:::     :::

เรอัล เบติส กับการทำเพื่อผู้พิการ

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
686
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ว่ากันว่า ฟุตบอลคือกระบอกเสียงสำคัญ

ถือเป็นเวทีใหญ่ ที่เอาไว้ประกาศ และสื่อสารอะไรบางอย่าง เพื่อให้คนทั้งโลกได้รับรู้ ตัวอย่างเช่น เรอัล เบติส ทีมดังจากศึกลาลีกา สเปน ที่แสดงออกถึงการให้ความสำคัญกับแฟนบอลพิการของพวกเขา


ช่วงนี้ เราลองไปติดตามกิจกรรมพิเศษที่เรอัล เบติส จัดขึ้นมา แน่นอนว่า มันเป็นกิจกรรมที่เราไม่อาจพบเห็นได้บ่อยนัก โดยเฉพาะในโลกของฟุตบอล เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราลองไปดูกันเลย 

-ฟุตบอลคือกระบอกเสียงสำคัญ-


ศึกลาลีกา สเปน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรอัล เบติส เปิดบ้าน เอาชนะเรอัล บายาโดลิด 2-1 ก่อนเริ่มเกม บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นใจ เมื่อสโมสรตัดสินใจสร้างกิจกรรมพิเศษขึ้นมา เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ผู้คนหันมาเห็นความสำคัญของผู้พิการ


บรรดานักเตะเรอัล เบติส ทำการสวมเสื้อรุ่นพิเศษ โดยที่ชื่อ และเบอร์เสื้อ มาพร้อมกับอักษร “เบรลล์” ที่เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงผู้พิการทางสายตา  

นอกจากนี้ เพลงของสโมสรที่ปรากฏบนจอขนาดยักษ์ที่สนามเอสตาดิโอ เบนิโต้ บิยามาริน ยังถูกถ่ายทอดออกมาเป็น “ภาษามือ” ขณะที่เด็กพิการหลายคน ยังคงได้รับโอกาสจูงมือกับนักเตะ ในการเดินลงสู่สนามอีกด้วย 


ขณะที่มาร์ติน มอนโตย่า ดาวเตะของเรอัล เบติส ออกมากล่าวถึงโครงการนี้ว่า “สำหรับวงการฟุตบอล เรามีเวทีขนาดใหญ่ เพื่อแสดงออกถึงสิ่งเหล่านี้ เราเป็นหนึ่งในไม่กี่สโมสรในโลก ที่ริเริ่มโครงการแบบนี้”


“ผมอยากให้ทีมอื่นๆทั่วโลก ทั้งในอิตาลี และอังกฤษ หันมาใช้แนวคิดนี้ พร้อมกับเดินรอยตาม เราต้องรับผิดชอบต่อผู้พิการมากกว่าเดิม” 


“ผมมองว่า แฟนบอลพิการเหล่านี้ ถือเป็นแฟนตัวยงของสโมสร แน่นอนว่า ทีมต้องการความช่วยเหลือ และแรงสนับสนุนจากพวกเขา ขณะที่นักเตะเอง ต่างได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวนี้” มอนโตย่า ทิ้งท้าย

ขณะที่อเลฮานโดร โคเอโญ่ แฟนบอลเรอัล เบติส ที่พิการทางสติปัญญา ออกมากล่าวว่า “ผมรู้สึกถึงความเป็นส่วนหนึ่งกับสโมสร รู้สึกถึงความเป็นพี่เป็นน้อง ผมรู้สึกโชคดี ทั้งในฐานะแฟนบอล และผู้พิการ”


“ผมชอบสวมเสื้อของเรอัล เบติส มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก ในการได้พบหน้ากับแฟนบอลคนอื่น ที่พิการเหมือนกับผม ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้คนทั่วไปจะมองพวกเราเป็นคนธรรมดาเหมือนกัน เราล้วนเป็นมนุษย์ และเป็นแฟนบอลของเรอัล เบติส เหมือนกันหมด” อเลฮานโดร ปิดท้าย 


ทั้งนี้ เรอัล เบติส เป็นเจ้าของสถิติ ทีมที่เปิดโอกาสให้แฟนบอลพิการ เข้ามาชมเกมที่สนามในระดับลีกสูงสุดมากที่สุด ที่จำนวน 1,740 คนในเกมเดียว


โดยเป็นการทำลายสถิติเดิมของลีกโปแลนด์ ระหว่างสลาสค์ วรอคลาฟ กับลีเกีย กดังส์ค ในช่วงปี 2015 ที่จำนวน 1,005 คน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด