:::     :::

วิ่งลืมตายแบบ "เวาท์ เว็กฮอร์สต์"

วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,315
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นนักเตะตัวยืมที่สามารถเล่นได้อย่างน่าประทับใจ

สำหรับ เวาท์ เว็กฮอร์สต์ กองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยืมตัวมาจากเบิร์นลี่ย์ โดยสามารถทำผลงาน จนแฟนบอล “ปีศาจแดง” มอบคำชมให้อย่างไม่ขาดปาก


หนึ่งความสำเร็จที่เขานำมาให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นคือการเป็นแชมป์คาราบาว คัพ ซึ่งเป็นแชมป์รายการแรกในชีวิตของเขา พร้อมกับพาทีมลุ้นแชมป์ฟุตบอลถ้วย 2 รายการที่เหลืออย่างเอฟเอ คัพ และยูโรปา ลีก


แม้ว่าเว็กฮอร์สต์ จะไม่ใช้กองหน้าสายถล่มประตูอย่างเป็นกอบเป็นกำ หรือจบสกอร์ได้อย่างเฉียบขาด แต่สิ่งที่แลกมาคือความขยัน และความทุ่มเท เรียกได้ว่า หากนกหวีดยังไม่เป่าจบเกม เขาพร้อมวิ่งอย่างลืมตายทุกจังหวะ


สำหรับประโยชน์ในแง่การเล่นของเว็กฮอร์สต์ นั่นคือการเล่นเกมรับตั้งแต่แดนบน เขาถือเป็นคนแรกที่จะวิ่งขยับเข้าเพรสซิ่งคู่แข่ง สร้างความยากลำบากในการขึ้นเกมของศัตรู นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ถอยลงต่ำ เพื่อเชื่อมบอลในแดนหลังสู่แดนหน้าอีกด้วย 


ช่วงนี้ เราลงไปดูแนวทางการเล่นของเขากันหน่อย พร้อมกับฟังคำวิจารณ์จากปากของตำนานของทีมอย่างแกรี่ เนวิลล์ ที่ออกมาชื่นชมในตัวของกองหน้ารายนี้ รวมถึงสิ่งที่เอริค เทน ฮาก สามารถคาดหวังจากกองหน้าร่างยักษ์ชาวดัตช์

เว็กฮอร์สต์ ออกมากล่าวถึงสไตล์การเล่นของตัวเองว่า “ผมคิดว่าการวิ่งเพรสซิ่ง คือหนึ่งในจุดแข็งของผม"


"โดยเฉพาะตอนที่ทีมไม่ได้ครองบอล ผมชอบวิ่งกดดันคู่แข่ง พร้อมกับใส่ความกระตือรือร้นลงไป"


"นั่นคือสิ่งที่ผมสามารถทำได้ และเป็นแนวทางการเล่นของเอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมต้องการการเล่นที่ดุดัน และต้องการดันเกมขึ้นสูง”


“ผู้จัดการทีมยังต้องการให้ลูกทีมพยายามแย่งบอลกลับคืนมาให้เร็วที่สุด นั่นคือจุดที่ผมคิดว่า ผมสามารถช่วยเหลือทีมได้"


ด้านเอริค เทน ฮาก ออกมากล่าวว่า การคว้าตัวเว็กฮอร์สต์ มาเล่นแบบยืมตัว ไม่ใช่การเซ็นสัญญาที่ปราศจากการวางแผน โดยบอกว่า เขาติดตามพัฒนาการของนักเตะคนนี้ ตั้งแต่อายุ 16 ปีแล้ว 


เทน ฮาก กล่าวว่า “ผมติดตามเขามาเป็นเวลานาน ในตลอดช่วงเวลาการค้าแข้งของเขา ผมรู้จักเขาตั้งแต่เขาอายุ 16 ปี ทุกที่ที่เขาไป เขาสามารถสร้างความประหลาดใจได้”


“แน่นอนว่า เขาคือนักเตะที่ผมเฝ้ามองดู เขาแสดงให้เห็นในทุกสโมสรที่เขาย้ายทีมไปว่า เขาสามารถเพิ่มเติมบางสิ่ง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในบางจุดได้ เขามีสภาพจิตใจที่ยอดเยี่ยม แม้กระทั่งเกมรับ เขาก็สามารถเพิ่มเติมให้กับทีมได้”

ขณะที่แกรี่ เนวิลล์ กล่าวถึงเว็กฮอร์สต์ เอาไว้ว่า “ผมโคตรรักหมอนี่ ก่อนอื่นเลย คุณต้องชมเอริค เทน ฮาก ที่เลือกเขาลงสนามทุกเกม ผมเคยถามเรื่องนี้ เทน ฮาก ตอบกลับมาว่า นักเตะคนนี้สามารถนำบางอย่างมาสู่ทีม ซึ่งผมก็เห็นแบบนั้นเหมือนกัน”


“ย้อนกลับไป เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงสนาม พร้อมกับมีข้อถกเถียงกันเรื่องคริสเตียโน่ โรนัลโด้ เพราะทีมไม่สามารถวิ่งเข้าเพรสซิ่งได้”


“ย้อนกลับไปเวลานั้น พวกเขาไม่สามารถแย่งบอลกลับมาครองในพื้นที่แดนบน ทำให้ทีมสูญเสียสมาธิไป ผมมองว่าการเพรสซิ่งสูง คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำ โดยเฉพาะในโลกฟุตบอลสมัยใหม่”


“ช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ผมมองว่าเขาทำได้ดีมากกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาสามารถถอยไปป้องกันลูกตั้งเตะได้ดีมาก ดังนั้น เขาจึงมีความสำคัญกับทีม เขาได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ สำหรับทีมที่เต็มไปด้วยนักเตะแนวรุกที่ดีหลายคน”

แกรี่ เผยมุมมองต่อไปว่า “การย้ายออกไปของโรนัลโด้ แฟนบอลพากันคาดหวังว่า เจ้าของสโมสรจะคอยสนับสนุนผู้จัดการทีม ด้วยการทุ่มเงิน และนำเข้ากองหน้าตัวเป้าระดับโลก เพื่อมาแทนที่โรนัลโด้”


“อย่างไรก็ตาม ตระกูลเกลเซอร์ ไม่ได้มีเงินที่จะทำแบบนั้น ดังนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่สโมสรจะแก้ไขปัญหาด้วยการยืมตัว ผมมองว่า นักเตะตัวยืมแบบเว็กฮอร์สต์ ทำได้ดีกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด”


“เขาถูกมอบหมายให้ทำอะไรมากมาย แถมในทุก 3 วัน เขาต้องลงเล่นเกมยากๆอีกด้วย ผมคิดว่าคนในทีมรัก และชื่นชมเขา”


คุณลองมองไปที่บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่พยายามปั้นให้เขายิงประตู นี่คือเรื่องราวดีๆในห้องแต่งตัว สิ่งเหล่านี้ ช่วยสร้างสปิริตที่ยอดเยี่ยมขึ้นมา พร้อมกับสร้างความมั่นใจให้กับทีม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด