:::     :::

"โค้ชหระ" เต็งจ๋ากุนซือ "ช้างศึกU23"

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
541
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สถานการณ์การแต่งตั้งกุนซือคนใหม่ของทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่เก้าอี้ว่างมาหลายเดือน นับตั้งแต่ "โค้ชโย่ง" วรวุธ ศรีมะฆะ โบกมืออำลาทีมไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หลังเสร็จสิ้นภารกิจทำศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่อุซเบกิสถาน เริ่มชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้วางไทม์ไลน์จะมีการเปิดตัว “กุนซือ” ใหม่พร้อมด้วยทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ชในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ 

ซึ่งตัวเต็งคือ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ผู้อำนวยการเทคนิคของสโมสร “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” กับ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร อดีตกุนซือทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี


โดยทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาบ้างแล้ว สมัยที่้เป็นทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ชของ “อากิระ นิชิโนะ” ในทัพ “ช้างศึก”

ตอนนี้เต็ง 1 กลายเป็น “โค้ชหระ” ที่มาแรง เพราะสถานะโสด ไร้สโมสรต้นสังกัด มีเพียงธุรกิจส่วนตัวในการทำอคาเดมี่ ตอนนี้อคาเดมี่ของ “โค้ชหระ” ลงตัวหมดแล้ว ทำให้สามารถรับงานและทำงานอื่นได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย 

ขณะที่ “โค้ชแบน” ยังเหลือสัญญากับทีม “แข้งเทพ” จนจบฤดูกาลนี้ ทำให้ยากที่จะเข้ามาทำงานเต็มตัว ขณะที่ “บิ๊กขจร” ขจร เจียรวนนท์ เจ้าของสโมสรเองก็ประกาศลั่นทุ่งเองว่า “โค้ชแบน” ยังแฮปปี้กับสโมสรและยังไม่ต้องการโยกไปรับเผือกร้อนกับทีมชาติไทยตอนนี้ 


แต่ถ้าไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่ อนาคตสถานการณ์อาจเปลี่ยนไป

นั่นทำให้ “โค้ชหระ” เองมีโอกาสสูงที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็น “กุนซือ” คนใหม่ของทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี มากกว่า “โค้ชแบน”

ซึ่งตอนนี้ สมาคมฯ และ “บิ๊กหยิม” ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่ถูกแต่งตั้งให้ดูแลทีมชุดนี้ ได้แต่งตั้งให้ “โค้ชหระ” คอยดูข้อมูลและหานักเตะที่อยู่ในข่าย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บตัวเข้าแคมป์ฝึกซ้อม ก่อนลุยศึกทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในปีหน้า 

เมื่อดูคุณสมบัติของ “โค้ชหระ” เองก็ไม่ธรรมดา เพราะตรงตามสเป็กที่ตั้งไว้คือเป็นโค้ชระดับ “โปรไลเซนส์” เคยคุมทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และเด็กหลายคนในชุดที่เกิดใน พ.ศ. 2544 เคยร่วมงานกับ “โค้ชหระ” มาแล้ว ทั้ง “ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว” หรือ “ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา” โดยทั้งคู่น่าจะเป็นคีย์แมนของทีมชุดนี้ 


แม้จะมีจุดด่างพร้อยในการพาทีมชุดนั้นตกรอบแรกชิงแชมป์อาเซียนและชุดแแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก แต่ฝีไม้ลายมือ ประสบการณ์ในอดีตคงเป็นบทเรียนให้ “โค้ชหระ” ไม่พาทีมพุ่งชนความล้มเหลวแบบนั้นอีก เห็นได้จากการพา “พีที ประจวบ” รอดตกชั้นเมื่อปีที่แล้ว 

คาดว่าตอนนี้ทางสมาคมฯ​ เองคงดำเนินการเลือกทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ชเข้ามาช่วย “โค้ชหระ” เพราะคนรู้ใจของเขาตอนนี้มีงานประจำหมดแล้วทั้ง “โค้ชสาม” ประสิทธิ์ น่วมศาลา” ที่เป็นโค้ชผู้รักษาประตูที่ “สงขลา เอฟซี” หรือจะเป็น “โค้ชต๋อย” ประสิทธิ์ เทาดี ที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน “ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด” 

หากได้ทีมงานครบถ้วนหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ คงจะเริ่มงานกันเต็มที่ทันที 

แต่สิ่งที่แอบเป็นห่วงไม่ใช่ฝีไม้ลายมือของ “โค้ชหระ” แต่กลายเป็นเรื่องสนับสนุนมากกว่า 


ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยตัว “นักเตะ” มาเก็บตัวฝึกซ้อม เพราะอย่าลืมว่ามี 2 รายการใหญ่ ปีหน้าที่โปรแกรมอาจจะชนกับฟุตบอลลีก ทั้ง “ซีเกมส์” และ “เอเชียน เกมส์” ที่จะไม่ใช่โปรแกรมฟีฟ่า เดย์ สโมสรเองมีสิทธิ์ไม่ปล่อยนักเตะมาแข่งขัน 

ตรงนี้ต้องมาดูการเตรียมทีม การเก็บตัวฝึกซ้อม การหานักเตะคนอื่นๆ มาเตรียมตัวเข้าแคมป์ฝึกซ้อมแต่เนิ่นๆ แน่นอนว่าสโมสรเองต้องให้ความร่วมมือตรงนี้ด้วย 


นอกจากนี้แรงหนุนจาก “แฟนบอล” ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะทีมชุดนี้คือการสร้างทีมสู่การไปเล่น “โอลิมปิกเกมส์” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปี 2024 

ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างทางไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับอาเซียน หรือเกมอุ่นเครื่อง น้องๆ อาจผลงานไม่ดี ตรงนี้ต้องเข้าใจตรงกันว่าเรามีเป้าหมายใหญ่กว่านั้น

ดังนั้นเราต้องสนับสนุน “โค้ช” และ “นักเตะ” อย่างเต็มที่ แต่ถ้าผลงานออกมาตรงกันข้าม ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้จะวิจารณ์หนักๆ ค่อยเอาให้เต็มที่แล้วกัน 


เหนือสิ่งอื่นๆ ใด สมาคมฯ เองก็ต้องหนักแน่น เพราะทีมชุดนี้ต้องเจอแรงเสียดทานมหาศาลจากทุกทางแน่ 

หากมั่นใจในตัวโค้ชและทีมงานแล้ว ต้องไม่แคร์เสียงวิจารณ์และยึดมั่นในแนวทาง ไม่ใช่โดนพายุน้ำลายแล้วจะเปลี่ยนแม่ทัพกลางทางเช่นในอดีต แบบนั้นคงไม่ต่างจากการพ่ายเรือในอ่าง

เมื่อเลือกแล้วก็ต้องมั่นใจ จับมือไปด้วยกัน เพื่อเป้าหมายใหญ่ที่วางไว้ ตอนนี้ทางเลือกไม่มีแล้ว นอกจากทาง “ลุย” เท่านั้นครับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด