:::     :::

พร้อมกลับมาสร้างผลงานที่ดี

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
552
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากผ่านพ้นวันคริสต์มาสไปแล้วบรรดาลีกใหญ่ยุโรปทยอยกลับมาลงสนามอีกครั้งหลังห่างหายไปเพราะหยุดพักให้ฟุตบอลโลก 2022

แน่นอนว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลงเตะตามธรรมเนียม 'บ๊อกซิ่ง เดย์' แต่ที่น่าสนใจคือ ลีก เอิง ฝรั่งเศส เป็นอีกลีกใหญ่ที่มีคิวลงหวดในช่วงกลางสัปดาห์นี้เช่นกัน

แต่ละทีมในลีกสูงสุดแดนน้ำหอมเตรียมตัวโค้งสุดท้ายก่อนลงสนามต่อเนื่อง 2 นัดในช่วงกลางสัปดาห์และหลังจากผ่านพ้นปีใหม่ จึงกลายเป็นว่าแฟนฟุตบอลมีอะไรให้ดูในช่วงหยุดพักเช่นนี้ 

สำหรับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ที่ทำผลงานในลีกช่วงครึ่งซีซั่นแรกได้ดีก็กลับมาลงซ้อมโดยบรรดาแกนหลักหลายคนรายงานตัวก่อนกำหนดเพื่อหวังช่วยทีมในโปรแกรมอันแปลกใหม่

ทางด้าน คริสโตฟ กัลติเย่ร์ ดูมุ่งมั่นในการพา เปแอสเช กลับมาลงสนาม แน่นอนว่าความคาดหวังยังคงยิ่งใหญ่และกดทับลงบนบ่าตามเดิม กระนั้นเทรนเนอร์วัย 56 ปีพร้อมแล้วในการพา เปแอสเช สานต่อฟอร์มที่ดี





โค้ช รู้สึกอย่างไรบ้างที่ฤดูกาลนี้กำลังจะกลับมาเตะอีกครั้ง?

"ดีมากๆ! ชัดเจนเลยว่าเป็นเพราะช่วงพักเบรกหนนี้ทำให้พวกเราได้ฟื้นฟูสภาพร่างกาย สภาพจิตใจของพวกเราก็สดชื่น แต่ก็ยังคงมีสมาธิอย่างมาก เนื่องจากพวกเราได้ติดตามฟุตบอลโลกหนนี้ที่สุดยอดไปเลย มันเป็นความสำเร็จอันยอดเยี่ยม ผมได้โอกาสอันแสนพิเศษในการใช้เวลาที่กรุงโดฮาประมาณ 2-3 วัน และได้ชมเกมมากมายหลายนัด แถมผมยังได้เห็นการจัดการฟุตบอลโลกที่ดีซึ่งหลายๆ อย่างอยู่ในระดับที่สูงจนผมแปลกใจ ดังนั้นมันจึงเป็นช่วงเวลาที่ผมได้ทั้งการฟื้นตัวและสนุกกับคนที่ผมรัก แต่ก็ยังรวมไปถึงสถานที่ที่ผมสามารถชมเกมระดับสูงมากๆ และติดตามนักเตะตัวทีมชาติของพวกเราซึ่งมีส่วนร่วมในฟุตบอลโลกคราวนี้หลายคน"



การพักเบรกยังถือเป็นช่วงที่ได้โอกาสประเมินผลงานในซีซั่นนี้เป็นครั้งแรก สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง?

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเรามองย้อนกลับไปพิจารณาถึงช่วงเดือนแรกๆ พร้อมกับการใช้งานนักเตะในทีม รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการเล่น การเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้นำ พยายามพัฒนาอยู่เสมอ พวกเราไม่สามารถประสบความสำเร็จแบบสมบูรณ์แบบ แต่พวกเราต้องวางแผนล่วงหน้าไปถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในครึ่งหลังของฤดูกาล การประเมินหนนี้ทำพร้อมกับความอ่อนน้อมอย่างมาก พวกเรามีครึ่งฤดูกาลแรกที่ดีมากๆ โดยเฉพาะเกมในลีก พวกเรามีช่วงเวลาที่ทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง พวกเราพัฒนาหลังจากผ่านไปแต่ละเกม  ทำประตูที่มาจากการประสานงานของทีมได้หลายลูก แต่พวกเราต้องแก้ไขความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ให้ถูกต้อง โดยรวมแล้ว ผมพอใจกับการพัฒนาของทีม ความก้าวหน้าของทีมและเกมของพวกเรา จากนั้นมีในส่วนของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งเกมรอบแบ่งกลุ่มลงเล่นจนจบในช่วงเวลากระชั้นชิด รายการนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผม แต่การทำงานที่นี่ในปารีสเป็นเรื่องที่แตกต่างอย่างมาก พวกเราไม่แพ้ พวกเราเล่นบางนัดได้อย่างน่าสนใจ พวกเรามีการพัฒนา สำหรับผมแล้วสองเกมที่ดวลกับ เบนฟิก้า ถือเป็นตัวจุดชนวนให้ผมปลี่ยนแปลงระบบการเล่น การเล่นอีกรูปแบบหนึ่ง และไม่ได้ยึดติดกับสิ่งที่พวกเราทำกันมาตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล แต่โดยรวมแล้ว ในส่วนของการเล่น, การทำประตู และ คะแนนที่ทำได้ มันเป็นครึ่งฤดูกาลแรกที่ดูดีทีเดียว"


พวกเราจะพูดได้หรือไม่ว่าฤดูกาลใหม่กำลังจะเริ่มต้น?

"ตลอดระยะเวลาช่วงพัก 20 วันพวกเราทำงานกันเยอะมาก มันเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกๆ คน แม้แต่ผมยังคิดว่าพวกเราเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีนักเตะของทีมเดินทางไปเล่นฟุตบอลโลกมากที่สุด ครึ่งหลังของฤดูกาลนี้จะกลับมาอย่างรวดเร็วพร้อมสองเกมสำคัญในวันที่ 28 กับ สตราส์บูร์ก และจากนั้นวันที่ 1 มกราคม ดวลกับ ล็องส์ ตอนนี้พวกเราจะเข้าสู่การเตรียมตัวสำหรับลงเล่นเกมเหล่านั้น พวกเราเตรียมตัวในส่วนของสภาพร่างกายให้ลุล่วงไปเยอะพอดูแล้ว แต่ยังเหลือในส่วนการฝึกซ้อมพร้อมลูกบอล รวมไปถึงการทำงานด้านเทคนิกอีกหลายอย่าง มันเป็นหนแรกสำหรับพวกเราเหล่าโค้ชทั้งหลายที่มีช่วงเวลาพัก 6 สัปดาห์ พร้อมกับบรรดานักเตะที่งานชุกอย่างมากในช่วงการแข่งขันของทีมชาติ แต่พวกเราได้ผลักดันขีดจำกัดทางความคิดของพวกเราเพื่อทำให้นักเตะกลับมาอยู่ในในผลงานระดับสูงได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ในตอนที่พวกเราเขากลับมา"







มีการลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดระหว่างพักเบรก และทุกๆ อย่างดำเนินไปด้วยดี ... 

"เกมดวลกับ ปารีส แอฟเซ พวกเราลงเล่นครึ่งละ 30 นาทีเพื่อเรียกจังหวะกลับมา และเกมปะทะ เกอวิยี่ พวกเราเล่นเต็มเวลาเพื่อเพิ่มปริมาณการทำงานพร้อมกับแนวคิดของการกลับมาลงสนามอีกครั้ง เกมเหล่านี้เป็นการเล่นที่เอาจริงเอาจังอย่างมาก พร้อมกับเป้าหมายในการมองหาทิศทางของตำแหน่งและการเชื่อมต่อกัน รวมไปถึงยังได้เห็นการทำงานของนักเตะดาวรุ่ง สองเกมเหล่านั้นพวกเขาทำผลงานได้ดี และนั่นเป็นสัญญาณที่ดี เพราะพวกเราจะต้องการให้นักเตะหลายๆ คนพร้อมเป็นตัวเลือกสำหรับครึ่งหลังของฤดูกาล และสิ่งที่ผมได้เห็นทำให้รู้สึกดีอย่างมาก แต่ผมทราบว่านักเตะของผมจะค้นพบถึงความรู้สึกและสภาพร่างกายที่ถูกต้องแบบเดิมได้อย่างรวดเร็ว พวกเราพร้อมแล้ว"



พวกเราสามารถคาดหวังอะไรได้บ้างสำหรับช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล?

"ผมมองหาวิธีการพัฒนาทีมอยู่เสมอและมองหารูปแบบอื่นๆ ที่สามารถสร้างความประหลาดใจให้กับคู่แข่งและยังช่วยให้พวกเราทำผลงานได้ดีขึ้นในเกมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คุณต้องมองหาวิถีทางในการพัฒนาอยู่เสมอ แต่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพราะพวกเราทำผลงานได้ดีในช่วงไม่กี่เดือนแรกที่ผ่านมา"



พวกเราคาดหวังอะไรได้บ้างในช่วงที่เหลือของฤดูกาล?

"ผมมีเป้าเพียงเดียวเท่านั้น ซึ่งก็คือการมีความสุข ผมมีความสุขกับช่วง 6 เดือนของตนเองในปารีส ผมรักกลุ่มนี้ ผมรักนักเตะและหวังว่าผมจะมีชีวิตในครึ่งหลังของฤดูกาลเหมือนกับที่ผมมีในช่วงครึ่งแรก พร้อมกับความปรารถนารวมไปถึงความมุ่งมั่นและแรงกระตุ้นอันมากมาย แต่ก็รวมไปถึงความปิติยินดีด้วยเช่นกัน"





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด