:::     :::

ถอดรหัสตลาดเสริมโหดลีกผู้ดี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ขาเข้าปิดอย่างเป็นทางการ 20 สโมสรใช้เงินเหมือนเบี้ยสวนทางชีวิตคนทั่วไปที่ต้องรัดเข็มขัดจนกิ่ว ทาง เมล ออนไลน์ พาไปถอดรหัสทำไมค่ายลูกหนังผู้ดียอมจ่ายแพงกันขนาดนั้น

เมื่อเส้นตายซัมเมอร์ 2022 ปิดตัวเวลา 23:00 .(ท้องถิ่น) วันที่ 1 .. ตัวเลขสะสมที่ควักจากกระเป๋าสโมสรสมาชิกกว่า 2 พันล้านปอนด์ มากสุดเป็นประวัติการทุบเรคคอร์ดเดิมปี 2017 มูลค่า 1.45 พันล้านปอนด์ย่อยยับ 

ที่มาที่ไปในการทุ่มตลาดกันแบบนี้มันมีสาเหตุ

เจ้าของทีมใหม่โชว์ป๋า

ก็เหมาะสมดีหากจะพูดว่า ท็อดด์ โบห์ลี่ มีอิทธิพลอย่างมากกับตลาดซื้อ-ขายแแรกของตัวเองกับ เชลซี 

ด้วยเพราะสวมหมวก 2 ใบทั้งรักษาการผอ.กีฬา และเจ้าของสโมสร - ทางนักธุรกิจอเมริกันเลยทำตัวเหมือนเด็กน้อยหลงเข้าไปในร้านขายลูกกวาด - ตามนิยามที่ให้ไว้โดย แกรี่ เนวิลล์ นักวิเคราะห์ สกาย สปอร์ตส์ 

เมื่อ ‘สิงห์บลูส์’ เสริมทัพสูงสุดลีกที่ 258.5 ล้านปอนด์ แลกมา 8 หน้าใหม่ 

นิวคาสเซิ่ล ก็เป็นอีกทีมที่มีเจ้าของป้ายแดง แล้วกลุ่มทุนซาอุดีก็ต่อท่อน้ำเลี้ยงกว่า 122 ล้านปอนด์แลกมา 4 แข้ง รวมถึงกองหน้าสถิติค่าตัวแพงสุด อเล็กซานเดอร์ อิซัค ที่ 60 ล้านปอนด์ 


เจ้าของสโมสรใหม่ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จับจ่ายก้อนโตและเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อกลไกตลาดคีแรน แม็กไกวร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งลิเวอร์พูล ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจฟุตบอลหล่นความเห็น 

อีกเจ้าของทีมที่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022-23 ได้แก่ อีแวนเจลอส มารินาคิส เจ้าพ่อสื่อฯสัญชาติกรีก ผู้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อน ฟอเรสต์ มากว่า 5 ปี 

แล้วนี่คือครั้งแรกที่กลับขึ้นมาเล่นลีกใหญ่ จึงจัดเต็ม 152.9 ล้านปอนด์ สำหรับแข้งใหม่ 22 คนเมื่อปิดตลาด” 

สถิติซื้อ- ขายรวมที่ถูกทำลาย 

มูลค่าการซื้อนักตะขาเข้า ขายยนักเตะออกของสโมสรสมาชิพพรีเมียร์ลีก อังกฤษ รวมกันช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถึอว่าโดนผลกระทบจากโควิด-19 

อย่างซีซั่น 2018-19 ตัวเลขที่ 5.2 พันล้านปอนด์ แต่ฤดูกาลต่อมาตกเหลือ 4.5 พันล้านปอนด์ นับเป็นหนแรกที่ประหยัดการใช้จ่ายกว่าปีก่อน 


ส่วนนับแต่นั้นกราฟเงินสะพัดกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยประมาณการจากสถาบันการเงิน/การบัญชียักษ์ใหญ่อย่าง เดล็อตต์ เชื่อว่าตัวเลขของซีซั่น 2022-23 จะไปจบที่ 6 พันล้านปอนด์ มากกว่าก่อนมีการระบาดของโคโรน่าไวรัส 

หากคุณมองที่มูลค่ารวมการซื้อมา-ขายไปไล่ทีละสโมสร ทะลุกราฟเดิมไปในทางบวกมันส่งสัญญาณว่าพวกเขาก้าวข้ามวิกฤติโรคระบาดไปแล้วทิม บริดจ์ นักวิเคราะห์จาก เดล็อตต์ สปอร์ตส์ บิสซิเนส กรุ๊ป เสนอมุมมองบ้าง 

แต่ละสโมสรไม่มีตัวเลขสำคัญอย่างหนี้สินพอกหางหมู หรือภาระใดๆในแบบที่สโมสรอื่นๆทั่วยุโรปเผชิญ

ตัวเลขสถิติที่นำไปสู่การพยากรณ์ยังเชื่อว่าความกล้าลงทุนเกิดจากข่าวจะมีการตกลงมูลค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดใหม่ทั้งในและต่างประเทศ ขุมทรัพย์รายได้ก้อนโต 

รวมถึงความอัดอั้นของแฟนบอลที่จะจับจ่ายในทุกรูปแบบหลังการคลายล็อคมาตรการสุขภาพต่างๆ 

ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดใหม่ในสหรัฐฯและสแกนดิเนเวีย จะสร้างระดับสถิติใหม่อาจารย์แม็กไกวร์ เสริม

มันทำให้สโมสรมีความเชื่อมั่น พวกเขายังไม่เห็นหลักฐานว่าแฟนบอลจะยกเลิกจ่ายล่วงหน้าเพื่อซื้อตั๋วปี แม้ว่าค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในประเทศเริ่มส่งปัญาต่อค่าครองชีพ” 

ตลาดของผู้ขาย

อีกธีมที่น่าสนใจของตลาดซัมเมอร์ 2022 คือเหล่าสโมสรระดับกลางตารางสามารถจับทีมบิ๊ก 6’ เรียกค่าไถ่สำเร็จ 


ไบรท์ตัน ปล่อยให้ แมนฯ ซิตี้ กับ เชลซี เปิดสงครามชิงตัว มาร์ก กูกูเรย่า จนตัวเลขขึ้นไปแตะราคาเปิดขายที่ 55 ล้านปอนด์ จึงค่อยอนุมัติปล่อยแบ็กซ้ายเนื้อหอมออก  

เลสเตอร์ ก็ประวิงเวลาจนสามารถขูดรีดสิงห์บลูส์ไปได้อีกกว่า 69.5 ล้านปอนด์ สำหรับปราการหลัง เวสเล่ย์ โฟฟาน่า 

ผู้ขายในตลาดรอบนี้อยู่ในสถานะที่ดีมากๆครูแม็กไกวร์กล่าวเพิ่ม

ที่ผ่านมาสโมสรต่างๆล้วนบริหารงานเพื่อให้รอดพ้นวิกฤติโควิดไปได้แล้ว ดังนั้นไม่ต้องรีบโดดคว้าข้อเสนอแรกที่เข้ามาในทันที” 

ทีมที่รับบทผู้ขายสามารถรอจนดันมูลค่านักเตะคนนั้นๆถึงจุดสูงสุดค่อยปล่อย

พิจารณาที่กระดานซื้อผู้เล่นประกอบ มูลค่ามันขยายตัวขึ้นในเมื่อ นิวคาสเซิ่ล, เวสต์แฮม หรือ วูล์ฟแฮมป์ตัน ก็ล้วนทุบสถิติเก่าของตัวเอง จ่ายค่าตัวนักเตะสามทีมรวมกันมีถึง 10 คน แพงเหยียบ 40 ล้านปอนด์ทั้งสิ้น  

การแข่งขันเพื่อชิง 4 อันดับแรก 

ต่อให้รายได้จากการไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก จะมากมายมหาศาลจนเป็นคำตอบทำไมต้องจ่ายซื้อตัวกันแพงๆ - เพราะการันตีขั้นต่ำราว 50 ล้านปอนด์ 

แต่ทีมในกลุ่มบิ๊ก 6’ ได้ไปเล่นแค่ 4 จาก 6 ทีม - ไหงพวกเขาต้องลงทุนล่วงหน้ากว่า 200 ล้านปอนด์


ตัวอย่างเห็นจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ของ เอริก เทน ฮาก เมื่อคว้าแนวรุก อันโตนี่ มูลค่า 85.5 ล้านปอนด์ แพงสุดลำดับสองประวัติศาสตร์ทีม นั่นเพราะกลไกตลาดปั่นให้ราคาเฟ้อ 

หากคุณคิดอยากสู้เพื่อโควตาชปล.ก็ต้องกล้าลงทุนไปก่อน 

ลักษณะการเอาเงินอนาคตมาลงทุนเกิดขึ้นกับอีกหลายทีมในตลาดซัมเมอร์ 2022 เช่น ลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่งรอดตกช้นในแมตช์เดย์สุดท้าย มาเที่ยวนี้เสริมกว่า 91.8 ล้านปอนด์

สถานะบนลีกสูงสุดสำคัญมาก เพราะต่อให้ต้องสำรองจ่ายไปก่อนก็คุ้ม ในเมื่อตกชั้นต้องสูญรายได้ถึง 50-60 ล้านปอนด์นักวิเคราะห์จาก .ลิเวอร์พูล หล่นความเห็น  

มันจะหยุดการทุ่มตลาดได้ไหม?

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เริ่มพิจารณาเรื่องเพดานค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อ-ขายและเพดานค่าจ้างเป็นหนแรก 

ทาง ยูฟ่า ก็เปลี่ยนวิธีล้อมคอกจากกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ มาเป็นจำกัดการจับจ่ายไม่เกิน 70% จากรายได้สุทธิของปีปฏิทินก่อน และลีกสูงสุดผู้ดีน่าจะนำระบบดังกล่าวมาปรับใช้ 

อย่างไรก็ตาม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คงตั้งจำนวนเปอร์เซนต์ที่สูงกว่าของ ยูฟ่า อีกทั้งค่าเฉลี่ยรายได้สุทธิของค่ายลูกหนังผู้ดีก็สูงกว่าสโมสรอื่นๆของยุโรป  

ดังนั้นตลาดซัมเมอร์หน้าก็ไม่ต้องแปลกใจหากเห็นกาาทำลายสถิติอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะได้โควตาเตะชปล. 5 ที่นั่งนับจากปี 2024 

ยูฟ่า เพิ่งเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดใหม่ และมั่นใจว่าสามารถหาเงินเพิ่มให้ทีมที่ลงเตะแชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ เพราะพวกเขาต้องการขจัดเสี้ยนหนามศักยภาพที่จะเกิด ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ซึ่งล้มลุกคลุกคลานขณะนี้แม็กไกวร์ เสริมอีกในประเด็นท้ายๆ

การขับเคี่ยวเพื่อชิงตั๋วไปเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปยิ่งถูกเร้าเพิ่มขึ้นกว่าที่เคยเป็นในฤดูกาล 2022-23” 

สโมสรคิดว่ายิ่งจ่ายมากก็เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จ และสิ่งนั้นสำคัญกว่าครั้งใดๆที่แล้วมา” 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})