลุด ต่อให้เจอตัวที่มีความพริ้วมากๆก็ตาม (สถิติแทคเกิลใส่ dribblers ชัดเจน)

แน่นอน ร่างกายที่แข็งแกร่งทำให้การบังบอลคู่ต่อสู้ของเขาก็ได้เปรียบตามไปด้วย

ความเร็วและสปีดต้นดีเลย

3.4 Marking

ความสามารถในการ "ตามประกบ" คู่ต่อสู้ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเข้าบอลหรือไม่เข้าบอลในจังหวะแทคเกิล อราวโฮตามประกบแบบกัดไม่ปล่อยได้ดี สังเกตได้จากจังหวะที่คู่ต่อสู้หลุดมาหลายๆครั้งแกก็มีสมาธิและการขยับปิดมุม รวมถึงบล็อคคู่แข่งได้โดดเด่น

3.5 Aerial Duels (การดวลลูกกลางอากาศ)

นอกจากการดวลที่เป็น Ground Duels แล้ว Aerial Duels ก็ยังเป็นจุดแข็งของอราวโฮด้วย สถิติการดวลลูกกลางอากาศถือว่าดีมากในระดับที่เป็นกองหลังที่รับมือและแย่งโหม่งได้เก่ง ทั้งจุดแข็งจากphysicalที่ร่างกายแข็งแกร่ง และ jumping reach ดีมากๆจากส่วนสูง 1.88 m อัตราการแย่งโหม่งสำเร็จของอราวโฮอยู่ที่ 77% ซึ่งก็สูงในระดับเดียวกับแมกไกวร์ วาราน ที่แย่งโหม่งคู่ต่อสู้ได้ดี

นอกจากแรงกระโดดแล้ว "การใช้หัว" (heading) ก็ถือว่าดีและแม่นยำด้วย

3.6 Anticipation (การอ่านเกม)

เรื่องของการอ่านเกม ถือเป็นจุดเด่นที่หลายๆคนอาจจะมองข้ามไปเพราะว่าเห็นแต่การเข้าแทคเกิลที่หนักหน่วงแม่นยำ แต่จริงๆแล้ว โรนัลด์ อราวโฮ ถือว่าเป็นกองหลังที่ "ใช้สมองเล่น" พอสมควร เพราะก่อนที่เขาจะเข้าแทคเกิลแต่ละจังหวะ ก่อนหน้าช็อตนั้น อราวโฮจะอ่านเกม ดักตัดบอลก่อนอยู่เสมอ ซึ่งเมื่ออ่านล่วงหน้าแล้ว มันทำให้เขาเล่นช็อตต่อไปได้เปรียบคู่ต่อสู้ และทำให้การตัดสินใจทำได้ดีมากๆ

ข้อนี้ไม่ใส่เป็นจุดเด่นไม่ได้จริงๆ

3.7 จุดเด่นอื่นๆ

ประเด็นนี้จะเป็นจุดเด่นที่รองลงมา จะไม่โดดเด่นเท่า 5 ข้อแรก สิ่งที่น่าสนใจในตัวเขามีดังนี้

-Passion กับเกม + ความดุดัน ความกล้าในการเข้าบอล

-ความแม่นยำในการจ่ายบอล อัตราการจ่ายสำเร็จก็ถือว่าไม่แย่ ราวๆ 89-90% โดยเฉพาะการจ่ายระยะสั้น ระยะกลาง (นักเตะชอบเล่นบอลสั้นอยู่แล้ว ไม่ใช่กองหลังตัว Ball-playing)

-เติมเกมรุกได้ดี เติมขึ้นมาโขกทำประตูให้ทีมได้ จากการทำไป 3 เม็ด จาก xG แค่ 0.9 ทำให้ G-xG ของเขามากถึง "+2.1"

แล้วดูมันยิง อย่างโหด-*-

3.8 "จุดอ่อน"

แน่นอนว่า ถ้าเก่งขนาดนั้นค่าตัวก็คงจะเป็น 50-60 ล้านไปแล้ว จากการพยายามหาจุดที่ยังต้องปรับปรุงของโรนัลด์ อราวโฮ ก็มีสิ่งที่คงต้องพัฒนาต่อไปอยู่หลายๆด้านเช่น

-การเข้าบอลที่มั่นใจ บางครั้งหลายๆช็อตไม่น่าเล่น และก็มีความเสี่ยงที่จะเสียฟาล์วในเขตโทษเช่นกัน

ข้อนี้มาจากการเล่นด้วยบทบาทที่เป็นกองหลังที่อ่านตัดบอล และหยุดเกมรุกคู่แข่งไม่ให้ไปถึงผู้รักษาประตู ดังนั้นการเข้าถึงตัวคู่แข่ง บางทีมีมือไม้ออก ก็ถือว่าค่อนข้างเสี่ยงทำฟาล์วพอสมควร

-ไม่ใช่กองหลังตัวเล่นกับบอล

ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดของอราวโฮ (ซึ่งเอาจริงๆไม่ได้ถึงกับเป็นปัญหาเท่าไหร่) เนื่องจากกองหลังยุคปัจจุบันจะต้องมีความสามารถในการเล่นกับบอลมากขึ้นกว่ายุคก่อน แต่เขาจะไม่โฮลด์บอลมากนัก แต่การจ่ายบอลอยู่ในระดับที่ดี

แม้การวางบอลยาวของอราวโฮ จะไม่เด่นเท่าบอลสั้น แต่คำว่าไม่เด่นของเขา การจ่ายบอลก็มี%สำเร็จสูงมาก อยู่ที่ 68.2% (จ่ายบอลยาว 198 ครั้ง สำเร็จ 135 ครั้ง)

-นิสัยการเล่นที่เข้าบอลหนักหน่วง ทำให้หลายๆครั้งมีปัญหา "อาการบาดเจ็บยิบย่อย" เล็กๆน้อยๆอยู่เรื่อยๆ ไม่ถึงกับน่าเป็นห่วง ไม่ได้มีอาการเรื้อรัง หรือเจ็บจุดสำคัญ แต่ก็เป็นปกติของกองหลังที่เข้าแทคเกิลหนักเช่นนี้

นอกนั้นจุดอ่อนในสนามแบบเด่นชัดจริงๆหาแทบไม่มี สามข้อที่ว่ามาก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายเท่าไหร่


4.ระดับความน่าสนใจ และการนำมาเสริมทีม

โรนัลด์ อราวโฮ เหมาะกับทีมที่มีปัญหาในด้านการเล่นเกมรับในพื้นที่สุดท้าย ซึ่งถ้าทีมไหนที่มีปัญหากองหลังเหวอ เกมรับรั่ว เหมาะมากที่จะซื้อตัวนี้เข้าไปเสริมทีม

ศักยภาพที่จะเก่งขึ้นอีกในอนาคตถือว่ามีอีกมาก เพราะอายุแค่ 22 ปี ถ้ามีชั่วโมงบินการลงสนามเยอะ ก็จะยิ่งไปได้ไกลกว่าเดิมมาก เพราะปัจจุบันด้วยวัยเพียงเท่านี้แต่สามารถขึ้นมาเป็นตัวจริงของบาร์ซ่าได้แล้ว ถือว่าไม่ธรรมดา

คนปั้นก็ดี

การเล่นของเขาทดแทนจุดที่ดรอปลงไปของปิเก้ได้เยอะ ซึ่งการเล่นของอราวโฮ มีนักเตะตัวเก๋ายืนอยู่รายล้อม และน่าจะถ่ายทอดวิชาการเล่น การยืนตำแหน่ง ฯลฯ ให้กับเขาได้อย่างดี

ขวาคือดาเนียล อัลเวส ซ้ายคือเคราร์ด ปิเก้ ในขณะที่ข้างหน้าของเขามี "บุสเก็ตต์" ยืนคุมกลางต่ำและรับบอลให้อีก ในอนาคต โรนัลด์ อราวโฮ จะเป็นกองหลังที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม และจะเก่งกว่านี้ขึ้นไปอีกแน่นอน

ถามว่า ถ้ามีโอกาส แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดควรลองไปเซ็นสัญญา หรือซื้อมาไหมสำหรับนักเตะรายนี้

ถ้าเป็นในแง่ความคุ้มค่า และการเข้ามาเป็นกำลังหลักให้ทีม ทดแทนนักเตะที่ฟอร์มการเล่นมีปัญหาอย่างแฮรี่ แมกไกวร์ ก็ถือว่าน่าลองมากๆ เพราะเขาเป็นนักเตะที่เล่นอย่างดุดัน เกมรับเหนียวแน่น หนักหน่วง ซึ่งจะแตกต่างจากตัวหลักทั้งสามอย่าง วาราน ลินเดอเลิฟ และ แมกไกวร์มากๆ

การใช้งาน หากมีการซื้อเข้ามาเสริมทีมจริงๆ ก็ยืนกองหลังตัวขวาแน่นอน (RCB) แล้วใช้ลินเดอเลิฟ หรือ วาราน ยืนเป็นตัวอ่านดัก ตัวคัฟเวอร์ ตัวคอนโทรลบอลจากแนวหลังได้ ดูจากทรงแล้วเหมาะกับการจับคู่ "วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ" ที่สุด จะลงล็อคมากกว่าจับคู่วารานที่ไม่ได้เด่นเรื่องการครองบอล

และถ้ายิ่งได้เพื่อนร่วมชาติแพ็คคู่อย่าง Darwin Núñez หน้าเป้าทีมชาติอุรุกวัย จอมถล่มของเบนฟิก้าชาวประตูวัย 22 ปี ที่ฤดูกาลนี้กดไปแล้ว 25 ประตู 2 แอสซิสต์ จาก 30 นัดแล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจทั้งคู่ ในราคาค่าตัวที่ไม่แพงมากนัก

แค่จำลอง 11 ตัวจริงก็ซี๊ดแล้วชุดนี้

ในแง่ของการลงทุนเพื่ออนาคต ราคาราว 30 ล้านปอนด์เป็นตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับการซื้อหนึ่งในนักเตะอายุน้อยที่ฝีเท้าโดดเด่นมากในรุ่นอายุเดียวกัน แถมยังเป็นตัวจริงของทีมอย่างบาร์ซ่าที่กำลังสร้างทีมใหม่ด้วยการปั้นนักเตะอายุน้อยมาด้วย

เพียงแต่ว่าอย่างที่เกริ่นไว้ว่า โอกาสที่บาร์ซ่าจะต่อสัญญากับอราวโฮ ก็ยังมีอยู่ แม้ว่าจะมีการปัดสัญญาใหม่ที่บาร์ซ่าเสนอไปเพียงราวๆ 3ล้านยูโรต่อปี และมีข่าวโยงแมนยูว่าทางนี้เสนอค่าเหนื่อยไป 10ล้านยูโร แต่มีโอกาสสูงที่แมนยูไนเต็ดจะไปเดินดีลตำแหน่งอื่นที่ "ขาด" ก่อน เพราะตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค ทีมมีนักเตะเพียงพอในตำแหน่งนี้

ณ ปัจจุบัน ซึ่งทีมก็เพิ่งได้วารานเข้ามา ร่วมกับ ลินเดอเลิฟ แมกไกวร์ และยังมี เอริค ไบญี่ กับ ฟิล โจนส์ อีกทั้งยังดาวรุ่งที่รอการดันขึ้นมาอย่าง เทเด้น เมนจี้ อีกหนึ่งตัวซึ่งส่งไปปั้นอยู่ที่ Birmingham ในเดอะแชมเปี้ยนชิพ

ปริมาณเซ็นเตอร์แบ็คของยูไนเต็ดไม่ได้ขาด แต่กองหลังที่มีในทีมหลายๆคนเริ่มอายุเยอะแล้ว อย่างเช่นแมกไกวร์ กับ วาราน ทีมอาจจะควรต้องมีCBตัวหลักอายุน้อยๆเข้าทีมไว้สักคนเพื่อเป็นหลักประกันระยะยาว จะเป็นการดีอย่างมาก

หากหน้าต่างซื้อขายถัดไป ยูไนเต็ดเสริมนักเตะตำแหน่งที่ขาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถ้างบเหลือ ตัวนี้ซื้อได้ควรซื้อ

ซื้อไม่ได้ก็ต้องซื้อ!!

-ศาลาผี-

References

https://www.si.com/soccer/liverpool/nonlfc/manchester-united-make-official-contract-offer-for-barcelona-star#gid=ci02996d939000278d&pid=ronald-araujo

https://www.football-espana.net/2022/02/09/gavi-ronald-araujo-xavi-barcelona

https://www.transfermarkt.com/ronald-araujo/profil/spieler/480267

https://www.whoscored.com/Players/384711/Show/Ronald-Ara%C3%BAjo

https://fbref.com/en/players/2bef2bca/Ronald-Araujo

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด