:::     :::

อนาคตที่เลือกด้วยตนเอง

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
633
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในผลผลิตของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง แต่ด้วยสาเหตุของการแย่งชิงตำแหน่งทำให้ อาร์กโนด์ กาลีมูเอนโด้ ต้องระหกระเหินไปเล่นที่ ล็องส์ อยู่ 2 ปี

ชีวิตทางตอนเหนือฝรั่งเศสไม่ได้เลวร้ายอะไรเลยแถมยังมีโอกาสลงสนามมากกว่าเดิมทำให้กองหน้ารายนี้ได้พัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นที่จับตามองของหลายสโมสร

หน้าร้อนที่ผ่านมาหัวหอกวัย 21 ปีจึงมีข่าวย้ายทีมต่อเนื่อง แน่นอนว่า ล็องส์ พยายามเจรจา เปแอสเช อย่างหนักเพื่อดึงไปร่วมทีมแบบถาวร แต่ไม่สามารถตกลงเรื่องจำนวนเงินได้สำเร็จ

กลายเป็นว่า แรนส์ เข้ามาโฉบและจัดการจ่าย 20 ล้านยูโรแลกตัวไปครอง

ผลงานจนถึง ณ ตอนนี้อาจจะไม่โดดเด่นหรือชวนให้พูดถึงอะไรมาก ส่วนหนึ่งมาจากอาการบาดเจ็บที่คอยเล่นงานอย่างต่อเนื่องจนไม่สามารถลงสนามได้ตลอด 

แต่หากมองในมุมของสถานะที่เปลี่ยนแปลงไป แรนส์ วางให้ กาลีมูเอนโด้ เป็นอนาคตและ (ว่าที่) คนสำคัญของสโมสรในระยะยาวแบบไม่ต้องสงสัย

16 นัดในลีก เอิง (4 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ - ยังไม่นับรวมสถิติวันอาทิตย์ที่ผ่านมา) และ 5 นัดในศึก ยูโรปา ลีก พอจะคาดเดาได้ว่า แรนส์ คาดหวังในตัวหัวหอกวัย 21 ปีไปมากพอสมควร

อยู่ที่ กาลีมูเอนโด้ จะสามารถตอบแทนความเชื่อใจได้หรือไม่ ซึ่งกุญแจสำคัญคงหนีไม่สภาพร่างกายที่ต้องกลับมาฟิตสมบูรณ์เพื่อให้ลงสนามอย่างต่อเนื่องมากกว่าที่ผ่านมา

หลายสิ่งถูกแสดงให้เห็นตอนยืมตัวที่ ล็องส์ ทั้งการจบสกอร์หรือมีส่วนรวมกับเกมอย่างมากตามแบบกองหน้าสมัยใหม่ การมีอยู่ของ กาลีมูเอนโด้ ยังช่วยในการเพรสซิ่งแดนหน้านอกจากนั้นยังคอยสร้างความลำบากให้แนวรับและการขึ้นเกมได้ดีพอสมควร

ด้วยวัยเพียง 21 ปี เส้นทางการพัฒนายังอีกยาวไกล แต่ก็อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าทุกอย่างต้องมาพร้อมกันทุกด้านทั้งโอกาส สภาพร่างกาย และความมั่นใจ





สิ่งเหล่านั้นคือปัจจัยที่ กาลีมูเอนโด้ คาดหวังและมองว่านับจากนี้จะไม่มีอะไรมากีดขวางให้สะดุดหรือทำให้ตนเองต้องหายหน้าไปจากสนามเพราะอาการบาดเจ็บยาวนานอีกครั้ง เพราะหากได้ลงต่อเนื่องก็เชื่อว่าจะมีพัฒนาการรุดหน้าไปจากเดิมแน่นอน

ณ จุดนี้มันคือการพิสูจน์ตนเองและแสดงให้เห็นว่าคิดดถูกที่ตัดสินใจแยกทาง เปแอสเช ซึ่งแน่นอนว่าสโสรระดับ ปารีส แซงต์-แร์กแม็ง ใครก็อยากอยู่ด้วยเพราะมีทั้งอำนาจเงินแถมลงเล่นฟุตบอลรายการใหญ่ทุกปี แต่หากคุณไม่มีโอกาสหรือทำได้เพียงเป็นทางเลือกลำดับ 4 หรือ 5 การย้ายไปหาทีมใหม่ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีเพื่อพัฒนาตนเอง

เรื่องนั้นไม่ต่างจาก กาลีมูเอนโด้ แม้ตนเองจะรัก เปแอสเช เพราะอยู่กันมาตั้งแต่หัดเตะลูกฟุตบอล แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจเขาเลือกที่จะมองอนาคตของตนเองมากกว่าการนั่งข้างสนามเพื่อรอโอกาส

"ผิดหวังหรือไม่ที่แยกทางเปแอสเช? ไม่เลย ผมรู้ว่าตนเองต้องการอะไร สโมสรก็ทราบด้วย" กองหน้าวัย 21 ปีระบุ

"ผมได้รับการปฏิบัติที่ดีมากและผมจากที่นั่นมาโดยไม่มีอะไรค้างคาใจเลย ผมทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ตั้งแต่เล่นให้ทีมอายุต่ำกว่า 10 ปี และเป็นเรื่องภาคภูมิใจกับการลงเล่นที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์

"ผมรับแต่สิ่งดีๆ มากจากที่นั่น แต่ผมรู้ว่ามันยากที่จะได้ลงเล่น พัฒนาการผ่านการลงสนาม นั่นคือสิ่งที่ผมหาได้ที่แรนส์"

การตัดสินใจหนนี้จะออกมาในทิศทางใด จะเหมือนกับคนอื่นๆ ที่กำลังเฉิดฉายเมื่อได้รับโอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ กาลีมูเอนโด้ ต้องให้คำตอบด้วยตัวเอง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด