:::     :::

ชีวิตในปารีส

วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
768
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้ายมาตอนหน้าร้อนโดยหลายคนคิดว่าคงเป็นเพียงอะไหล่เสริม แต่ช่วงที่ผ่านมา นอร์ดี มูกีเล่ ทำหน้าที่ยอดเยี่ยมในตอนแนวรับของทีมมีปัญหา

กองหลังวัย 24 ช่วยงาน เปแอสเช ได้อย่างลงตัวทั้งตำแหน่งแบ็กขวาตามถนัดหรือแม้แต่กองหลังตัวกลางยามที่แกนหลักคนอื่นๆ หายหน้าไปจากทีม

สำหรับ มูกีเล่ มันคือหน้าที่และการลงไปสร้างผลงานในสนามอย่างที่ตนเองต้องการหรืออย่างที่ทีมคาดหวัง ซึ่งที่ผ่านมาทุกอย่างกำลังดำเนินได้วยดี

ฤดูกาลดำเนินมาเกือบถึงครึ่งทาง หลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นากมาย แต่ในมุมของ มูกีเล่ มันคือการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในทุกๆ วัน





นอร์ดี นอกจากเป็นนักเตะ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง แล้ว คุณยังเป็นเด็กท้องถิ่นของที่นี่ด้วย ลองเล่าในช่วงเริ่มต้นการเป็นนักฟุตบอลให้ฟังหน่อย

"ใช่ ผมเติบโตที่ Montreuil พ่อของผมก็เล่นฟุตบอลด้วย และบรรดาพี่น้องของผมก็เล่นด้วยกันกับผม มันทำให้บ้านของเราสกปรกและไม่เรียบร้อยเลย ทำแจกันหรือกระถางแตกไปพอสมควร แต่ผมสนุกสนานในการเล่นกับพวกเขา ตอนนี้ผมพยายามอย่างเต็มที่เท่าที่ผมทำได้และหวังว่าพวกเขาจะเดินตามเส้นทางของผมได้ หวังว่าจะทำได้ดีกว่าด้วย"


แล้วมุมมองของครอบครัวที่มีต่อคุณ

"ผมหวังว่าพ่อแม่ภูมิใจในตัวผม แม่ของผมมีความสุขมากๆ ที่ผมอยู่ในปารีส เพราะท่านดูผมเล่นน้อยกว่าตอนนี้ในช่วงที่ผมอยู่เยอรมนี เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผมมีความสุข ผมมีความสุขกับที่นี่จริงๆ ผมมีความสุขกับก้าวเดินในแบบที่ผมทำได้ จาก ลาวัล มาสู่ ปารีส ผมใช้เวลาของตนเองเพื่อไม่ให้สร้างความผิดพลาด วันนี้ ผมคิดว่าทุกๆ อย่างที่ผมทำมาก่อนหน้านี้ได้พาผมมาอยู่ตรงนี้ มันเป็นเพราะผมไม่ได้สร้างความผิดพลาดตลอดการเดินทาง"


ในฐานะนักฟุตบอลคุณเรียนรู้การรับมือกับแรงกดดันมาอย่างไรบ้าง?

"ฟุตบอลคืองานของผม แต่เหนือสิ่งอื่นใด มันคือแพสชั่นของผม ผมรักการเล่นฟุตบอลและมีอะดรีนาลีนเป็นตัวเร่ง ดังนั้น ใช่ เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่ามีแรงกดดันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในตอนที่คุณเล่นในปารีส เพราะมีความคาดหวังสูงขึ้นและแฟนบอลคาดหวังจากพวกเราไว้เยอะมาก แต่ในตอนที่เกมเริ่มต้นขึ้น ผมคิดว่าแรงกดดันหายไปและพวกเราสนุกกับมัน"


พูดถึงแฟนบอล คุณรู้สึกถึงแรงสนับสนุนของพวกเขาถูกส่งมาในสนามหรือไม่?

"ใช่ ทั้งช่วงก่อน ระหว่างเกม หรือหลังจบเกม มันช่วยพวกเราได้เยอะมาก ในเกมดวลกับ ยูเวนตุส พวกเขาสร้างป้ายเชียร์ที่สวยงามอย่างมาก แฟนบอลช่วยเหลือพวกเรา พวกเราต้องการให้พวกเขาผลักดันพวกเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม พวกเขาทำงานได้ดี และมันขึ้นอยู่กับพวกเราในการตอบแทนด้วยผลงานในสนาม"






และคุณเพิ่งทำแบบนั้นในเกม เลอ กลาสซิก 

"ผมจะไม่โกหกคุณ ในตอนที่ผมลงสนาม ผมพูดกับตัวเองว่านี่เป็นศึก เลอ กลาสซิก หนแรกของตัวเอง ผมรู้ว่าต้องทุ่มเทสุดความสามารถ ผมต้องการคว้าชัยในศึก เลอ กลาสซิก ให้ได้เป็นครั้งแรกซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญของสโมสร ของเมือง และรวมถึงตัวผม ผมตื่นเต้นที่ได้ลงเล่นเกมนี้ ณ สนามแห่งนี้ และมีความสุขมากๆ ที่เอาชนะมาได้"


ณ ตอนนี้ การเล่นได้หลากหลายตำแหน่งจองคุณมีค่าต่อทีมนี้มาก คุณคิดเช่นนั้นด้วยหรือไม่?

"เรียนตามตรง มันทำให้ผมพัฒนาในทุกๆ วันเพราะว่าผมพยายามพัฒนาในทุกๆ ส่วน ไม่ว่าเกมป้องกันหรือเกมรุก ผมคิดว่าตนเองยังคงมีเรื่องให้เรียนรู้อีกมาก มันเป็นเรื่องที่ดีเสมอที่สามารถลงเล่นได้หลายตำแหน่งเพื่อช่วยทีมและโค้ช ดังนั้น ขอเรียนตามตรง ตราบเท่าที่ผมอยู่ในสนาม ผมจะสนุกกับมันและผมอยู่ที่นี่เพื่อช่วยทีม นั่นคือเรื่องที่สำคัญที่สุด"


คุณภาพของเพื่อนร่วมทีมช่วยคุณพัฒนาด้วยหรือไม่?

"ใช่ ผมวิเคราะห์เยอะมาก ผมพิจารณาการเคลื่อนที่ของบางคนและการส่งบอลของคนอื่นๆ ผมมองไปถึงสิ่งที่พวกเขาทำในการส่งบอลจังหวะสุดท้ายหรือการป้องกันและทำตาม ผมพยายามเรียนรู้จากทุกๆ คน ผมพยายามเก็บเกี่ยวจากสิ่งที่พวกเขาทำ"


คุณปรับตัวให้เข้ากับทีมได้อย่างไรในตอนย้ายมาร่วมทีมเมื่อช่วงหน้าร้อน?

"ผมรู้สึกดี มันเป็นการเริ่มต้นที่ดีจนมาถึงตอนนี้ บรรดานักเตะต้อนรับผมตั้งแต่วันแรกและตอนนี้พวกเขายังคงทำแบบนั้น นั่นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะผมคิดว่าหากคุณรู้สึกได้รับการต้อนรับจากทีม มันจะแสดงออกมาในสนาม ความเป็นจริงคือคุณลงเล่นกับนักเตะที่ยอดเยี่ยมช่วยให้คุณพัฒนาไปยังระดับเดียวกับพวกเขาได้รวดเร็ว ผมพยายามทำเต็มที่ในทุกๆ วัน ผมหวังจะพัฒนามากกว่านี้และดีขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ ตำแหน่ง"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด